Sức khỏe giấc ngủ

Bánh trung thu bao nhiêu calo? Ăn nhiều bánh trung thu có tăng cân hay không?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Bánh trung thu được xem là một trong những phần không thể thiếu trong ngày Tết trung thu rộn ràng, náo nhiệt. Thế nhưng, nhiều người lo ngại, việc ăn quá nhiều bánh trung thu có thể khiến mình bị tăng cân mất kiểm soát. Do đó, trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu bánh trung thu bao nhiêu calo hay ăn nhiều bánh trung thu có tăng cân hay không?

1. Bánh trung thu bao nhiêu calo?

Trên thực tế, những chiếc bánh trung thu sẽ được tạo ra từ rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên, thành phần chính của loại bánh này vẫn là tinh bột nên chúng cung cấp cho cơ thể khá nhiều năng lượng. Trung bình 100g bánh trung thu dao động từ 500 – 800 calo

1 cái bánh trung thu bao nhiêu calo
Hàm lượng calo của bánh trung thu khá cao, nên bạn cần cân nhắc khi sử dụng

1.1. Bánh trung thu nướng bao nhiêu calo

Một chiếc bánh trung thu nướng nặng 176gr sẽ chứa khoảng 500 – 800 calo. Mặc dù vậy, hàm lượng calo bánh trung thu nướng là bao nhiêu thường sẽ phụ thuộc vào lớp vỏ và phần nhân của bánh. Cụ thể:

  • Bánh Trung Thu nhân thập cẩm 170g: 566 calo
  • Bánh Trung Thu nhân đậu xanh, hạt sen 200g: 455 calo.
  • Bánh Trung Thu nướng đậu xanh và 1 trứng: 648 calo.
  • Bánh Trung Thu hạt sen 2 trứng muối: 890 calo.
  • Bánh Trung Thu hạt sen: 716 calo.
  • Bánh Trung Thu đậu đỏ nướng: 690 calo.
1 bánh trung thu bao nhiêu calo
Hàm lượng calo của bánh trung thu nướng còn phụ thuộc vào nhân và vỏ bánh

1.2. Bánh trung thu dẻo bao nhiêu calo

Theo thông tin được cung cấp bởi nhà sản xuất thì 1 chiếc bánh Trung Thu dẻo khoảng 170gr có thể cung cấp 570 calo cho cơ thể. Tuy nhiên, cũng giống như bánh trung thu nướng, hàm lượng calo chính xác của bánh trung thu dẻo là bao nhiêu còn phụ thuộc vào lớp vỏ và phần nhân. Cụ thể: 

  • Bánh dẻo nhân đậu xanh và 1 trứng muối: 650 calo.
  • Bánh dẻo thập cẩm: 570 calo.
  • Bánh dẻo đậu xanh: 600 calo.
  • Bánh dẻo lạnh hạt sen: 700 calo.
100g bánh trung thu bao nhiêu calo
Bánh trung thu dẻo có hàm lượng calo thấp hơn so với bánh trung thu nướng

2. Ăn bánh trung thu có tăng cân không?

Như đã nói ở trên thì hàm lượng calo bên trong 1 cái bánh trung thu sẽ dao động từ 500 – 800 calo. Do đó, chỉ cần bạn ăn khoảng 2 cái bánh trung thu là đã đủ cung cấp cho cơ thể hàm lượng calo cần thiết phải nạp trong 1 ngày. 

Trong trường hợp bạn ăn quá nhiều bánh trung thu hoặc sử dụng thêm những loại thực phẩm khác thì rất dễ gây thừa calo và béo phì.

3. Hướng dẫn cách ăn bánh trung thu tốt cho sức khỏe

Mặc dù bánh trung thu chứa hàm lượng calo cực kỳ cao, nhưng nếu bạn không ăn loại bánh này thì mùa Trung Thu sẽ mất đi 1 phần”hương vị” đấy. Nếu bạn muốn thoải mái ăn bánh trung thu mà không lo ảnh hưởng đến cân nặng thì cần chú ý 1 số điều quan trọng dưới đây:

3.1. Không ăn bánh trung thu khi đang đói

Khi đói, cơ thể của con người có thể tiêu thụ hàm lượng thức ăn gấp đôi so với bình thường. Do đó, nếu bạn ăn bánh trung thu trong lúc đói, thì rất dễ khiến bản thân “ăn không ngừng nghỉ”, dẫn đến dư thừa calo, gây tăng cân.

Vậy nên, tốt hơn hết là bạn nên ăn 1 chút gì đó lót dạ, trước khi thưởng thức bánh trung thu thơm ngon, nếu không muốn ảnh hưởng đến cân nặng và vóc dáng của mình.

một cái bánh trung thu bao nhiêu calo
Bánh trung thu là loại thực phẩm mà bạn tuyệt đối không nên ăn khi đang đói

3.2. Không ăn bánh trung thu khi cơ thể mệt mỏi

Trên thực tế, nếu cơ thể của bạn đang mệt mỏi nhưng lại bổ sung thêm đồ ngọt thì sẽ làm mất đi 1 hàm lượng lớn vitamin B – chất dinh dưỡng có khả năng chuyển hóa đường thành năng lượng, khiến cơ thể của bạn thêm mệt mỏi và khó chịu hơn.

3.3. Hạn chế ăn bánh trung thu vào buổi tối

Buổi tối, đặc biệt là sau 7h là thời gian mà cơ thể rất ít vận động. Do đó, nếu bạn ăn bánh trung thu vào lúc này, sẽ dễ khiến lượng đường và năng lượng trong cơ thể bị dư thừa, lâu ngày tích tụ thành chất béo, gây tăng cân. 

bánh trung thu có bao nhiêu calo
Khi cơ thể mệt mỏi, bạn không nên ăn bánh trung thu để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

3.4. Ăn miếng nhỏ và chậm rãi

Nếu bạn ăn liên tục bánh trung thu trong cùng 1 lúc thì rất dễ làm lượng đường trong máu tăng nhanh hơn so với bình thường, khiến cơ thể không kịp đốt cháy hết năng lượng vừa mới sinh ra. Dẫn đến việc bạn bị tăng cân một cách nhanh chóng. 

3.5. Tập thể dục và vận động thường xuyên

Để tránh tình trạng dư thừa năng lượng do bánh trung thu tạo ra, bạn có thể thực hiện các bài tập thể dục thể thao như chạy bộ, đạp xe, plank, hít đất,… nhằm đốt cháy hết hàm lượng calo, giúp bản thân gìn giữ được vóc dáng thon gọn.

1 miếng bánh trung thu bao nhiêu calo
Bánh trung thu cần phải cắt thành từng phần nhỏ và ăn một cách chậm rãi

Bên cạnh đó, điều quan trọng là bạn cần ước tính được hàm lượng calo mà mình nạp vào cơ thể từ bánh trung thu là bao nhiêu, để tính toán khẩu phần thực phẩm còn lại. Điều này sẽ giúp bạn tránh việc nạp quá nhiều calo vào cơ thể gây tăng cân.

3.6. Ăn bánh trung thu kết hợp với uống trà

Không phải tự nhiên mà trà luôn là sự kết hợp tuyệt vời với các loại bánh trung thu. Ngoài giúp lưu giữ vị ngọt của bánh lâu, trà còn có tác dụng đào thải độc tố và năng lượng dư thừa ra khỏi cơ thể hiệu quả.

Do đó, để tránh tăng cân và giúp bánh trung thu thêm vị ngọt, bạn đừng quên ăn bánh trung thu cùng với việc uống trà nhé.

3.7. Tự làm bánh trung thu ngay tại nhà

Ngoài những cách trên thì bạn hoàn toàn có thể thử làm bánh trung thu tại nhà, để thay thế những nguyên liệu nhiều đường thành các loại thực phẩm lành mạnh và ít calo hơn.

Bằng cách này, bạn không chỉ có thể đảm bảo lượng calo nạp vào cơ thể không vượt quá mức cần thiết, mà còn hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm.

nửa cái bánh trung thu bao nhiêu calo
Bánh trung thu và trà là bộ đôi hoàn hảo mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua

Với những nguyên liệu lành mạnh như bột yến mạch, khoai lang, hạnh nhân, đậu đỏ, hạt óc chó,… bạn có thể tạo ra những loại bánh trung thu thơm ngon như bánh trung thu khoai lang, bánh trung thu đậu đỏ hay bánh trung thu yến mạch,…  vừa thơm ngon, vừa ít calo, vô cùng tốt cho sức khỏe đấy.

4. Địa chỉ mua bánh trung thu uy tín

Để tìm mua bánh trung thu uy tín, chất lượng, bạn có thể tìm đến những đại lý, cửa hàng phân phối sản phẩm chính hãng của các thương hiệu như Kinh Đô, Richy, Bibica, Như Lan, Đồng Khánh.

1 chiếc bánh trung thu bao nhiêu calo
Bạn nên mua bánh trung thu của những thương hiệu uy tín để đảm bảo sức khỏe

>> Xem thêm: 

Bài viết trên của Vua Nệm đã giúp giải đáp bánh trung thu bao nhiêu calo, cũng như cách ăn bánh trung thu mà không lo tăng cân hiệu quả. Hy vọng sau những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, bạn đã biết cách bánh trung thu mà không lo ảnh hưởng đến cân nặng của mình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều