Handicap là gì? Làm cách nào để cải thiện handicap dành cho golfer

CẬP NHẬT 31/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Chơi golf là bộ môn thể thao được nhiều người yêu thích. Với nhiều golfer thì thành tích đánh ở mỗi trận đấu đều được thể hiện bằng 1 con số hay còn gọi là số điểm để giúp họ có thêm động lực luyện tập và thi đấu công bằng. Và chỉ số để giúp người chơi biết được khả năng của mình chính là handicap. Vậy handicap là gì và ý nghĩa của chỉ số này trong golf là gì? Dưới đây hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé! 

1. Handicap là gì? 

Handicap là gì? Handicap trong golf là một hệ thống đánh giá khả năng chơi golf của mỗi người dựa trên khả năng của họ so với một golfer trung bình. Hệ thống này được tạo ra để đánh giá sự công bằng giữa các golfer có trình độ khác nhau trong khi chơi cùng một trận đấu hoặc giải đấu.

Handicap sẽ được tính dựa trên kết quả ghi điểm của golfer trong nhiều trận đấu trước đây. Khi golfer tham gia một giải đấu, điểm handicap sẽ được áp dụng để điều chỉnh điểm số cuối cùng của họ. Điều này có nghĩa là golfer có handicap cao hơn sẽ được cộng thêm điểm để tạo ra sự cân bằng với golfer có handicap thấp hơn.

handicap trong golf là gì
Handicap là gì? Đây được xem là hệ thống tính toán điểm số, phản ánh năng lực của người chơi golf

Ví dụ, nếu một golfer có handicap là 10 và golfer khác có handicap là 18, golfer có handicap 18 sẽ được cộng thêm 8 điểm vào điểm số cuối cùng của mình để tạo ra sự cân bằng. Điều này cho phép cả hai golfer có cơ hội công bằng để thi đấu dựa trên khả năng của họ.

Handicap cũng cho phép các golfer so sánh kỹ năng của mình theo thời gian và theo dõi sự tiến bộ của mình. Nó cũng được sử dụng để xác định các hạng handicap khác nhau và phân loại các golfer vào các nhóm có cùng khả năng chơi.

Giá trị handicap sẽ phản ánh trình độ của chơi và được xác định dựa theo số gậy đánh bóng trong một trận đấu đạt tiêu chuẩn. Handicap càng thấp thể hiện là golfer có trình độ chơi golf chuyên nghiệp và ngược lại. Giá trị handicap sẽ thể hiện như sau: 

  • Scratch: Từ 0 trở xuống: Trình độ golfer ở mức xuất sắc 
  • Single handicap: Dưới 10: Trình độ golfer ở mức khá 
  • Từ 10 – 28: Người chơi có trình độ đạt mức trung bình
  • Callaway handicap: Từ 28 trở lên: Người chơi chưa đạt tiêu chuẩn

2. Người chơi cần biết thêm WHS Handicap là gì?

Khi đã biết handicap thì điều tiếp theo các golf cần biết đó chính là thuật ngữ về WHS Handicap. WHS (World Handicap System) Handicap là một hệ thống handicap golf toàn cầu được áp dụng chính thức từ năm 2020. Hệ thống được phát triển bởi R&A và USGA (United States Golf Association) và thay thế các hệ thống handicap trước đó và được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. 

handicap nghĩa là gì
WHS Handicap được xem là “phiên bản nâng cấp” của Handicap

So với handicap truyền thống, WHS Handicap có một số đặc điểm chính nổi bật như sau:

  • WHS Handicap sử dụng thuật toán phức tạp để tính toán handicap 1 cách chính xác nhất cho mỗi golfer. Hệ thống này xem xét kết quả ghi điểm của golfer từ các trận đấu trước đó, cùng với yếu tố điểm par và độ khó của sân golf. Điều này giúp tạo ra một điểm handicap chính xác và phản ánh khả năng chơi golf của golfer.
  • WHS Handicap sử dụng hệ thống slope và rating sẽ handicap dựa trên độ khó của sân golf tạo ra một sự cân bằng và công bằng giữa các golfer có handicap khác nhau trong mỗi trận đấu.
  • WHS Handicap tạo ra một hệ thống handicap thống nhất trên toàn thế giới giúp cộng đồng người chơi golf dễ dàng chuyển đổi và so sánh handicap giữa các quốc gia và sân golf khác nhau. Hệ thống này cũng cung cấp các quy tắc và quy định rõ ràng để đảm bảo tính nhất quán và sự công bằng trong việc tính toán handicap.
  • WHS Handicap ứng dụng công nghệ hiện đại giúp golfer cập nhật kết quả ghi điểm và theo dõi thay đổi handicap một cách thuận tiện.

3. Cách tính handicap trong chơi golf

Sau khi tìm hiểu Handicap là gì? Cùng xem ngay cách tính handicap trong chơi golf mới và chính xác nhất.

3.1 Cách tính handicap truyền thống

Trước đây, chỉ số handicap truyền thống sẽ được tính theo công thức cũ tuân thủ theo 3 bước: 

Bước 1: Đầu tiên, sẽ tính toán kết quả điều chỉnh (adjusted gross score) bằng cách áp dụng nguyên tắc Equitable Stroke Control. Nguyên tắc này áp dụng khi số gậy sử dụng trong một hoặc nhiều hố vượt quá giới hạn tối đa cho phép tại mỗi hố, dựa trên Handicap của golfer.

Bước 2: Tiếp theo, áp dụng công thức để tính toán handicap differential của 20 kết quả gần nhất. Công thức này như sau: Handicap Differential = (Adjusted Gross Score – Course Rating) x (113/Slope Rating).

