Sức khỏe giấc ngủ

3 mẹo giúp bé ngủ xuyên đêm khiến mẹ nhàn tênh

CẬP NHẬT 29/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Đối với người lớn, không gì tuyệt vời hơn một giấc ngủ ngon và sâu để tràn đầy năng lượng ngày mới. Tuy  nhiên, với trẻ nhỏ, giấc ngủ như “kẻ thù cuối ngày” và chúng tỏ ra quấy khóc khiến những bà mẹ thường lo lắng, thậm chí mất ngủ.

Vì thế, có một câu hỏi mà tất cả các bậc phụ huynh quan tâm đó là : “Làm thế nào để con có một đêm ngon giấc?”. Sau đây, Vua Nệm sẽ chia sẻ 3 mẹo giúp bé ngủ xuyên đêm khiến mẹ nhàn tênh nhé!

1. Tạo không gian ngủ thích hợp giúp bé ngủ xuyên đêm

không gian bé ngủ
Tạo cho con một không gian lý tưởng, yên tĩnh để bé ngủ xuyên đêm

Nguyên tắc vàng đầu tiên khi cha mẹ muốn bé ngủ xuyên đêm và đúng giờ đó là mẹ cần tạo cho con một không gian lý tưởng, yên tĩnh với âm thanh du dương, ánh sáng dịu nhẹ. Với không gian này, bé sẽ dễ dàng thiếp đi mà không cần tác động nhiều của mẹ.

Để hình thành thói quen cứ đến giờ là ngủ, mẹ cần tập cho con một số thói quen trước khi ngủ như vệ sinh sạch sẽ, mát xa, uống sữa, hát ru hay vỗ về bé. Các bà mẹ lưu ý nên đặt bé nằm ngửa để giảm thiểu nguy cơ SIDS (Hội chứng trẻ sơ sinh đột tử trong lúc ngủ).

2. Đặt con ngủ đúng cách giúp bé ngủ xuyên đêm

Nhiều bậc phụ huynh thường ủ bé trong lớp chăn dày và họ nghĩ rằng điều này sẽ giúp bé đỡ bị giật mình nhưng đây là suy nghĩ sai lầm vì điều này sẽ khiến thân nhiệt của bé tăng lên, làm bé ra mồ hôi dẫn tới dễ bị cảm lạnh. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần chú ý tới tư thế ngủ của bé. Mỗi tư thế đều có những ưu và khuyết điểm riêng.

Nằm ngửa tốt cho bé vì tư thế này sẽ giúp bé tránh được những việc xung quanh ảnh hưởng. Nhưng nhược điểm của tư thế nằm này chính là lâu dần sẽ ảnh hưởng tới hình dáng đầu của bé. Với tư thế nằm sấp, đây là tư thế mà bé sơ sinh ưa thích vì nó khiến bé nhanh tập bò, tập lẫy nhưng tư thế này khiến bé bị ngạt thở.

Nằm nghiêng trên nệm khiến bé hô hấp dễ dàng hơn nhưng dễ bị trớ sữa theo khóe miệng. Lưu ý những ưu và nhược điểm này sẽ giúp cha mẹ cẩn thẩn hơn khi đặt bé ngủ và có thể quan sát con tốt nhất.

đặt bé ngủ đúng cách
Cẩn thẩn hơn khi đặt bé ngủ và có thể quan sát con tốt nhất

3. Xử lý thông minh khi bé khóc

Một số người nghĩ rằng bé khóc là tốt vì đó là một hành vi hết sức bình thường nhưng để huấn luyện con ngủ ngoan, mẹ cần phải nhiều nỗ lực và kiên trì hơn nữa.

Sau đây, Dem.vn mời bạn đọc tham khảo phương pháp “7 ngày giúp bé ngủ ngon” của Ferberizing để giúp trẻ ngủ xuyên đêm nhé!

3.1. Ngày thứ nhất: Hãy bắt đầu từ những thói quen thông thường

Nhiều trẻ thường có thói quen ngủ vào ban ngày và chơi đùa vào ban đêm, tuy nhiên mẹ có thể hoàn toàn giúp bé thay đổi thói quen này.

Mỗi ngày, hãy giúp bé thay đổi chút một bằng cách đánh thức bé dậy sớm vào cùng một thời gian trong ngày, bạn có thể đặt bé nằm ngủ gần cửa sổ không che qua kiesn để ánh sáng tự nhiên giúp bé điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể.

Tại sao điều này lại giúp bé ngủ đúng giờ?. Vì nếu bé thức dậy sau giấc ngủ trưa và nhìn thấy ánh sáng thì bé sẽ hiểu đã đến lúc thức dậy và nếu bé nhìn thấy cảnh vật xung quanh trong bóng tối thì bé sẽ tự động ngủ tiếp.

cho bé ngủ gần cửa sổ

3.2. Ngày thứ 2: Tạo thói quen cho bé ngủ

Bạn cần liên tục lặp lại chính xác những gì đã tập cho bé ngày đầu tiên, đồng thời giúp bé phân biệt ngày-đêm bằng cách chơi đùa với bé như bật các bài hát vui nhộn vào ban ngày và nếu ban đêm bé đòi bú sữa thì hãy giảm thiểu ánh sáng xung quanh để bé dần phân biệt được ngày-đêm. Các mẹ có thể sử dụng thêm “âm thanh trắng” như âm thanh từ chiếc quạt máy, máy điều hòa nhiệt độ để bé dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ.

3.3. Ngày thứ 3: Bé bắt đầu khóc

Khi thấy bé bắt đầu khóc, bạn hãy kiểm tra mỗi 5 phút/lần để giúp bé an tâm vì luôn có mẹ ở bên. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý không bật đèn, không bế bé ra khỏi nôi, không đưa bé vú ngậm hay bình sữa ngay vì nếu bạn tập thói quen này, vào những đêm sau, bé sẽ lại khóc để được những thứ đó.

3.4. Ngày thứ 4: Cứng rắn hơn

Lần này, khi thấy con khóc, bạn hãy đợi sau 10 phút mới kiểm tra. Hãy kiên định để bé nhận ra và thôi quấy khóc.

3.5. Ngày thứ 5: Thói quen mới dần hình thành

trẻ quấy khóc

Sau 3-5 ngày, bé sẽ dần hình thành thói quen mới nhưng mẹ cần tiếp tục kéo dài các lần thăm bé lên 15 phút/lần.

3.6. Ngày thứ 6: Bé ngủ ngon suốt đêm

Bé đã dần thích nghi với thói quen mới nhưng mẹ vẫn nên kiên trì và đừng  quá vội vàng thăm bé. Hãy để bé tự tìm ra cách để quen dần, còn mẹ hãy tự thưởng cho mình một đêm ngon giấc.

3.7. Ngày thứ 7: Mẹ và bé cùng trọn giấc

Đây là thành quả mà mẹ có được sau những ngày kiên trì cùng con tạo dựng thói quen mới và một giấc ngủ vừa sâu vừa khoa học chính là món quà tuyệt vời nhát bạn gửi tới con.

Chúc các mẹ luôn nhàn tênh và hạnh phúc khi chăm sóc bé yêu!

Nguồn tham khảo: https://hellobacsi.com/nuoi-day-con/be-0-1-tuoi/cham-soc-be/cach-do-be-ngu-suot-dem/

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team