Da PVC là gì? Da PU là gì? Da nào tốt hơn? So sánh da PVC và PU chi tiết

CẬP NHẬT 17/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngày nay, nhờ những ưu điểm đặc biệt nên da PU và da PVC được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống, bao gồm công nghiệp, thời trang làm đẹp và các dịch vụ khác. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rõ về da PU và da PVC, cũng như sự khác nhau và ứng dụng của hai loại da này trong cuộc sống.

Sau đây Vua Nệm muốn cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết về hai loại da này, bao gồm khái niệm, thành phần cấu tạo và quá trình sản xuất của chúng, cũng như so sánh da PVC và PU nhé.

cách so sánh da PVC và PU 
Các cách so sánh da PVC và PU

1. Khái niệm về da PVC và PU

Trước khi so sánh da PVC và PU chi tiết, chúng ta cần làm rõ hai loại da này là gì. Đầu tiên, ta cần khẳng định rằng cả da PU và da PVC đều là loại da nhân tạo (hay còn gọi là da tổng hợp hoặc da công nghiệp), không phải là da tự nhiên.

Một số người thường gọi chúng là da Simili vì chúng có thành phần chung tương đối giống nhau. Tuy nhiên, do quá trình sản xuất và vật liệu bên ngoài khác nhau, nên người ta thường gọi chúng theo tên viết tắt của các chất liệu tạo nên chúng.

1.1. Thế nào là da PU?

Da PU là một dạng da nhân tạo, cơ bản giống với da Simili, tuy nhiên được phủ lên một lớp nhựa Polyurethane (PU) và một lớp da vụn thông qua quá trình thuộc da. Sau đó, da được sơn để tạo độ bóng và màu sắc sắc nét hơn.

Nhờ những yếu tố trên, da PU có những ưu điểm đáng chú ý. Đầu tiên, nó không bị mục rữa theo thời gian và có bề mặt bóng mịn. Màu sắc của da PU cũng mang lại cảm giác chân thực. Đặc biệt, da PU có khả năng co giãn hơn so với da tự nhiên, giúp chống thấm nước. Việc vệ sinh da PU cũng dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn rất nhiều.

da PU
Khi so sánh da PVC và PU, da PU có nhiều ưu điểm vượt trội và bền đẹp hơn

1.2. Thế nào là da PVC?

Da PVC và da công nghiệp thực chất là một, được làm chủ yếu từ chất liệu vải sợi polyester để tạo thành lớp đế bên dưới (loại vải hữu cơ). Sau đó, chúng được phủ lên bề mặt bằng một số lớp nhựa PVC và các hợp chất khác để tăng độ kết dính và tính đàn hồi, sau đó vật liệu này được ép ở áp suất cao để tạo hình vân giống da thật và tạo màu sắc cho sản phẩm cuối cùng.

Nếu có ai đó hỏi về chất liệu vải PVC hoặc vải PVC là gì, thì đơn giản, đó chính là cách gọi khác của da PVC, tuy nhiên có một chút thay đổi về thành phần và màu sắc để giống với vải hơn.

Da PVC có một số đặc điểm đáng chú ý. Đầu tiên, nó khá mềm, trơn bóng và dễ dàng lau chùi vệ sinh. Tuy nhiên, nhược điểm của nó thường liên quan đến mùi và cấu tạo không dày, chỉ khoảng dưới 1mm. Vì vậy, chất lượng của da PVC chỉ ở mức trung bình và giá thành tương đối thấp so với các loại da PU và da thật.

da PVC
Khi so sánh da PVC và PU, da PVC có chất lượng kém hơn

2. So sánh da PVC và PU đầy đủ và chi tiết nhất

2.1. Điểm giống nhau khi so sánh da PVC và PU

Cả da PU và da PVC đều có khả năng chống thấm nước tốt và có độ bền cao. Hai loại da này cũng có sự đa dạng về màu sắc. Điều đặc biệt là chúng dễ dàng để sản xuất và thi công thành các sản phẩm khác nhau trong cuộc sống và công nghiệp.

Tuy nhiên, cả da PU và da PVC đều không nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Khuyết điểm chung của cả hai loại da này là chúng khó phân hủy và quá trình sản xuất thường tạo ra phế thải và mùi hương có thể ảnh hưởng đến môi trường và con người.

2.2. Điểm khác nhau khi so sánh da PVC và PU

Tùy thuộc vào thành phần và phương pháp xử lý, hai loại da này khác nhau cơ bản về thành phần, tính chất cơ lý, màu sắc và ứng dụng…

2.2.1. Quy trình sản xuất

Trong quá trình sản xuất, da PU có quy trình phức tạp hơn so với da PVC. Điều này là do quá trình sản xuất da PU bao gồm nhiều công đoạn (quá trình phủ nhựa và thuộc da), sử dụng nhiều linh kiện, yêu cầu công nghệ cao và tiêu chuẩn khắt khe. Trong khi đó, da PVC có quy trình đơn giản hơn, ít yêu cầu công đoạn và thành phần ít hơn.

so sánh da PVC và PU trong quá trình sản xuất
Khi so sánh da PVC và PU trong quá trình sản xuất

2.2.2. Đặc tính của từng loại da

Da PU có độ mềm mại hơn so với da PVC. Khi chạm vào da PU, ta có cảm giác mát mẻ tự nhiên và gần giống như da thật hơn so với các loại da công nghiệp khác. Cả hai loại da đều có độ dày dưới 1mm, tuy nhiên da PU có tính dẻo tự nhiên và chất lượng tốt hơn.

2.2.3. Khả năng chịu nhiệt

Da PVC lại có khả năng chịu nhiệt kém và dễ cháy hơn da PU. Ngoài ra, các sản phẩm từ da PVC khi tiếp xúc với môi trường ngoài trời hay môi trường khắc nghiệt sẽ bị hư hại nhanh hơn so với da PU. Điều này cũng đồng nghĩa với việc da PVC có tuổi thọ thấp hơn trong điều kiện tiếp xúc với các yếu tố tự nhiên.

Trong khi đó, da PU có khả năng chống chịu tốt hơn và thường được sử dụng trong các sản phẩm có yêu cầu về độ bền và ứng dụng ngoài trời.

So sánh khả năng chịu nhiệt da PVC và PU
So sánh da PVC và PU, da PU có khả năng chịu nhiệt tốt hơn

2.2.4. Khả năng chịu áp lực nước

Mặc dù cả hai loại da đều chống thấm nước nhưng da PVC thấm nhanh hơn dưới áp lực cao so với da PU do độ dày nhỏ hơn, thành phần cấu tạo đơn giản và chất lượng thành phần không cao so với da PU.

2.2.5. Khả năng chống xước khi va chạm

Nếu có ai đặt câu hỏi về độ bền của da PVC, thì tất nhiên da PVC có độ bền. Tuy nhiên, nó không bền bằng da PU hoặc da thật. Vì da PVC được làm từ việc ép những lớp nhựa PVC lại với nhau, nên khi đối mặt với áp lực từ môi trường như ánh nắng mưa, va chạm, da PVC có thể nhanh chóng bị nổ, bong tróc hoặc trầy xước và khó sửa chữa.

Ngược lại, da PU có khả năng chống xước và có thể chịu độ co kéo nhất định so với da PVC. Đồng thời, được làm từ nhiều lớp với quá trình sản xuất trọn vẹn từ việc thuộc da vì vậy da PU ít bị bong tróc hoặc nứt vỡ.

2.2.6. So sánh da PVC và PU về màu sắc

Cả da PVC và da PU đều có khả năng nhận nhuộm màu tùy thích, giúp màu sắc của chúng đa dạng trong ngành công nghiệp da. Tuy nhiên, màu sắc của da PVC thường nhợt nhạt hơn so với da PU. Điều đặc biệt là da PVC không thể hiện rõ được các chi tiết và đường vân như da PU. Điều này là do cấu trúc và chất lượng khác nhau giữa hai loại da này.

So sánh màu sắc của da PVC và PU
So sánh da PVC và PU, da PU có vân da và màu sắc sắc nét hơn

2.2.7. Phạm vi sử dụng và công dụng của từng loại da

Vì các đặc tính khác nhau, cả da PVC và da PU được sử dụng phổ biến nhưng có một số ứng dụng và phạm vi sử dụng nhất định. Khi so sánh da PVC và PU ta có thể so sánh qua các tiêu chí như sau:

  • Trong lĩnh vực thời trang: Cả hai loại da đều được sử dụng để làm nhiều sản phẩm thời trang như giày dép, túi xách, quần áo, ví, và thắt lưng da. Tuy nhiên, da PVC với chất liệu thấp hơn thường được sử dụng cho thị trường bình dân với giá rẻ, trong khi da PU với chất liệu cao cấp hơn thường được sử dụng cho các món đồ thời trang cao cấp.
  • Trong lĩnh vực nội thất: Cả da PVC và da PU cũng có nhiều ứng dụng khác nhau. Ví dụ, da PU được sử dụng cho bàn ghế sofa, trong khi da PVC thường được sử dụng cho bàn ghế sofa giá rẻ. Ngoài ra, cả hai loại da cũng được sử dụng cho các món đồ nội thất khác như giường ngủ gỗ kết hợp với da và bàn ghế ăn đệm da. Tuy nhiên, trong những món đồ nội thất cao cấp, da PVC ít được sử dụng hơn.
  • Trong ngành ô tô: Da PU được sử dụng để bọc yên xe và các phụ kiện trang trí ô tô khác do tính năng vượt trội của nó. Trong khi đó, da PVC rẻ hơn và thường được sử dụng nhiều hơn cho xe máy và xe đạp.
  • Trong ngành sản xuất sổ da và sổ tay: Da PU phổ biến hơn do giá thành thấp và dễ sản xuất gia công, in ấn các họa tiết hoa văn lên bề mặt.
so sánh công dụng của da PVC và PU
Tuỳ từng loại da có phạm vi sử dụng khác nhau

Tóm lại, mặc dù cả da PVC và da PU có nhiều ứng dụng và phạm vi sử dụng khác nhau, nhưng sự khác biệt trong chất liệu và chất lượng quyết định việc sử dụng chúng trong từng lĩnh vực và mục đích cụ thể.

3. Cách phân biệt da PVC và PU

Khi nhìn từ các vị trí góc cạnh, da PU luôn dày hơn so với PVC về độ dày (bề dày). Khi chạm vào, ta cũng có cảm giác khác biệt do cấu trúc của hai loại da khác nhau. Da PVC thường mềm nhưng thô, trong khi đó, da PU mềm và dẻo hơn. Ngoài ra, màu sắc của hai loại da cũng có sự khác biệt về độ đậm nhạt và sự hiện diện của đường hoa văn trên bề mặt.

Một cách phân biệt khác là thực hiện đốt chúng trên lửa hoặc để ra ngoài trời phơi nắng. Hơn nữa, ta có thể ngửi mùi đặc trưng của chúng. Mùi của da PVC khó ngửi và hắc, còn mùi của da PU nồng hơn nhưng tự nhiên mà không gây khó chịu.

Cách phân biệt da PVC và PU
Cách phân biệt da PVC và PU đơn giản

Trên đây là bài viết của Vua Nệm về cách so sánh da PVC và PU cũng như ưu, nhược điểm của từng loại da. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích cũng như có thể tìm được các sản phẩm phù hợp với mình nhé.

XEM THÊM: Da Microfiber và da PU có gì khác biệt? Loại da nào tốt hơn?

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM