Chuyện quanh ta

Ý nghĩa hoa Dạ Lan Hương, sự tích về loài hoa mang vẻ đẹp rực rỡ chỉ nở vào ban đêm

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Dạ Lan Hương hay còn gọi là hoa Tiên Ông thường có màu đậm, bắt mắt và có mùi hương dịu mát, nhẹ nhàng mang lại cảm giác dễ chịu. Hoa được người dân Hà Nội vô cùng yêu thích và thường dùng để trưng vào dịp tết. Với ý nghĩa hoa nở vào đầu năm mang lại sự thịnh vượng, may mắn cho gia chủ. Cùng Vua Nệm khám phá ý nghĩa hoa Dạ Lan Hương, nguồn gốc và sự tích cũng như công dụng của loài xinh đẹp này qua bài viết sau nhé!

1. Nguồn gốc hoa Dạ Lan Hương

1.1 Nguồn gốc

Hoa Dạ Lan Hương hay hoa Tiên Ông có nguồn gốc xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải có tên khoa học là Hyacinthus. Hoa có mùi thơm nhẹ nhàng, êm dịu và quyến rũ cùng với đa dạng màu sắc rất bắt mắt. Dạ Lan Hương dễ thích nghi, sống được ở nhiều môi trường sống và các loại thời tiết khác nhau nên dễ trồng và rất được yêu thích.

hoa dạ lan hương
Hoa Dạ Lan Hương có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải

1.2 Đặc điểm

Dạ Lan Hương thuộc giống cây thân thảo có lá mềm và mọng nước. Lá cây mọc ra từ củ, mỗi củ có thể mọc ra từ 5 – 7 lá có chiều dài khoảng 15 – 20 cm với đầu lá nhọn. 

Hoa Dạ Lan Hương thường nở vào ban đêm, mọc thành từng chùm thẳng đứng lên trông rất đẹp và có nhiều màu sắc như trắng, tím, đỏ,… Bắt đầu khi nhú mầm tới lúc hoa nở đầy chùm thường sẽ mất khoảng 3 – 4 tuần và thường rất lâu tàn. 

Điểm đặc biệt của loài cây Dạ Lan Hương là bộ rễ trắng tạo thành chùm nhìn giống với bộ râu của ông tiên trong những câu chuyện cổ tích, đó cũng là một phần loài hoa này có tên gọi khác là hoa Tiên Ông. Cây dễ thích nghi với nhiều điều kiện sống khác nhau, và với loại rễ chùm này, cây hoa có thể trồng ở đất  hay trồng thuỷ canh đều được.

ý nghĩa của hoa dạ lan hương
Hoa Dạ Lan Hương mọc thành từng chùm dựng thẳng đứng rất xinh đẹp

2. Sự tích về loài hoa Dạ Lan Hương

Chuyện từ kể từ rất lâu về trước, ngày mà hoa lá mới bắt đầu hình thành, trời đất còn sơ khai nhất. Ở một vùng quê nọ có một ông lão làm vườn chăm chỉ, công việc hàng ngày của ông là chăm sóc, vun trồng cho những loài hoa. Ông lão yêu thích công việc này, làm cặm cụi từ sáng đến đêm đều đặn ngày qua ngày, niềm vui của ông là nhìn thấy những bông hoa xinh đẹp nở rộ.

Một lần trên đường về nhà, ở ven góc đường ông lão nhìn thấy một loài cây gần giống với hoa hồng nhưng đã bị nhổ bật rễ, héo úa nằm lọt thỏm dưới nền đất. Ông nhẹ nhàng nhấc lên, những cánh hoa cũng bắt đầu rụng tả tơi, nhưng nhận thấy mầm cây chưa chết, ông liền mang về chăm sóc. Nhờ sự chăm sóc ân cần của ông lão, loài hoa mau chóng lấy lại được sự sống và phát triển tươi tốt.

Một thời gian sau, cây hoa dại héo hon ngày nào đã phát triển xanh tốt cho ra những bông hoa vô cùng xinh đẹp và có mùi hương nhẹ nhàng dễ chịu lan tỏa khắp khu vườn. Nhưng buồn thay ông lão lúc nào cũng tất bật với việc chăm bón, tưới cây lo cho cả khu vườn mà chưa hề có thời gian để chiêm ngắm thành quả của mình. Hoa có xinh đẹp toả hương đến mấy ông cũng chẳng có lúc nào có thời gian dừng lại để ngắm.

Chỉ có về khuya, khi màn đêm buông xuống ông lão mới có thời gian ngả lưng để nghỉ ngơi. Nhưng màn đêm tối mịt mù, cộng thêm có rất nhiều loài hoa khác cũng tỏa hương thì hương thơm nhẹ nhàng của bông hoa dại kia cũng không thể nổi bật hẳn lên để gây chú ý cho ông lão được.

Loài hoa dại xinh đẹp buồn lòng, cầu nguyện với bà Chúa của các loài hoa xin được đổi vẻ đẹp của mình lấy mùi hương ngào ngạt để khi đêm xuống ông lão có thể ngửi thấy mùi hương của mình. 

Cảm động trước tấm chân tình đó, bà Chúa hoa đã biến nó thành một loài hoa có hương thơm nồng nàn vào ban đêm. Kể từ đó hoa Dạ Lan Hương ra đời, từ một bông hoa dại cứ ngỡ đã chết ven đường nay sống dậy xinh đẹp và ngát hương.

ý nghĩa câu chuyện sự tích hoa dạ lan hương
Dạ Lan Hương loài hoa toả hương sắc nồng nàn vào ban đêm

3. Ý nghĩa hoa Dạ Lan Hương

3.1 Ý nghĩa hoa Dạ Lan Hương theo màu sắc

Dạ Lan Hương là loài hoa xinh đẹp với nhiều màu sắc khác nhau, ẩn chứa sau mỗi màu sẽ là những ý nghĩa vô cùng đặc biệt mà loài hoa này muốn nhắn gửi. Thông qua thông điệp của từng màu hoa sẽ mang lại những ngụ ý khi đem làm quà tặng.

  • Ý nghĩa hoa dạ lan hương trắng: Màu trắng là biểu tượng của sự thuần khiết, bình yên và mong muốn được chữa lành đó cũng là ý nghĩa mà màu hoa này muốn mang lại.
  • Ý nghĩa hoa dạ lan hương hồng: Màu hồng nhẹ nhàng tươi vui cho sự khởi đầu mới, nhắn gửi thanh xuân mãnh liệt cùng tình yêu đơn thuần và tươi mới.
  • Ý nghĩa hoa dạ lan hương tím: Hoàng gia xưa thường sử dụng màu tím để biểu đạt sự trang trọng, quý phái. Và màu tím cũng là màu của sự thuỷ chung cho một tình yêu son sắt mặn nồng.
  • Ý nghĩa hoa dạ lan hương xanh đậm: Thay cho những lời chúc tốt đẹp mà người tặng muốn gửi gắm kèm theo sự sang trọng mà 
  • Ý nghĩa hoa dạ lan hương màu xanh nhạt: Mang đến ý nghĩa của hòa bình, sự yên tĩnh và khởi đầu mới tốt đẹp.
hoa dạ lan hương ý nghĩa gì
Hoa Dạ Lan Hương màu xanh nhạt mang đến ý nghĩa hòa bình

3.2 Ý nghĩa về mặt phong thuỷ của hoa Dạ Lan Hương

Hoa Dạ Lan Hương mang trong mình vẻ đẹp nhẹ nhàng và mùi hương khiến người ta dễ chịu, quên đi cảm giác mệt mỏi cải thiện tâm trạng rất tốt. Bên cạnh đó gắn liền với cái tên hoa Tiên Ông, hoa như được ban phép màu xua đuổi mọi điềm xấu mang đến may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.

Có rất nhiều người còn nói loài hoa này mang ngụ ý biểu lộ cho nỗi buồn không ai thấu hiểu. Nói về một tình yêu dang dở và sự đố kỵ ganh ghét thù hận trong tình cảm. Người Pháp thường tặng hoa Lan Hương cho đối phương thay cho lời nhắn rằng “Tôi yêu bạn nhưng tôi không thể tha thứ cho bạn”. Một niềm đau trong tình yêu không thể buông bỏ và khiên cho người ta day dứt.

hoa dạ lan hương có ý nghĩa gì
Hoa Dạ Lan Hương mang trong mình ẩn ý và một tình yêu day dứt

4. Công dụng của hoa Dạ Lan Hương trong đời sống

Mang vẻ đẹp nổi bật với màu sắc rực rỡ, tươi tắn hoa Dạ Lan Hương rất thích hợp dùng làm cây cảnh, trang trí nội thất trong nhà. Loài hoa mang mùi hương dễ chịu, giúp xua tan mọi căng thẳng mệt mỏi. Nhưng đối với các loại côn trùng mùi hương của hoa như một loại khí độc khiến chúng khiếp sợ mà tránh xa nơi ở của bạn.

Đặc biệt hơn nữa, trong Đông Y cây Dạ Lan Hương được biết đến là nguyên liệu để bào chế một số bệnh về xương khớp rất tốt. Đặc tính của cây ấm, vị ngọt nhẹ có công dụng giảm sưng, thải độc, giảm các chứng cơ cứng và chữa các bệnh về phong thấp, khớp, đau thần kinh,… rất hiệu quả.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Hoa Dạ Lan Hương biểu tượng cho sự may mắn, thịnh vượng nhưng bên cạnh đó cũng chất chứa nỗi niềm sâu thẳm về tình yêu có thù hận và sự day dứt không thể quên. Hy vọng qua bài biết trên Vua Nệm đã giúp bạn tìm hiểu được ý nghĩa hoa Dạ lan Hương. Một loài hoa xinh đẹp với hương thơm ngào ngạt lan toả vào ban đêm vô cùng đặc sắc.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều