Chuông gió phong thủy có ý nghĩa gì? Những điều cần biết khi treo chuông gió

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Chúng ta thường treo chuông gió trước nhà để tạo ra những âm thanh vui tai, mang đến không khí rộn ràng, vui tươi. Tuy nhiên, theo phong thủy, chuông gió còn là một trong những món đồ trang trí có thể tác động đến yếu tố tài lộc, an toàn cho gia chủ.

Hãy cùng Vua Nệm khám phá ý nghĩa của chuông gió phong thủy trong bài viết dưới đây nhé! Bên cạnh đó, bạn sẽ được gợi ý những vị trí treo chuông gió phong thủy chuẩn nhất, giúp gia chủ rước thêm điều may mắn, tránh xa rắc rối, xui xẻo. 

1. Ý nghĩa của chuông gió phong thủy

Chuông gió phong thuỷ được gọi là “phong linh” trong tiếng Hán hay “furin” theo tiếng Nhật. Món đồ này phát ra âm thanh leng keng vui tai nhờ sự va chạm giữa các thanh kim loại với nhau hoặc giữa con lắc kim loại với phần chuông. 

Chuông gió phong thủy
Chuông gió vừa là vật trang trí vừa mang ý nghĩa tâm linh.

Ngày xưa, chuông gió được treo trước nhà với mục đích báo hiệu với chủ nhà là có khách ghé thăm. Ngày nay, chuông gió được sử dụng như món đồ trang trí nội thất sinh động, mang đến không khí vui tươi cho ngôi nhà. 

Trong quan niệm Phật giáo: tĩnh là chết, động là sống. Do đó, sự va chạm và những âm thanh của chuông gió có thể mang đến sự “sống” cho không gian, báo hiệu những điềm lành sắp đến. 

Theo đó, chuông gió còn có nhiều giá trị về mặt phong thủy khi mang đến những tác dụng như:

  • Hóa giải vận xui, xua đuổi yếu tố chết chóc, âm tà.
  • Thu hút thêm nhiều tài lộc, may mắn vào nhà.

Vì thế, để giúp chuông gió phong thủy phát huy hết giá trị, bạn sẽ cần quan tâm đến việc chọn vị trí treo chuông gió hợp với hướng nhà, hợp mệnh. Đồng thời, bạn cần chọn loại chuông gió sao cho hợp hướng nhà, hợp tuổi gia chủ.

2. Cách chọn chuông gió phong thủy

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại chuông gió với đa dạng kiểu dáng, chất liệu, kích thước… cho người dùng chọn lựa. Theo đó, chuông gió phong thủy thường được làm từ đồng, poli, gốm sứ, thủy tinh, tre, gỗ, vỏ sò, xương, kim loại khác…

Yếu tố chất liệu cũng ảnh hưởng trực tiếp đến ý nghĩa phong thủy của chuông gió. Đồng thời, mỗi loại chuông gió có màu sắc, hình dáng khác nhau cũng mang những ý nghĩa riêng biệt. Vì thế, bạn cần biết cách chọn loại chuông gió phù hợp để tăng thêm nguồn năng lượng tích cực cho gia chủ. 

chuông gió trong phong thủy
Chọn chuông gió phong thủy hợp mệnh, hợp hướng nhà.

2.1 Chọn chuông gió hợp hướng nhà

Chuông gió phong thủy có thể điều tiết được năng lượng ngũ hành lưu thông trong nhà nếu bạn biết cách lựa chọn đúng chất liệu:

  • Nhà hướng Tây, Tây Bắc, Bắc: chọn chuông gió phong thủy làm từ chất liệu kim loại
  • Nhà hướng Đông, Đông Nam, Nam: chọn chuông gió có chất liệu mộc như gỗ, tre…
  • Nhà hướng Tây Nam, Đông Bắc: chọn chuông gió làm từ bằng đất sét nung hoặc gốm sứ và treo ở vị trí trung tâm nhà.

2.2 Chọn chuông gió theo hình dáng

  • Chuông gió hình trái tim, bằng đất sét: thuộc cung đại diện cho tình cảm nên hợp với nhà hướng Tây Nam. Bạn nên treo chuông gió này trong nhà hoặc sân vườn.
  • Chuông gió hình liên quan đến Phật giáo: cung đại diện cho trí tuệ nên hỗ trợ năng lượng phát triển tốt nhất ở hướng Đông Bắc.
sức mạnh phong thủy trong chuông gió
Chuông gió phong thủy có nhiều hình dáng, chất liệu.

2.3 Chọn chuông gió phong thủy theo số thanh treo

Để tạo ra âm thanh vui tai có trầm có bổng, chuông gió sẽ phải có thiết kế bao gồm những thanh rỗng và thanh đặc được treo đan xen với nhau. Nhưng về yếu tố phong thủy, những chiếc chuông gió có số lượng thành là 5, 6, 8 sẽ mang đến công dụng xua đuổi tà khí hiệu quả nhất. 

