Áo phông là gì? Tìm hiểu từ A – Z về áo phông

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong tủ quần áo của tất cả mọi người chắc chắn không thể nào thiếu sự hiện diện của những chiếc áo phông từ đơn giản đến kiểu cách. Áo phông sở hữu tính linh hoạt khi có thể kết hợp với nhiều loại trang phục khác. Bên cạnh đó item này cũng không kén chọn vóc dáng, giới tính hay độ tuổi. Có lẽ nhờ vậy mà mặc dù đã xuất hiện rất lâu trên thị trường thời trang nhưng áo phông chưa bao giờ bị lỗi mốt.

Áo phông phổ biến rộng rãi là thế nhưng ít người biết chi tiết áo phông là gì? Vì thế nên hãy cùng Vua Nệm tham khảo bài viết này để trả lời câu hỏi này nhé!

1. Áo phông là gì?

Áo phông là một cụm từ được dùng để chỉ những chiếc áo được làm bằng vải thun và có thiết kế đơn giản. Vì vậy mà ở miền Nam loại áo này còn được gọi là áo thun. Áo phông hoặc áo T-shirt thường được sử dụng nhiều ở miền Bắc và một số nơi khác.

Sở dĩ có tên gọi T-shirt là vì hình dáng của áo tương tự như chữ T. Áo có tổng cộng 4 lỗ và thân hình chữ nhật. Phần tay áo được thiết kế ngắn và đơn giản nhất có thể. Chất liệu dùng để làm áo thường là vải cotton 100% hoặc kết hợp với PE. Nhờ vậy mà áo có độ co giãn, mát mẻ và thấm hút tốt.

áo phông là áo gì
Áo phông là trang phục được sử phổ biến trong cuộc sống

Lý do mà nhiều người thích mặc áo phông là vì nó tiện. Áo có thể phối với quần short, chân váy, quần jeans, quần tây,… đều rất hợp. Đồng thời khi mặc áo thun bạn cũng không cần phải ủi vì chúng rất ít bị nhăn. Quan trọng là giá thành áo khá đa dạng nên thoải mái chọn dựa trên nhu cầu và điều kiện tài chính.

Hiện nay, áo phông có nhiều biến thể khác nhau nên mẫu mã rất đa dạng. Bạn có thể chọn mua những chiếc áo polo, áo cổ trụ, áo raglan, áo henley,… ở khắp mọi nơi.

2. Lịch sử ra đời

Áo thun lần đầu tiên được sử dụng để làm áo lót của những người lính trong chiến tranh thế giới thứ 2. Những chiếc áo này được phát kèm các tư trang khác và giúp người lính cảm thấy thoải mái hơn. Loại áo thun này có thiết kế mỏng nhẹ và thấm hút mồ hôi tốt.

Từ khi mẫu áo này xuất hiện, người lính Mỹ sử dụng nó để mặc trong mọi hoàn cảnh. Người ta có thể bắt gặp hình ảnh của chiếc áo trên thao trường, sân vận động và cả trên cánh đồng.

nguồn gốc áo phông
Áo phông xuất hiện từ thế chiến thứ 2

Những chiếc áo phông đặc biệt phát huy công dụng khi trời nắng nóng. Lựa chọn này giúp người mặc cảm thấy dễ chịu vì mát mẻ và không quá cầu kỳ. Áo phông giúp nhiệt độ cơ thể giảm xuống và thấm mồ hôi cực kỳ hoàn hảo. Quan trọng hơn, chúng còn có khả năng co giãn nên không gây cản trở hay khó chịu suốt thời gian mặc.

Khi chiến tranh thế giới thứ 2 đang có dấu hiệu kết thúc, áo thun đã có dịp được mọi người biết đến nhiều hơn thông qua sự xuất hiện trên trang bìa tạp chí Life. Hình ảnh một người lính với thân hình gợi cảm trong chiếc áo phông ngay lập tức trở thành cơn địa chấn và giúp áo trở nên thông dụng như ngày nay.

Từ đó, chiếc áo phông đã được thay đổi nhiều lần để biến mình thành item chính thức chứ không còn ẩn mình dưới những lớp trang phục khác nữa. Nhờ lần đầu tiên xuất hiện trên tạp chí ấn tượng mà mọi người giờ đây thường nghĩ đến áo thun bằng cụm từ khỏe khoắn, cá tính và trẻ trung.

Áo thun có 3 cái dễ là dễ mặc, dễ giặt và dễ mua nên việc chúng trở thành sự lựa chọn hàng đầu cũng không quá lạ. Đến những năm 1950, áo thun lại tiếp tục được lăng xê bởi các thước phim của Hollywood.

Chính 2 ngôi sao màn bạc nổi tiếng là Marlon Brando và James Dean đã mang đến sự phổ biến cho item này. Kiểu phối áo thun với quần jeans tạo nên nét đẹp không thể khỏe khoắn hơn. Đặc biệt, áo thun còn có thể giúp người mặc phô diễn được toàn bộ đường nét nổi bật của người có thân hình vạm vỡ.

Từ thời điểm này trở đi, áo phông thật sự trở thành một phong trào trong làng thời trang thế giới. Tất cả mọi người đều sử dụng item như một phần không thể thiếu. Ngay cả những những quý ông hay quý bà cũng bắt đầu để ý đến chúng và sử dụng khi chơi thể thao.

Ngày nay, áo thun được thiết kế với nhiều kiểu dáng phục vụ cho những mục đích khác nhau. Bạn có thể diện chúng để đi học, đi chơi, đi làm hay tập thể thao. Điểm đặc biệt là áo thun dần dần không còn là món đồ phân biệt giới tính nữa. Có những dòng sản phẩm unisex mà nam hay nữ mặc cũng đều hợp.

3. Chất liệu áo phông

3.1. Áo phông cotton

Vải cotton nguyên chất được làm từ sợi bông khai thác hoàn toàn từ tự nhiên. Chất liệu này được chọn để làm áo phông vì có khả năng thấm hút hoàn hảo và độ co giãn khá tốt. Cảm giác thoải mái mà một chiếc áo phông cotton mang lại khiến nó có giá thành hơi nhỉnh hơn. Áo phông vải cotton 100% cao cấp nên phù hợp để sử dụng làm quà tặng.

áo phông cotton
Áo cotton thấm hút cực kỳ tốt

3.2. Áo phông TC

Vải TC là chất liệu được tạo ra dựa trên vải cotton, gồm 35% cotton và còn lại là trộn với sợi PE. Vải TC có mức độ co giãn trung bình, khả năng thấm hút vẫn có nhưng tất nhiên không thể so với vải cotton 100%. Áo phông TC thường được dùng để làm đồng phục vì giá thành rẻ hơn và có thể sản xuất số lượng lớn.

3.3. Áo phông PE

Áo phông PE được làm từ sợi PE 100% và nổi tiếng với độ bền màu. Tuy nhiên, điểm yếu của loại vải này là không co giãn và độ thấm hút cũng rất ít. Do vậy mà vào những ngày oi bức, áo phông PE chưa phải là lựa chọn hợp lý lắm. Thông thường, người ta dùng loại áo này cho những mục đích ngắn hạn, chỉ dùng khi đi dự sự kiện nào đó hoặc mặc tạm vào mùa đông.

3.4. CVC

Vải CVC được pha trộn giữ cotton 65% và PE 35%. Nhờ có cấu tạo như vậy mà áo phông làm từ vải này có nhiều ưu điểm hơn so với item làm từ PE hay TC. Áo có độ co giãn khá tốt, bề mặt mềm mịn và thấm hút nhanh chóng. Những chiếc áo phông làm từ CVC thích hợp để làm đồng phục quán ăn, công ty hay áo lớp.

áo phông nữ
Áo CVC có độ bền khá tốt

4. Các kiểu áo phông phổ biến

4.1. Áo phông cổ tròn

Áo phông cổ tròn là thiết kế truyền thống và quen thuộc đến mức ai cũng biết khi nhắc đến. Thiết kế của loại áo này mang lại sự thoải mái khi mặc, đồng thời cũng linh hoạt kết hợp với nhiều item khác để tạo ra outfit năng động. Áo phông cổ tròn có thể sử dụng để mặc trong nhiều trường hợp khác nhau, từ đời thường đến trang trọng.

4.2. Áo phông cổ tim

Áo phông cổ tim thường bị nhầm lẫn với dáng áo có cổ hình chữ V. Tuy nhiên phần cổ trái tim nông và tròn trịa hơn. Khác với áo phông cổ tròn, khi mặc áo cổ tim lên người những đường cong trên cơ thể sẽ được phô diễn. Vì vậy mà mẫu áo này thường được người có vóc dáng đẹp rất ưa chuộng.

ao phong
Áo cổ tim có tính thời trang cao

4.3. Áo phông cổ sơ mi

So với những loại áo phông khác thì áo cổ sơ mi có thiết kế trang trọng hơn. Loại áo này còn được biết đến với tên gọi quen thuộc là áo polo. Khi mặc kiểu áo polo, bạn có thể tự tin sải bước trong các buổi tiệc long trọng, những cuộc hẹn với đối tác, những buổi tập golf,… Ngoài ra, nhiều người còn chuộng lối ăn mặc phối hợp giữa áo polo và áo vest.

4.4. Áo phông cổ chữ V

Áo phông có dáng cổ chữ V phù hợp cho những ai sở hữu mặt tròn và vai rộng. Khi mặc kiểu áo này, thân hình của bạn sẽ trở nên thon gọn hơn. Nhờ vậy mà cũng phần nào giúp bạn tự tin trước mọi người.

>> Xem thêm:

Chắc chắn sau bài viết trên, bạn đã biết rõ áo phông là gì và có lịch sử ra sao. Vua Nệm tin chắc rằng áo phông sẽ tiếp tục là kiểu trang phục thịnh hành trong thời gian sắp tới. Việc mà chúng ta cần làm bây giờ là tìm hiểu kỹ về chất liệu cũng như kiểu dáng của áo để có được chọn lựa phù hợp nhất cho bản thân.

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.