Đeo tai nghe nhiều có bị sao không? Cách đeo tai nghe sao cho đúng

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Đeo tai nghe nhiều có bị sao không? Đây là thắc mắc của nhiều người, nhất là những bạn trẻ. Bởi lẽ, giới trẻ thường có thói quen đeo tai nghe để nghe nhạc thường xuyên, thậm chí là cả trong lúc ngủ. Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ giải đáp tất tần tật về nỗi băn khoăn này nhé!

1. Đeo tai nghe nhiều có bị sao không? 

Đeo tai nghe để nghe nhạc, xem phim, hoặc đơn giản là để giảm tiếng ồn xung quanh.. gần như là sở thích, và thói quen của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, đeo tai nghe nhiều có bị sao không? Việc đeo tai nghe liên tục cả ngày, hoặc đeo không đúng cách có thể mang đến những tác hại khôn lường đến với sức khỏe như:

1.1. Gây nhức đầu

Sử dụng tai nghe để nghe nhạc, xem phim hay tương tác, trò chuyện,… thường xuyên, trong một khoảng thời gian quá dài, có thể làm tăng áp lực lên phần ống tai, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng tiền đình trong tai, khiến bạn đau đầu, chóng mặt. Đây là tình trạng khá phổ biến với những người thường xuyên đeo tai nghe ở tần suất lớn.

1.2. Giảm thính lực

Tai là bộ phận giúp chúng ta nghe được những âm thanh từ bên ngoài. Cụ thể, tai hoạt động theo một cơ chế tương đối phức tạp thông qua nhiều bộ phận, trong đó mỗi bộ phận sẽ đảm nhận những chức năng riêng. 

đeo tai nghe nhiều có làm sao không
Nếu bạn hỏi đeo tai nghe nhiều có bị sao không  thì thính lực của bạn sẽ bị giảm sút nếu đeo tai nghe quá nhiều

Cụ thể, trong tai sẽ xảy ra hiện tượng phản ứng di truyền khi tiếp nhận âm thanh. Đầu tiên, sóng âm thanh sẽ làm rung màng nhĩ, phần ốc tai cũng như các tế bào lông. Những tế bào lông này sau đó sẽ phản ứng di truyền để tín hiệu được truyền đến não bộ và ghi nhận dưới dạng âm thanh. 

Do đó, khi ta đeo tai nghe quá nhiều thì sóng âm sẽ truyền qua quá thường xuyên hoặc quá lớn. Điều này lặp đi lặp lại sẽ khiến những tế bào lông không còn nhạy cảm trước những rung động, uốn cong và làm thính lực suy giảm đi. Nếu không thay đổi thói quen, tình trạng này sẽ ngày càng trở nên tồi tệ khi khiến chức năng nghe giảm dần.

1.3. Nhiễm trùng vùng tai

Để trả lời câu hỏi “đeo tai nghe nhiều có bị sao không”, bạn cần biết đến tình trạng nhiễm trùng vùng tai mà nhiều người gặp phải. Không ít người hình thành thói quen nghe nhạc, xem phim, nghe điện thoại, hoặc thậm chí là tập thể dục,… cũng sử dụng tai nghe.

Tuy nhiên, vào những ngày thời tiết nóng ẩm, mồ hôi của bạn sẽ tiết ra nhiều hơn so với thông thường, khiến cho tai nghe bị ẩm. Đây chính là môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển, gây viêm tai, nhiễm trùng, cực kỳ nguy hiểm.

1.4. Ráy tai phát triển

Trên thực tế, đeo tai nghe thường xuyên sẽ khiến cho ráy tai phát triển nhiều hơn so với bình thường. Việc có quá nhiều ráy tai sẽ gây ù tai, giảm thính lực nghiêm trọng và có thể làm bạn điếc tai nếu không kịp thời xử lý.

1.5. Đau tai

Đau tai là một trong những tác hại rõ ràng nhất của việc đeo tai nghe nhiều mà không thể không nhắc đến. Nếu bạn sử dụng tai nghe quá 60 phút thì có thể cảm nhận rõ ràng được cảm giác khó chịu, nhức trong ống tai, ù tai và cực kỳ đau đầu.

đeo tai nghe nhiều có sao không
Đeo tai nghe nhiều có bị sao không? Sử dụng tai nghe quá 60 phút khiến tai bị đau, sưng đỏ

2. Hướng dẫn bạn sử dụng tai nghe đúng cách

Trong nhiều trường hợp bạn không thể nào “tách” khỏi chiếc tai nghe như muốn nghe nhạc để giảm stress sau một ngày dài căng thẳng, hoặc yêu cầu của các cuộc họp,… Do đó, để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, bạn cần chú ý những vấn đề dưới đây:

2.1. Đảm bảo mức âm lượng

Khi đeo tai nghe, để đảm bảo không ảnh hưởng đến tai, bạn cần chú ý không nên để mức âm lượng cao hơn 60% so với mức cao nhất của thiết bị âm thanh. Tuyệt đối không nên đeo tai nghe quá lớn để tránh tạo áp lực lớn lên màng nhĩ, gây ù tai, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính giác và sức khỏe.

2.2. Đeo tai nghe phù hợp

Rất nhiều trường hợp tai bị ảnh hưởng nặng nề vì sử dụng tai nghe không phù hợp. Tai nghe làm bằng nhựa cứng, mở âm lượng quá to,… chính là nguyên nhân gây ù tai, đau đầu, khó chịu phổ biến. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên sử dụng các loại tai nghe có phần bảo vệ bằng mút xốp. Đồng thời, thiết kế cần phải gắn vừa với tai, để đảm bảo phần tai không bị đau. 

2.3. Hạn chế dùng đến tai nghe quá lâu

Theo khuyến cáo, bạn không nên sử dụng tai nghe quá 2h/ngày, và mỗi lần không quá 60 phút. Tuy nhiên, nếu yêu cầu công việc của bạn yêu cầu phải sử dụng tai nghe liên tục để tránh âm thanh từ bên ngoài, thì nên thay thế bằng mút, xốp để tránh gây ảnh hưởng xấu đến tai.

đeo tai nghe đúng cách
Sử dụng tai nghe trong thời gian hợp lý, không quá lạm dụng

2.4. Thường xuyên vệ sinh tai nghe

Vì là vật dụng cá nhân nên tai nghe cần phải được vệ sinh thường xuyên. Tuy nhiên, để không gây ảnh hưởng đến chất lượng tai nghe thì bạn cần có phương pháp làm sạch đúng cách. Hạn chế việc dùng chung tai nghe với người khác để tránh vi khuẩn có hại lây lan. Ngoài ra, đây cũng là cách để giảm thiểu những tác hại khi bạn đeo tai nghe quá nhiều.

2.5. Sử dụng app để đo cường độ âm thanh

Viện Y tế Quốc gia của Hoa Kỳ đã khuyến cáo rằng âm lượng phù hợp khi đeo tai nghe để thính giác người nghe không bị ảnh hưởng là 70 dBA. Khi sử dụng tai nghe có âm lượng trên mức này, theo thời gian người nghe có nguy cơ bị suy giảm thính giác nghiêm trọng.

Do đó, bạn có thể cân nhắc cài đặt ứng dụng giúp đo được cường độ âm thanh. Với ứng dụng này, bạn sẽ biết được độ ồn của môi trường cũng như mức decibel từ các thiết bị. Từ đó, bạn hoàn toàn có khả năng kiểm soát mức độ âm thanh mà tai nghe phát ra nếu có thói quen sử dụng thường xuyên.

3. Những lưu ý khi dùng tai nghe bạn cần biết

Bên cạnh việc đưa ra giải đáp cho câu hỏi “đeo tai nghe nhiều có bị sao không?”, chúng tôi cũng đã tổng hợp được những lưu ý khi sử dụng tai nghe mà bạn cần ghi nhớ để giữ cho thính giác luôn khỏe mạnh, an toàn:

  • Dùng tai nghe có âm lượng vừa đủ, không vượt quá 2/3 âm lượng của những thiết bị di động.
  • Trường hợp bạn sử dụng tai nghe bluetooth hay true wireless thì không được vừa sạc vừa nghe để đảm bảo an toàn xuyên suốt quá trình đeo tai nghe.
  • Chỉ nên sử dụng tai nghe tối đa là 2 tiếng một ngày để bảo vệ thính giác cũng như sức khỏe của bản thân.
  • Chọn những loại tai nghe có kích thước phù hợp, vừa vặn với tai của mình. Bởi lẽ, tai nghe quá to sẽ khiến tai bị đau, tai nghe quá bé sẽ để âm thanh ở bên ngoài lọt vào, giảm chức năng lọc ồn. Nếu thấy tai có dấu hiệu bị đau hay sưng đỏ sau khi dùng thì bạn hãy thay đổi bằng một loại tai nghe khác dễ chịu hơn.
  • Nếu công việc đòi hỏi bạn phải thường xuyên đeo tai nghe thì sau khi nghe được một giờ, hãy để cho tai được nghỉ ngơi từ 5 – 10 phút.
  • Đặc biệt, không đeo tai nghe chỉ một bên tai để hạn chế những tác hại gây ra như đau tai, khả năng nghe 2 bên tai bị chênh lệch,… cũng như một số ảnh hưởng tiêu cực khác.
  • Nếu có dấu hiệu suy giảm thính lực hay tổn thương tai thì cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khám, khắc phục.
lưu ý khi đeo tai nghe
Nên để tai có thời gian nghỉ ngơi nếu cần thiết phải đeo tai nghe thường xuyên

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp cụ thể cho thắc mắc “đeo tai nghe nhiều có bị sao không?” mà nhiều độc giả, nhất là các bạn trẻ, quan tâm. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp bạn đọc có phương pháp và tần suất sử dụng tai nghe hợp lý nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM