Chuyên gia nệm

Hướng dẫn vệ sinh chăn ga gối vào mùa mưa luôn sạch thơm như mới

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Vào những ngày mưa dầm, ít nắng, chăn ga gối rất dễ bị nấm mốc do độ ẩm cao. Vậy làm thế nào để vệ sinh chăn ga gối vào mùa mưa hiệu quả, luôn sạch thơm như mới? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé.

Hướng dẫn vệ sinh chăn ga gối vào mùa mưa để chăn ga gối luôn thơm
Hướng dẫn vệ sinh chăn ga gối vào mùa mưa để chăn ga gối luôn thơm

1. Hướng dẫn vệ sinh chăn ga gối vào mùa mưa đúng cách

Vào mùa mưa, không khí ẩm ướt, chứa nhiều hơi nước chính là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn gây hại và nấm mốc sinh sôi nảy nở. Đặc biệt, chăn ga gối rất dễ bốc mùi, phát sinh nấm mốc. Vậy nên bạn có thể tham khảo cách vệ sinh chăn ga gối dưới đây để đồ dùng luôn sạch, thơm mát.

1.1. Cách giặt chăn ga gối

Giặt bằng tay

Hoà nước mát với nước xà phòng hoặc nước giặt với độ tẩy nhẹ, không nên dùng các chất tẩy mạnh khiến sản phẩm bị phai màu. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên dùng nước mát để giặt chăn ga gối thôi nhé, vì nước nóng làm vải nhanh mục, bay màu và bị nhăn, đặc biệt là với vải mỏng hoặc vải len.

cách giặt chăn ga gối bằng tay
Không nên dùng nước giặt chứa chất tẩy rửa mạnh vì dễ làm phai màu sắc của sản phẩm

Chúng ta tạo bọt và dùng tay vò nhẹ chăn ga gối giống như giặt quần áo. Khi giặt tay, chúng ta dễ dàng biết sản phẩm bị bẩn ở đâu và làm sạch hiệu quả, giúp mọi nơi đều sạch sẽ. Sau khi giặt xong, chúng ta lấy chăn ra khỏi bồn tắm và để một lúc cho khô bớt nước, gấp chăn làm đôi rồi vắt hết nước thừa.

Giặt bằng máy giặt

Nếu giặt chăn ga gối bằng máy giặt thì bạn cần lưu ý:

Trước tiên cần kiểm tra nhãn trên sản phẩm xem có được giặt máy hay không. Ví dụ như những loại chăn làm từ len, lụa,… thì không thể giặt máy. Sau đó, kiểm tra thật kỹ chăn ga gối trước khi giặt, đảm bảo không có vật lạ vướng trên sản phẩm. Lưu ý rằng chúng ta chỉ nên giặt chăn riêng, không nên giặt chung với quần áo. Nếu chăn to quá khổ, không cho vào túi giặt chăn được thì không giặt bằng máy mà phải giặt bằng tay.

Nên giặt chăn bằng máy giặt có lồng giặt rộng rãi và có nhiều chỗ để chăn di chuyển. Để kiểm tra chăn có bị ra màu hay không, bạn hãy ngâm một phần chăn có màu trong nước mát rồi nhúng chăn với một mảnh vải trắng trơn xem có màu bị phai hay không, nếu bị phai thì tốt nhất nên giặt sản phẩm bằng tay và giặt riêng tránh lem màu cho sản phẩm khác.

Khi giặt chăn bằng máy, hãy sử dụng nước mát và chọn chu trình giặt nhẹ nhất
Khi giặt chăn bằng máy, hãy sử dụng nước mát và chọn chu trình giặt nhẹ nhất

Khi giặt chăn ga gối bằng máy, hãy chọn chu trình giặt nhẹ nhàng nhất và giặt bằng nước mát, đồng thời đổ lượng nhỏ xà phòng vào ô chứa nước giặt để khuếch tán đều khắp nước. Từ đó làm sạch sản phẩm hiệu quả mà vẫn đảm bảo độ bền sản phẩm.

1.2. Sấy chăn ga gối

Các loại máy sấy trên thị trường hiện nay thường có chu kỳ sấy từ 30 – 60 – 90 – 120 – 180 phút phù hợp với khối lượng và nhiều chất liệu vải khác nhau. Nếu dùng máy sấy quần áo để làm khô chăn gối, bạn nên cài chế độ trung bình hoặc thấp. Nếu nhiệt quá cao có thể khiến chăn co lại hoặc làm cho sợi vải polyester trong sản phẩm bị cháy xém.

Khi sấy, chúng ta cũng nên trải đều chăn trên máy sấy để quá trình sấy diễn ra nhanh chóng hơn. Trong khi sấy, bạn nên kiểm tra chăn thường xuyên xem chăn đã khô hết hay chưa, nên lấy sản phẩm ra khỏi máy sấy khi đã khô hoàn toàn, tránh sấy quá kỹ gây hư hỏng chăn.

Sau khi lấy chăn ra khỏi máy, hãy trải phẳng trên giá phơi để chăn khô hoàn toàn, đừng quên lật chăn nhiều lần để 2 mặt được làm khô đều bởi không khí. Nếu không có dây phơi, bạn có thể tận dụng giá phơi hoặc là bàn ủi để phơi chăn.

Khi dùng máy sấy quần áo để làm khô chăn gối, nên để nhiệt độ ở mức thấp hoặc trung bình
Khi dùng máy sấy quần áo để làm khô chăn gối, nên để nhiệt độ ở mức thấp hoặc trung bình

1.3. Phơi chăn ga gối trong không khí

Nếu không có máy sấy, bạn có thể làm khô ga trải giường và chăn gối bằng cách phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, nếu giặt đúng ngày mưa, bạn vẫn có thể để chăn ga gối khô tự nhiên nhưng chúng sẽ có mùi hôi khó chịu, thậm chí là làm chăn bị mốc. Khi phơi ở trong nhà, hãy bật quạt để hong khô chăn ga gối, điều này cũng loại bỏ mùi ẩm, giúp những phụ kiện này được thơm tho hơn. 

Vào những ngày trời nắng đẹp, bạn nên mang chăn ga gối ra ngoài phơi ở nhiều nắng và gió, ánh nắng mặt trời cùng tia cực tím sẽ diệt hết các vi khuẩn, bụi bẩn trên chăn. 

>>> Mời bạn đọc: Cách giặt chăn ga ngày mưa nhanh khô, không bị ẩm mốc

2. Hướng dẫn giữ chăn ga gối đệm luôn sạch thơm trong mùa mưa

2.1. Cách làm chăn ga gối thơm lâu

Để chăn ga gối có hương thơm tự nhiên, bạn có thể sử dụng túi thơm hoặc tinh dầu. Với các gói thảo mộc khô, bạn có thể đặt trực tiếp lên trên hoặc giữa chăn. Còn với những lọ tinh dầu, nước hoa thì nên đặt lên kệ hoặc ở nơi cất giữ chăn, không nên chạm vào bề mặt vải. 

2.2. Vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Để giữ gìn vệ sinh chăn gối, bạn nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước khi lên giường. Nếu chân tay và quần áo dính vi khuẩn, bụi bẩn sẽ khiến chăn ga gối tích tụ vi khuẩn, đặc biệt là khi thời tiết mưa ẩm sẽ khiến chúng sản sinh và phát triển nhanh hơn.

Để giữ gìn vệ sinh chăn gối, bạn nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước khi lên giường
Để giữ gìn vệ sinh chăn gối, bạn nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước khi lên giường

2.3. Phơi chăn ga gối dưới ánh nắng mặt trời

Để chăn ga gối thơm lâu, bạn nên phơi sản phẩm dưới ánh nắng mặt trời. Cách này không chỉ giúp sản phẩm toả hương tốt hơn mà còn loại bỏ vi khuẩn gây hại trên sản phẩm, bảo vệ an toàn cho người dùng.

>>> Theo dõi ngay: Hướng dẫn cách lựa chọn chất liệu chăn ga gối theo vùng miền đúng chuẩn

3. Hướng dẫn bảo quản chăn ga gối trong mùa mưa

Cất giữ chăn ga gối tại nơi khô thoáng

Một trong những yếu tố quan trọng khi bảo quản chăn ga gối đó là kiểm tra tủ đã khô hoàn toàn hay chưa. Khi tủ đã khô, bạn nên để vào tủ một vài gói hút ẩm silica gel để giữ cho đồ vật luôn khô ráo, không bị nấm. Nếu được, bạn có thể chọn những gói hút ẩm có hương thơm để giữ chăn ga gối được khô thoáng và thơm lâu. 

Phòng tránh tình trạng nấm mốc cho chăn ga gối 

Trước khi cất chăn ga gối, bạn cần chắc chắn chúng đã được phơi khô hoàn toàn. Bởi chỉ cần một lượng hơi ẩm nhỏ cũng khiến đồ vật bị ẩm mốc nếu để trong khu vực không có không khí lưu thông lâu dài. Dù gia đình bạn có sử dụng máy hút ẩm, điều hòa thường xuyên thì không gian bên trong tủ đồ, cốp xe vẫn có thể bị ẩm. 

Ngoài ra, bạn có thể mở cửa tủ để đảm bảo không khí lưu thông, giúp làm khô và ngăn ngừa nấm mốc trên chăn ga gối. Đừng quên thường xuyên kiểm tra sản phẩm xem có dấu hiệu bất thường hay không và xử lý kịp thời nếu có nhé.

cách bảo quản chăn ga gối trong mùa mưa
Trước khi cất chăn ga gối chúng ta cần đảm bảo chúng đã khô hoàn toàn

>>> Xem thêm: Cách đơn giản khử mùi hôi chăn ga gối đệm khi trời mưa dài ngày

Như vậy với bài viết trên đây, Vua Nệm vừa chia sẻ đến bạn đọc một số cách vệ sinh chăn ga gối vào mùa mưa hiệu quả. Hy vọng với những thông tin này, bạn đã biết cách vệ sinh chăn ga gối hiệu quả và luôn giữ cho mình một không gian ngủ sạch sẽ, thoáng mát nhất nhé.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh