Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Tuyết Mai là gì và những công dụng tuyệt vời mà loài hoa này mang lại

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Tuyết Mai là loài hoa mang nét đẹp thuần khiết, trong trẻo nên thường được lựa chọn để trưng bày trong nhà hoặc văn phòng. Không chỉ đẹp, loài hoa này còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt và có công dụng hữu ích đối với cuộc sống của chúng ta. Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết hơn về ý nghĩa hoa Tuyết Mai và những công dụng của loài hoa này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hoa Tuyết Mai là gì?

Hoa Tuyết Mai còn có tên gọi khác là hoa bạch Tuyết Mai, mã thiên hương hay hoa ngàn sao. Thời gian nở hoa của cây Tuyết Mai là từ tháng 12 cho đến tháng 2. Vì vậy, vào dịp tết, không khó để bắt gặp hình ảnh của loài hoa này được trưng trong gian phòng khách của các gia đình Việt Nam.

1.1. Nguồn gốc của hoa Tuyết Mai

Tuy khá phổ biến ở Việt Nam nhưng hoa Tuyết Mai lại có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loài hoa này biểu trưng của cái đẹp thuần khiết, thanh tao. Vì vậy, hoa Tuyết Mai trắng hay hoa Tuyết Mai đỏ được nhiều người ưa chuộng và săn lùng chọn để trưng bày trong ngày tết để thể hiện sự sang trọng, quý phái và cầu mong một năm mới với đầy ắp sự thịnh vượng và may mắn.

hoa tuyết mai
Hoa Tuyết Mai có nguồn gốc từ Trung Quốc

1.2. Đặc điểm của hoa Tuyết Mai

Những đặc điểm nổi bật, khiến Tuyết Mai trở thành loài hoa được nhiều người yêu thích có thể kể đến như:

  • Tuyết Mai là loài cây có nhiều cành. Mỗi cành có độ dài từ 1 đến 2 mét.
  • Hoa Tuyết Mai có 5 cánh, kích cỡ của mỗi cánh lại khá nhỏ và có màu trắng tinh khôi.
  • Lá của cây Tuyết Mai khá nhỏ, dài từ khoảng 1 đến 2 cm. Dáng của lá thuôn dài và bo tròn lại ở 2 đầu.
  • Hoa và lá của cây Tuyết Mai phân bổ dọc theo cành. Đặc biệt, 2 bộ phận này chủ yếu tập trung ở phần đầu cành với mật độ dày. Điều này khiến tạo nên sự xum xuê và đẹp mắt cho cây.

1.3 Phân loại hoa Tuyết Mai

Hoa Tuyết Mai có hai loại bao gồm:

  • Hoa Tuyết Mai rừng: Có kích thước lớn, dáng của cành hoa mềm mại, màu đẹp và bền hơn Tuyết Mai thường.
  • Hoa Tuyết Mai thường: Loại này khá giống với Tuyết Mai rừng. Tuy nhiên, về giá thì Tuyết Mai thường sẽ rẻ hợp Tuyết Mai rừng do được trồng khá phổ biến ở Việt Nam.
phân loại hoa tuyết mai
Hoa Tuyết Mai có 2 loại là Tuyết Mai rừng và Tuyết Mai thường

2. Ý nghĩa hoa Tuyết Mai là gì?

Màu sắc của hoa Tuyết Mai là trắng. Đây là màu tượng trưng cho sự tinh khiết và thanh tao. Ngoài ra, như đã nói trong phần đặc điểm thì hoa và lá của cây Tuyết Mai tập trung ở phần đầu cành với mật độ dày. Điều này tạo nên cảm giác sum suê, phồn thịnh, thịnh vượng và mang lại may mắn. Cũng vì lẽ đó mà nhiều gia đình chưng chậu hay bình hoa Tuyết Mai vào ngày tết để thể hiện được sự sang trọng cùng quý phái.

ý nghĩa của hoa tuyết mai
Hoa Tuyết Mai là biểu tượng của sự sum suê, phồn thịnh và may mắn

3. Công dụng của hoa Tuyết Mai

Nhờ vào màu trắng tinh khôi đặc cùng hình dáng mềm mại, nhẹ nhàng, quý phái nên hoa Tuyết Mai được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn để chưng trong những dịp quan trọng như Tết Nguyên Đán. Để góp phần cho không gian sống, làm việc, học tập trở nên nhẹ nhàng và sang trọng, bạn có thể cắm một bình hoa Tuyết Mai ngay trong phòng khách, nhà bếp hoặc bàn làm việc,…

4. Cách chọn hoa Tuyết Mai đẹp để cắm

Để tìm mua được những bông hoa Tuyết Mai tuyệt đẹp cắm trong dịp quan trọng, bạn có thể tham khảo một số mẹo như dưới đây:

  • Nên chọn cành hoa vừa có bông đã nở vừa có nụ để kéo dài được thời gian chơi hoa.
  • Ưu tiên chọn cành Tuyết Mai có cả hoa, lá và nụ phân bố đều từ trên xuống dưới.
  • Chỉ chọn những cành còn tươi. Không nên chọn những cành đã bị héo hay dập nát.
  • Để bình hoa có sự hài hòa cùng uyển sau khi cắm, bạn nên chọn cả cành thẳng và cong với độ dài ngắn khác nhau.
ý nghĩa hoa tuyết mai trắng
Chỉ nên chọn những cành hoa Tuyết Mai còn tươi

5. Làm thế nào để giữ cho hoa Tuyết Mai tươi lâu?

Để hoa Tuyết Mai tươi lâu nhất có thể, sau khi mua về, bạn nên chẻ gốc thành 2 hoặc 4 đoạn (tuỳ vào độ to nhỏ của cành) với độ dài khoảng 3 – 5 cm. Đối với gốc hoa thì bạn có thể giữ nguyên. Tuy nhiên, nếu bạn cắm Tuyết Mai bằng bình thấp thì có thể chặt bớt. Sau đó, rửa sạch cành rồi mới bắt đầu cắm hoa.

Khi tưới, bạn nên sử dụng bình có dạng sương để phun lên khắp cành. Điều này sẽ giúp nụ có đủ ẩm. Để không bị dập, khi các nụ hoa bắt đầu nở bung thì bạn phải ngừng phun nước. 

Tần suất thay nước cho bình là từ 3 – 5 ngày/lần hoặc chỉ cần thêm nước cho đầy bình 2 ngày/lần là được. Đặc biệt, bạn cần phải hạn chế việc thay nước và đổi bình sau khi hoa đã nở. Vì việc làm này có thể khiến cánh hoa dễ bị rụng. Ngoài ra, nếu hoa có dấu hiệu chậm nở, bạn có thể sử dụng nước ấm để cắm hoa. Đồng thời, nghiền nhuyễn từ 5 – 10 viên B và Aspirin rồi bỏ vào bình cắm vào để dưỡng hoa. 

6. Cách cắm hoa Tuyết Mai đẹp

Hiện nay, có rất chia sẻ về những kiểu cắm hoa Tuyết Mai đẹp. Tuy nhiên, kiểu cắm riêng mỗi hoa Tuyết Mai là đơn giản và dễ thực hiện nhất. Để có một bình Tuyết Mai thật đẹp chưng trong những dịp quan trọng, bạn có thể tham khảo những bước cắm hoa như sau:

Bước 1: Chọn một chiếc bình cao để cắm. 

Bước 2: Dùng dao sắc để cắt gốc hoa theo kiểu vát chéo khoảng 45 độ. Sau đó, chẻ gốc làm đôi để cành hoa có thể hút nước một cách dễ dàng hơn.

Bước 3: Để ngăn ngừa việc vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ làm thối cành, bạn phải tiến hành thực hiện việc đốt gốc hoa.

Bước 4: Nghiền nát vitamin B1 và aspirin hoặc sử dụng thuốc dưỡng hoa chuyên dụng bỏ vào nước trong bình cắm.

Bước 5: Cắm theo kiểu đan xen các cành hoa Tuyết Mai thẳng và cành cong vào bình. Bạn chỉ cần canh sao cho tổng thể của bình hoa có độ mềm mại và hài hòa nhất là đã hoàn thành rồi.

hoa tuyết mai có ý nghĩa gì
Bạn nên cắm theo kiểu đan xen các cành hoa Tuyết Mai thẳng và cành cong vào bình

7. Cách trồng hoa Tuyết Mai đơn giản ngay tại nhà

Trồng hoa Tuyết Mai không khó như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn chỉ cần thực hiện như các bước dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị đường 30g/l, agar 8g/l và BA từ 0,5 – 0,7g/l làm môi trường để trồng hoa.

Bước 2: Bổ sung BA 0,6g/l và đường 40g/l vào thời điểm nhân chồi.

Bước 3: Sau khi quan sát thất cây đã ra rễ, bạn cần bổ sung thêm BA 0,5g/l và 20g/l vào môi trường ban đầu.

Bước 4: Lấy cây Tuyết Mai ra khỏi bầu đất để cây được tiếp xúc trực tiếp với môi trường bình thường. 

Bước 5: Khoảng 2 tuần sau khi cây Tuyết Mai được lấy ra khỏi bầu đất, nếu thấy cây đã ra nhiều rễ thì mang đi rửa sạch.

Bước 6: Cho cây Tuyết Mai vào một chiếc thùng xốp đã có đất. Đồng thời, luôn giữ cho cây được ấm. 

Bước 7: Sau khoảng 2 – 3 tuần thì cây sẽ lên chồi non. Lúc này, bạn chỉ cần bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cây là đã hoàn tất.

>> Xem thêm: 

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin về ý nghĩa hoa Tuyết Mai và những công dụng mà loài hoa này mang lại. Nếu bạn vẫn chưa biết sẽ tặng gì cho người thân hay bạn bè của mình trong dịp đặc biệt sắp tới thì chần chờ gì mà không chọn ngay một bó Tuyết Mai thật tươi để thể hiện tấm lòng của bản thân thôi nào!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều