Nhà hay

Tìm hiểu thông tin về vách ngăn phòng khách và bếp

CẬP NHẬT 18/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Vách ngăn phòng khách và bếp đang ngày càng phổ biến với nhiều gia đình. Đây là phương pháp nhanh – gọn – nhẹ cho những căn hộ chung cư hoặc những ngôi nhà có không gian nhỏ nhưng vẫn muốn tạo sự thông thoáng bằng cách kết hợp hai phòng làm một.

Phòng khách và bếp là hai không gian quan trọng trong một ngôi nhà. Đây cũng là căn phòng nhiều gia chủ xây dựng liền kề để tiết kiệm diện tích. Từ đó đòi hỏi vách ngăn phòng khách và bếp trở nên rất cần thiết. Nó không chỉ tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà mà còn giúp ngăn cách không gian, hạn chế việc mùi trong phòng bếp ảnh hưởng đến khu sinh hoạt chung như phòng khách.

1. Vì sao nên dùng vách ngăn phòng khách và bếp?

Vách ngăn là sản phẩm nội thất thông dụng, được coi như một tấm màn, bức tường để ngăn cách hai không gian mà không gây nên sự bí bách trong quá trình sinh hoạt (đây là điều mà bức tường bình thường khó có thể có được) . Bên cạnh công dụng thiết thực, vách ngăn còn được coi như vật trang trí trong gia đình làm tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

công dụng của vách ngăn phòng khách và bếp
Vách ngăn phòng khách và bếp giúp chia không gian gọn gàng, tiết kiệm diện tích

Trong một ngôi nhà có diện tích hạn chế, phòng khách và bếp là hai không gian nhiều gia chủ lựa chọn tích hợp đặt cách nhau. Khi sử dụng vách ngăn chúng ta sẽ có những lợi thế như sau:

1.1. Tạo không gian mở nhưng vẫn đảm bảo sự tách biệt, riêng tư

Ngày nay, người dân thường có hai xu hướng xây dựng nhà: thứ nhất là lựa chọn các căn hộ chung cư, thứ hai là xây dựng tất cả không gian trên một mặt bằng để tạo sự thông thoáng thay vì nhà tầng bí bách như trước kia.

Với hai kiểu nhà này, phòng khách và phòng bếp là hai không gian được liên thông với nhau. Một câu hỏi đặt ra làm sao để có thể vẫn tạo sự thông thoáng vốn có nhưng vẫn có thể tách biệt rõ rệt được hai không gian sinh hoạt này. Và câu trả lời chính là vách ngăn.

Vách ngăn giúp phân chia hai không gian thành hai khu vực khác nhau và đảm bảo sự thông thoáng, rộng rãi, gọn gàng hơn so với việc sử dụng tường xây dày dặn.

1.2. Tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà được hiện đại và tinh tế hơn

Vách ngăn được xây dựng để ngăn cách giữa các phòng, các không gian sống. Đặc biệt vách ngăn phòng khách và bếp sẽ là nơi “đập ngay vào mắt” khi bước vào ngôi nhà nên thường được thiết kế bắt mắt, tinh tế và hài hoà với nội thất căn nhà.

Không chỉ có tác dụng dựng lên như một bức tường ngăn cách các không gian sống, vách ngăn được trang trí bởi những hoa văn hoạ tiết, đôi khi còn được thiết kế thành những chiếc kệ đặt đồ trang trí nhỏ,…tất cả tạo nên một điểm nhấn giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà một cách rõ rệt.

 vách ngăn phòng khách và bếp đẹp
Vách ngăn phòng khách và bếp tăng tính thẩm mỹ cho căn nhà

1.3. Dễ dàng thi công, tiết kiệm thời gian, diện tích

Một ưu điểm vượt trội của vách ngăn chính là việc dễ dàng thi công lắp đặt và di chuyển. Bạn sẽ không còn phải đau đầu lên ý tưởng với những bức tường kiên cố từ lúc xây dựng mà có thể tuỳ ý lựa chọn thiết kế vách ngăn sau khi đã hoàn thiện toàn bộ nội thất căn nhà. Hoặc có thể tháo dỡ khi không cần sử dụng

Bên cạnh đó vách ngăn cũng chỉ là một tấm gỗ, nhựa hoặc vải mà gia chủ có thể lựa chọn tuỳ theo diện tích giữa các phòng nên không chiếm quá nhiều không gian chung.

1.4. Có nhiều sự lựa chọn, giá cả phải chăng 

Bởi nhu cầu khách hàng ngày càng tăng và đặc thù sản phẩm vách ngăn là nội thất nên các nhà sản xuất không ngừng cho ra mắt các sản phẩm vách ngăn từ nhiều chất liệu khác nhau với các mẫu mã đa dạng. 

Tuỳ vào mục đích sử dụng và điều kiện kinh tế, vách ngăn đều có thể đáp ứng từ bình dân tới cao cấp. Ví dụ như bạn có thể chọn vách ngăn bằng gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, bằng nhựa, nhôm kính hoặc bằng vải…

vách ngăn phòng khách và bếp vải
Có rất nhiều loại vách ngăn phòng khách và bếp để bạn lựa chọn

2. Những lưu ý khi chọn vách ngăn phòng khách và bếp

Thay vì những bức tường thông cứng, tẻ nhạt, không gian phòng khách trở nên bắt mắt, sinh động với những chiếc vách ngăn. Tuy nhiên, là một đồ vật trang trí nên khi lựa chọn mua vách ngăn, người dùng cũng cần lưu ý một số điều sau nếu không muốn nó trở nên lạc lõng trong tổng thể căn nhà. 

2.1. Màu sắc, chất liệu

Để có thể trở thành một phần nội thất của căn nhà, màu sắc chính là yếu tố đầu tiên gia chủ cần chú ý đến. Là một sản phẩm tạo điểm nhấn nhưng vẫn cần có sự đồng điệu, hài hòa với tổng thể không gian trong nhà. Nếu chọn sai màu sắc vách ngăn, bạn không chỉ làm mất đi tính mỹ quan của căn nhà mà đôi khi còn ảnh hưởng đến phong thủy. 

chọn vách ngăn phòng khách và bếp
Lựa chọn vách ngăn phòng khách và bếp có chất liệu và màu sắc phù hợp với căn nhà

Chất liệu là một trong những yếu tố quyết định rất lớn đến tuổi thọ của các sản phẩm nội thất và vách ngăn phòng cũng không phải là một ngoại lệ. Do đó, bạn hãy cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định của mình. 

Hiện nay, trong phân khúc vách ngăn, có khá nhiều chất liệu để bạn lựa chọn bên cạnh chất liệu gỗ tự nhiên quen thuộc. Đó có thể là gỗ công nghiệp, rẻ hơn, màu sắc bắt mắt hơn, kiểu dáng đa dạng hơn, hay chất liệu CNC nhẹ nhàng, tinh tế…

2.2. Kích thước, kiểu dáng 

Bên cạnh việc lựa chọn thiết kế vách ngăn sao cho đẹp thì gia chủ cũng cần chú ý đến kích thước của sản phẩm nội thất này sao cho phù hợp với diện tích của căn nhà. Là một món đồ dùng để ngăn cách phòng nhưng vẫn đảm bảo sự thông thoáng, rộng rãi nên yếu tố kích thước cần đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối.

Hiện tại, trên thị trường, các dòng sản phẩm vách ngăn phòng khách và bếp được thiết kế cố định khá nhiều, nếu muốn cắt hay lắp thêm sẽ mất đi tính thẩm mỹ ban đầu. Vì vậy, trước khi lựa chọn, thiết kế hay sản xuất, bạn cần phải đo đạc kích thước nhà mình và các món đồ nội thất. Sau đó hãy nhờ đến sự tư vấn của các công ty thiết kế nội thất  uy tín để có thể tìm được sản phẩm phù hợp với không gian ngôi nhà của bạn. 

Bên cạnh đó, kiểu dáng là điều tiếp theo các mẫu vách ngăn phòng cũng cần được chú ý. Là một phần của nội thất nên kiểu sáng của vách ngăn cần phải đồng nhất và có sự hài hòa với các món đồ khác trong cùng không gian. 

Ví dụ một căn nhà đang theo phong cách cổ điển, bạn không thể “chèn” một tấm vách ngăn hiện đại, thời thượng làm phá vỡ đi tính thống nhất cho tổng thể căn nhà. Hay một căn nhà hiện đại, trẻ trung bỗng dưng lại trở nên “lạc quẻ” bởi một thiết kế vách ngăn mang đậm tính hoài cổ. 

mẫu vách ngăn phòng khách và bếp
Kích thước, kiểu dáng vô cùng quan trọng khi chọn mẫu vách ngăn phòng khách và bếp

2.3. Vật trang trí đi kèm 

Được coi như một vật trang trí trong nhà, điểm nhấn của phòng khách, các nhà sản xuất ngày càng sáng tạo kiểu dáng của vách ngăn, khiến nó không chỉ đơn thuần là một tấm ngăn mà còn có thể tận dụng để làm giá để đồ. 

Hoặc thay vì một tấm chắn đơn thuần, các nhà thiết kế sử dụng các hoạ tiết để chạm khắc, tạo đồ mềm mại, sinh động cho vách ngăn. Tuy nhiên, cũng không nên quá lạm dụng các họa tiết khiến căn phòng trở nên rối mặt, mất đi sự tinh tế và thoáng đãng của căn phòng.

3. Các loại chất liệu vách ngăn phòng khách và bếp 

3.1 Vách ngăn phòng khách và bếp bằng gỗ

Gỗ chính là chất liệu được nhiều người lựa chọn sử dụng làm vách ngăn. Chất liệu này mang đến sự sang trọng, tinh tế, vừa cổ điển vừa hiện đại, dễ dàng kết hợp với bất kỳ phong cách nội thất nào của ngôi nhà. 

Loại vách ngăn này sẽ đảm bảo tính chắc chắn, bền vững theo thời gian, mang lại cho bạn cảm giác an tâm hơn về chất lượng. Nếu lựa chọn vách ngăn gỗ, thường nhà sản xuất sẽ tạo thành các kệ để đồ trang trí hoặc các họa tiết để tạo độ thông thoáng cho không gian ngôi nhà. 

vách ngăn phòng khách và bếp gỗ
Mẫu vách ngăn phòng khách và bếp chất liệu gỗ

Vách ngăn gỗ cũng được chia làm nhiều loại: Vách ngăn gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, chất liệu CNC. Mỗi loại đều có những ưu điểm riêng để thu hút người dùng lựa chọn. Với gỗ tự nhiên, chất liệu này sẽ đem lại sự sang trọng, đẹp mắt nhưng lại dễ bị cong, vênh theo thời gian (tuy nhiên các nhà sản xuất cũng đã khắc phục điểm yếu này bằng cách sấy khô kỹ càng).

Đối với gỗ tự nhiên thì khó có thể đáp ứng được bản rộng như gỗ công nghiệp. Đặc tính của gỗ công nghiệp là tấm mỏng, dai, có thể thiết kế hoa văn cầu kỳ, phức tạp; giá thành rẻ cũng là điểm giúp nhiều người lựa chọn gỗ công nghiệp thay vì gỗ tự nhiên. Còn về vách ngăn chất liệu CNC, điểm gây ấn tượng nhất của chính là sự tinh xảo, tỉ mỉ trong cách thiết kế.

3.2 Vách ngăn phòng khách và bếp bằng nhựa

Tính kinh tế là ưu điểm vượt trội của vách ngăn bằng nhựa. Giá thành của vật liệu này rẻ hơn nhiều so với các loại vách ngăn khác. Tuy giá thành rẻ nhưng người sử dụng vẫn có thể đảm bảo tính thẩm mỹ bởi các họa tiết: màu vân gỗ, vân đá, decor, đơn sắc hay vân da,… trên bề mặt. 

Hơn thể nữa, nhựa sẽ không gây ra hiện tượng mối mọt, có khả năng chống nước và dễ dàng thi công, lắp đặt. 

3.3 Vách ngăn phòng khách và bếp bằng kính

Nếu nói về việc giúp không gian trở nên rộng rãi, có lẽ khó có chất liệu nào vượt qua được vách ngăn kính. Vách ngăn phòng khách và bếp bằng kính tạo sự thông thoáng liền mạch giữa hai gia phòng, giúp căn phòng hấp thụ đầy đủ ánh sáng hơn. 

Một chất liệu tưởng chừng khá mỏng manh nay đã được “tân tiến” bởi chất liệu kính cường lực. Không chỉ mang đến sự hiện đại, mới mẻ cho căn nhà, mở rộng không gian một cách tối đa mà còn mang đến những ưu điểm vượt trội.

vách ngăn phòng khách và bếp kính
Vách ngăn phòng khách và bếp chất liệu kính sang trọng

Vách ngăn bằng kính có khả năng cách âm tốt, cách nhiệt giảm bớt nhiệt độ môi trường bên ngoài, chống va đập, an toàn cho người sử dụng (nếu có xảy ra đổ vỡ sẽ vỡ vụn như hạt ngô, giảm độ sát thương một cách tối đa), chống bụi bẩn, dễ dàng vệ sinh, lau chùi. 

Bên cạnh đó, một số gia đình lựa chọn sử dụng những tấm gương thay kính trong suốt thông thường để làm tăng diện tích ngôi nhà và làm căn nhà trở nên sáng hơn.

3.4 Vách ngăn phòng khách và bếp bằng thạch cao

Với những người thích kiểu vách ngăn truyền thống như một bức tường có thể tham khảo chất liệu thạch cao. Ưu điểm dễ thấy nhất ở những vách ngăn thạch cao là trọng lượng nhẹ, chỉ bằng ⅛ so với bức tường bình thường, dễ dàng lắp đặt và di chuyển. Với vách ngăn thạch cao bạn có thể dễ dàng thay đổi kiến trúc tổng thể ngôi nhà một cách nhanh chóng. 

3.5. Vách ngăn phòng khách và bếp kết hợp nhiều chất liệu

Nhiều gia chủ ưa thích sự phá cách, độc đáo, mới mẻ và cũng khó quyết định một loại vật liệu cố định nào đó, họ đã tìm đến những vách được thiết kế từ 2-3 loại vật liệu khác nhau, như: gạch với gỗ, gỗ với kính, kính với vải…Tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến của các kiến trúc sư để không khiến chiếc vách ngăn trở nên “gượng ép”. 

vách ngăn phòng khách và bếp kết hợp
Vách ngăn phòng khách và bếp kết hợp nhiều chất liệu

Trên đây là một vài lưu ý khi lựa chọn mua vách ngăn phòng khách và bếp. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích và phân biệt được các loại vách ngăn phòng khách và bếp khác nhau. Từ đó giúp lựa chọn được loại vách ngăn phù hợp với ngôi nhà cả về mặt thẩm mỹ lẫn kinh tế.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều