Sức khỏe giấc ngủ

Uống thuốc ngủ thảo dược có hại không? Tác dụng phụ ra sao?

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Rất nhiều người trong chúng ta đang bị mất ngủ và có chất lượng giấc ngủ kém. Một số người có thể đang cân nhắc việc uống thuốc ngủ (thuốc Tây), nhưng về lâu dài có rất nhiều tác dụng phụ. Vì vậy, nhiều người tìm kiếm và lựa chọn thuốc ngủ thảo dược vì cho rằng nó vô hại. Rốt cuộc thì uống thuốc ngủ thảo dược có hại không? Cùng Vua Nệm làm rõ vấn đề này trong nội dung bài viết ngày hôm nay.

1. Thuốc ngủ thảo dược là gì?

Khi nhắc đến thuốc ngủ, chúng ta thường nghĩ ngay đến loại thuốc Tây phổ biến chữa mất ngủ. Nó có tác dụng giúp ngủ ngon, đi vào giấc ngủ nhanh và an thần. Nó có thể giúp bạn điều trị các vấn đề về giấc ngủ trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài nó có thể có hại cho cơ thể với những tác dụng phụ không mong muốn.

Từ đó, thuốc ngủ thảo dược ra đời nhằm mang tới sự lựa chọn tốt hơn cho nhiều người. Loại thuốc này thường không cần kê đơn theo chỉ định của bác sĩ.

thuốc trị mất ngủ bằng thảo dược
Thuốc ngủ thảo dược là loại thuốc ngủ không được kê đơn và được điều chế từ các nguyên liệu từ tự nhiên

Như vậy, thuốc ngủ thảo dược là loại thuốc ngủ không kê đơn nhằm giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn hoặc ngủ ngon suốt đêm. Chúng thường có nguồn gốc thực vật, một loại vitamin hoặc khoáng chất, có thể dễ dàng bổ sung trong chế độ ăn của chúng ta, hoặc bổ sung như uống một loại thuốc vitamin hằng ngày. Không có hướng dẫn nghiêm ngặt khi sử dụng thuốc ngủ thảo dược hay thời gian nhất định được phép sử dụng thuốc.

Ngày nay, người ta bắt đầu tìm kiếm các loại thuốc ngủ thảo dược nhiều hơn khi nó xuất hiện trên thị trường ngày một phổ biến hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên để chấm dứt chứng mất ngủ của mình, thì đây là lựa chọn tốt hơn so với thuốc Tây thông thường. Một số thuốc ngủ thảo dược có thể giúp gây buồn ngủ và có độ an toàn cao hơn.

2. Uống thuốc ngủ thảo dược có hại không?

Thuốc ngủ tự nhiên được bán tại các quầy thuốc hoặc các kênh bán hàng online. Loại thuốc này thường không trải qua quá trình kiểm tra và kiểm duyệt khắt khe giống như thuốc ngủ kê đơn.

Nhìn chung, còn thiếu các nghiên cứu chất lượng cao về hiệu quả và độ an toàn của hầu hết các loại thuốc ngủ thảo dược. Do đó, nhiều câu hỏi về thuốc ngủ thảo dược có hại không vẫn được nhiều người dùng đặt ra.

thuốc thảo dược trị mất ngủ
Uống thuốc ngủ thảo dược có hại không còn tùy vào lượng dùng và đối tượng người dùng là ai

Nhìn chung, thuốc ngủ thảo dược được làm từ các nguyên liệu tự nhiên nên sẽ có độ an toàn cao hơn với thuốc ngủ kê đơn. Thuốc ít tác dụng phụ hơn và tốt hơn cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, có những lưu ý đặc biệt cần ghi nhớ khi đánh giá mức độ an toàn của các loại thuốc ngủ thảo dược tự nhiên. Cụ thể:

2.1. Đối với người lớn

Thuốc ngủ tự nhiên khi được người lớn khỏe mạnh sử dụng với liều lượng thích hợp, sẽ có ít tác dụng phụ. Nhưng không phải tất cả chúng đều an toàn, nhất là khi sử dụng quá nhiều. Nó có thể gây ra những tác dụng phụ ở mức độ nào đó.

Để phòng ngừa tác dụng phụ, người lớn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng thuốc. Nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi bất thường nào về sức khỏe hoặc tác dụng phụ thì nên ngừng sử dụng thuốc.

2.2. Đối với trẻ em

Một số loại thuốc ngủ thảo dược và thuốc hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên có thể an toàn để sử dụng cho trẻ em. Mặc dù vậy, việc tạo thói quen giấc ngủ lành mạnh cần được khuyến khích thực hiện, trước khi xem xét sử dụng thuốc ngủ thảo dược.

thuốc trị mất ngủ thảo dược
Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc ngủ thảo dược cho trẻ em

Để đảm bảo rằng bất kỳ loại thuốc hoặc thuốc hỗ trợ giấc ngủ nào không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của con mình, cha mẹ nên thận trọng khi sử dụng cho con, bằng cách:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa trước
  • Đảm bảo rằng liều lượng dành cho trẻ em chứ không phải người lớn
  • Chú ý đến nhãn và danh sách các thành phần có trong thuốc
  • Tìm kiếm các sản phẩm chất lượng cao, đã được kiểm chứng, kiểm nghiệm để giảm nguy cơ thiếu an toàn.

2.3. Đối với người mang thai hoặc cho con bú

Những người đang mang thai hoặc cho con bú nên sử dụng thận trọng các loại thuốc tự nhiên hỗ trợ giấc ngủ. Nhiều thành phần trong thuốc chưa trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt và chưa xác định được có an toàn cho những người mang thai hoặc cho con bú hay không. Do đó, rất ít thông tin về tác dụng tiềm ẩn đối với thai nhi.

Mặc dù một số sản phẩm có thể an toàn, nhưng cách tốt nhất cho những người đang mang thai hoặc đang cho con bú là hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

3. Tác dụng phụ của thuốc ngủ thảo dược

Giống như hầu hết các loại thuốc, thuốc ngủ thảo dược cũng có tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách hoặc liều lượng quá nhiều, đôi khi là do thể chất của người dùng.

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc ngủ không kê đơn bao gồm:

  • Buồn ngủ ban ngày: Các bạn có thể gặp tình trạng buồn ngủ vào ban ngày nếu uống nó vào sáng sớm. Đôi khi vẫn có cảm giác buồn ngủ vào buổi sáng hôm sau.

Vì thuốc có tác dụng gây buồn ngủ trong thời gian nhất định nên các bạn nên chú ý uống thuốc ngay trước giờ đi ngủ để thức dậy đúng giờ vào ngày hôm sau và thuốc vừa hết tác dụng khi thức dậy, tránh buồn ngủ vào ban ngày.

thuốc mất ngủ thảo dược
Buồn ngủ vào ban ngày có thể là một tác dụng phụ của thuốc ngủ thảo dược
  • Dị ứng: Mặc dù các loại thuốc ngủ thảo dược được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, ít nguy hại và an toàn hơn với con người.

Tuy vậy, có thể trong thuốc sẽ có chứa các thành phần gây dị ứng, không phù hợp với một số người dùng. Vì vậy, thuốc thảo dược cũng có thể gây dị ứng. Nếu có bất cứ dấu hiệu dị ứng nào, hãy ngừng dùng thuốc và nhờ sự hỗ trợ từ bác sĩ.

  • Phụ thuộc vào thuốc: Các nguyên liệu tự nhiên, thảo mộc có trong thuốc ngủ thảo dược cũng có thể gây cảm giác “nghiện”. Do đó, nhiều người có thể bị phụ thuộc vào thuốc nếu sử dụng trong thời gian quá dài.
  • Hạ huyết áp: Những người có huyết áp thấp cần cân nhắc khi sử dụng các loại thuốc ngủ thảo dược vì nó có thể làm giảm huyết áp nhẹ.

Nhìn chung, phải nhận thức được các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc ngủ thảo dược để bạn có thể ngừng thuốc và gọi cho bác sĩ ngay lập tức để tránh các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

4. Những cách ngủ ngon mà không cần dùng thuốc ngủ

  • Tạo một thói quen ngủ nhất quán: Đi ngủ vào những thời điểm khác nhau mỗi đêm là thói quen phổ biến của nhiều người. Tuy nhiên, những kiểu ngủ bất thường này có thể cản trở giấc ngủ vì chúng làm gián đoạn nhịp sinh học của cơ thể. Tốt nhất là nên thiết lập một lịch trình ngủ và thức đều đặn mỗi ngày để tạo nhịp sinh học cho cơ thể. Điều này giúp bạn ngủ ngon và dễ ngủ hơn.
  • Tạo môi trường ngủ lý tưởng: Các tín hiệu như ánh sáng cũng có thể gây khó ngủ. Giữ phòng càng tối càng tốt khi đi ngủ có thể giúp bạn dễ ngủ hơn. Bên cạnh đó là sử dụng chăn ga gối nệm thoải mái nhất cho cơ thể khi ngủ.
thuốc ngủ thảo dược tốt
Tạo môi trường ngủ lý tưởng cho giấc ngủ ngon với chăn ga gối đệm tốt và phòng tối
  • Tránh ngủ trưa: Nếu bạn bị khó ngủ, mất ngủ thì nên tránh ngủ trưa. Nó giúp bạn cảm thấy buồn ngủ hơn vào ban đêm.
  • Tập thể dục thường xuyên: Việc luyện tập thể dục có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, giấc ngủ chất lượng hơn. Tuy nhiên, cần tránh tập thể dục cường độ cao vào gần giờ đi ngủ, nó sẽ khiến bạn khó ngủ. Nên tập thể dục vào ban ngày, nhất là sáng sớm, giúp ích cho giấc ngủ về đêm.
  • Không sử dụng điện thoại, máy tính trước giờ đi ngủ: Xem điện thoại, máy tính, TV, Ipad gần giờ đi ngủ sẽ gây khó ngủ. Vì chúng phát ra ánh ánh sáng xanh gây hạn chế sản sinh melatonin – hormone thúc đẩy giấc ngủ. Vì vậy, nên tránh sử dụng thiết bị điện tử từ 30 phút – 1h trước giờ đi ngủ.
  • Thư giãn trước giờ ngủ: Các bạn cũng có thể ngồi thiền, tập yoga hay đọc sách, nghe nhạc, tắm nước ấm… trước khi đi ngủ để cơ thể thư giãn thoải mái, tốt cho giấc ngủ.
  • Hạn chế rượu bia, caffeine: Rượu bia và caffeine có thể gây khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Nên tránh dùng chúng gần giờ đi ngủ vì chúng có thể tồn tại trong cơ thể bạn từ 4 – 6 tiếng, gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Như vậy, chúng ta đã trở lời được câu hỏi uống thuốc ngủ thảo dược có hại không. Dù là thuốc thảo dược hay thuốc Tây thì đều có những tác hại riêng. Vì vậy, khi sử dụng cần lưu ý về tác dụng phụ. Tốt nhất nên thực hiện các biện pháp giúp ngủ ngon mà không cần thuốc, trước khi quyết định sử dụng thuốc ngủ. Với những cách mà chúng tôi vừa chia sẻ trên, hy vọng sẽ giúp các bạn có giấc ngủ ngon mà không cần dùng thuốc.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều