Tình yêu - Gia đình

Ý nghĩa của màu thiệp cưới và những lưu ý khi chọn thiệp cưới

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Ngày nay, thiệp cưới không chỉ được xem là tờ giấy thông báo ngày giờ tham dự đám cưới mà còn truyền tải thông điệp mà đôi uyên ương muốn gửi tới khách mời. Thị trường thiệp cưới cũng rất đa dạng về kiểu dáng, kích cỡ và màu sắc. Vậy bạn đã biết ý nghĩa của màu thiệp cưới là gì? Nếu câu trả lời là chưa thì bạn đừng bỏ lỡ bài viết này của Vua Nệm nhé!

1. Thiệp cưới là gì?

Thiệp cưới là một mảnh ghép góp phần tạo nên sự hoàn hảo của ngày chàng và nàng chung đôi. Mỗi cặp đôi đều nung nấu những ý tưởng với mong muốn đám cưới của mình thật đặc biệt. 

Cô dâu, chú rể hoàn toàn có thể xây dựng hình ảnh cá nhân thông qua việc thiết kế một tấm thiệp cưới thật ấn tượng, thể hiện phong cách của mình. Điều này sẽ được thể hiện qua các họa tiết, kiểu thiệp cưới, đặc biệt là màu sắc của thiệp.

thiệp cưới là gì
Đám cưới là dịp trọng đại, vì thế mà các cặp đôi đều chăm chút thiệp cưới vô cùng tỉ mỉ

2. Tại sao cần chuẩn bị thiệp cưới?

Thiệp cưới là bước đầu tiên để khách mời nắm được những thông tin cơ bản về đám cưới như thời gian, địa điểm, nhân vật chính là ai, dresscode, đồng thời thông qua đó định hình được phong cách chủ đạo của đám cưới. Do đó, khi tổ chức đám cưới, các cặp đôi thường lên kế hoạch chỉn chu và thống nhất phong cách chủ đạo của buổi tiệc để cung cấp thông tin phù hợp qua kiểu dáng thiệp cưới .

Hơn thế, một tấm thiệp cưới chỉn chu còn thể hiện sự tôn trọng khách mời của cô dâu chú rể. Những cuộc gặp mặt trao đổi, trao tận tay thiệp cưới tới khách mời như một lời khẳng định sự hiếu khách, mong muốn sự hiện diện của họ trong đám cưới. Đặt trong trường hợp khi nhận được một tấm thiệp đẹp, tỉ mỉ thì chắc chắn bạn cũng sẽ cảm thấy vui và được tôn trọng hơn phải không nào?

3. Ý nghĩa của màu thiệp cưới

Cùng tham khảo một tông màu thiệp cưới chủ đạo hiện nay và ý nghĩa của chúng:

3.1. Thiệp cưới màu đỏ

Từ xa xưa, mẫu thiệp cưới màu đỏ luôn là lựa chọn hàng đầu bởi màu đỏ là biểu tượng cho sự may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng cho cặp đôi. Ngoài ra, màu đó còn là đại diện cho tình yêu nồng cháy có đôi vợ chồng trẻ. Ở phương Tây, tông màu đỏ cũng rất được ưa chuộng với ý nghĩa thể hiện cho niềm vui và quyền lực, nhiệt huyết đối với tình yêu của tuổi trẻ.

ý nghĩa của thiệp cưới màu đỏ
Mẫu thiệp cưới đỏ truyền thống.

3.2. Thiệp cưới màu tím

Màu tím vốn là màu sắc tượng trưng cho sự thủy chung và gắn bó lâu dài trong tình yêu. Vì thế, những tấm thiệp cưới màu tím sẽ mang ý nghĩa cặp đôi sẽ luôn một lòng yêu thương, bên nhau trọn đời, không bao giờ thay đổi. Không những thế, màu tím còn thể hiện sự lãng mạn, mộng mơ rất phù hợp với không khí chung của đám cưới.

3.3. Thiệp cưới màu vàng

Thiệp cưới màu vàng trùng với màu nhân cưới mang ý nghĩa ấm áp, thịnh vượng, giàu sang và may mắn cho đôi vợ chồng trẻ. Màu vàng như chuyển tải mong muốn về một cuộc sống giàu sang, sung túc, đủ đầy trong tương lai.

ý nghĩa thiệp cưới màu vàng
Thiệp cưới màu vàng trùng với màu nhân cưới mang ý nghĩa ấm áp

3.4. Thiệp cưới màu hồng

Màu hồng mang nghĩa nghĩa lãng mạn, ngọt ngào và rất dịu dàng phù hợp với những cô dâu yêu thích sự lãng mạn, tinh tế. Không những vậy, những tấm thiệp cưới  màu hồng nhạt gợi liên tưởng tới vẻ đẹp của những đóa sen thanh tao gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn như một lời khẳng định dù cuộc sống lắm gian truân thì tình cảm của cả hai vẫn luôn bền chặt.

3.5. Thiệp cưới màu xanh

Tấm thiệp cưới tông màu xanh chuyển tải biết bao thông điệp sống ý nghĩa khi đại diện cho sức sống, cho sự hy vọng và niềm tin về một cuộc hôn nhân vững chắc. Hơn thế, màu xanh còn mang lại cảm giác bình yên, thanh bình gợi cảm giác về một cuộc sống viên mãn, đủ đầy.

ý nghĩa thiệp cưới màu xanh
Mẫu thiệp cưới xanh đẹp cho cặp đôi.

3.6. Thiệp cưới màu trắng

Những tấm thiệp cưới màu trắng mang trong mình thông điệp minh chứng cho tình yêu thuần khiết, vĩnh cửu theo thời gian. Đây là tông màu thường xuyên được lựa chọn là màu sắc chủ đạo xuất hiện trong nghi lễ cưới hỏi của nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Qatar hay các nước phương Tây.

4. Lưu ý khi chuẩn bị thiệp cưới

Khi lên kế hoạch thiết kế thiệp cưới chuẩn bị cho hôn lễ, bạn cần lưu ý một số vấn đề như:

4.1. Chốt số lượng khách mời

Trước khi bắt tay vào in mẫu thiệp cưới hàng loạt, bạn cần xác định chính xác số lượng khách mời tham dự lễ cưới là bao nhiêu. Để tránh sai sót, hãy lên danh sách khách mời và rà soát nhiều lần. 

chốt số lượng khách mời trước khi in thiệp cưới
Trước khi bắt tay vào in mẫu thiệp cưới hàng loạt, bạn cần xác định chính xác số lượng khách mời

Bạn cũng lên cân nhắc về mức độ thân thiết với khách mời để lên kế hoạch gửi thiệp. Gợi ý những đối tượng cần ưu tiên là họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm, đối tác làm ăn. Ngoài ra, bạn cũng nên in dư thiệp để phòng trường hợp ghi nhầm tên hay thất lạc thiệp.

4.2. Lên ngân sách cụ thể

Ngân sách cưới luôn là vấn đề khiến nhiều cặp đôi đau đầu khi tổ chức đám cưới, trong đó bao gồm chi phí dành cho phần thiệp cưới. Tùy vào chất liệu, mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc mà mỗi tấm thiệp sẽ có mắc giá khác nhau. Những loại thiệp in hàng loạt theo mẫu có sẵn sẽ dao động trong mức từ 2.000 đến 5.000 đồng/ thiệp.

Hiện nay có rất nhiều cặp đôi có điều kiện hoặc những người nổi tiếng đã tạo điểm nhấn cho đám cưới bằng cách làm thiệp cưới dưới dạng phá cách như dạng hộp quà. Lời khuyên là bạn hãy cân nhắc lựa chọn thiệp có mức giá phù hợp với khả năng tài chính của bản thân nhé. 

4.3. Lựa chọn phong cách thiệp đúng sở thích

Cách đơn giản nhất để bạn lên ý tưởng cho tấm thiệp cưới là hãy tham khảo thật nhiều nguồn hoặc dựa vào concept trang trí đám cưới của mình. Nếu không gian tiệc cưới theo phong cách cổ điển thì tông màu của thiệp nên là màu nâu đất, cam đất, vàng nhạt, trắng được in trên chất liệu giấy có độ nhám để tạo tính hoài cổ.

Còn nếu bạn hướng đến lễ cưới theo phong cách sang trọng thì hãy cân nhắc những mẫu thiệp cưới 3D với chữ được điểm xuyên ánh kim độc đáo.

 lên ý tưởng cho tấm thiệp cưới
Cách đơn giản nhất để bạn lên ý tưởng cho tấm thiệp cưới là hãy tham khảo thật nhiều nguồn

4.4. Sắp xếp thời gian đặt thiệp hợp lý

Bạn nên hoàn tất thủ tục lên ý tưởng và chốt đặt in thiệp vào khoảng 1 tháng rưỡi tới 2 tháng trước đám cưới. Thời gian in ấn mẫu thiệp sẽ tốn khoảng 2-7 ngày tùy vào mẫu mã và đơn vị in ấn. Ngoài ra, bạn cũng cần nhận thiệp sớm để sắp xếp thời gian ghi thiệp và gửi thiệp cho khách mời.

Việc in thiệp sớm cũng giúp bạn hạn chế những sai sót và có hướng xử lý kịp thời những lỗi  như in sai mẫu, sai thông tin, sai lỗi chính tả trên thiệp…

4.5. Kiểm tra file thiết kế trước khi tiến hành in hàng loạt

Lẽ đương nhiên là không ai muốn tấm thiệp cưới của mình bị sai những lỗi cơ bản như ngày giờ, địa điểm tổ chức tiệc. Để tránh những tình huống phiền toái này, bạn hãy kiểm tra thật kỹ file trước khi in, vừa đảm bảo tính khoa học, vừa tiết kiệm chi phí phải in lại lần thứ 2. Để chắc chắn, hãy người thân trong gia đình và bạn bè thân thiết dò phụ các lỗi trình bày thiệp cưới nhé!

kiểm tra thật kỹ file thiệp cưới trước khi in
Để tránh mắc lỗi đánh chữ trong thiệp cưới, bạn hãy kiểm tra thật kỹ file trước khi in

Trên đây là những thông tin về ý nghĩa của màu thiệp cưới mà Vua Nệm muốn gửi tới quý bạn đọc. Hy vọng rằng đã giúp bạn lên ý tưởng để tạo nên một sản phẩm thiệp cưới đẹp như mơ!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng