Sức khỏe giấc ngủ

Bánh tét bao nhiêu calo? Mẹo ăn bánh tét không lo tăng cân

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Bánh tét là món ăn truyền thống của người Việt Nam, đặc biệt là khu vực Nam Trung Bộ. Mỗi năm tết đến xuân về, bánh tét thường được bày trong các mâm cỗ để cúng ông bà tổ tiên hoặc cả gia đình cùng ngồi quây quần thưởng thức.

Truyền thống nấu bánh tét, bánh chưng vào đêm 30 tết vẫn được nhiều gia đình lưu giữ đến ngày nay. Thơm ngon và hấp dẫn là thế, nhiều người vẫn băn khoăn liệu ăn bánh tét có gây tăng cân không? Bánh tét bao nhiêu calo? Cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay nhé!

1 khoanh bánh tét bao nhiêu calo
Bánh tét bao nhiêu calo? Có gây tăng cân?

1. Một số thông tin tổng quan về bánh tét

1.1 Xuất xứ và ý nghĩa của bánh tét

Bánh tét có nguồn gốc xuất xứ từ miền Nam Việt Nam. Bánh tét là kết quả giao lưu văn hóa Chăm, là sự kế thừa giá trị mà những lớp tiền nhân để lại. 

Theo quan niệm của ông cha, bánh tét – loại bánh xuất hiện trong dịp tết là biểu trưng của sự sung túc, ấm no và hạnh phúc. Loại bánh này được gói bằng lá chuối, với các loại nhân phổ biến, có thể kể đến như: nhân chuối, nhân đậu đen…

bánh tét chiên bao nhiêu calo
Xuất xứ và ý nghĩa của bánh tét

1.2 Thành phần nguyên liệu có trong bánh tét

Trước khi trả lời câu hỏi bánh tét bao nhiêu calo, chúng ta cần hiểu rõ bánh tét được chế biến như thế nào? Bao gồm những thành phần nguyên liệu gì?

Với bánh tét truyền thống, thành phần nguyên liệu gồm: 400 gram gạo nếp ngon, 200 gram đậu xanh không vỏ, 1 bó lạt tre, 100 gram thịt ba chỉ, 1 bó lá chuối tươi, các loại gia vị như: muối, hạt nêm, tiêu xay.

Với bánh tét ngũ sắc, các thành phần nguyên liệu cơ bản giống với bánh tét truyền thống, tuy nhiên, cần bổ sung một số nguyên liệu sau: đậu xanh, thịt ba chỉ, nước cốt dừa, màu từ các loại lá cẩm, lá dứa, dây lạt, lá chuối và các loại gia vị: hành tím, dầu ăn, đường, muối và tiêu xay…

Với bánh tét chuối, các thành phần nguyên liệu cần chuẩn bị để chế biến món ăn này gồm: gạo nếp, đậu đỏ, đậu đen, chuối sứ chín, nước cốt dừa, lá chuối, muối, và đường.

1 đòn bánh tét bao nhiêu calo
Thành phần nguyên liệu có trong bánh tét

2. Bánh tét bao nhiêu calo?

Câu hỏi được các tín đồ tập gym quan tâm hơn hết trong dịp lễ Tết đó là bánh tét bao nhiêu calo? Theo kết quả tính toán của các chuyên gia dinh dưỡng, một đòn bánh tét nhân thịt với trọng lượng 100 gram, có chứa 440 calo, 11.8 gram protein, 56.7 gram carbohydrate và 4 gram chất béo. Với bánh tét chuối trọng lượng 100 gram, lượng calo mà nó cung cấp cho cơ thể ước tính khoảng 300 calo.

Bên cạnh loại bánh tét luộc như truyền thống, nhiều gia đình còn chế biến món bánh tét chiên vào ngày tết. Mặc dù có hương vị rất ngon, tuy nhiên sau khi được chiên qua dầu, món bánh tét chiên chứa lượng calo rất cao, lên đến 560 calo chỉ trong một khoanh bánh tét. 

Đây là lượng calo rất lớn nếu dung nạp vào cơ thể. Bởi vì, thông thường một người lớn để ăn no cần đến 2 hoặc 3 khoanh bánh tét chiên. Theo cấp số nhân, lượng calo trong 2 hoặc 3 khoanh bánh tét chiên lên đến hơn 1000 calo, vượt quá tiêu chuẩn lượng calo trong 1 bữa ăn là 600 – 700 calo.

bánh tét chay bao nhiêu calo
Bánh tét bao nhiêu calo?

3. Ăn bánh tét có gây tăng cân không?

Là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên bánh tét chứa hàm lượng calo rất lớn, gây đầy bụng, khó tiêu, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của người dùng.

Một khoanh bánh tét đã cung cấp lượng calo tương đương với bữa ăn chính. Do đó, người dùng không ăn ăn quá nhiều bánh tét, sẽ gây tăng cân mất kiểm soát. Đặc biệt, hạn chế ăn bánh tét chiên hoặc ăn vào ban đêm, sẽ khiến bạn tăng cân một cách chóng mặt đấy.

4. Một số lưu ý để ăn bánh tét không lo tăng cân

Bánh tét là món ăn chỉ thường xuất hiện vào những dịp tết. Vì vậy, sẽ thật tiếc nếu bỏ qua món ăn này. Hiểu được tâm tư của mọi người, Vua Nệm xin bật mí một số lưu ý giúp người dùng có thể ăn bánh tét mà không lo tăng cân. Cùng tìm hiểu nhé!

4.1 Những đối tượng không nên ăn bánh tét

  • Người mắc bệnh tiểu đường mãn tính: Bánh tét là thực phẩm chứa nhiều tinh bột và một lượng lớn calo. 1/8 chiếc bánh tét, tương đương 1 khoanh bánh, có giá trị dinh dưỡng như một bữa ăn chính. Do đó, người mắc bệnh tiểu đường mãn tính nên hạn chế ăn thực phẩm này, nhằm giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 
bánh tét đòn bao nhiêu calo
Người mắc bệnh tiểu đường mãn tính không nên ăn bánh tét quá nhiều
  • Người béo phì: Chứa nhiều calo và tinh bột, bánh tét là thực phẩm tối kỵ đối với những người béo phì. Ăn bánh tét nhiều với tần suất thường xuyên sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng và mất kiểm soát cân nặng. Do đó, vào dịp tết, bạn chỉ nên ăn 1 đến 2 khoanh để không bỏ lỡ hương vị thơm ngon chờ đợi suốt 1 năm.
  • Bệnh nhân mắc các chứng bệnh về huyết áp và dạ dày: Các thành phần trong bánh tét khi kết hợp với nhau có thể khiến tăng tiết acid dịch vị, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về huyết áp và dạ dày. 
  • Người bị bệnh gút: Với căn bệnh này, người bệnh không nên ăn nhiều bánh tét, đặc biệt là bánh tét nhân thịt, có thể làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. 
  • Người có tiền sử mắc bệnh về thận, tim mạch: Thành phần của bánh tét có chứa nhiều chất béo không no, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người có tiền sử về bệnh thận và tim mạch.
  • Người hay bị tình trạng nóng trong người: Gạo nếp là thành phần chính để chế biến bánh tét. Do đó, nó khiến cơ thể người dùng bị nóng, nổi mụn, nổi nhọt trong người. 

Để có thể ăn bánh tét mà không lo tăng cân, người dùng chỉ nên ăn loại thực phẩm này với những khoanh bánh mỏng, nhằm nạp năng lượng buổi sáng cho cơ thể. Tránh ăn bánh tét quá nhiều trong một ngày hoặc một bữa ăn, sẽ gây tích tụ lượng mỡ thừa đáng kể. 

đối tượng không nên ăn bánh tét
Những đối tượng không nên ăn bánh tét

4.2 Một số lưu ý khác

  • Nên ăn bánh tét kèm với các thức ăn thanh đạm khác như: rau, củ, quả. Bạn cũng có thể ăn bánh tét với món dưa muối truyền thống vào dịp tết. Hoặc có thể ăn kèm bánh tét với các loại rau luộc như: súp lơ, cà rốt, bắp cải… và các loại hoa quả nhiều chất xơ để cân bằng các dưỡng chất dung nạp vào cơ thể.
  • Nếu đã ăn bánh tét, bạn không nên ăn thêm các thức ăn có chứa nhiều tinh bột như: bánh mì, cơm hoặc xôi…vì sẽ khiến cơ thể nạp lượng lớn tinh bột, gây tăng cân nhanh chóng.
  • Hạn chế ăn bánh tét vào buổi trưa hoặc buổi tối, đặc biệt là món bánh tét chiên. Thời gian lý tưởng nhất chính là ăn bánh tét vào buổi sáng.
ăn bánh tét
Một số lưu ý khi ăn bánh tét
  • Khi ăn bánh tét, không nên ăn quá nhiều cùng một lúc sẽ khiến cơ thể nạp một lượng lớn calo và chất béo cùng một thời điểm. Mỗi bữa chỉ nên ăn 1 hoặc 2 khoanh bánh tét, chia thành nhiều bữa ăn trong ngày để hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì.
  • Nếu đã lỡ ăn quá nhiều bánh tét, hãy chăm chỉ tập thể dục để tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ thừa tối đa, nhằm giữ gìn vóc dáng sau những ngày tết.

Vậy là bạn đã biết các thông tin xoay quanh câu hỏi bánh tét bao nhiêu calo – món ăn truyền thống của người Việt Nam vào mỗi dịp tết đến xuân về có gây tăng cân không? Hãy cân nhắc và áp dụng cách thức ăn bánh tét hợp lý để giữ gìn vóc dáng cũng như sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân