Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Hải Đường, kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa Hải Đường

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Hoa Hải Đường là loài hoa đẹp, thường được trưng bày vào vào dịp tết Nguyên Đán. Bên cạnh vẻ đẹp bề ngoài thì hoa Hải Đường con mang trong mình rất nhiều ý nghĩa cả về phong thuỷ lẫn tình yêu.  Bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn hiểu hơn về nguồn gốc, cách chăm sóc và đặc biệt là ý nghĩa hoa Hải Đường.

1. Đặc điểm và nguồn gốc hoa Hải Đường

1.1. Đặc điểm hoa Hải Đường

Hoa Hải Đường là loài cây thân gỗ, cao đến 3m, dạng bụi, cành chia ra nhiều nhánh dài và xum xuê. Lá hoa Hải Đường có màu xanh đậm, mọc cách, mép lá có răng cưa, bề mặt nhẵn bóng.

ý nghĩa của hoa hải đường
Hoa Hải Đường là loài cây thân gỗ, cao đến 3m

Hoa Hải Đường thường có 1 – 3 đoá ở đầu cành, các cánh hoa chuyển tiếp từ cánh đài đến cánh tràng, xếp úp lên nhau, kiểu hình trứng ngược, màu đỏ tía, bề mặt nhẵn và rất ít khi thấy hoa nở xòe rộng. Đây là loài hoa mùa xuân và thường nở đẹp vào dịp tết Nguyên Đán.

Cây hoa Hải Đường có tốc độ sinh trưởng chậm, thích nghi hợp với điều kiện khí hậu mát, ẩm, đất chứa nhiều dinh dưỡng, khôn bị đọng nước.

Đây là loại cây dễ trồng và có thể nhân giống bằng cách chiết, giâm cành hoặc gieo bằng hạt.

1.2. Nguồn gốc hoa Hải Đường

Hoa Hải đường có tên khoa học là Malus spectabilis Borkh và chúng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thông qua nhiều con đường khác nhau, hoa Hải Đường đã du nhập vào Việt Nam từ cách đây rất lâu và được người dân rất yêu thích nên đã nhân giống loài hoa này ra nhiều địa phương.

Ở Việt Nam, hoa Hải Đường thường được trồng nhiều nhất ở khu vực từ Lạng Sơn vào đến Thừa Thiên Huế.

2. Ý nghĩa hoa Hải Đường

Hoa Hải Đường thường ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa, đặc biệt là trong phong thuỷ và tình yêu. Sau đây là ý nghĩa hoa Hải Đường trong phong thuỷ và tình yêu.

2.1. Ý nghĩa hoa Hải Đường phong thuỷ

Hoa Hải Đường thường có vẻ ngoài không quá nổi bật, những với sắc đỏ đặc biệt của chúng lại mang đến cảm giác ấm áp cho người thưởng hoa.

hoa hải đường ý nghĩa
Ý nghĩa hoa Hải Đường phong thuỷ

Trong phong thuỷ, hoa Hải Đường tượng trưng cho sự giàu sang phú quý nên mới được rất nhiều người sử dụng trong dịp tết Nguyên Đán. Sử dụng hoa hải Đường với mong muốn sang một năm mới sẽ thu hút thêm nhiều may mắn, tiền bạc rủng rỉnh, cuộc sống đủ đầy.

Bên cạnh đó, ý nghĩa hoa Hải Đường còn là biểu tượng cho sự sum vầy, tình bạn gắn bó và mang lại nguồn năng lượng dồi dào cho gia chủ.

2.2. Ý nghĩa hoa Hải Đường trong tình yêu

Mặc dù hoa Hải Đường có vẻ ngoài cuốn hút, hương thơm bát ngát mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp trong cuộc sống nhưng lại có ý nghĩa rất thê lương ở trong tình yêu.

Trong tình yêu, hoa Hải Đường tượng trưng cho sự cay đắng, đau thương, chỉ sự chia ly. Khi gặp khúc mắc trong chuyện tình cảm, mọi người thường ví mình với hoa Hải Đường. Cũng vì lý do đó nên loài hoa này còn được người xưa gọi là hoa đau thương.

3. Kinh nghiệm trưng bày hoa Hải Đường theo phong thuỷ

Mặc dù hoa Hải Đường có rất nhiều ý nghĩa trong phong thuỷ, nhưng để thu hút được các ý nghĩa như vậy thì gia chủ cần phải biết cách trưng bày theo đúng với phong thuỷ. Mỗi vị trí trong nhà sẽ mang lại một ý nghĩa khác nhau, cụ thể như sau:

  • Đặt hoa Hải Đường trên mái hiện hoặc sân thượng

Nếu bạn muốn thu hút thêm nhiều may mắn, tài lộc trong năm mới thì bạn hãy đặt hoa Hải Đường ở trên mái hiên hoặc sân thượng nhà mình vào dịp tết Nguyên Đán. Đặt ở vị trí này sẽ giúp bạn có được sự suôn sẻ, thành công trong công việc, thu hút nhiều tiền bạc về với gia đình.

  • Đặt hoa Hải Đường ở phòng khách

Đặt hoa Hải Đường ở phòng khách sẽ giúp mang lại sự hòa thuận, vui tươi cho cả gia đình. Bên cạnh đó, vị trí này còn giúp mọi người yêu thương và đùm bọc nhau hơn.

  • Đặt hoa Hải Đường ở cổng nhà

Đặt hoa Hải Đường ở cổng nhà giúp khách đến chơi có cảm giác thoải mái, dễ chịu, thể hiện mong muốn đón tiếp của gia chủ.

ý nghĩa hoa hải đường trong tình yêu
Vị trí đặt hoa Hải Đường rất quan trọng

Bên cạnh đó, vị trí này còn thể hiện mong muốn những người đến thăm gia đình sẽ luôn có gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

4. Kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa Hải Đường

Hoa Hải Đường là cây rất dễ sống nhưng để hoa tươi tốt và nở đẹp thì phải có kinh nghiệm chăm sóc. Sau đây là cách trồng và chăm sóc hoa Hải Đường dành cho những ai chưa biết.

4.1. Cách trồng hoa Hải Đường

Để trồng được hoa hải Đường thì các bạn có thể trong bằng hạt hoặc chiết cành. Tuy nhiên, cách được sử dụng phổ biến nhất chính là giâm cành và chiết cành. Nếu bạn trồng bằng hạt thì phải mất từ 5 – 7 năm mới nở hoa, nếu trồng bằng phương chiết cành thì bạn sẽ được thưởng thức hoa ngay tron dịp tết sắp tới.

  • Giâm cành hoa Hải Đường

Giâm cành là phương pháp rất đơn giản, mà ai cũng có thể làm được. Bạn nên tiến hành tách cây vào mùa xuân hoặc mùa thu để cây dễ sống hơn.

hoa hải đường ý nghĩa gì
Giâm cành là cách trồng hoa đơn giản

Bạn hãy tìm cây hoa có cành đẹp, bụ bẫm và tuổi đời từ 2 năm trở lên. Tiếp đến, bạn hãy cắt cành cây thành từng đoạn khoảng 14 – 18cm và cắt bớt lá hoa đi. Sau đó, bạn hãy cắm cành hoa vào luống đất tươi tốt, không gian mát mẻ. Bạn chỉ cần tưới đủ nước, sau 1 tháng thì cành sẽ mọc rễ và bạn có thể trồng vào vườn hoặc chậu hoa đều được.

  • Chiết cành hoa Hải Đường

Cũng tương tự như giâm cành, bạn hãy chọn những cành hoa khỏe, đẹp rồi dùng dao lột bỏ lớp vỏ bên ngoài và nhớ lau sạch nhựa cây xung quanh. Tiếp đến, bạn hãy lấy ít xơ dừa trộn với đất tốt và đắp vào chỗ cành cây vừa cắt.

Sau đó, bạn lấy bịch nilon quấn lại rồi buộc 2 đầu để đất không bị rơi ra ngoài. 

Sau khi đã hoàn tất thì bạn hãy chờ khoảng 45 ngày để cành hoa mọc rễ, sau đó mang trồng trong chậu hoặc vườn cũng được.

  • Trồng hoa Hải Đường bằng phương pháp gieo hạt

Như đã đề cập ở trên, nếu trồng hoa theo phương pháp này bạn sẽ phải chờ khá lâu thì cây mới trưởng thành. Cụ thể là từ 2 – 3 năm cây mới nở hoa.

Đầu tiên, bạn hãy chọn những hạt hoa già hoặc mua hạt giống. Tiếp đến, bạn hãy chọn khu vực râm mát hoặc cho đất tốt vào chậu, sau đó trồng hạt hoa ở đấy. Thời điểm tốt nhất để ươm hạt là qua tết âm lịch vì có bầu không khí mát mẻ, độ ẩm cao. 

4.2. Cách chăm sóc hoa Hải Đường

  • Tưới nước

Hoa hải đường là loài không thích ẩm cao nên chỉ cần chăm sóc nước ở mức trung bình. Tốt nhất, bạn chỉ nên tưới nước vừa phải cho cây khi thấy mặt đất hơi khô.

  • Dinh dưỡng

Cần phải bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây

Đê hoa Hải Đường phát triển tốt thì bạn nên bón phân mỗi tháng 1 lần cho hoa trong giai đoạn trưởng thành.

hoa hải đường có ý nghĩa gì
Giâm cành là cách trồng hoa đơn giản
  • Bệnh thường gặp ở cây hoa Hải Đường

Bệnh thường gặp ở hoa Hải Đường là rệp phồng lá vào những tháng 4 – 7. Khi phát hiện bệnh, các bạn hãy phun thuốc khoảng 2 lần, mỗi lần cách nhau 5 ngày là bệnh sẽ hết.

  • Tỉa hoa và lá

Cũng như cách chăm sóc những cây hoa khác, bạn nên chú ý cắt tỉa các cành yếu, các hoa xấu hoặc lá bị sâu bọ gây hại và chỉ giữ lại những cành đẹp, búp hoa khỏe mạnh, để cây hoa phát triển tốt hơn, nở đẹp hơn vào dịp tết.

>> Xem thêm: 

Như vậy, Vua Nệm đã chia sẻ đầy đủ các ý nghĩa hoa Hải Đường, bên cạnh đó là kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa Hải Đường. Để có thêm những kiến thức bổ ích trong đời sống thì bạn hãy luôn đồng hành cùng Vua Nệm nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều