10 cách ngủ trưa nhanh siêu đơn giản nhất định phải áp dụng 

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nếu bạn thuộc tuýp người khó ngủ hoặc thời gian ngủ trưa có hạn, hãy áp dụng những cách ngủ trưa nhanh được gợi ý trong bài viết này. Với những tips này sẽ giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ, nạp lại năng lượng để buổi chiều làm việc tốt hơn. 

1. Chỉnh nhiệt độ phòng thấp xuống

Để có một giấc ngủ ngon thì nhiệt độ và độ ẩm là điều rất quan trọng. Bạn khó lòng ngủ được khi trời nóng nực oi bức, người tiết ra nhiều mồ hôi. Bên cạnh đó, khi đi vào giấc ngủ, nhiệt độ cơ thể con người thường tăng cao. 

các cách ngủ trưa nhanh
Khi ngủ trưa, bạn nên chủ động điều chỉnh nhiệt độ phòng thấp xuống để cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn

Do đó khi ngủ trưa, bạn nên chủ động điều chỉnh nhiệt độ phòng xuống thấp. Nhiệt độ quá cao sẽ khiến cơ thể bạn khó thích nghi để dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Vì thế, vào buổi trưa bạn nên chỉnh nhiệt độ xuống mức 15 – 20 độ C. 

Đây chỉ là mức nhiệt tương đối được gợi ý. Trên thực tế, tùy vào thói quen cá nhân mà bạn chọn một mức nhiệt sao cho mình cảm thấy phù hợp và thoải mái nhất, giúp bản thân dễ ngủ nhất. 

2. Không lập tức đi ngủ sau khi ăn 

Ai cũng biết cảm giác “căng da bụng chùng da mắt”, nghĩa là sau khi ăn bạn thường có cảm giác buồn ngủ và muốn đi ngủ ngay. Tuy nhiên, nếu đi ngủ ngay sau vừa ăn xong sẽ khiến cho giấc ngủ trưa của bạn kéo dài hơn thời gian cho phép. 

Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên ăn xong khoảng 30 phút rồi mới đi ngủ trưa. Cách này giúp cho bạn đi vào giấc ngủ ngon hơn, ngủ một khoảng vừa đủ và tinh thần minh mẫn, thoải mái hơn sau khi thức dậy. 

3. Ngủ ở nơi yên tĩnh và có ánh sáng vừa đủ 

Ngủ trưa khác với ngủ vào ban đêm là bạn chỉ ngủ một giấc ngắn. Vì thế điều kiện không gian và ánh sáng phải phù hợp để bạn nhanh đi vào giấc ngủ và thức dậy đúng giờ.

Về ánh sáng, bạn nên tắt đèn điện và kéo rèm vì nguồn sáng này có thể kích thích đồng tử của mắt bạn, khiến cho đôi mắt bạn có cảm giác không muốn nghỉ ngơi. Về không gian, bạn nên ngủ trưa ở nơi yên tĩnh, không có tiếng ồn. Bên cạnh đó để thư giãn, bạn có thể bật nhạc hòa tấu hoặc những bản nhạc du dương êm dịu để dễ dàng đi vào giấc ngủ. 

Khi có ánh sáng và không gian yên tĩnh, thoải mái sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn, khi thức dậy cũng thoải mái và sảng khoái hơn. 

những cách ngủ trưa nhanh
Ngủ ở nơi yên tĩnh và có ánh sáng vừa phải là cách ngủ trưa nhanh hiệu quả

4. Sử dụng mùi hương giúp ngủ ngon 

Thêm một cách ngủ trưa nhanh mà bạn có thể áp dụng, đó là sử dụng liệu pháp mùi hương. Đây là cách cải thiện chứng khó ngủ, phù hợp với người thiếu ngủ. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng mùi thơm giúp hệ thần kinh được thư giãn và từ đó bạn sẽ thấy dễ ngủ hơn. 

Nếu có máy xông tinh dầu, bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu hoa hồng để dễ dàng chìm vào giấc ngủ nhờ sự dễ chịu mà những mùi thơm này mang lại. Việc chuẩn bị sẵn những tinh dầu thơm từ thiên nhiên bên mình giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn, dễ ru bản thân ngủ ngon hơn. 

5. Dùng nước ấm rửa mặt trước khi ngủ 

Một trong những cách ngủ trưa nhanh đó là bạn cần có một tinh thần thật thư giãn và thoải mái. Và một trong những cái giúp tinh thần bạn được tốt hơn đó chính là rửa mặt bằng nước ấm. Làn da bạn khi tiếp xúc với nhiệt độ nước cao sẽ tạo điều kiện để bạn nhanh buồn ngủ hơn, dễ ngủ hơn. Ngoài ra, nếu có điều kiện, bạn cũng có thể ngâm chân bằng nước ấm. Cách này giúp bạn có một giấc ngủ ngon, ngủ sâu và thức dậy với trạng thái tâm lý thoải mái, khỏe khoắn. 

6. Rèn luyện thói quen ngủ trưa đúng giờ 

Thông thường, bạn chỉ có 30 – 60 phút để ngủ trưa. Đây là một khoảng thời gian khá ngắn nên bạn cần phải luyện tập thói quen ngủ trưa đúng giờ và thức dậy đúng giờ để tránh ảnh hưởng đến công việc. 

Việc đi ngủ và thức dậy đúng giờ vào từng khung giờ giúp bạn “setup” lịch hoạt động cho não bộ. Khi não và cơ thể bạn đã dần quen với việc này sẽ giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ trưa mỗi ngày nhanh hơn, không còn phải trằn trọc nữa. 

Đây là cách ngủ trưa nhanh mà bạn nên áp dụng để mỗi ngày đều dễ dàng ngủ ngon. Khi tạo lập cho mình thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ, cơ thể bạn cũng được rèn luyện nghiêm khắc hơn để được khỏe mạnh, đủ năng lượng cho giờ làm việc buổi chiều. 

cách ngủ trưa nhanh nhất
Mỗi ngày, bạn nên rèn luyện thói quen ngủ trưa và thức dậy đúng giờ để cơ thể có một nhịp sinh học ổn định

7. Đừng liên tục nhìn đồng hồ

Thông thường, thời gian ngủ trưa không dài nên bạn dễ nảy sinh thói quen nhìn đồng hồ. Điều này càng tạo thêm áp lực cho não bộ, bạn sẽ càng lo lắng và sẽ càng khó ngủ. 

Vì thế, hãy cài báo thức và thoải mái đi ngủ để dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu. Khi bạn đã thực sự ngủ rồi thì dù có bị chuông báo thức đánh thức cũng sẽ không làm cho cơ thể mệt mỏi hay đầu óc căng thẳng trong suốt cả buổi chiều. 

8. Nghĩ về những điều vui vẻ khi đi ngủ

Sự căng thẳng, áp lực và suy nghĩ liên tục về những vấn đề tiêu cực sẽ khiến bạn khó lòng có giấc ngủ ngon. Do đó, trước 20 phút khi ngủ trưa, bạn nên nghĩ về những chuyện vui vẻ, thú vị, hài hước hoặc suy nghĩ về những hình ảnh mang lại cảm giác dễ chịu và thư giãn. Ngoài ra, bạn có thể nghe những bài hát vui tươi nhẹ nhàng, đây cũng là cách ngủ trưa nhanh, có giấc ngủ ngon và phục hồi thể lực một cách tốt nhất sau khi thức dậy. 

top cách ngủ trưa nhanh
Trước khi chìm vào giấc ngủ trưa, bạn nên suy nghĩ về những điều tốt đẹp và tích cực để ngủ ngon hơn

9. Tránh trạng thái phấn khích quá mức 

Trước khi ngủ trưa mà bạn rơi vào trạng thái vui mừng quá mức, chạy nhảy, đùa giỡn hoặc có các hoạt động thể thao mạnh sẽ khiến cơ thể sản sinh nhiều serotonin trong não và làm tăng độ cortisol trong máu. 

Bạn biết không, đây đều là những chất xúc tác khiến bạn khó ngủ trưa, làm gia tăng sự tỉnh táo, khiến bạn không thể đi vào giấc ngủ sâu. Tốt nhất, bạn nên nhẹ nhàng massage tại vị trí thái dương hoặc quanh mắt. Động tác này mang lại cảm giác thoải mái, dễ dàng đưa bạn chìm vào giấc ngủ. 

10. Uống các loại thức uống giúp ngủ ngon 

Nếu bạn bị bệnh mất ngủ, khó ngủ, hãy sử dụng các loại thức uống giúp cơ thể thư giãn và dễ ngủ. Bạn cần cân bằng lại tinh thần bằng những sản phẩm trà hoa cúc, trà bạc hà, trà gừng,… Ngoài ra, uống sữa nóng, sữa mật ong, sữa hạnh nhân,… cũng giúp bạn dễ ngủ hơn. 

những cách ngủ trưa nhanh nhất
Uống trà gừng là cách ngủ trưa nhanh giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, thoải mái hơn khi thức dậy

>> Xem thêm:

Trên đây là 10 cách ngủ trưa nhanh mà bạn có thể áp dụng để dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ, ngủ ngon để nạp lại năng lượng cho một buổi học tập, làm việc vào giờ chiều. Việc ngủ trưa ngon giấc dù chỉ là một giấc ngắn rất tốt cho sức khỏe và tinh thân của bạn. Vì thế hãy rèn luyện và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có một giấc ngủ ngon như mong đợi. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM