Chuyện quanh ta

Ngày 19/11 là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa ngày Quốc Tế Nam Giới

CẬP NHẬT 01/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Đối với nhiều người, ngày 19/11 cũng giống như bao ngày bình thường khác trong năm. Tuy vậy đối với cánh nam giới ở một số quốc gia, ngày 19/11 lại là một ngày vô cùng đặc biệt mà các anh rất ngóng chờ. Nếu bạn vẫn đang thắc mắc ngày 19/11 là ngày gì, nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào thì hãy cùng thử tìm hiểu cùng chúng tôi thông qua bài viết dưới đây nhé!

Ngày 19/11 là ngày gì
Ngày 19/11 là ngày gì? nguồn gốc, ý nghĩa?

1. Ngày 19/11 là ngày gì, nguồn gốc và ý nghĩa

1.1. Giải đáp ngày 19/11 là ngày gì?

Nếu như phái yếu có ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 để tôn vinh, thì nam giới cũng có một ngày đặc biệt dành riêng cho mình để nhận những lời chúc mừng và được trân trọng, đó chính là ngày 19/11 hàng năm. Hay nói một cách khác, ngày 19/11 còn được coi là ngày Quốc tế Nam giới hay ngày Quốc tế Đàn ông. 

Mặc dù ở Việt Nam, ngày Quốc tế đàn ông 19/11 chưa được biết đến rộng rãi, thậm chí, nhiều người còn khá ngạc nhiên khi được nói về ngày này, nhưng thực tế trên thế giới đã có 170 quốc gia tổ chức kỷ niệm vào ngày này. Đây được coi là sự kiện mang tầm quốc tế đặc biệt dành cho nam giới và thường được tổ chức theo chủ đề hàng năm như: sức khoẻ, hoà bình, tôn vinh, tha thứ,…Ngày 19/11 cũng là dịp để phái nữ thể hiện tình cảm và ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của cánh đàn ông cho cuộc sống.

1.2. Nguồn gốc ra đời của ngày Quốc tế đàn ông 19/11

Ngày 19/11 hàng năm được chính thức công nhận là ngày Quốc tế nam giới vào năm 1999 tại Trinidad và Tobago. Người khởi xương nên ngày kỷ niệm này chính là một vị lãnh đạo tư tưởng về giới có tên là Jerome Teeluck Singh.

Đề xuất này sau đó đã nhận được sự ủng hộ từ Liên Hợp Quốc và nhiều nhóm về nam giới ở Châu Âu, Châu Á, Châu Phi, cũng như ở vùng Caribe. Từ đó, ngày 19/11 trở thành để tôn vinh cho phái mạnh và được lan rộng tổ chức ở hơn 170 quốc gia như Nam Phi, Đan Mạch, Áo, Trinidad và Tobaco, Ấn Độ, Jamaica, Malta, Singapore và Việt Nam.

Ngày 19/11 - ngày quốc tế nam giới
Ngày 19/11 – ngày quốc tế nam giới được tổ chức trên 170 quốc gia

1.3. Ý nghĩa của ngày 19/11 trên thế giới

Theo định nghĩa trên trang Wikipedia, ngày Quốc tế Nam giới 19/11 được tổ chức nhằm mục đích chính là để chăm lo cho sức khỏe của nam giới và trẻ em nam. Ngày này còn mang ý nghĩa giảm phân biệt đối xử với nam giới và trẻ em nam, thúc đẩy bình đẳng giới. Đây cũng là dịp để thế giới tôn vinh những thành tựu, đóng góp mà cánh mày râu đã làm được cho cộng đồng, xã hội và gia đình suốt một năm qua.

Các nhà sáng lập nên ngày Quốc tế Đàn ông cũng cho biết, đây không phải là ngày được lập ra để cạnh tranh với ngày Quốc tế Phụ nữ, mà là để trao đổi các kinh nghiệm của nam giới trong các lĩnh vực của đời sống.

Ngày Quốc tế dành cho đàn ông mỗi năm cũng lựa chọn một vấn đề đang được nam giới quan tâm nhất để làm chủ đề chính cho ngày 19/11 năm đó. Có thể kể đến vài chủ đề đã được lấy cho ngày Quốc tế Đàn ông qua các năm như:

  • Năm 2017: Tôn trọng sự đa dạng
  • Năm 2018: Hướng đến những hình mẫu tích cực
  • Năm 2019: Tạo sự khác biệt cho đàn ông và các bé trai
  • Năm 2020: Sức khỏe tốt hơn cho nam giới và trẻ em trai

Những sáng kiến như ngày Quốc tế Nam giới 19/11 được kỳ vọng sẽ thu hút được tất cả mọi người, ở mọi tầng lớp tham gia vào cuộc đấu tranh giải quyết hiệu quả những vấn đề mà đàn ông và trẻ em trai hiện nay đang phải đối mặt, để tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn.

19/11 là ngày để chị em tôn vinh cánh mày râu
19/11 là ngày để chị em tôn vinh và thể hiện sự quan tâm yêu thương tới cánh mày râu

2. Những dịp kỷ niệm khác cũng được tổ chức vào ngày 19/11

2.1. Ngày Toilet Thế giới

Thực tế trên thế giới có khá nhiều ngày kỷ niệm kỳ lạ, một trong số đó là ngày Toilet Thế giới (World Toilet Day). Do một lý do nào đó, ngày kỷ niệm kỳ quặc này lại được tổ chức trùng vào ngày 19/11 hàng năm cùng với ngày tôn vinh của cánh mày râu. Trên tờ Strait Times xuất bản tháng 7-2013, Liên Hợp Quốc đã phê duyệt chọn ngày 19/11 hàng năm là ngày Toilet Thế giới sau khi được thông qua nghị quyết “Sanitation for All” tạm dịch là vệ sinh cho tất cả mọi người của Singapore. Sáng kiến cho ngày Toilet Thế giới được 120 quốc gia thành viên bỏ phiếu ủng hộ.

Cũng theo thống kê từ Liên Hợp Quốc, mỗi năm có hơn 800.000 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì bệnh tiêu chảy. Phần lớn nguyên do đều từ điều kiện sinh hoạt kém vệ sinh, bẩn thỉu. Vì vậy, ngày Toilet Thế giới là dịp để giúp mọi người trên thế giới nhớ đến tầm quan trọng của một hệ thống nhà vệ sinh sạch – đẹp, để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuy khá “đắng lòng” khi cả năm mới có một ngày để vinh danh cũng bị cái toilet “cạnh tranh”, nhưng các cánh mày râu cũng chớ buồn bởi ngày Toilet Thế giới được lập ra cũng vì mục đích rất nhân văn. Có thêm một ngày ý nghĩa trùng với ngày của mình thì càng thêm phần ý nghĩa đúng không nào.

2.2. Ngày toàn dân Mỹ không hút thuốc lá 

Ngày 19/11 hàng năm cũng được Hiệp hội Ung thư Mỹ chọn làm ngày Toàn dân Mỹ nói không với hút thuốc lá (Great American Smokeout). Đây cũng là một trong những cách thức để khuyến khích người dân Mỹ đang hút thuốc có thêm động lực để từ bỏ thuốc lá hoặc lên kế hoạch bỏ hút thuốc.

Theo thống kê, ung thư phổi do hút hoặc ngửi khói thuốc lá gây tỉ lệ tử vong do ung thư hàng đầu ở Mỹ. Tuy vậy, đây cũng là loại ung thư có thể phòng ngừa được nếu như mỗi người biết cách hạn chế hoặc từ bỏ hút thuốc lâu năm.

 ngày toàn dân Mỹ không hút thuốc lá
Ngày 19/11 cũng được Mỹ chọn làm ngày toàn dân Mỹ không hút thuốc lá

3. Nên tặng gì cho cánh mày râu vào ngày 19/11

Dù được công nhận từ năm 1999 trên 170 quốc gia, nhưng ngày Quốc tế Đàn ông 19/11 vẫn chưa được phổ biến ở Việt Nam. Tuy vậy, đây vẫn là dịp để phái nữ có thể bày tỏ tình cảm và quan tâm đến những người đàn ông xung quanh như ông, cha, anh em trai, chồng, người yêu, bạn bè, đồng nghiệp nam,… Tuy cánh mày râu luôn tỏ ra mình mạnh mẽ và ga lăng, nhưng nếu được nhận những sự quan tâm và yêu thương từ phái nữ, chắc chắn các anh cũng xúc động lắm đó. 

Bên cạnh những lời chúc mừng thể hiện tình cảm và sự tôn vinh công sức của cánh mày râu, thì những món quà vật chất cũng là điều không thể thiếu trong ngày 19/11. Sau đây sẽ là một số gợi ý quà tặng ý nghĩa mà nhất định các anh sẽ rất thích.

3.1. Quần áo

Đơn giản và thiết thực nhất có lẽ là tặng quần áo cho cánh mày râu vào ngày 19/11. Quần áo luôn không bao giờ là thừa đối với các anh cũng giống như các chị vậy. Do đó, tuỳ vào gu thời trang và sở thích của người được tặng mà có thể chọn các kiểu trang phục khác nhau như áo sơ mi, quần jeans, áo phông,…

 Tặng quần áo cho cánh mày râu
Tặng quần áo cho cánh mày râu vào ngày 19/11.

3.2. Giày

Một đôi giày da lịch sự hoặc giày thể thao khỏe khoắn là món đồ không thể thiếu đối với cánh mày râu. Lưu ý khi chọn giày làm quà cho nam giới nhân ngày 19/11 thì nên biết chính xác cỡ chân của người nhận hoặc chọn cửa hàng cho phép đổi size giày để có được món quà vừa vặn.

Chọn giày làm quà cho nam giới
Chọn giày làm quà cho nam giới nhân ngày 19/11 thì nên biết chính xác cỡ chân của người nhận

3.3. Cà vạt, Thắt lưng

Nếu không biết rõ về kích cỡ hay sở thích của người sắp được tặng quà thì những món đồ phụ kiện như cà vạt hay thắt lưng là lựa chọn an toàn và lịch sự. Hãy lưu ý chọn cà vạt có màu sắc hay hoạ tiết giống với những chiếc mà người nhận thường đeo trước đó. Còn về thắt lưng thì cũng nên chọn mặt thắt lưng có thiết kế đơn giản nhưng sang trọng.

3.4. Đồng hồ

đồng hồ
Một trong những món đồ trang sức mà cánh đàn ông vô cùng yêu thích và luôn đeo trên người đó là đồng hồ

Một trong những món đồ trang sức mà cánh đàn ông vô cùng yêu thích và luôn đeo trên người đó là đồng hồ. Đeo đồng hồ không chỉ giúp nam giới trở nên sang trọng và lịch thiệp hơn, mà nó còn thể hiện đẳng cấp của người đeo. 

Tuy là một món đồ trang sức “xa xỉ” nhưng tiếc gì khi cả năm mới có một ngày để thể hiện tình cảm với những người đàn ông của mình nhỉ, khi họ quanh năm còn có hàng tá ngày kỷ niệm phải mua quà tặng mẹ, tặng vợ, tặng bạn gái cơ mà.

3.5. Ví da

Một trong những món đồ phụ kiện khác luôn là “vật bất ly thân” của cánh mày râu đó chính là chiếc ví. Vì vậy đây cũng là một gợi ý quà tặng đáng mua để tặng cho cánh mày râu nhân ngày 19/11. Ví da nam thường có màu sắc và kiểu dáng tương đối giống nhau giữa các hãng. 

Tuy vậy, bạn có thể chọn mua ví theo màu sắc hợp mệnh với người nhận để đem lại tài lộc cho chủ nhân. Bên cạnh đó, để thêm một đồng tiền may mắn cũng khiến cho món quà cho ngày Quốc tế Đàn ông 19/11 thêm phần ý nghĩa và tinh tế.

Ví da hay thắt lưng
Ví da hay thắt lưng là món quà thích hợp để tặng người yêu trong ngày quốc tế đàn ông

3.6. Nước hoa

Nước hoa không chỉ là món đồ “trang sức” vô hình mà nữ giới ưa thích để tăng độ quyến rũ mà nam giới cũng rất ưa chuộng. Món quà này rất thích hợp để tặng cho bất kỳ người đàn ông nào thuộc mọi lứa tuổi. Nên tham khảo mùi hương và tư vấn từ người bán để chọn được mùi hương nước hoa thích hợp với phong cách của người nhận.

3.7. Sách

Đây là món quà “tri thức” có thể tặng cho chàng nhân ngày Quốc tế Đàn ông 19/11. Chắc chắn sẽ không anh chàng nào từ chối khi được tặng sách, nhất là những bộ truyện nổi tiếng đâu.

3.8. Phụ kiện giường ngủ

Nệm giường
Một chiếc nệm, một chiếc gối hay một bộ chăn ga mới cũng là một gợi ý không tồi

Nghe có vẻ hơi “nữ tính” nhưng tặng đồ gia dụng cho cánh mày râu lại giúp tăng tình cảm một cách đáng kể. Bởi đàn ông luôn chỉ tập trung nhiều vào công việc kiếm tiền, còn công việc ở nhà luôn dành cho phụ nữ. Vì vậy, chính các anh, các bố cũng vô tình tự bỏ bê việc chăm sóc mình.

Một món phụ kiện giường nằm không chỉ có ý nghĩa cho ngày 19/11 mà còn giúp ích cho cuộc sống của các anh chàng. Một chiếc nệm, một chiếc gối hay một bộ chăn ga mới cũng là một gợi ý không tồi để tặng cho những người đàn ông thân yêu của mình. Những món quà này thực sự phù hợp cho người bố người chồng của mình. Không chỉ đơn giản là một món quà mà nó còn có ý nghĩa rất nhiều cho sức khỏe.

Để lựa chọn được những mẫu nệm, chăn ga, gối đầu tốt cho sức khỏe và chất lượng cao thì tốt nhất nên tới những cửa hàng uy tín để mua hàng, đảm bảo không mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. 

Vua Nệm là một địa chỉ uy tín điển hình, với vị thế là một hệ thống bán lẻ chăn ga gối, nệm lớn nhất tại Việt Nam chắc chắn sẽ cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, giá hợp lý nhất. Đừng quên chăm lo giấc ngủ cho cánh đàn ông bằng những dòng nệm, gối, chăn ga tốt và phù hợp. Thể hiện sự quan tâm từ những điều nhỏ nhất chính là món quà ý nghĩa nhất cho cánh đàn ông trong ngày này. 

Vua Nệm
Vua Nệm là một địa chỉ uy tín điển hình, với vị thế là một hệ thống bán lẻ chăn ga gối, nệm lớn nhất tại Việt Nam

Đọc thêm: 8.3 là ngày gì? Nguồn gốc ý nghĩa của ngày 8.3

Như vậy, thông qua những tìm hiểu, chúng ta đã biết ngày 19/11 thực ra là ngày Quốc tế Đàn ông hay Quốc tế Nam giới. Dù chưa được phổ biến ở Việt Nam nhưng ngày Quốc tế Đàn ông đã có từ năm 1999 và được công nhận trên 170 quốc gia trên thế giới. Ngày Quốc tế Đàn ông 19/11 năm nay hãy dành cho cánh mày râu xung quanh bạn những lời chúc ý nghĩa và một món quà đặc biệt để họ cảm thấy được tôn vinh và cống hiến nhiều hơn nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân