Chuyên gia nệm

Bao lâu nên thay ruột gối mới?

CẬP NHẬT 08/05/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Bao lâu nên thay ruột gối mới? Nhiều gia đình có thói quen chỉ quan tâm đến việc vệ sinh và thay vỏ gối thường xuyên mà tuyệt nhiên không hề ngó ngàng đến ruột gối bên trong. Thậm chí, nhiều người còn dùng một chiếc gối cả chục năm trời mà không chịu thay mới, chỉ tới khi gối đã xẹp lún nghiêm trọng thì họ mới nói lời tạm biệt. Thói quen này cực kỳ không tốt cho sức khỏe của con người.

Vậy, bao lâu thì nên thay ruột gối mới? Hãy cùng Vua Nệm tìm đáp án cho câu hỏi trên qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tác hại của việc sử dụng gối cũ

Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Anh, một chiếc gối sau 2 năm sử dụng thì ⅓ trọng lượng của nó sẽ bao gồm: Bụi bẩn, mạt bụi, tế bào da chết, rệp giường và các loại cặn bã khác…Những tác nhân này sẽ khiến cho bạn bị dị ứng, hắt xì, chảy nước mũi, ho, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy vùng má hoặc làm trầm trọng hơn căn bệnh hen suyễn.

Ngoài ra, chúng sẽ làm do làn da của bạn bị nhiễm trùng và nổi mụn. Nếu mặt bạn bị mụn kéo dài mà không rõ nguyên do, rất có thể thủ phạm gây ra vấn đề này chính là chiếc gối bẩn mà bạn đang nằm.

Đặc biệt, chất lượng của gối sẽ giảm dần theo thời gian. Gối quá cũ sẽ mất đi khả năng đàn hồi và nâng đỡ ban đầu của nó. Chúng thường sẽ bị xẹp lún theo thời gian và không thể lấp đầy khoảng trống giữa đầu và vai khi nằm ngủ. Những chiếc gối như thế sẽ làm tổn thương cổ, cột sống hoặc làm trầm trọng hơn chứng bệnh đau đầu của bạn.

gối cũ
Những tác hại của việc sử dụng gối cũ

2. Bao lâu thì nên thay ruột gối mới

Chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào xác định được việc bao lâu thì nên thay ruột gối mới. Tuy nhiên, có một vài cách sau bạn có thể làm với gối của mình để biết xem chúng đã đến tuổi hay chưa.

Nancy Rothstein – một chuyên gia về giấc ngủ tại Mỹ cho biết: “Nếu chiếc gối nhà bạn làm bằng cao su, hãy thử gấp đôi chúng lại. Nếu chiếc gối không thể đàn hồi và tự trở về hình dạng ban đầu, đã đến lúc bạn bỏ chúng đi”. 

Tiến sĩ Michael Breus – chuyên gia tâm lý – chuyên gia về giấc ngủ cho hay: “Nếu chiếc gối của bạn được nhồi bông nhân tạo, bạn nên thay nó 6 tháng/ lần. Nếu gối của bạn làm bằng chất liệu memory foam hoặc bất kỳ loại gối nào giúp hỗ trợ nâng đỡ cơ thể, bạn nên thay nó sau khoảng từ 18 – 36 tháng”

Ngoài ra, bạn có thể xác định được thời điểm nên mua ruột gối mới dựa vào cảm nhận của bản thân. Một chiếc gối tốt là chiếc gối có thể lấp đầy khoảng trống giữa cổ và vai. Nếu chiếc gối hiện tại không thực hiện được điều này, hoặc chúng khiến bạn cảm thấy đau nhức vai, cổ sau mỗi đêm thức dậy, đã đến tiễn chúng lên đường và tìm một sản phẩm mới.

Tuy nhiên, dù gối không bị xẹp lún và bề ngoài nhìn vẫn còn tốt, bạn vẫn nên thay gối thường xuyên. Vì gối là vật dụng mà bạn tiếp xúc mỗi ngày, thậm chí còn áp nguyên cả mặt vào để hít thở. Mà như đã đề cập ở trên, gối sau một khoảng thời gian sử dụng sẽ thường bám đầy bụi bẩn, da chết, vi khuẩn, bụi mạt…có hại cho sức khỏe.

Do đó, để sức khỏe được bảo vệ tốt nhất, bạn nên thay ruột gối 1 – 2 năm/lần và không sử dụng ruột gối quá 3 năm. Đồng thời, bạn nên giặt và phơi ruột gối ở nắng to cách 3 tháng/lần. Đối với vỏ gối, bạn nên giặt sạch thường xuyên mỗi tuần/lần

khoảng bao lâu nên thay ruột gối mới một lần
Thời gian thay để thay ruột gối mới là bao lâu?

3. Những dấu hiệu cho thấy bạn cần thay ruột gối mới

Sử dụng ruột gối quá lâu mà không thay thế có thể ảnh hưởng đến chất lượng của gối, từ đó khiến bạn khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Khi phát hiện các dấu hiệu dưới đây, bạn nên thay ruột gối mới để giấc ngủ của mình được đảm bảo nhé.

3.1 Ruột gối có mùi khó chịu

Mùi của ruột gối cho thấy rằng ruột gối có nhiều vi khuẩn tích tụ, bụi bẩn, mồ hôi, dầu thừa khi cơ thể tiết ra đã ngấm qua bề mặt vỏ gối và thấm sâu xuống dưới ruột gối. Mùi hôi của ruột gối ban đầu chỉ là mùi hơi thoảng qua, sau đó nặng dần. Khi bạn giặt ruột gối, mùi hôi có thể cải thiện nhưng sau đó chúng sẽ có mùi trở lại.

3.2. Đau mỏi cổ vai gáy khi thức dậy

Đây cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy bạn nên mua một chiếc gối mới. Khi gối mất đi sự đàn hồi, mất form thì khả năng nâng đỡ vùng cổ vai gáy cũng bị ảnh hưởng, chúng có thể khiến bạn cảm thấy đau nhức, khó chịu trong một thời gian dài, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hằng ngày.

3.3. Ruột gối bị đổi màu

Một số vết bẩn trên bề mặt có thể được loại bỏ, tuy nhiên, cũng có một số vết bẩn dù bạn cố gắng để loại bỏ chúng nhưng thực sự không hiệu quả. Nhiều vết bẩn sẽ bám chặt trên gối theo thời gian, gây tích tụ vi khuẩn, mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Ruột gối bị ngả vàng nhạt, vàng đậm hay nâu đen cũng gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của gối, do đó bạn nên thay gối mới nếu có dấu hiệu gối bị đổi màu nhé.

dấu hiệu thay gối mới
Ruột gối bị đổi màu là dấu hiệu cho thấy bạn nên thay một chiếc gối mới

3.4. Ruột gối bị vón cục

Ruột gối bị vón cục là tình trạng thường gặp của nhiều loại gối, nhất là gối bông, gối lông vũ. Đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần mua cho mình một chiếc gố mới. Gối bị vón cục sẽ khiến khả năng nâng đỡ và hỗ trợ vùng đầu, cổ vai gáy bị ảnh hưởng, khiến người dùng mất ngủ, khó ngủ, thậm chí là đau nhức ở các vùng này.

3.5. Khi thay đổi tuổi tác

Càng lớn tuổi, cơ thể bạn càng “nhạy cảm” hơn, bạn cần tìm một chiếc gối phù hợp hơn so với thời gian trước đó. Đau nhức cơ thể là hiện tượng thường gặp nhất khi tuổi tác của bạn ngày càng cao, do đó bạn nên thay gối mới và chọn loại gối phù hợp với độ tuổi của mình, giúp nâng đỡ cổ vai gáy và phòng ngừa các bệnh có liên quan.

3.6. Khi bạn thay đổi tư thế ngủ

Nếu trước kia bạn thích nằm nghiêng nhưng hiện tại bạn thích nằm ngửa, vậy thì chiếc gối ban đầu sẽ không còn phù hợp với bạn nữa, chúng không cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất cho cơ thể của bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn đang gặp vấn đề gì đó về bệnh lý, cần thay đổi tư thế ngủ theo lời khuyên của bác sĩ thì cũng nên thay ruột gối mới để nâng đỡ vùng đầu và cổ vai gáy tốt nhất.

3.7. Ruột gối có độ đàn hồi kém

Sau một thời gian sử dụng, gối có xu hướng bị giảm độ đàn hồi, điều này khiến cho cổ vai gáy dễ bị đau mỏi. Khi gối đã bị xẹp lún quá nhiều, bạn không còn cảm thấy thoải mái khi nằm ngủ, thậm chí cảm thấy đau nhức thì ruột gối của bạn đã đến thời điểm cần thay.

các dấu hiệu thay gối mới
Bạn nên thay gối mới khi ruột gối có độ đàn hồi kém

3.8. Da bị kích ứng

Nếu bạn xuất hiện các dấu hiệu như: nổi nhiều mụn hơn, da bị mẩn ngứa thì nên thay thế một chiếc gối mới. Theo thời gian sử dụng, gối bị bẩn và tích tụ vi khuẩn, chúng sẽ gây kích ứng da và khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu.

3.9. Gối đã sử dụng quá lâu

Bạn nên thay ruột gối sau 1-2 năm sử dụng để đảm bảo khả năng nâng đỡ cổ vai gáy, hạn chế vi khuẩn làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số loại gối có tuổi thọ cao hơn 1-2 năm thì bạn có thể cân nhắc thay gối mới dựa theo tuổi thọ của chúng, ví dụ như gối cao su tự nhiên: 4-5 năm, gối lông vũ: 18-36 tháng, gối memory foam: 4-5 năm, gối bông polyester: 6-12 tháng, gối bông tinh khiết: 18-24 tháng….

4. Mua gối ngủ loại nào tốt?

4.1 Gối cao su 

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại gối có độ đàn hồi cao và an toàn cho sức khỏe, hãy lựa chọn các loại gối được làm từ 100% cao su thiên nhiên. 

Ưu điểm của các loại gối cao su thiên nhiên

  • Do được làm từ 100% cao su thiên nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe
  • Đàn hồi tốt, nâng đỡ tối đa phần đầu, cổ, vai, hạn chế tối đa tình trạng đau vai gáy khi ngủ
  • Dẻo dai, êm ái, tạo cảm giác thoải mái khi nằm
  • Gối cao su với các lỗ thoáng khí thông minh sẽ mang lại cảm giác thông thoáng cho người nằm
  • Không bị xẹp lún sau thời gian dài sử dụng
  • Thân thiện với môi trường
  • Độ bền cao
các loại gối tốt
Gối cao su thiên nhiên rất được yêu thích

Nhược điểm gối cao su thiên thiên

  • Một số sản phẩm có thể có mùi cao su thiên nhiên, tuy nhiên chúng sẽ nhanh chóng bay hơi sau một thời gian sử dụng
  • Trọng lượng nặng hơn các gối khác
  • Do sở hữu nhiều ưu điểm nên gối có giá thành khá cao

Một số loại gối cao su giá cả phải chăng tại Vua Nệm

4.2 Gối lông vũ tự nhiên

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc gối thoáng khí và gọn nhẹ, dòng gối lông vũ sẽ rất phù hợp với bạn

Ưu điểm của gối lông vũ

  • Khối lượng cực nhẹ, chỉ bằng ⅓ các loại gối thông thường
  • Khả năng thoáng khí, hút ẩm cao
  • Thích hợp sử dụng cho cả 4 mùa
  • Êm ái, giúp người nằm có giấc ngủ ngon
  • Độ bền cao

Nhược điểm của gối lông vũ

  • Các loại gối lông vũ tự nhiên có giá thành khá cao
  • Khá khó khăn trong việc vệ sinh

Một số loại gối 100% lông vũ tự nhiên tại Vua Nệm

các loại gối tốt nhất
Lông vũ tự nhiên

4.3 Gối cong memory foam

Bên cạnh cao su, gối memory foam có khả năng nâng đỡ khu vực đầu và cổ rất tốt

Ưu điểm của gối cong memory foam

  • Gối được thiết kế dạng đường cong đặc biệt để nâng đỡ tối đa vùng đầu và cổ khi nằm
  • Chất liệu êm ái, mềm mại
  • Giúp người nằm giảm bớt tình trạng đau nhức cổ, vai gáy khi nằm ngủ
  • Bảo vệ đường cong tự nhiên của cột sống

Nhược điểm của gối cong memory foam

  • Một số sản phẩm sẽ có mùi khó chịu trong thời gian đầu sử dụng
  • Giá thành cao

Một số gối cong memory foam chất lượng tạo Vua Nệm

Gối Aeroflow iCool
Gối foam Aeroflow iCool an toàn cho sức khoẻ, thân thiện với làn da

4.4 Gối bông nhân tạo

Nếu bạn yêu đang tìm kiếm các loại gối giá rẻ, gối bông nhân tạo sẽ rất phù hợp với bạn

Ưu điểm của gối bông nhân tạo

  • Giá thành rẻ
  • Phổ biến, dễ tìm thấy ở nhiều nơi
  • Độ dày phù hợp để nâng đỡ cho đầu và cột sống
  • Độ bền cao
  • Giặt nhanh khô

Nhược điểm của gối bông nhân tạo

  • Đàn hồi không cao
  • Một số sản phẩm kém chất lượng còn có hiện tượng bông bị vón cục 

Một số loại gối bông nhân tạo chất lượng tại Vua Nệm

>>> Xem thêm: 

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn trả lời được câu hỏi: “Bao lâu nên thay ruột gối mới?”. Ruột gối là sản phẩm bạn tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên mỗi đêm. Do đó, để sức khỏe của mình được đảm bảo, bên cạnh việc vệ sinh vỏ gối, bạn nên quan tâm đến cả ruột gối của mình. Nếu có nhu cầu tìm mua cho mình một chiếc gối êm ái, đừng ngần ngại liên hệ Vua Nệm để có được những tư vấn chi tiết nhất.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team