Mách cách đọc sách nhanh mà vẫn hiểu sâu nhớ lâu

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Từ xưa đến nay, sách vẫn luôn được đánh giá là người bạn đồng hành, là nguồn tri thức quý giá của con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách đọc sách nhanh, giúp tiết kiệm thời gian mà vẫn hiểu sâu, nhớ lâu nội dung mà sách truyền tải. Cùng Vua Nệm tìm hiểu cách đọc sách nhanh hiệu quả được nhiều người áp dụng nhé!

Cách đọc sách nhanh nhớ lâu
Cách đọc sách nhanh mà vẫn hiểu sâu nhớ lâu

1. Cách đọc sách nhanh là gì? Vì sao chúng ta cần đọc sách nhanh?

Cách đọc sách nhanh có thể hiểu là đọc trong thời gian ngắn nhưng vẫn đạt được mức độ hiểu biết nhất định. Như tên gọi, cách đọc sách nhanh chú trọng vào thời gian đọc của độc giả. 

Nhiều người thắc mắc tại sao lại cần đọc sách nhanh? Theo quan niệm từ trước đến nay, đọc sách nên được thực hiện tại không gian yên tĩnh, với tốc độ chậm rãi nhằm hiểu sâu, nhớ lâu. Từ đó, độc giả có thể ngẫm nghĩ và hiểu chi tiết hơn thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt, gửi gắm.

Vậy, tại sao chúng ta cần đọc sách nhanh? 

Trên thực tế, đọc sách nhanh là một phương pháp được áp dụng nhằm rèn luyện trí não, nâng cao các kỹ năng của độc giả. Cụ thể:

  • Cải thiện mức độ tập trung: Khả năng tập trung là điểm yếu của đa số người Việt Nam. Chính vì vậy, cách đọc sách nhanh là phương pháp rèn luyện nhằm cải thiện tối đa khả năng này. 
Cách đọc sách nhanh là gì
Cách đọc sách nhanh là gì? Vì sao chúng ta cần đọc sách nhanh?

Khi độc giả cố gắng đọc một quyển sách với tốc độ nhanh nhưng vẫn hiểu nội dung và ý nghĩa mà cuốn sách truyền tải, người đọc cần phải duy trì khả năng tập trung cao độ. Áp dụng trong thời gian dài, độc giả sẽ cải thiện khả năng tập trung trong mọi hoạt động và công việc.

  • Tăng cường trí nhớ: Đọc sách nhanh khiến bộ não hoạt động dưới áp lực cường độ cao. Do đó, các dây thần kinh nơ ron được kích hoạt tối đa, tạo các mối liên kết chặt chẽ hơn nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ và xử lý thông tin. Chính vì vậy, đọc sách nhanh là phương pháp hữu hiệu trong việc tăng cường trí nhớ. 
  • Phát triển tư duy logic: Khi đọc sách với tốc độ nhanh, độc giả phải thực hiện các biện pháp đọc hiểu nhanh chóng như tư duy phản biện. Điều này giúp rèn luyện não bộ của người đọc trở nên sắc bén, nhanh nhạy và logic hơn.
  • Gia tăng sự tự tin: Những kiến thức mà việc đọc sách nhanh cung cấp sẽ giúp cho bạn trở nên tự tin ở mọi lĩnh vực vì vốn hiểu biết sâu rộng của mình. Ngoài ra, việc đọc sách nhanh cũng giúp tiết kiệm thời gian đọc. Từ đó, độc giả có thể đọc nhiều đầu sách hơn, bồi đắp nên lượng kiến thức sâu rộng hơn.

Những người dồi dào kiến thức thường sở hữu phong thái tự tin trong giao tiếp, chia sẻ và cả tranh luận.

đọc sách nhanh giúp tiết kiệm thời gian đọc
Việc đọc sách nhanh cũng giúp tiết kiệm thời gian đọc
  • Thúc đẩy hiệu quả trong công việc và nghiên cứu: Việc học tập và nghiên cứu đòi hỏi người học phải dành nhiều thời gian tìm tòi, và tự học, nhằm thu thập những thông tin, dữ liệu phục vụ cho quá trình thực hiện nghiên cứu, đặc biệt là đối với các bậc học cao như tiến sĩ, thạc sĩ.

Với khối lượng tài liệu, sách vở cần đọc và nghiên cứu quá lớn, kỹ năng đọc nhanh sẽ giúp bạn nhận diện và thu thập những ý quan trọng, giúp tiết kiệm thời gian mà vẫn đem lại hiệu quả cao cho việc học.

2. Cách đọc sách nhanh, hiểu sâu và nhớ lâu

Mặc dù cách đọc sách nhanh đem lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, làm thế nào để đọc sách nhanh? Cùng Vua Nệm tìm hiểu các bí quyết để rèn luyện khả năng đọc sách nhanh nhé!

2.1 Nhận diện từ khóa

Nhận diện từ khóa cũng là một trong những kỹ năng thiết yếu khi đọc sách. Từ khóa là từ mang ý chính, hàm nghĩa cho nội dung của cả câu hay thậm chí của cả đoạn. Chính vì vậy, chỉ cần nhận diện, lựa chọn được từ khóa, bạn sẽ nhanh chóng hiểu được nội dung mà sách mô tả.

Khi rèn luyện kỹ năng này, độc giả nên trang bị bút hight light để tô từ khóa khi nhận diện. Các kết quả nghiên cứu cho thấy não bộ của con người dễ dàng ấn tượng với màu sắc hơn. Từ đó, hệ thống thần kinh sẽ tập trung kết nối những keyword được tô màu, giúp độc giả nhớ lâu hơn, kết nối nội dung cuốn sách nhanh chóng hơn.

2.2 Giữ tâm trí tập trung tuyệt đối

đọc sách nhanh giữ tâm trí tập trung
Giữ tâm trí tập trung tuyệt đối

Để việc đọc sách diễn ra hiệu quả, người đọc nên lựa chọn không gian đọc yên tĩnh nhằm duy trì sự tập trung cao độ. Khi tập trung, não bộ sẽ hoạt động hết năng suất, thúc đẩy việc thu nhận thông tin nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

2.4 Nên đọc mục lục và phần tóm tắt của sách trước

Trong hướng dẫn của phương pháp đọc nhanh, việc đọc mục lục và phần tóm tắt đóng vai trò thiết yếu để thúc đẩy tốc độ đọc cũng như hình thành mức độ hiểu tổng quan cho độc giả.

Nhiều độc giả có suy nghĩ mục lục và phần tóm tắt không quan trọng nên thường bỏ qua. Tuy nhiên, nếu người đọc hiểu được nội dung tổng quan của cuốn sách cũng như hình dung trước nội dung mình sẽ đọc, người đọc sẽ nhanh chóng nhận diện được keyword, hiểu nhanh chóng hơn nội dung sách. Chính vì vậy, độc giả nên lưu ý phương pháp này để rèn luyện cách đọc sách nhanh.

2.5 Gia tăng khẩu độ mắt khi đọc sách

Theo kết luận của một số nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia y tế, mắt có tốc độ xử lý rất nhanh, trung bình từ 3 đến 5 chữ trong một tích tắc. Chính vì vậy, tốc độ đọc sách chậm chính là việc khá lãng phí đối với khả năng hoạt động của mắt. 

Người đọc nên tăng khẩu độ mắt, tức là đọc được nhiều chữ hơn so với thông thường để thúc đẩy việc đọc sách nhanh hơn.

2.6 Tránh việc đọc lại trong quá trình đọc

Nhiều người thường bị mất dấu khi đọc sách sau khoảng 1-2 giờ đọc. Điều này khiến việc đọc bị trì trệ và mất nhiều thời gian hơn. Do đó, để tránh việc đọc lại và đẩy nhanh thời gian đọc, độc giả nên dùng tay di vào trang sách theo tốc độ đọc để tránh bị đọc lặp, đọc lại, làm giảm hiệu quả trong việc đọc.

Tránh việc đọc lại trong quá trình đọc
Tránh việc đọc lại trong quá trình đọc

2.7 Thực hành việc hình dung sau mỗi đoạn đọc

Nhiều người nghĩ việc hình dung lại sau mỗi đoạn đọc sẽ khiến quá trình đọc mất nhiều thời gian hơn, vì thế mà hiệu quả cũng kém hơn. Tuy nhiên, thực tế lại trái ngược điều này. Việc hình dung lại sau mỗi đoạn đọc sẽ giúp độc giả tóm tắt lại nội dung vừa đọc, giúp não bộ hiểu sâu và nhớ lâu hơn.

Độc giả có thể áp dụng phương pháp này sau mỗi đoạn đọc, trang sách hoặc sau mỗi chương của sách.

2.8 Hạn chế đọc thầm khi đọc sách

Đọc thầm là cách đọc sách được nhiều người áp dụng và yêu thích. Tuy nhiên, phương pháp này khiến cho các từ ngữ vang lên trong tâm trí người đọc, gây cản trở tốc độ đọc cũng như làm giảm sự nhạy bén của não bộ. 

Chính vì vậy, khi đọc sách, độc giả nên đọc bằng mắt, nhằm gia tăng tốc độ đọc sách vượt trội hơn, từ đó, người đọc cũng thu về kết quả hữu hiệu hơn.

Hạn chế đọc thầm
Hạn chế đọc thầm khi đọc sách

2.9 Thư giãn giữa giờ đọc sách

Nhiều người thường có thói quen đọc sách liên tục trong nhiều giờ liền. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp đọc sách hiệu quả. Khi đọc sách, đọc giả chỉ nên đọc từ 45 đến 60 phút rồi nghỉ ngơi từ 10 đến 15 phút để mắt và não bộ được nghỉ ngơi. 

Sau đó, bạn có thể tiếp tục đọc sau thời gian nghỉ. Các bộ phận cơ thể khỏe mạnh, cơ thể tràn đầy năng lượng mới có thể đọc sách nhanh và tiếp thu kiến thức hiệu quả.

3. Các tác nhân làm giảm tốc độ đọc sách

Tốc độ đọc sách thường bị cản trở, gián đoạn bởi các tác nhân dưới đây. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

  • Chọn sách không phù hợp với sở thích: Việc chọn những cuốn sách không “hợp gu” sẽ nhanh chóng khiến bạn trở nên nhàm chán, thậm chí là buồn ngủ. Chính vì thế mà tốc độ đọc chậm đi, và kém hiệu quả hơn.

Độc giả nên chọn các loại sách mà bản thân yêu thích, hứng thú nhằm thúc đẩy tốc độ đọc sách tối đa.

tác nhân làm giảm tốc độ đọc sách
Các tác nhân làm giảm tốc độ đọc sách
  • Thực hiện nhiều công việc một lúc (multitask): Đây là thói quen thực hiện nhiều công việc, hoạt động cùng một lúc mà giới trẻ ngày nay thường áp dụng. Việc này khiến người đọc không thể tập trung hoàn toàn vào một việc, làm giảm tốc độ và hiệu quả của tất cả công việc đang thực hiện cùng lúc.
  • Mất tập trung: môi trường xung quanh quá ồn hay tâm trí bạn đang vướng bận suy nghĩ khác là những lý do khiến não bộ mất tập trung. Trạng thái mất tập trung sẽ làm tốc độ đọc trở nên trì trệ hơn.

XEM THÊM:

4. Kết luận

Cách đọc sách nhanh là phương pháp rèn luyện hiệu quả, giúp thúc đẩy hoạt động của não bộ cũng như nâng cao các kỹ năng thiết yếu trong công việc và cuộc sống. Bạn có đang áp dụng cách đọc sách nhanh không? Chia sẻ với Vua Nệm bên dưới phần comment nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM