Hướng dẫn A-Z bao sái bàn thờ đón may mắn, tài lộc ngập nhà

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cứ đến thời điểm năm mới sắp gõ cửa, nhà nhà lại tiến hành bao sái bàn thờ nghênh đón tài lộc. Nhưng không phải gia đình nào cũng biết cách bao sái chuẩn, đúng nghi thức nhất. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết cách bao sái bàn thờ đón may mắn, phú quý ngập nhà trong năm mới nhé!

1. Bao sái bàn thờ là gì?

Bao sái là gì
Bao sái là cách gọi của nhà Phật về việc vệ sinh bát hương

Thực ra, bao sái là cách gọi của nhà Phật về việc vệ sinh bát hương. Đây là 1 nghi thức quan trọng trước thềm năm mới gõ cửa. Công việc này thường được thực hiện vào ngày cúng ông Công, ông Táo (23 tháng chạp). 

Bên cạnh đó, bao sái bàn thờ cũng được thực hiện vào các ngày mùng 1 hoặc Rằm để tỏ lòng biết ơn với gia tiên. Nhưng bao sái bàn thờ vào cuối năm mang ý nghĩa quan trọng nhất để cầu mong tổ tiên phù hộ cho con cháu trong nhà may mắn, thuận lợi trong năm mới. 

2. Hướng dẫn các bước chi tiết bao sái ban thờ chuẩn, tốt nhất

So với việc dọn dẹp bàn thờ hàng ngày, bao sái bàn thờ cuối năm đòi hỏi sự tỉ mỉ, nghiêm chỉnh hơn rất nhiều. Gia chủ tham khảo các hướng dẫn chi tiết sau: 

2.1. Chuẩn bị dụng cụ

Một số dụng cụ cần thiết cho việc thực hiện bao sái bàn thờ là: 

Dụng cụ thực hiện bao sái bàn thờ
Dụng cụ cần thiết cho việc thực hiện bao sái bàn thờ
  • Bàn dùng để đặt các vật phẩm thờ cúng: Chọn bàn cao, rộng để đủ không gian đặt lễ vật. Nếu gia đình không có bàn thì  có thể sử dụng mâm đồng để đặt các lễ vật. 
  • Chậu sạch hoặc chậu chuyên dùng để bao sái bàn thờ.
  • Khăn sạch để lau dọn bàn thờ. Bạn có thể chuẩn 2 chiếc khăn, 1 ướt 1 khô để sử dụng cho các mục đích khác nhau. 
  • Chổi quen ban thờ. 
  • Hương, đồ lễ thắp hương.  

Nước bao sái hay nước lau bàn thờ là điều quan trọng nhất để thực nghi thức bao sái bàn thờ chuẩn. Người xưa quan niệm rằng việc lựa chọn loại nước bao sái chuyên dụng, gia chủ sẽ được tổ tiên phù độ, ban phước lành. 

Có nhiều loại nước bao sái khác nhau, phổ biến nhất là:

2.1.1. Nước ngũ vị hương

Bao sái bàn thờ bằng nước ngũ vị hương
Bao sái bàn thờ bằng nước ngũ vị hương

Đây là loại nước bao sái bàn thờ làm từ các dược liệu, được đánh giá là loại nước bao sái tốt nhất cho việc lau dọn bàn thờ. Nước ngũ vị hương thường gồm 5 loại dược liệu sau: 

Không chỉ có công dụng xua đuổi tà khi, thu hút tài lộc mà loại nước bao sái bàn thờ này còn có mùi thơm dễ chịu, giúp xua đuổi côn trùng hiệu quả. 

Để có nước ngũ vị hương bao sái bàn thờ, bạn đun sôi khoảng 1 lít rưỡi nước lọc, sau đó cho các loại dược liệu này 3-5 phút. Nếu mùi hương giữ lâu hơn, bạn có thể đun lâu hơn 1 chút hoặc cho nhiều thảo mộc hơn. 

2.1.2. Nước rượu pha gừng

Bao sái bàn thờ bằng nước rượu pha gừng có khả năng khử mùi cực kỳ hiệu quả. Không những vậy, loại nước này có giúp thu hút nhiều may mắn tài lộc đến cho gia chủ. 

Bao sái bàn thờ bằng nước rượu pha gừng 
Bao sái bàn thờ bằng nước rượu pha gừng

Điều bạn cần làm là đập 1-2 củ gừng rồi ngâm vào rượu. Như vậy, bạn đã có loại nước bao sái bàn đồ chuẩn. Việc sử dụng nước rượu pha gừng để bao sái bàn thờ còn giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tẩy sạch những vết bám cứng đầu trên bàn thờ.

2.1.3. Nước ấm

Nước ấm là giải pháp thay thế dành cho những gia đình không kịp chuẩn bị các loại nước bao sái khác. Nước ấm cũng giúp loại bỏ tốt các vết bẩn khó chùi trên bàn thờ. 

2.2. Chọn ngày bao sái ban thờ

Ngày chuẩn nhất để bao sái bàn thờ được nhiều gia đình lựa chọn là ngày 23 trước hoặc sau khi lễ tiễn ông Công, ông Táo. Nhưng nếu gia chủ không có thời gian, thì có thể tiến hành bao sái bàn thờ sớm hoặc muộn hơn ngày 23 cúng ông Công, ông Táo nhưng tốt nhất nên thực hiện sát ngày, không nên làm quá muộn hoặc quá sớm, tránh ngày 17 và 29 bạn nhé!

 chọn ngày bao sái bàn thờ
Hướng dẫn chọn ngày bao sái bàn thờ

Khung giờ tốt nhất để thực hiện bao sái, tỉa chân nhang là từ 6h – 11h hoặc 13h – 17h. vào ngày 23 tháng Chạp cuối năm. Năm 2024, ngày 23 tháng Chạp sẽ rời vào ngày 02/02/2024. 

2.3. Các bước tiến hành bao sái bàn thờ 

  • Trước hết, gia chủ thực hiện thắp hương để xin phép gia tiên dọn đồ thờ. Khi nào hương tàn thì mới bắt đầu bao sái, dọn dẹp. 
  • Tiếp theo, gia chủ hạ các đồ vật trên bàn thờ xuống chiếc bàn hoặc mâm đồng đã chuẩn bị. 
  • Tiến hành lau dọn bằng nước bao sái. Đối với gia đình có bàn thờ Phật thì cần lau dọn bàn thờ này trước rồi mới đến gia tiên. 
  • Gia chủ sử dụng khăn đã thấm nước bao sái để lau tượng theo thứ tự: Mặt tượng, đầu, cổ rồi lau dần xuống dưới chân. Sau đó, gia chủ lau bài vị, bát hương cùng các đồ vật khác. 
  • Khi rút chân hương, gia chủ dùng 2 tay để rút tỉa từng chân hương cho đến khi còn 3 chân hương. Tuyệt đối không rút các chân hương cùng 1 lúc hoặc đổ cả bát hương để lấy chân nhang. Bạn có thể dùng thìa để lấy bớt phần tro trường hợp bát hương quá đầy. Đừng quên vun lại phần tro ở trong bát hương cho gọn đẹp. 
  • Sau khi dùng nước báo sài để làm sạch những lễ vật thờ, bạn lau lại bằng khăn khô và chờ đồ thờ khô. Trong thời gian này, gia chủ hãy tranh thủ lau sạch toàn bộ bàn thờ. 
  • Khi các đồ vật bàn thờ đã khô, bạn sắp xếp lại chúng đúng vị trí trên bàn thờ. 
  • Gia chủ thắp 1 tuần hương để làm ấm bàn thờ.
  • Cuối cùng, bạn hóa hết các phần chân nhang, cánh vàng, bùa chú,… của năm cũ. Phần tro không vứt lung tung mà đem bón cây hoặc thả xuống dòng nước trong. 

XEM THÊM:

Thắp 1 tuần hương
Thắp 1 tuần hương để làm ấm bàn thờ

3. Lau dọn bàn thờ có cần làm lễ không?

Tùy theo từng địa phương và truyền thống mỗi gia đình mà quyết định việc lau dọn bàn thờ có cần làm lễ hay không.

Thông thường, trước khi tiến hành bao sái, các gia đình sẽ chuẩn bị thêm ít trái cây, hoa tươi và hương nhang để khấn tổ tiên với mục đích thông báo cho những người đã khuất trong dòng họ biết rằng gia đình sẽ tiến hành lau dọn bàn thờ trong hôm nay, 

Nếu chưa kịp chuẩn bị hoa quả thì gia chủ chỉ cần thành kính thắp hương xin phép tổ tiên là được. Sau đó chờ cho đến khi hương cháy hết thì bắt đầu bao sái bàn thờ. 

4. Những lưu ý khi bao sái ban thờ

Dưới đây là 1 số điều cần lưu khi bao sái ban thờ để nghênh đón tài lộc, bình an, may mắn cho năm mới: 

  • Khi dọn dẹp, bao sái bàn thờ, tuyệt đối không di chuyển vị trí tượng Thần Tài, Thổ Địa và bát hương kẻo di chuyển nhầm sang hướng xấu, mang đến xui xẻo cả năm cho gia chủ. 
  • Tuyệt không để ánh sáng thái dương (ánh sáng mặt trời) chiếu trực diện vào bàn thờ và bàn hương. Thay vào đó, gia chủ có thể bật đèn điện để chiếu sáng căn nhà. Dân gian cho rằng nếu để ánh thái dương rọi trực diện thì dễ gây “tán tài, hao lộc”. 
lưu khi bao sái ban thờ
Điều cần lưu khi bao sái ban thờ để nghênh đón tài lộc
  • Với những gia đình thờ Phật ở bàn gia tiên không nên bao sái bằng rượu. 
  • Khi dọn dẹp bàn thờ, gia thờ nên dùng thìa nhỏ để múc tro, cát từ lư hương. Thao tác từ từ chứ không nên úp đổ thẳng bát hương xuống để lấy nhang. Như vậy sẽ gây mạo phạm tới gia tiên.
  • Không lau chùi bài vị tổ tiên trước bài vị Thần Phật bởi vì dân gian tin rằng điều này là bất kính. 
  • Không vứt đồ cúng hoặc chân hương cũ tại những nơi dơ bẩn, ô uế. Tốt nhất nên đốt, rồi rải tro tại sông, biển. 
  • Lau bàn thờ bằng đồ dùng sạch sẽ, chuyên dụng, không sử dụng chúng cho các mục đích khác. 
  • Không đặt đồ thờ sai vị trí để tránh ảnh hưởng tới tài lộc và may mắn của gia đình.
  • Không bao sái bàn thờ bằng nước lạnh. 

Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan tới chủ đề bao sái bàn thờ. Hy vọng bài viết đã giúp bạn phần nào nắm được các bước cơ bản để bao sái bàn thờ chuẩn nhất, nghênh đón tài lộc năm mới nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM