Birdie Golf là gì? Cách tính điểm birdie golf và các kỷ lục tiêu biểu

CẬP NHẬT 31/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Birdie là thuật ngữ golf dùng để miêu tả trường hợp khi người chơi golf đưa bóng vào lỗ chỉ với số gậy ít hơn 1 so với quy định. Điểm birdie thường được tính trong các giải đấu chuyên nghiệp hoặc trong các trận đấu giao hữu giữa các golfer. Vậy cụ thể birdie golf là gì? Cách tính điểm như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau!

1. Birdie Golf là gì? Có từ khi nào?

Birdie golf là thuật ngữ trong môn golf sử dụng để tính điểm và thể hiện thành tích của người chơi golf trong mỗi trận đấu. Thuật ngữ này được lấy từ từ “bird” trong tiếng Anh – Mỹ, nghĩa là “một điều tuyệt vời, vượt hơn trên cả sự mong đợi”. Birdie golf được sử dụng để chỉ trường hợp người chơi sử dụng ít hơn par 1 gậy để hoàn thành một hố đấu hoàn hảo. Trong đó, Par sẽ được hiểu là số gậy tiêu chuẩn mà mỗi người chơi sẽ cần phải đạt được sau khi kết thúc 1 lỗ golf.

birdie golf là gì
Birdie Golf là gì? Cách tính điểm Birdie như thế nào?

Thuật ngữ birdie golf đã được đưa ra từ sự kiện một trận golf tại hố 2 par 4 trên sân Atlantic City của Mỹ vào đầu thế kỷ XX. Sau khi ông Ab Smith (golf thủ người Mỹ) đã thực hiện cú đánh thứ 2 khiến cho bóng đáp đất và cách lỗ chỉ 2 inches, ông đã đưa bóng vào lỗ với điểm số -1 và thốt lên câu “That was a bird of shot”. Từ đó, từ “bird” đã được sử dụng để miêu tả số điểm ấn tượng của người chơi trong mỗi trận đấu golf.

Câu lạc bộ The Country Golf Club ở Atlantic City đã cho rằng họ chính là người khởi xướng của thuật ngữ “birdie golf” và đã xác nhận từ này trên trang web của USGA (Hiệp hội golf Hoa Kỳ).

2. Các trường hợp tính điểm Birdie Golf 

Trong môn golf, điểm birdie có thể được tính ở bất kỳ số lỗ nào và với số gậy tương ứng. Cụ thể cách tính điểm birdie sẽ chia thành 4 trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Tại hố par 3, người chơi sẽ đánh bóng từ tee box (vị trí hoặc khu vực, điểm người chơi bắt đầu phát bóng) đến hố chỉ bằng 2 gậy thì sẽ được tính 1 birdie. 
  • Trường hợp 2: Người chơi đánh bóng vào hố par 4 chỉ bằng 3 gậy là sẽ được ghi 1 birdie.
  • Trường hợp 3: Trường hợp này được tính điểm birdie khi golfer đánh bóng từ tee box vào hố chỉ với 4 gậy.
  • Trường hợp 4: Điểm birdie golf sẽ được tính tại hố par 6 khi người chơi đánh bóng vào lỗ chỉ bằng 5 gậy. 

3. Cách tính điểm Birdie Golf

Trong môn golf, cách tính điểm birdie thường được áp dụng tại những trận đấu chuyên nghiệp dựa trên luật golf của Hiệp hội golf Mỹ. Theo quy định, khi người chơi đưa bóng vào lỗ ít hơn 1 gậy so với par thì điểm birdie sẽ được ghi nhận. Trong đó, việc đếm số lần phát bóng sẽ được tổ tư vấn chuyên môn và tổ trọng tài giám sát một cách kỹ càng để đảm bảo tính chính xác tuyệt đối. Bên cạnh đó, trong các trận đấu, còn có các ứng dụng và công cụ hỗ trợ cho việc tính điểm birdie để mang lại độ chính xác cao nhất khi tính điểm của người chơi.

điểm birdie là gì
Hướng dẫn cách tính điểm Birdie Golf

4. Lưu ý khi tính điểm Birdie Golf

Trong môn thể thao golf, điểm birdie chính là cơ sở để thể hiện thành tích của người chơi trong mỗi trận đấu. Vì vậy, không chỉ tổ trọng tài và tổ chuyên môn mà những người chơi golf cũng cần phải lưu ý đến cách tính điểm và hiểu rõ về quy trình để đảm bảo tính công bằng trong các trận đấu. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà người chơi cần nắm:

  • Người chơi cần tìm hiểu kỹ về điểm birdie cũng như các loại điểm khác để đưa ra các chiến lược thi đấu tốt nhất cũng như bảo vệ quyền lợi của chính mình hoặc đồng đội.
  • Quy trình tính điểm sẽ do những người có chuyên môn giỏi chẳng như trọng tài, hội đồng giải đấu,.. đảm nhiệm và một số giải sẽ có cả công cụ hỗ trợ để tính điểm chính xác hơn. Nên người chơi có thể yên tâm với kết quả trận đấu. Nhưng nếu có bất kỳ thắc mắc nào hoặc người chơi muốn yêu cầu chấm lại kết quả thì vẫn có thể liên hệ với hội đồng giải đấu để được hỗ trợ và giải đáp.

5. Cách chinh phục Birdie Golf thành công

Birdie golf được coi là tiêu chí giúp phản ánh kỹ năng của người chơi golf cũng như thể hiện sự chính xác khi phát bóng. Để đạt được điểm số này, thì ngoài nắm rõ những lưu ý về cách tính điểm ở trên, người chơi còn cần phải nắm vững các bí kíp sau đây:

birdie nghĩa là gì
Cách chinh phục birdie golf
  • Tìm hiểu thêm kinh nghiệm từ những golfer chuyên nghiệp. Bạn có thể học hỏi, tham khảo bằng cách xem tất cả thao tác thực hiện giúp họ đạt được birdie golf từ các bước đơn giản nhất như cầm gậy, tư thế đứng và lực phát bóng.
  • Thường xuyên rèn luyện kỹ năng bằng việc tham gia các trận đấu trên các sân golf ngoài trời có sự hỗ trợ của đội ngũ nhân viên và các huấn luyện viên chuyên nghiệp.

6. Các kỷ lục Birdie Golf tiêu biểu trên thế giới

Dưới đây là một số thành tích birdie golf ấn tượng và nổi bật trong các trận thi đấu golf trên thế giới, các golfer có thể học hỏi để tạo nên những điểm số ấn tượng trong các giải đấu tới:

  • Niemann đã đạt được thành tích kỷ lục với 31 lần ghi điểm birdie tại giải đấu PGA Tour (giải thi đấu golf chuyên nghiệp tại Hoa Kỳ và Bắc Mỹ), giải đấu được tổ chức tại Kapalua vào năm 2020. Tuy nhiên, Niemann vẫn chưa chinh phục được vị trí quán quân trong hệ thống giải đấu này.
  • Mark Calcavecchia chính là golf thủ đạt được kỷ lục về số lần birdie nhiều nhất trong các giải đấu với tổng cộng 32 lần, bao gồm 9 lần trong cùng một trận đấu. Mark Calcavecchia được ví như là một “tượng đài” của làng golf trên thế giới.
  • Paul Gow cũng có thành tích birdie vô cùng ấn tượng với 32 lần ghi điểm tại các giải đấu B và C năm 2001. Nhưng cũng tương tự như Niemann, ông vẫn chưa thể giành được vị trí quán quân trong các giải đấu golf thuộc PGA Tour.
  • Jeff Overton là người đã có 31 lần ghi điểm birdie trong sự nghiệp của mình, Jeff Overton cũng đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ trong mắt người hâm mộ và cộng đồng người chơi golf.
birdie trong golf là gì
Các kỷ lục Birdie Golf tiêu biểu trên thế giới

>> Xem thêm:

Như vậy, thông qua bài viết trên, Vua Nệm đã giúp bạn hiểu thêm Birdie Golf là gì, cách tính điểm cùng các thành tích tiêu biểu trên thế giới. Khi nắm vững các thuật ngữ liên quan đến golf sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về môn thể thao này, từ đó có thể xây dựng kế hoạch rèn luyện đúng cách và đưa ra chiến lược chơi phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn tiến bộ nhanh chóng và trở thành một người chơi golf chuyên nghiệp.

Đánh giá post