Bước 3: Tiếp đến sẽ tính trung bình của 10 handicap differential tốt nhất hoặc thấp nhất trong 20 handicap differential trước đó. Sau khi tính trung bình, kết quả này sẽ được nhân với 0,6 để tạo ra giá trị Handicap Index của người chơi.

handicap golf là gì
Công thức tính handicap là gì 

Lưu ý rằng các quy tắc và công thức có thể thay đổi dựa trên hệ thống handicap cụ thể được sử dụng, vì vậy hãy luôn xem xét quy định và hướng dẫn của hệ thống handicap mà bạn đang sử dụng để tính toán handicap chính xác.

3.2 Cách tính WHS Handicap chính xác và chuẩn nhất

Hiện tại, sau khi có WHS Handicap, các golfer có thể sử dụng một công thức mới để tính chỉ số handicap index 1 cách chính xác nhất với 3 bước như sau:

Bước 1: Đầu tiên, tính toán kết quả điều chỉnh (adjusted gross score) của golfer.

Bước 2: Áp dụng công thức mới để tính score differential cho 20 kết quả gần nhất của golfer. Công thức này là: Score Differential = (Adjusted Gross Score – Course Rating – PCC Adjustment) x (113/Slope Rating).

Bước 3: Cuối cùng sẽ tính trung bình của 8 score differential tốt nhất hoặc thấp nhất trong tổng số 20 score differential trước đó. Kết quả tính toán này sẽ là Handicap Index của người chơi.

set handicap la gi
Công thức tính WHS Handicap là gì

Lưu ý rằng các công thức và quy tắc có thể thay đổi dựa trên hệ thống handicap cụ thể được sử dụng. Do đó, luôn xem xét quy định và hướng dẫn của hệ thống handicap mà bạn đang sử dụng để tính toán handicap index một cách chính xác.

4. Ý nghĩa của Handicap là gì? 

Điểm handicap mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi nó được tính toán cực kì chi tiết qua kết quả của các vòng mà người chơi tham gia chứ sẽ không tính kết quả tốt nhất ở bất kỳ trận đấu nào mà người chơi đạt được. Vì vậy, handicap sẽ là hệ thống phản ánh được chính xác trình độ.

Hệ thống tính điểm Handicap giúp tạo ra một sự cân bằng và công bằng trong các trận đấu và giải đấu golf. Với sự áp dụng handicap, các golfer có trình độ khác nhau có thể thi đấu cùng nhau và cạnh tranh một cách công bằng đồng thời làm giảm sự chênh lệch giữa các golfer và tạo điều kiện để mọi người có cơ hội thắng cuộc.

điểm handicap là gì
Bản chất handicap golf là đánh giá năng lực của người chơi và đưa ra những cuộc thi đấu công bằng

Không những vậy, Handicap là một cách để đo lường và đánh giá khả năng chơi golf của mỗi golfer. Nó cho phép người chơi biết mức độ của mình so với một golfer trung bình và theo dõi sự tiến bộ của mình theo thời gian. Handicap là một tiêu chuẩn đánh giá cá nhân và giúp golfer tự nhìn nhận được mức độ kỹ năng của mình. Handicap cũng giúp bạn biết được thứ hạng, trình độ mình đang ở mức nào từ 10, 20, 30,… Điều này cũng sẽ giúp phân loại golfer vào các nhóm có cùng khả năng chơi tạo ra sự cân đối trong các giải đấu và sân golf.

Khi bạn biết Handicap của mình đang ở mức bao nhiêu sẽ giúp bạn có mục tiêu, động lực để giảm handicap, cố gắng nỗ lực và rèn luyện để nâng cao trình độ chơi golf của mình.

5. Cách hạ điểm handicap golf để cải thiện trình độ?

Để cải thiện trình độ golf và hạ điểm handicap, dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện:

  • Dành thời gian luyện tập đều đặn, tập trung phát triển nhiều kỹ năng cần thiết như đánh bóng, putt, chipping, lên gôn,điều chỉnh cách đánh bóng, nâng cao kỹ năng putt… Luyện tập sẽ giúp bạn cải thiện kỹ thuật, tăng sự chính xác và kiểm soát.
  • Học hỏi những người chơi golf có trình độ cao, họ sẽ giúp bạn cung cấp hướng dẫn chính xác và các phương pháp tập luyện hiệu quả để giúp bạn phát triển kỹ năng và cải thiện trình độ.
  • Thường xuyên tham gia vào các giải đấu và thi đấu thường xuyên để rèn kỹ năng và trải nghiệm áp lực thi đấu. Thi đấu sẽ giúp bạn có những kinh nghiệm xử lý các tình huống trong khi chơi golf.
  • Nắm rõ handicap của mình và cách tính điểm để áp dụng một cách chính xác. Điều này giúp bạn đánh giá khả năng chơi và đặt mục tiêu phù hợp để cải thiện trình độ.
golf handicap là gì
Làm thế nào để cải thiện điểm handicap nâng cao kỹ năng chơi golf?

6. Một số trang tính handicap chính xác nhất

Dưới đây là một số trang web phổ biến, đáng tin cậy giúp các golfer dễ dàng tính toán handicap golf của mình như:

  • USGA Handicap Index Calculator: https://www.usga.org/handicapping/handicap-calculator.html 
  • The R&A World Handicap System: https://www.randa.org/WorldHandicapSystem.aspx 
  • Golf Handicap Calculator: https://www.golfhandicapcalculator.net/ 
  • Handicap Master: https://www.handicapmaster.org/ 

>> Xem thêm:

Như vậy với những thông tin trên đã giúp người đọc có câu trả lời handicap là gì cũng như lưu ý cần ghi nhớ. Qua bài viết này, hy vọng rằng bạn đọc hiểu rõ hơn về handicap để có những cuộc chơi, cuộc đấu thú vị và xuất sắc nhất.

Đánh giá post