Pitching golf là gì? Cách phân biệt kỹ thuật Chipping và Pitching dễ hiểu nhất

CẬP NHẬT 15/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Đối với người mới bắt đầu làm quen với bộ môn Golf, câu hỏi phổ biến nhất thường liên quan tới kỹ thuật Pitching golf là gì và làm sao để phân biệt giữa Pitching/Chipping. Để nắm rõ được các nội dung này cũng như cách phân biệt dễ hiểu nhất, hãy tham khảo bài viết này nhé!

1. Pitching golf là gì?

Pitching là khái niệm trong bộ môn golf chỉ cú đánh cao hay còn gọi là cú đánh bóng bổng. Pitching được thực hiện bằng gậy Golf có độ loft cao, giúp đưa bóng vào khu vực Green của sân Golf. 1 cú đánh Pitching golf được sử dụng khi cần đưa bóng đi xa trong khoảng cách dao động từ 30 – 100 yard. 

Pitching trong golf là gì
Pitching là khái niệm trong bộ môn golf chỉ cú đánh cao hay còn gọi là cú đánh bóng bổng

Kỹ thuật Pitching golf chuẩn sẽ có thể đưa bóng đi cao, độ xoáy lớn, thời gian bóng bay trong không khí dài hơn đáng kể so với thời gian tiếp và lăn trên mặt đất. Bóng cũng dừng nhanh hơn sau rơi vào khu vực Green của sân. Bên cạnh tên gọi Pitching, nhiều golfer còn quen gọi cú đánh này là distance wedge, tạm dịch là cú đánh kiểm soát khoảng cách bằng gậy wedge.

Pitching được xem là 1 trong những kỹ thuật chơi Golf quan trọng nhất và được thực hiện bằng 1 trong 2 kiểu đánh sau: 

  • Cú Pitching cơ bản (bình thường): Cú đánh giúp bóng có quỹ đạo cao hơn và bóng lăn xa hơn.
  • Cú Punch: Cú đánh giúp quỹ đạo đường bóng thấp hơn, bóng lăn đoạn đường ngắn hơn. 

2. Chipping là gì? Kỹ thuật Chipping trong golf là gì?

Chipping golf
Chipping cũng là kỹ thuật quan trọng trong golf

Chipping cũng là kỹ thuật quan trọng trong golf, hỗ trợ golfer giành chiến thắng trong 1 trận đấu. Đây là cú đánh thấp và xà gần mặt đất. Bóng có quỹ đạo nảy và lăn trên Green. Thời gian bóng chạm đất kéo dài hơn so với trên không khí. Gậy để đánh chipping thường là gậy wedge (giống với Pitching) hoặc gậy sắt số 7,8. 

Cú chipping thường dùng với mục đích đưa bóng với gần lỗ cờ Golf. Khi này, golfer chỉ cần đánh thêm 1 cú puff là bóng sẽ vào lỗ. 

Trong 1 vòng golf, người chơi sẽ có khoảng 1- cú chip.

3. Làm sao để phân biệt chipping và pitching? 

Đây là 2 kỹ thuật khác biệt và được sử dụng trong những tình huống khác nhau, golfer cần biết cách phân biệt để tránh gọi sai tên. Golfer mới tập chơi golf thường nhầm lẫn giữa 2 kỹ thuật chipping và pitching. Thực tế, đây là 2 kỹ thuật khác biệt và được sử dụng trong những tình huống khác nhau.

 kỹ thuật chipping và pitching golf
Golfer mới tập chơi golf thường nhầm lẫn giữa 2 kỹ thuật chipping và pitching

Hãy cùng Vua Nệm phân tích sự khác biệt giữa 2 kỹ thuật này để có được sự lựa chọn phù hợp nhất để giúp đường bóng chuẩn xác và ghi được thành tích tốt nhất. 

Pitching golf Chipping golf
Mục đích thực hiện  Đánh bóng vào trong đường Green  Đánh bóng vào trong đường Green
Đường bóng Đường bóng đánh bổng, golf bay trên cao khoảng 2/3 thời gian, 1/3 thời gian là chạm và lăn trên mặt đất. Đây là cú đánh thấp, bóng bay gần mặt đất, thời gian nảy ít, thời gian chạm và lăn trên mặt đất dài hơn so với trên không.
Điểm tác động bóng Trong kỹ thuật pitching, gậy golf sẽ chạm vào đồng thời cả trái bóng và mặt sân.   Trong kỹ thuật chipping, gậy golf sẽ chạm vào bóng trước rồi mới chạm mặt sân. 
Động tác swing  Cú swing trong kỹ thuật pitching sử dụng lực mạnh và đường dài hơn so với kỹ thuật chipping. Trong kỹ thuật chipping, cú đánh swing ngắn hơn so với pitching.
Thời điểm thực hiện  Thời điểm thực hiện kỹ thuật pitching golf là khi khoảng cách giữa bóng và vùng green nằm trong khoảng 30 -100 yard. Thời điểm thực hiện kỹ thuật pitching là khi khoảng cách giữa bóng và vùng green chỉ nằm trong khoảng 1 vài yard. 
Tư thế đứng chuẩn
  • So với tư thế đứng của Chipping, Pitching có khoảng cách 2 chân xa nhau hơn. Phần đầu cong hơn so với khi đánh chipping. Trọng lượng cơ thể dồn về phía trước. 
  • Vị trí đặt bóng là giữa 2 chân, trong khi tay cầm gậy đặt ở phía đùi. 
  • Trong kỹ thuật Chipping, tư thế đứng hướng về phía trước với 80% trọng lượng cơ thể dồn về chân trước.
  • Bóng golf được đặt ở vị trí phía trước ngón chân cái thuận. Đối với gậy, tay cầm gậy sẽ đặt ở phía đùi, cán gậy được giữ nằm ở góc thẳng đứng. 
Loại gậy sử dụng  Trong cú đánh pitching, gậy wedge hoặc sand wedge được sử dụng phổ biến nhất. Người chơi thường sử dụng gậy wedge hoặc gậy iron. Theo kinh nghiệm của các golfer lâu năm thì gậy iron số 8 hoặc 9 là lựa chọn tuyệt vời nhất để thực hiện cú Chipping.

Hy vọng với bảng so sánh phía trên đây, các golfer đã hiểu rõ hơn về 2 kỹ thuật đánh golf này và có thể phân biệt dễ dàng chipping/pitching rồi nhé!

XEM THÊM: Hướng dẫn chi tiết cách đọc line trên green đúng chuẩn nhất

4. Mách bạn 1 số mẹo tập pitching golf hiệu quả nhất

Để có được cú pitching đẹp mắt và đúng kỹ thuật, golfer hãy “bỏ túi” các mẹo sau nhé! 

4.1. Chọn đúng loại gậy phục vụ cho cú pitching golf

đánh pitching trong golf bằng gậy wedge
Gậy wedge là gậy phù hợp nhất để đánh pitching trong golf

Gậy wedge là gậy phù hợp nhất để đánh pitching trong golf. Tuy nhiên, gậy wedge cũng có nhiều loại khác nhau, và để có được những cú pitching hoàn hảo thì bạn nên chọn gậy pitching wedge hoặc gậy sand wedge.

4.2. Tư thế đứng khi đánh pitching golf

Khi bạn đánh bóng trong tư thế chuẩn bị đúng chuẩn thì đường bóng trong cú đánh pitching của bạn cũng sẽ đẹp mắt và có kết quả tốt. Thực tế, tư thế đứng khi đánh pitching rất dễ tập. Bạn hãy nhớ các mẹo đơn giản sau để điều chỉnh tư thế đúng, hỗ trợ kỹ thuật pitching hiệu quả:

  • Golfer thực hiện cú đánh pitching ở tư thế mặt gậy hơi mở, bóng golf đặt ở vị trí giữa 2 chân. Đồng thời, 2 mũi bàn chân, hông, đầu gối và vai song song với đường bóng lăn mà bạn đang mong đợi. Gậy cầm theo kiểu cơ bản. 
  • Khi này, bạn lưu ý trọng lượng sẽ dồn đều lên cả 2 chân, người hơi ngả về phía trước. 
tư thế đứng khi đánh pitching
Thực tế, tư thế đứng khi đánh pitching rất dễ tập

4.3. Động tác đúng kỹ thuật

Để thực hiện cú đánh pitching golf đúng chuẩn, người chơi xoay vai nhẹ về phía sau, đầu gối hướng theo cú đánh về hướng mục tiêu. Từ từ tăng tốc xoay người, di chuyển gậy nhịp nhàng chạm bóng và xuyên qua bóng. 

Golfer lưu ý trong quá trình thực hiện kỹ thuật pitching, mặt gậy cần mở rộng và hướng vào trong phía mặt bạn sau khi đã chạm bóng. Để giảm nguy cơ chấn thương cũng như sai lệch đường bóng, không nên lăn cổ tay, nghiêng người đổ về phía bên trái. 

Nếu golfer muốn tấn công dốc với đường bóng bay bổng hơn thì khi thực hiện cú swing, bạn cần chỉnh đầu hướng từ ngoài vào trong. Bên cạnh đó, golfer cần điều chỉnh cách nắm sao cho thân gậy và cánh tay trái tạo thành 1 góc hình chữ. Lưu ý là không để mặt gậy bị đóng lại khi ở vị trí cuối cùng ở của động tác backswing. 

Động tác đúng kỹ thuật khi pitching
Động tác đúng kỹ thuật khi pitching là yếu tố quan trọng để tạo nên thành tích tốt trong golf

Không dừng gậy ngay sau khi đánh trúng bóng để tránh việc bóng chỉ có thể đi đến gần mục tiêu đã định và dừng lại, khiến cú đánh không thành công. Thay vào đó bạn thực hiện tiếp động tác follow-through. Một điều cần lưu ý nữa để động tác pitching đúng kỹ thuật là sau quá trình mặt gậy chạm bóng thì golfer cần mở rộng cả 2 tay. 

Trên đây là những thông chi tiết liên quan đến thắc mắc pitching golf là gì. Đồng thời Vua Nệm cũng đã hướng dẫn bạn cách phân biệt dễ dàng kỹ thuật pitching và chipping trong đánh golf. Hy vọng những kinh nghiệm bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn có được những cú pitching đúng kỹ thuật, đẹp mắt góp phần nâng cao thành tích chơi golf của bạn nhé!

Đánh giá post