Best gross trong golf là gì? Cách tính điểm best group theo luật quốc tế

CẬP NHẬT 15/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Khi tham gia chơi golf bạn có thể sẽ gặp phải rất nhiều thuật ngữ khác nhau bằng tiếng Anh. Nếu không hiểu rõ các thuật ngữ này bạn sẽ gặp khá vất vả khi chơi golf. Và một trong những thuật ngữ phổ biến, nhất định phải biết đó là best gross. Vậy best gross trong golf là gì? Cách tính điểm và xác định best group ra sao?

best gross trong golf
Tìm hiểu best gross trong golf là gì và cách tính điểm

1. Best gross trong golf là gì?

Hầu hết các newbie đều không biết best gross trong golf là gì. Đây là một thuật ngữ có nguồn gốc từ gross và được sử dụng rất phổ biến trong môn thể thao golf.

Gross dùng để chỉ tổng số cú đánh bóng mà golfer thực hiện để hoàn thành một vòng chơi. Như vậy có thể hiểu best gross chính là tổng số gậy tốt nhất hay ít nhất golfer đạt được trong trận đấu golf đó.

Việc đạt được best gross không hề dễ dàng. Do đó, nhiều giải đấu golf hiện nay đều tổ chức trao giải best gross. Golfer nào có tổng số gậy ít nhất trong giải đấu sẽ nhận được giải thưởng. Đây cũng là một trong các giải thưởng mà các golfer đều mong muốn đạt được.

2. Ý nghĩa của best gross đối với golfer

Điểm best gross với các golfer đóng vai trò rất quan trọng bởi nó có thể:

  • Giúp golfer giành được giải thưởng trong giải đấu 
  • Quyết định thứ hạng trên bảng xếp hạng của golfer 
  • Khẳng định được đẳng cấp của bản thân
Ý nghĩa của best gross đối với golfer
Best gross giúp golfer giành được giải thưởng trong giải đấu

Khi đạt được best gross, tên tuổi của các golfer sẽ trở nên nổi tiếng, được nhiều người biết tới hơn. Cũng nhờ vậy mà họ sẽ có cơ hội nhận được những bản hợp đồng hợp tác, đại diện hay làm người mẫu cho các thương hiệu lớn liên quan tới golf. 

Tuy nhiên, việc đạt được best gross thực sự không hề dễ dàng. Những giải đấu càng lớn thì cuộc cạnh tranh giành best gross lại càng trở nên căng thẳng, kịch tính và quyết liệt. 

3. Có những thành phần nào trong công thức tính điểm best gross?

Mặc dù ban tổ chức giải đấu sẽ tính toán điểm best gross cho golfer. Tuy nhiên, chính bản thân golfer cũng nên nắm được cách tính điểm như thế nào và xác định các thành phần cần có khi tính best gross trong golf là gì để có chiến thuật chơi phù hợp. Cụ thể gồm:

  • Par: Điểm tiêu chuẩn để tính gậy chuẩn
  • Birdie: Điểm Par trừ 1 gậy
  • Eagle: Điểm Par trừ 2 gậy 
  • Albatross: Điểm Par trừ 3 gậy
  • Condor: Điểm Par trừ 4 gậy
  • Ostrich: Điểm Par trừ 5 gậy
thành phần nào trong công thức tính điểm best gross
Các thành phần cần có khi tính best gross trong golf

4. Làm sao xác định điểm best gross trong golf?

Mặc dù hiểu rõ best gross trong golf là gì nhưng vẫn có rất nhiều golfer không biết cách xác định điểm này. Điểm best gross sẽ phụ thuộc vào loại hình sân golf tại từng giải đấu. Các sân golf đều có đặc điểm, chiều dài, chiều rộng, thiết kế chướng ngại vật, độ khó, độ phức tạp riêng, không sân nào giống sân nào.

Theo như nguyên tắc trong golf, các trọng tài sẽ tính điểm từ vùng tee cho tới hết green sau đó mới chuyển hướng tiếp theo. 

Ngoài ra, tùy vào số lỗ trên sân golf mà sẽ có quy định về số gậy tiêu chuẩn khác nhau. Sân golf được sử dụng trong các giải đấu hiện nay thường là sân 18 lỗ. Với loại sân golf này sẽ có 72 gậy tiêu chuẩn. Tương ứng với đó sẽ có:

  • 4 hố: 3 gậy tiêu chuẩn 
  • 4 hố: 5 gậy tiêu chuẩn
  • 10 hố: 4 gậy tiêu chuẩn
Làm sao xác định điểm best gross trong golf
Chơi trên sân golf 18 lỗ golfer được thực hiện 72 gậy tiêu chuẩn

Có nghĩa là các hố có 3 gậy tiêu chuẩn golfer sẽ cần thực hiện tối đa 3 gậy để đưa bóng vào lỗ. Với các hố 4 gậy và 5 gậy tiêu chuẩn cũng tương tự như vậy. 

Golfer sau khi đã hoàn thành tất cả 18 lỗ thì ban tổ chức sẽ dựa vào kết quả golfer đạt được để tính điểm. Điểm được tính tại từng hố sau đó cộng điểm tất cả 18 hố lại với nhau để xác định best gross. 

XEM THÊM: Luật chơi golf 18 lỗ như thế nào? Cách tính điểm theo luật quốc tế?

5. Cần lưu ý gì khi tính điểm best gross để đảm bảo kết quả chuẩn xác?

Muốn tính chính xác điểm best gross sẽ phải dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau. Vì vậy, người ta thường thông qua Handicap và sử dụng hệ thống tính toán tự động để đảm bảo tính công bằng, giúp mọi golfer yên tâm khi tham gia thi đấu. Handicap chính là một chỉ số được sử dụng để tính toán căn cứ trên số lượng gậy đánh bóng cần thiết trong một trận đấu. 

Việc tính best gross tự động bằng hệ thống đã giúp ban tổ chức không cần thực hiện tính toán thủ công nữa. Nhờ vậy mà tiết kiệm được khá nhiều thời gian, công sức. Golfer không cần chờ đợi lâu để biết kết quả và không lo có nhầm lẫn, sai sót gì. 

Lưu ý, kết quả điểm best gross sẽ được tính từ 10 trận đấu tốt nhất trong tổng số 20 trận đấu gần nhất.

Tính best gross tự động bằng hệ thống
Tính best gross tự động bằng hệ thống

6. Danh sách các golfer đã giành được giải Best gross gần đây

Khi tham gia vào các giải đấu golf, golfer nào cũng đều mong muốn có thể giành được giải Best gross nhưng thực sự giải thưởng này rất khó để đạt được. Trong thời gian gần đây chỉ có một số golfer có những màn thể hiện vô cùng xuất sắc mới được trao tặng giải Best gross. Đó là:

6.1. Kim Do Yeon tại Giải FLC Ladies Cup 2018

Kim Do Yeon chính là nữ golfer người Hàn Quốc. Vào tháng 02/2018, tại FLC Samson Golf Links cô đã chính thức trở thành nữ golfer đầu tiên giành được giải FLC Ladies Cup.

Và chỉ sau 1 ngày thi đấu, tay golf người Hàn Quốc mới 17 tuổi này lại tiếp tục khiến cả thế giới bất ngờ khi đạt thành tích 71 gậy cùng 3 cú birdie. Ngoài ra, Kim Do Yeon cũng chính là tay golf trẻ tuổi nhất giành được giải vô địch do FLC Biscom tổ chức.

Kim Do Yeon giành best gross tại Giải FLC Ladies Cup 2018
Golfer Hàn Quốc Kim Do Yeon

6.2. Chanpasit Ounaphom tại giải FLC Golf Championship 2018

Sau khi xuất sắc vượt qua tay golf trẻ Thảo My của Việt Nam, Chanpasit Ounaphom đã giành được giải thưởng Best gross ở ngay lần đầu tiên góp mặt vào giải đấu FLC Golf Championship 2018. Tay golf người Lào đã có 71 gậy với 5 cú birdie.

Đặc biệt, trong đó có 2 cú birdie vào hố số 3 và hố số 5. Đây là một thành tích rất ấn tượng mà hiếm tay golf nào đạt được ngay trong lần đầu tiên tham gia vào giải đấu quy mô chuyên nghiệp này.

6.3. Đỗ Anh Đức tại giải đấu ECCO Golf Tournament 2019

Mặc dù golf tại Việt Nam không phải là môn thể thao phổ biến như bóng đá hay bóng chuyền nhưng lại sản sinh ra khá nhiều golfer tài năng, đạt được những thành tích ấn tượng. Và một trong số đó phải kể tới golfer Đỗ Anh Đức.

Tại giải đấu ECCO Golf Tournament 2019 tổ chức bởi TBS Sport diễn ra vào ngày 28/08/2019, tay golf này đã giành chiến thắng cực kỳ thuyết phục khi hoàn thành 71 gậy với những cú đánh cực chuẩn xác. Qua đó xuất sắc giành được giải thưởng Best gross. 

Golfer Đỗ Anh Đức giành giải Best gross tại ECCO Golf Tournament 2019
Golfer Đỗ Anh Đức giành giải Best gross tại ECCO Golf Tournament 2019

6.4. Dương Quốc Tuynh tại giải golf thường niên CLB The Club 2019

Bên cạnh Đỗ Anh Đức thì Việt Nam còn có một golfer nữa cũng đã giành được giải Best gross đó là Dương Quốc Tuynh. Anh tham gia vào giải golf thường niên CLB The Club 2019 lần thứ 4 và vượt qua nhiều tay vợt tài năng khác để giành chiến thắng với 70 gậy. Đây cũng là một trong những danh hiệu rất quan trọng và đáng nhớ với chính bản thân golfer Dương Quốc Tuynh. 

XEM THÊM: 

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ best gross trong golf là gì và có cách tính điểm ra sao. Để có thể đạt được best gross rất khó khăn nhưng nếu bạn thực sự đam mê môn thể thao này và chăm chỉ luyện tập thì hoàn toàn có thể tham gia vào các giải đấu golf chuyên nghiệp để giành giải Best gross.

Đánh giá post