Ăn quá nhiều muối bị mất ngủ? Những dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn nhiều muối

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hoạt động tiêu cực của natri có thể ảnh hưởng đến khả năng đi vào giấc ngủ của con người. Cũng vì đó mà nhiều người cho rằng, ăn quá nhiều muối bị mất ngủ. Vậy kết luận này có chính xác không? Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

1. Ăn quá nhiều muối bị mất ngủ đúng hay sai?

Trong thực tế, cơ thể con người cần natri để hoạt động, vì vậy mà natri được xem là một trong những khoáng chất thiết yếu. Cụ thể, natri hỗ trợ các hoạt động của chức năng thần kinh, sự co cơ và giúp tim đập nhịp nhàng, đồng thời cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể. Một số nguồn phổ biến của natri có thể kế đến như muối ăn, gồm clorua 60% và 40% natri. Dù chưa có nghiên cứu nào cho thấy muối ăn khiến chúng ta tỉnh táo, nhưng một số tác động tiêu cực của natri có thể khiến chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng.

1.1. Lượng muối ăn phù hợp cho cơ thể

Nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy, mỗi ngày một người trưởng thành không nên tiêu thụ quá 2.300mg natri, đặc biệt là với những ai đang mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao và bệnh thận thì nên tiêu thụ ít hơn 1.500mg/ngày. Mỗi muỗng cà phê muối chứa khoảng 2.325 mg natri, do đó mỗi ngày, chúng ta không nên hấp thụ nhiều hơn một thìa muối.

Natri có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, ví dụ như khiến chúng ta tăng huyết áp, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vậy nên để bảo vệ giấc ngủ thì chúng ta cần giảm lượng muối tiêu thụ vào cơ thể. Để làm được điều này, chúng ta nên tránh xa thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn, nên ăn thanh đạm, không nên ăn quá mặn. Thực phẩm tươi, thảo mộc gia vị,… Là lựa chọn thông minh để có được một sức khỏe tốt.

ăn quá nhiều muối gây mất ngủ
Ăn quá nhiều muối có thể gây tăng huyết áp, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

1.2. Ảnh hưởng đến khả năng giữ nước và chất lượng giấc ngủ

Việc tiêu thụ quá nhiều muối khiến cơ thể phải giữ lại nhiều chất lỏng hơn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ, khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là khi thức dậy vào buổi sáng. 

Cụ thể khi chúng ta ngủ, những chất lỏng dư thừa trong cơ thể, đặc biệt là xung quanh đường thở có thể cản trở ở họng, dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ. Tình trạng này là biểu hiện của rối loạn giấc ngủ đặc trưng. Khi chúng ta thở nông hoặc ngưng thở khi ngủ, chất lượng giấc ngủ sẽ bị suy giảm khiến cơ thể, uể oải, thiếu sức sống sau khi tỉnh dậy.

1.3. Mối liên hệ giữa muối cùng chứng huyết áp cao và chất lượng giấc ngủ

Như chúng ta đã biết, ăn quá nhiều muối có thể tăng nguy cơ bệnh huyết áp cao, hay còn gọi là tăng huyết áp. Bởi muối có tính chất hút nước, vậy nên khi chúng ta tăng lượng muối trong cơ thể sẽ kéo theo tăng lượng nước. Trong khi đó, việc tăng lượng nước có thể làm tăng thể tích máu, từ đó buộc cơ thể phải tăng áp lực máu để thúc đẩy tăng khối lượng máu đi khắp cơ thể. 

Bệnh cao huyết áp ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ, mặt khác, các trạng thái rối loạn giấc ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2005, việc thiếu ngủ có thể góp phần vào huyết áp cao. Vậy nên có thể kết luận rằng, ăn quá nhiều muối bị mất ngủ do liên quan đến hội chứng tăng huyết áp.

Ăn quá nhiều muối có thể tăng nguy cơ bệnh huyết áp cao từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ
Ăn quá nhiều muối có thể tăng nguy cơ bệnh huyết áp cao từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

2. Những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang nạp nhiều muối

1.1. Chướng bụng

Khi ăn quá mặn, cơ thể sẽ có cảm giác căng tức ở dạ dày, bởi khi ăn quá nhiều muối thì cơ thể sẽ tích trữ nước nhiều hơn. Nên nếu bị chướng bụng thì rất có thể bạn đang ăn quá nhiều muối.

Một sự thật ít ai biết đó là không phải thực phẩm chứa nhiều muối nào cũng có vị mặn. Nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã chỉ ra rằng, bánh mì sandwich, bánh mì tròn, pizza hay những loại súp đóng hộp chứa lượng natri rất cao. 

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng lưu ý rằng, cách đơn giản để cắt giảm lượng muối nạp vào cơ thể mỗi ngày đó là bạn có thể chọn thịt, rau củ tươi, chưa tẩm ướp gia vị để chế biến thay cho thực phẩm đông lạnh hoặc thức ăn chế biến sẵn. Ngoài ra, cần hình thành thói quen đọc thông tin trên bao bì để kiểm tra hàm lượng natri trong thực phẩm trước khi dùng.

1.2. Huyết áp cao

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đức tiến hành vào năm 2019 đã chỉ ra rằng việc cơ thể nạp quá nhiều muối sẽ khiến cơ thể gia tăng natri, dẫn đến mất cân bằng natri và kali, đồng thời làm giảm khả năng đào thải chất lỏng của thận. Tình trạng này có thể gia tăng áp lực lên các mạch máu, làm tim đập nhanh hơn. Và đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng cao huyết áp. Vậy nên nếu bị cao huyết áp thì bạn cần kiểm tra lại lượng muối nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Ăn quá nhiều muối bị mất ngủ do ảnh hưởng từ tình trạng huyết áp cao
Ăn quá nhiều muối bị mất ngủ do ảnh hưởng từ tình trạng huyết áp cao

>>>Xem thêm: Mất ngủ ăn uống gì và không nên ăn gì? 7 loại thực phẩm giúp bạn ngủ ngon đến sáng

1.3. Sưng phù

Theo trang tin y tế Health Direct của chính phủ Úc, một số biểu hiện như tay, chân, mặt hay mắt cá chân sưng, phù nề bất thường có thể là do cơ thể đang thừa muối. Tình trạng sưng phù xảy ra do cơ thể uống nhiều nước nhưng không thể đào thải, từ đó dẫn đến lượng nước dư thừa ở các mô, làm cho tay chân phù nề, to ra.

1.4. Tăng cân

Nếu bạn tăng cân nhanh chóng chỉ trong vài ngày hoặc một tuần thì đây có thể là lời cảnh báo cơ thể đang nạp quá nhiều muối. Nguyên nhân là vì cơ thể đang phải giữ nhiều nước hơn bình thường, từ đó khiến trọng lượng tăng lên. 

Tiến sĩ Eldrin công tác tại Trường Y Harvard từng đưa ra lời khuyên rằng, nếu bạn gặp tình trạng tăng cân thiếu kiểm soát thì nên giảm bớt thực phẩm bổ sung natri, đồng thời hạn chế ăn mặn.

Nếu bạn tăng cân nhanh chóng thì có thể cơ thể đang nạp quá nhiều muối
Nếu bạn tăng cân nhanh chóng thì có thể cơ thể đang nạp quá nhiều muối

>>>Tìm hiểu: Ăn mặn có tốt không? Cách thay đổi thói quen ăn mặn

1.5. Rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc

Nếu trước đây bạn ngủ ngon và sâu giấc nhưng bỗng nhiên bị rối loạn giấc ngủ thì có thể bạn đang bị dư thừa natri. Một số dấu hiệu thường gặp có thể kể đến như mất ngủ, ngủ chập chờn, không sâu giấc. Theo Tiến sĩ Sandra Darling của phòng khám Cleveland (Mỹ) lý giải thì khi cơ thể gia tăng chất lỏng đột ngột, tim sẽ đập nhanh hơn, từ đó giấc ngủ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

1.6. Thường xuyên khát nước

Nghiên cứu của Trung tâm khoa học sức khỏe A&M, Đại học Texas (Mỹ) chỉ ra rằng ki cơ thể nạp quá nhiều muối, chúng ta sẽ cần nạp một lượng nước thích hợp để trung hòa và đào thải muối ra ngoài. Vì vậy mà khi ăn mặn, sẽ sẽ thường xuyên cảm thấy khát nước.

1.7. Thói quen vệ sinh thay đổi

Một điều tất yếu là khi uống nhiều nước, tần suất đi vệ sinh của chúng ta cũng sẽ tăng lên để cơ thể  đào thải muối cùng một lượng nước tương ứng. Khi đi vệ sinh, bạn nên quan sát màu nước tiểu để biết tình trạng sức khỏe, nếu ít và màu đậm thì khả năng cao là cơ thể bạn đang bị mất nước do ăn mặn.

Đến đây, hy vọng bạn đọc đã có thể trả lời câu hỏi ăn quá nhiều muối bị mất ngủ đúng hay sai. Để có sức khỏe tốt, bạn đừng quên cân bằng dinh dưỡng và gia vị trong bữa ăn của mình nhé!

>>>Đọc thêm: Hướng dẫn ăn uống đúng cách để có một giấc ngủ ngon

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM