Nhà hay

Đầy đủ những thông tin chi tiết về vách ngăn CNC

CẬP NHẬT 23/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Vách ngăn CNC là một trong những giải pháp hữu ích đối với các căn hộ, căn nhà có diện tích nhỏ. Vách ngăn giúp bạn nới rộng không gian một cách hiệu quả mà vẫn có sự tách biệt về từng khu vực chức năng. Vậy vách ngăn CNC là gì, có những loại nào, nên bố trí chúng ra sao….. Bạn có thể theo dõi những thông tin dưới đây để có đáp án chính xác nhé.

1. Vách ngăn CNC và công dụng

1.1. Vách ngăn CNC là gì?

Vách ngăn CNC là loại vách ngăn được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như: gỗ, sắt, kính, nhựa… tùy theo từng không gian nội thất khác nhau mà khách hàng có thể lựa chọn loại vách ngăn phù hợp. Vách ngăn CNC được thiết kế và lập trình trên máy tính, sau đó người thợ sẽ sử dụng máy cắt CNC tự động để cắt tạo hình vách ngăn với những họa tiết độc đáo.

Do được lập trình và cắt bằng máy nên vách ngăn CNC có độ chính xác cao, thời gian sản xuất nhanh, tiết kiệm được sức lao động. Vách ngăn sẽ được phủ sơn với nhiều màu sắc khác nhau tùy theo ý thích của gia chủ.

Vách ngăn CNC
Vách ngăn CNC được cắt bằng máy CNC nên có độ tinh xảo cao

1.2. Công dụng của vách ngăn

  • Phân chia không gian sống: Vách ngăn có tác dụng phân chia các không gian chức năng trong một căn nhà thành những khu vực riêng như phòng ngủ, phòng bếp, phòng thờ…. Vách ngăn giúp không gian được nới rộng hơn do có khả năng tiết kiệm diện tích tốt hơn nhiều so với những bức tường thô kệch. Sử dụng vách ngăn có tác dụng phân chia không gian mà vẫn đảm bảo sự liên kết giữa các khu vực với nhau.
  • Hạn chế tầm nhìn: Vách ngăn giúp hạn chế tầm nhìn từ bên ngoài vào khu vực sau vách ngăn, đem lại sự riêng tư mà vẫn đảm bảo sự thông thoáng cho không gian. 
  • Vách ngăn CNC là món đồ nội thất trang trí hữu ích: Đặc trưng nổi bật của vách ngăn CNC là có những hoa văn đẹp mắt, tinh xảo, vách ngăn có nhiều màu sắc khác nhau… Do đó, vách ngăn có thể được sử dụng như một đồ vật trang trí, vừa giúp phân chia không gian vừa mang l ại vẻ đẹp thẩm mỹ cho căn nhà.
Vách ngăn CNC có tác dụng trang trí
Vách ngăn CNC có tác dụng trang trí và phân chia không gian
  • Vách ngăn CNC có ý nghĩa về mặt phong thủy: Mỗi một ngôi nhà đều có thể hấp thu luồng khí từ bên ngoài, bao gồm các luồng khí tốt và xấu. Vách ngăn CNC giúp ngăn cản phần nào những luồng khí xấu vào nhà, giúp các luồng khí tốt đi vào một cách dễ dàng hơn.

2. Những loại vách ngăn phổ biến hiện nay

Thị trường vách ngăn CNC rất đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng khác nhau. Để giúp bạn chọn được loại vách ngăn phù hợp, bài viết sẽ giúp bạn nắm được những loại vách ngăn phổ biến trên thị trường hiện nay.

2.1. Vách ngăn CNC di động

Vách ngăn CNC di động được sử dụng cho những không gian mang tính chất tạm thời, có thể cất gọn khi không sử dụng đến. Vách ngăn di động thường được làm từ những loại vật liệu nhẹ để việc di chuyển trở nên thuận tiện hơn. Vách ngăn CNC di động thường được làm từ hai loại vật liệu chủ yếu là gỗ tự nhiên và gỗ nhựa composite.

Vách ngăn CNC di động
Vách ngăn CNC di động được sử dụng tạm thời
  • Vách ngăn gỗ tự nhiên: Vách ngăn được trang trí với các họa tiết nổi vô cùng tinh vi và cầu kỳ. Vách ngăn có độ bền chắc cao, phù hợp với nhiều không gian sống khác nhau. Hạn chế của vách ngăn di động gỗ tự nhiên là giá thành khá cao so với các sản phẩm khác.
  • Vách ngăn di động gỗ nhự composite: Gỗ nhự composite có ưu điểm là chống nước, chống mối mọt hiệu quả, giá thành hợp túi tiền. Hạn chế của vách ngăn gỗ nhựa composite là độ bền ở mức trung bình, khả năng chịu lực kém, không chịu được va đập mạnh.

2.2. Vách ngăn CNC cố định

Vách ngăn CNC cố định là loại vách ngăn được sử dụng lâu dài để phân chia cho những không gian đã được thiết kế sẵn khi xây dựng. Vách ngăn cố định thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau dưới đây:

  • Vách ngăn làm từ gỗ nhựa composite, fomec, picomat: Vách ngăn loại này ít được sử dụng hơn những loại khác vì khả năng chịu lực kém. Ưu điểm của vách ngăn gỗ nhự là chống mối mọt, không bị cong vênh, chống thấm nước, giá thành rẻ.
  • Vách ngăn cố định MDF, HDF và các loại gỗ công nghiệp khác: Vách ngăn loại này có sự đa dạng về màu sắc và vân gỗ, họa tiết, phù hợp với mọi không gian khác nhau. Giá thành của vách ngăn hợp lý, mang lại giá trị thẩm mỹ cao. Hạn chế của vách ngăn gỗ công nghiệp là khả năng chống ẩm, chống nước kém. Tuy nhiên, hiện nay vách ngăn gỗ công nghiệp là loại vách ngăn được sử dụng phổ biến nhất.
Vách ngăn cố định
Vách ngăn cố định
  • Vách ngăn cố định bằng tấm Plywood: Vách ngăn loại này có khả năng chịu lực tốt, chống nước, chống ẩm mốc hiệu quả. Tuy nhiên, giá thành của vách ngăn loại này lại khá đắt so với những vật liệu khác do thời gian cắt CNC, sơn và hoàn thiện tốn khá nhiều thời gian. Vách ngăn CNC từ gỗ plywood ít được sử dụng trong thiết kế thi công nội thất.

3. Vách ngăn CNC nên bố trí ở những vị trí nào?

3.1. Vách ngăn CNC phòng khách và phòng bếp

Với những căn nhà có diện tich nhỏ, nhất là những căn hộ chung cư thì vách ngăn CNC là lựa chọn rất phù hợp để phân chia khu vực phòng khách và phòng bếp. Vách ngăn CNC ngăn cách phòng khách và bếp nhưng vẫn tạo ra một thiết kế mở, hai khu vực có sự liên thông với nhau, giúp cho toàn bộ căn nhà trở nên rộng rãi và thông thoáng hơn.

Vách ngăn CNC phòng khách và bếp
Vách ngăn CNC phòng khách và bếp

3.2. Vách ngăn CNC phòng ngủ

Vách ngăn CNC phòng ngủ thường chỉ sử dụng ở những căn phòng có diện tích lớn, đủ rộng rãi. Nếu sử dụng trong những phòng ngủ nhỏ thì vách ngăn sẽ làm căn phòng thêm chật chội, bí bách hơn.

Vách ngăn CNC phòng ngủ có thể đặt ở một số vị trí như ở bên cạnh giường để phân chia khu vực giải trí, làm việc với giường ngủ, đặt vách ngăn để phân chia giường ngủ với khu vực thay đồ…. nhìn chung, cách bố trí vách ngăn ở đâu còn phụ thuộc vào thiết kế riêng của từng căn phòng.

Vách ngăn phòng ngủ
Vách ngăn phòng ngủ

3.3. Vách ngăn CNC phòng thờ

Với những căn nhà có thiết kế khu vực phòng thờ riêng thì vách ngăn CNC sẽ có tác dụng phân chia không gian, mang lại vẻ trang nghiêm, yên tĩnh cho khu vực thờ cúng. Vách ngăn cho phòng thờ nên chọn màu sơn có sự hài hòa hoặc trùng với màu của bàn thờ.

Vách ngăn CNC phòng thờ
Vách ngăn CNC phòng thờ

3.4. Vách ngăn CNC phân chia cầu thang và phòng khách

Vị trí cầu thang gắn với phòng khách là vị trí nguy hiểm nên cần phải có biện pháp phù hợp để đảm bảo an toàn, vách ngăn CNC chính là lựa chọn phù hợp hàng đầu trong trường hợp này. Vách ngăn sẽ có độ cao kéo dài từ chân cầu thang đến trần nhà, hoa văn đẹp mắt, màu sắc phù hợp với những đồ nội thất khác. Vách ngăn ngoài đảm bảo an toàn thì còn có công dụng trang trí cho phòng khách thêm ấn tượng hơn.

Vách ngăn CNC cầu thang
Vách ngăn CNC cầu thang

4. Cách lựa chọn vách ngăn CNC phù hợp

Vách ngăn CNC rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã, do đó khách hàng có thể th oải mái lựa chọn loại vách ngăn phù hợp với nhu cầu của mình. Dưới đây là một số kinh ngiệm giúp bạn lựa chọn được vách ngăn CNC phù hợp nhất.

  • Chọn màu vách ngăn phù hợp với không gian: Màu sắc vách ngăn có ảnh hưởng lớn đến vẻ đẹp của ngôi nhà. Nên chọn vách ngăn có màu sắc trang nhã, chỉ có 1-2 màu là phù hợp nhất, tránh lựa chọn những màu sắc quá nổi bật sẽ khiến cho không gian trở nên rời rạc, thiếu sự liên kết.
  • Chọn kiểu dáng vách ngăn phù hợp: Kiểu dáng vách ngăn phải phù hợp với phong cách thiết kế chung của không gian. Nếu căn nhà được trang trí theo phong cách hiện đại thì nên chọn vách ngăn có họa tiết hiện đại, nổi bật, chất liệu có thể là gỗ tự nhiên, gỗ nhựa hoặc gỗ công nghiệp.
Chọn vách ngăn CNC
Chọn vách ngăn CNC phù hợp với phong cách nội thất
  • Chọn chất liệu vách ngăn phù hợp: Chọn chất liệu vách ngăn như thê nào tùy thuộc vào điều kiện tài chính, thiết kế nội thất, kiến trúc của căn nhà. Nếu bạn muốn vách ngăn chỉ để trang trí thì nên chọn loại dễ dàng di chuyển, màu sắc phù hợp, vật liệu nhẹ, rẻ tiền vì có thể thay thế khi cần thiết.

Nhìn chung, vách ngăn CNC là một món đồ nội thất có công dụng hữu ích đối với cuộc sống của con người, vừa có tác dụng phân chia không gian lại vừa tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Để chọn được những vách ngăn đẹp, độ bền cao và giá thành hợp lý, bạn nên mua hàng ở những địa chỉ uy tín, có sự đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân