Uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không, bật mí cách sử dụng?

CẬP NHẬT 11/12/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cà gai leo được đánh giá là loại dược liệu quý mang đến nhiều công dụng vượt trội cho sức khỏe của người dùng. Vậy uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không, có gây hại không? Mời bạn hãy cùng tìm hiểu về công dụng và cách sử dụng nước cà gai leo qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cà gai leo là loại cà gì?

Cà gai leo là một loài cây leo, được chia thành nhiều cành, chúng phát triển với chiều dài trung bình khoảng từ 60 đến 100cm. Lá của loại cây này thường có màu xanh, mọc so le, có hình trứng hoặc thuốc dài. Phía dưới gốc lá của cây gà gai leo thường có hình lưỡi rìu, mặt dưới lá có nhiều lông mềm, màu trắng, không bị nhám.

Cây cà gai leo thường ra hoa từ tháng 4 đến tháng 9, kết quả từ tháng 9 đến tháng 12. Quả của loài cây này thường mọng nước, có độ bóng, có màu đỏ với đường kính dao động trong khoảng từ 7 đến 9mm. Hạt của loại quả này thường có màu vàng nhạt, có hình đĩa, với kích thước khoảng 3 x 2mm.

cà gai leo là cây gì
Cà gai leo là loại dược liệu quý mang lại nhiều công dụng vượt trội với sức khỏe

Trong cây cà gai leo có chứa nhiều chất hoá học gồm saponin, alkaloid, sterol, flavonoid, acid amin. Phần lá và phần rễ cây có chứa nhiều chất như Solamnia A, Solamnia B, 3beta hydroxy 5 alpha pregnan 16 on, dihydro lanosterol, glycoalkaloid, cholesterol, mang lại rất nhiều công dụng vượt trội cho sức khỏe của người dùng.

2. Cà gai leo mang đến những công dụng gì?

Cà gai leo chính là một loại dược liệu tốt, có vị the, có tính ấm, chữa được nhiều bệnh lý ở người dùng. Ngoài ra, trong rễ và thân của loài cây này còn chứa nhiều hoạt tính mang lại những công dụng đặc biệt đối với sức khỏe người dùng, bao gồm:

  • Giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý về gan: Chất Glycoalcaloid trong cà gai leo có thể giúp cơ thể đào thải được nhiều độc tố trong gan, giúp chức năng của gan có thể hoạt động tốt hơn. Nhờ đó, chúng còn ngăn chặn được các mầm mống virus gây bệnh.
  • Chống oxy hoá tốt: Việc uống nước cà gai leo thường xuyên cũng giúp bạn ngăn chặn được quá trình oxy hóa, giúp cho làn da luôn được khỏe mạnh, trắng sáng. Do đó, phụ nữ ngoài 30 nên cân nhắc sử dụng nước cà gai leo để cải thiện tình trạng lão hoá da, cải thiện các triệu chứng như bốc hỏa, đổ mồ hôi, rụng tóc.
  • Ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư: Cà gai leo có chứa Glycoalcaloid giúp làm chậm lại sự phát triển của các khối u. Nhờ đó, sự xâm lấn của khối u đến các bộ phận khác trong cơ thể sẽ được giảm đi một cách đáng kể.
  • Ngoài ra, nước cà gai leo còn mang đến nhiều công dụng nổi bật như giải rượu, chữa bệnh tê thấp, điều trị các triệu chứng đau nhức gân khớp. Do đó, chúng luôn được sử dụng một cách phổ biến, rộng rãi trong y học và trong dân gian.
cà gai leo có tốt không
Tổng hợp những công dụng và lợi ích vượt trội của cà gai leo đối với sức khỏe người dùng

3. Uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không, có hại sức khoẻ không?

Theo nhiều chuyên gia y tế thì cà gai leo là loại dược liệu quý, chưa phát hiện ra bất kỳ tác dụng phụ của loại dược liệu này đối với sức khỏe. Tuy nhiên, dù là loại dược liệu nào thì việc dùng đúng liều lượng mới phát huy được độ hiệu quả. 

Nếu như bạn lạm dụng, sử dụng nước cà gai leo trong một thời gian dài có thể gây nên tình trạng ngộ độc. Do đó, khi sử dụng loại nước cà gai leo này, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ Đông Y để có thể dùng đúng liều lượng, phù hợp với tình trạng bệnh lý của mình nhé!

uống cà gai leo có tốt không
Uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không, có gây hại đến sức khỏe hay không?

4. Những ai không nên sử dụng nước cà gai leo

Nước cà gai leo mang đến nhiều công dụng vượt trội cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng thích hợp để sử dụng loại dược liệu này. Dưới đây là những trường hợp cần tránh dùng nước cà gai leo, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

4.1. Không sử dụng cà gai leo cho phụ nữ mang thai

Trong nước cà gai leo có chứa nhiều hoạt chất có thể kìm hãm sự phát triển của thai nhi. Do đó, phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là phụ nữ có thai kỳ dưới 3 tháng tuyệt đối không nên sử dụng loại nước này nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của thai nhi.

4.2. Không sử dụng cà gai leo cho bệnh nhân bệnh thận

Cà gai leo là loại dược liệu có khả năng giải độc gan tốt nhưng cũng chính vì thế chúng cũng vô tình tạo nên áp lực quá tải cho thận. Do đó, nếu như bạn đang mắc các bệnh lý về thận như thận yếu thì cần tránh sử dụng loại nước này.

Người bị bệnh thận nếu sử dụng nước cà gai leo có thể gây ảnh hưởng đến quá trình lọc máu. Theo thời gian, dưới sự tác động của quá trình này có thể gây ra tình trạng sỏi thận làm cản trở đến quá trình bài tiết, gây nên tình trạng đau đớn cho bệnh nhân.

uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt
Bệnh nhân mắc bệnh thận không nên sử dụng nước cây cà gai leo

4.3. Không sử dụng cà gai leo cho người đang điều trị đặc biệt

Với những bệnh nhân đang được áp dụng các phác đồ điều trị đặc biệt, những bệnh nhân có sức khỏe yếu cần hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Bởi vì những hợp chất tồn tại trong loại dược liệu này có thể làm mất đi tác dụng của thước hoặc làm ảnh hưởng không tốt đến quá trình điều trị bệnh theo phác đồ.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang mắc phải các bệnh lý khác thì cũng không nên dừng uống thuốc tây để sử dụng nước cà gai leo. Bởi vì loại dược liệu này chỉ có công dụng hỗ trợ cũng như bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Chúng không có tác dụng điều trị bệnh giống như các loại thuốc tây đã được kê đơn.

4.4. Không sử dụng cà gai leo cho người mắc bệnh mãn tính

Với những người mắc bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, cao huyết áp thì không nên sử dụng nước cà gai leo. Nếu vẫn muốn sử dụng thì bạn nên hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

5. Bật mí cách sử dụng nước cà gai leo hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không, dưới đây là tổng hợp những mẹo hay giúp bạn sử dụng nước cà gai leo hiệu quả:

  • Bước 1: Bạn nên rửa sạch cà gai leo, để cho chúng được ráo nước rồi mang đi phơi khô.
  • Bước 2: Bạn nên chuẩn bị từ 50g đến 60g cà gai leo phơi khô, sau đó mang đi rửa sạch với nước. Tiếp theo, bạn hãy cho cà gai leo vào một bình nước nóng 90 độ rồi đổ nước vào hãm trà, cần lưu ý đổ ngập thảo dược.
  • Bước 3: Bạn hãy đổ phần nước hãm trà đi, cho thêm nước sôi vào và hãm tiếp trong 10 phút.
  • Bước 4: Với phần nước cốt vừa mới được hãm, bạn nên cho thêm 1 lít nước lọc để pha loãng và sử dụng thay cho nước lọc hàng ngày.
cách pha trà cà gai leo
Bật mí cách nấu nước cây cà gai leo để sử dụng đạt hiệu quả tốt nhất

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp các thông tin giải đáp uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về công dụng của loại thảo dược này và có cách sử dụng chúng hiệu quả nhất nhé! Tuy nhiên, khi sử dụng, bạn cũng cần tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia, bác sĩ để phát huy được các công dụng tốt nhất và luôn đảm bảo được an toàn nhé!

Đánh giá post