2.4 Chọn treo chuông gió theo tuổi mệnh gia chủ

Với mỗi cung mệnh sẽ có các màu sắc, hình dáng và chất liệu chuông gió phù hợp để đảm bảo quy tắc tương sinh trong ngũ hành. Năm sinh khác nhau sẽ có những vận vận khác nhau. Vì thế, bạn nên cân nhắc yếu tố này trước khi chọn mua chuông gió phong thủy:

  • Người mệnh Kim: chuông gió bằng kim loại có màu trắng, vàng, ánh kim. Hạn chế màu hồng và đỏ.
  • Người mệnh Mộc: chuông gió làm từ tre, gỗ với tông màu nâu, vàng đất.
  • Người mệnh Thủy: chuông gió có chất liệu kim loại trắng, hợp màu xanh, kỵ màu vàng đất, đỏ
  • Người mệnh Hỏa: chuông gió bằng gỗ, tre có màu vàng hoặc nâu. 
  • Người mệnh Thổ: chuông gió làm bằng gốm, xứ, đá có màu vàng, hồng, đỏ, nâu đất, kỵ các màu xanh lá, xanh đen và đen. 

3. Những vị trí treo chuông gió phong thủy rước tài lộc

Chuông gió có thể được treo ở nhiều khu vực khác nhau trong nhà như cửa chính, cửa phòng ngủ, cửa sổ, trong phòng… Mỗi không gian sẽ có các vị trí treo phù hợp với phong thủy ngôi nhà và vận mệnh gia chủ. 

Theo đó, vị trí treo chuông gió cần phải là nơi có gió thông thoáng và ánh mặt trời để tăng cường dương khí. Nếu chọn vị trí bí bách, trong nhà không có gió thì chuông gió sẽ không thể hoạt động và phát tuy tác dụng phong thủy. 

cách treo chuông gió phong thủy
Cần treo chuông gió hợp vị trí để rước tài lộc.

Dưới đây là các vị trí được đánh giá là phù hợp để treo chuông gió phong thủy trong nhà, giúp gia chủ loại bỏ vận xui, đón rước điềm lành:

  • Khu vực phía Bắc: treo chuông gió kim loại có 6 thanh sẽ mang đến cho gia chủ nhiều may mắn và thành công trong công việc.
  • Khu vực phía Tây: những ai đang muốn có con nên treo chuông gió kim loại ở hướng này. Bên cạnh đó, chuông gió ở khu vực này còn giúp con của bạn luôn khỏe mạnh, nâng cao thành tích học tập. 
  • Khu vực Tây Nam: nên treo chuông gió bằng gốm hoặc thủy tinh có 2 thanh hoặc 9 thanh trong phòng khách ở vị trí góc Tây Nam. Hướng này giúp gia chủ thu hút thêm nhiều mối quan hệ tốt và giữ vững hòa khí, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.
  • Khu vực Tây Bắc: Treo vào đây chuông gió phong thủy bằng kim loại rỗng 6 thanh sẽ mang đến nhiều điều may, tăng cường nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh. 
  • Khu vực cuối cầu thang: chuông gió có thiết kế 5, 6 hoặc 8 thanh làm bằng kim loại sẽ giữ vững sự thịnh vượng, giàu có cho gia chủ.
  • Ở giữa các cánh cửa, cửa sổ: nên treo chuông gió có 5 hoặc 6 thanh để bảo vệ gia tài.
  • Trường hợp nhà bạn bị chặn lại bởi một tòa nhà khác: điều này sẽ ngăn chặn các tài lộc, vận may vào nhà. Vì thế, hãy treo chuông gió ở cửa trước để thu hút thêm nhiều điều may. Nếu cửa ở vị trí đối diện đường thì bạn nên treo chuông gió ở góc trên bên trái cửa.
  • Ngôi nhà của bạn khá lộn xộn: nhà cửa bề bộn sẽ khiến năng lượng tích cực trong nhà suy giảm. Do đó, việc treo thêm một chiếc chuông gió ở bất kỳ vị trí nào trong nhà cũng góp phần làm cho năng lượng trở nên ổn định hơn. 
bán chuông gió phong thủy
Hạn chế treo chuông gió ở các vị trí không tốt.

4. Những điều kiêng kỵ khi treo chuông gió trong nhà

Bên cạnh việc chọn lựa đúng loại chuông gió phong thủy và treo đúng nơi, bạn cần lưu ý những kiêng kỵ khi treo vật phẩm phong thủy để tránh chiêu âm, nạp hạn:

  • Không nên treo chuông gió ở nơi kín gió, ít ánh sáng vì sẽ không tác huy được tác dụng phong thủy và dễ quy tụ hung khí.
  • Không treo chuông gió phong thủy trên đường quỷ (đường vẽ bằng đường thẳng nối từ hướng đông bắc sang Tây Nam).
  • Không treo chuông gió ở khu vực nhà vệ sinh vì có nhiều âm khí nặng, dễ thu hút những điều không lành. 
  • Chỉ treo chuông gió trong phòng ngủ khi cửa phòng phạm phong thủy hoặc treo theo hướng hợp cung mệnh. Trong những trường hợp còn lại, không nên treo chuông gió ở cửa phòng ngủ vì có thể làm ảnh hưởng đến không gian nghỉ ngơi.
  • Không treo chuông gió trong nhà bếp vì có thể làm tăng hỏa khí, không tốt cho gia chủ.

Chuông gió không chỉ là món đồ trang trí giúp tô điểm cho không gian mà còn mang đến nhiều lợi ích về phong thủy. Vì thế, nếu biết cách chọn chuông gió phong thủy và vị trí treo phù hợp, bạn sẽ có thể đón nhận thêm nhiều điều may mắn, tránh xa điềm dữ.

>> XEM THÊM: Mèo phong thuỷ là gì? Ý nghĩa linh thiêng của mèo phong thuỷ

Hy vọng bài viết này của Vua Nệm đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn và gia đình luôn tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc viên mãn.

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM