Nhà hay

Bật mí bí quyết chọn tranh phong cảnh treo tường đẹp như ý

CẬP NHẬT 19/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Những bức tranh phong cảnh treo tường không chỉ dùng để trang trí nhà cửa, mà nó còn được dùng để thể hiện gu thẩm mỹ và phong cách riêng của chính chủ sở hữu. Vì vậy, sẽ không khó để bạn bắt gặp những bức tranh phong cảnh được treo tại phòng khách của các căn nhà hiện nay.

Bí quyết chọn tranh phong cảnh treo tường đẹp, ấn tượng

Bí quyết chọn tranh phong cảnh treo tường đẹp, ấn tượng

Tuy nhiên, bạn có biết khi chọn tranh phong cảnh treo tường sẽ có những nguyên tắc nhất định cần tuân thủ? Nếu đang có ý định chọn tranh phong cảnh cho căn nhà của mình thì chắc chắn bài viết này sẽ cực kỳ hữu ích dành cho bạn.

1. Tranh phong cảnh treo tường là gì?

Là những bức tranh mô phỏng lại các cảnh vật của thiên nhiên như: sông núi, hoa lá, núi rừng, biển cả, cây cỏ,… một cách đầy chân thực, nghệ thuật, được dùng để trưng bày tại các phòng khách, phòng ngủ, văn phòng,…

  • Tranh phong cảnh không giới hạn về không gian với các góc nhìn đa chiều và sáng tạo, giúp người dùng có thể thưởng thức nó một cách trọn vẹn và yên bình nhất.
  • Tranh phong cảnh có nhiều kích thước và mẫu mã khác nhau giúp người dùng được thoải mái lựa chọn sao cho phù hợp với không gian và sở thích của mình.
  • Tranh phong cảnh có thể là những bức ảnh được chụp đầy tính nghệ thuật, nhưng nó cũng là có thể là những tác phẩm vẽ tay từ những phút đầy ngẫu hứng của tác giả.

Tranh phong cảnh treo tường rất đa dạng

Tranh phong cảnh treo tường rất đa dạng

Về giá thành, tranh phong cảnh treo tường có nhiều mức giá khác nhau, phụ thuộc vào chất liệu, kích thước, chất lượng của từng bức, công sức để tạo nên bức tranh đó mà nó có mức giá phù hợp. Có những bức chỉ vài trăm nghìn, nhưng cũng có những bức lên tới cả tỷ đồng, thậm chí là vô giá tùy thuộc vào giá trị nghệ thuật và người am hiểu về nó, biết thưởng thức mới có thể đánh giá được. Do đó, không có mức giá chung cho dòng tranh phong cảnh treo tường.

2. Phân loại tranh phong cảnh treo tường

Tranh phong cảnh treo tường có rất nhiều loại khác nhau

Tranh phong cảnh treo tường có rất nhiều loại khác nhau

Có nhiều rất nhiều cách để phân loại tranh phong cảnh treo tường như:

  • Phân loại theo chủ đề: tranh phong cảnh làng quê, tranh phong cảnh phố thị, tranh phong cảnh núi rừng đại ngàn, tranh phong cảnh hoàng hôn trên biển, tranh phong cảnh hoa lá,….
  • Phân loại theo chất liệu: tranh phong cảnh được chụp lại, tranh phong cảnh vẽ tay đen trắng, tranh phong cảnh vẽ bằng sơn dầu, tranh sơn phong cảnh đính đá, tranh phong cảnh thêu tay,…
  • Phân loại theo hình dáng của khung tranh: tranh phong cảnh khung gỗ, tranh phong cảnh hình chữ nhật lớn, tranh phong cảnh dạng canvas, tranh phong cảnh ghép nhiều khung hình lại với nhau để tạo nên bức tranh hoàn chỉnh,…
  • Phân loại theo giá cả: tranh phong cảnh bình dân, tranh phong cảnh sang trọng đẳng cấp, tranh phong cảnh nghệ thuật độc nhất (chỉ có 1 bức), tranh phong cảnh dân giã đại trà,…
  • Phân loại theo không gian, vị trí đặt tranh: mỗi bức tranh sẽ phù hợp với một vị trí nhất định như: tranh phong cảnh dùng cho phòng khách, tranh phong cảnh dùng cho phòng ngủ, tranh phong cảnh dành cho nhà bếp, tranh phong cảnh cho nhà hàng, văn phòng, cửa hiệu,…

3. Những lưu ý khi chọn tranh phong cảnh treo tường

Để có được những tranh phong cảnh treo tường đẹp, đúng ý, trong quá trình chọn tranh bạn cần chú ý những đặc điểm sau:

3.1. Chọn tranh phù hợp với phong thủy

Chọn tranh cần phù hợp với phong thủy

Chọn tranh cần phù hợp với phong thủy

Với những ai tin vào phong thủy thì đây là yếu tố hàng đầu bạn cần cân nhắc khi chọn tranh phong cảnh treo tường cho phòng khách. Bởi, phòng khách chính là vị trí đắc địa của ngôi nhà, vị trí sẽ mang lại sự bình an, tài lộc cho gia chủ. 

Một chú ý nhỏ với những bức tranh có dòng thác chảy, bạn không được để dòng thác này hướng về phía cửa chính, vì nó sẽ mang tài lộc của gia đình ra khỏi nhà.

Ngoài ra, bức tranh cũng cần hòa hợp với đồ nội thất của căn nhà để tạo nên một bức tranh tổng thể đầy tính nghệ thuật nhưng vẫn đảm bảo hợp phong thủy, mang lại may mắn.

Xem thêm: Bí quyết chọn tranh treo tường hợp phong thủy

3.2. Chọn tranh có kích thước phù hợp

Chọn tranh có kích thước phù hợp

Chọn tranh có kích thước phù hợp

Khi treo tranh phong cảnh, kích thước của tranh cần phù hợp với diện tích của bức tường và không gian chung. Bởi, một bức tranh sẽ chỉ đẹp khi nó vừa vặn với bối cảnh và không gian đó, cũng như một cô gái đi giày cao gót, muốn phô diễn được hết vẻ đẹp của mình trước hết cần phải vừa chân để có thể tự tin bước đi.

Một không gian quá rộng nhưng lại chọn tranh quá nhỏ sẽ khiến nó bị lọt thỏm khỏi tầm ngắm và trở nên lu mờ, hoặc một bức tranh quá lớn nhưng đặt ở vị trí nhỏ, chật chội sẽ khiến không gian trở nên tù túng và rối rắm hơn.

Do đó, khi chọn tranh phong cảnh treo tường phù hợp, bạn nên đo diện tích khu vực để tranh, sau đó tính toán chính xác kích thước bức tranh. 

3.3. Chọn vị trí treo tranh 

Vị trí treo tranh cũng vô cùng quan trọng, vì mục đích chính của việc sử dụng tranh phong cảnh là để trang trí nhà cửa. Do đó, cần đặt nơi sang trọng, dễ nhìn, đúng với đẳng cấp của bức tranh.

Vị trí treo tranh cần phù hợp

Vị trí treo tranh cần phù hợp

Những vị trí đẹp mà bạn có thể dùng để treo tranh là: phần tường sau ghế sofa lớn, những bức tường lớn đang để trống, phía trên những kệ tủ thấp, phía trên kệ để tivi,…

Với những bức tranh cần ghép nhiều tranh nhỏ lại với nhau, bạn cần đảm bảo khoảng cách hợp lý giữa chúng, không nên treo lệch tranh. Với những bức tranh có kích thước quá lớn, hãy đảm bảo các đinh chốt, trụ đỡ chắc chắn, để tranh không bị rơi, đổ trong quá trình sử dụng. 

Vị trí của tranh treo tường cũng cần đảm bảo đủ ánh sáng, để giúp bức tranh thêm đẹp, sinh động và chân thực hơn. Nên ưu tiên những vị trí có đủ nguồn sáng tự nhiên. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lắp thêm đèn điện phù hợp với bức tranh đó.

Xem thêm: +20 mẫu tranh treo tường đẹp cho phòng khách.

3.4. Chất lượng của tranh phong cảnh treo tường

Chất lượng tranh cần sắc nét

Chất lượng tranh cần sắc nét

Một bức tranh phong cảnh treo tường sẽ phản ánh rất nhiều về chủ nhân sở hữu nó như: tính cách, cá tính, đẳng cấp,…. đồng thời nó cũng được dùng để trang trí phòng khách, chất lượng tốt là tiêu chí tối quan trọng. 

Khi lựa tranh phong cảnh, bạn nên chọn những bức có đường nét sắc sảo, tinh tế, mềm mại nhưng không cẩu thả, rõ nét chứ không bị nhòe, mờ, vỡ nét,…

Ngoài ra, tranh cần phải bền màu, chịu được các tác động của thời tiết như độ ẩm, ánh nắng,… 

4. Gợi ý những mẫu tranh phong cảnh đẹp

Vua Nệm sẽ gợi ý cho bạn top 7 mẫu tranh phong cảnh treo tường đẹp, ấn tượng, theo 7 chủ đề đang được nhiều người sử dụng hiện nay là:

4.1. Tranh về phong cảnh làng quê

Tranh phong cảnh về làng quê

Tranh phong cảnh về làng quê

Những bức tranh phong cảnh về làng quê như: cánh đồng lúa chín, con đường đất thôn quê cỏ mọc đầy ven đường, những chú bé chăn trâu, cây đa, giếng nước, sân đình,… luôn là đề tài bất tận được các tác giả lựa chọn để khai thác.

Mỗi bức tranh đều mang lại sự bình yên, cảm giác êm đềm, nhẹ nhàng, không bon chen xô bồ, gợi nhớ về nhiều kỷ niệm tuổi thơ,… khiến nhiều người muốn được sở hữu. Chính vì vậy, đây là một trong những dòng tranh phong cảnh bán chạy nhất hiện nay.

Ngoài ra, những bức tranh về đề tài thu hoạch lúa ngày mùa còn mang ý nghĩa về những mùa màng bội thu, tượng trưng cho công việc làm ăn thuận lợi, suôn sẻ.

4.2. Tranh phong cảnh về biển cả

Tranh phong cảnh về biển cả

Tranh phong cảnh về biển cả

Sẽ thật thiếu sót khi nói về tranh phong cảnh mà lại bỏ qua những bức tranh về bãi biển với dòng nước trong, xanh mát, những bãi cát trắng xóa, cùng những đợt sóng vỗ rì rào nhưng yên bình đến lạ. Hoặc những cảnh đón hoàng hôn trên biển cũng là những tư liệu quý giá để tô điểm cho căn nhà của bạn.

Những bức tranh phong cảnh về biển sẽ rất phù hợp khi trang trí cho không gian hiện đại, với thiết kế tối giản và màu xanh được lựa chọn là gam màu chủ đạo.

4.3. Tranh phong cảnh về núi rừng

Tranh phong cảnh về đồi núi

Tranh phong cảnh về đồi núi

Được ngắm cảnh núi non hùng vĩ mỗi ngày ngay tại căn nhà của mình thông quan những hình ảnh chân thực nhất cũng là một ý tưởng tuyệt vời bạn có thể tham khảo. Đây cũng là một chủ để được rất nhiều người yêu thích, vì nó vừa mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái như cả thiên nhiên đang được thu nhỏ ngay trong căn nhà của bạn.

Chưa kể, núi non hùng vĩ còn có ý nghĩa về một sự nghiệp vững chắc, ổn định và phát triển.

4.4. Tranh phong cảnh về ruộng bậc thang

Tranh phong cảnh ruộng bậc thang bình yên

Tranh phong cảnh ruộng bậc thang bình yên

Ruộng bậc thang là một trong số những khung cảnh điều kỳ diệu mà thiên nhiên đã ban tặng cho người dân Việt Nam. Những bức tranh về ruộng bậc thang kết hợp cùng đồi núi xanh tươi mang đến cảm giác thư thái, tự do tự tại cho người nhìn, giúp loại bỏ những lo âu, muộn phiền một cách hiệu quả.

Do đó, lựa chọn tranh phong cảnh về ruộng bậc thang để trang trí nhà cửa là một ý tưởng tốt.

4.5. Tranh phong cảnh về thác nước

Tranh phong cảnh về thác nước

Tranh phong cảnh về thác nước

Những bức tranh về thác nước đổ, phía xa là mặt trời và hình ảnh đàn chim muông đang bay lượn là lựa chọn tiếp theo mà bạn có thể tham khảo. Đây là mẫu tranh phong cảnh không mới, nhưng nó luôn được ưa chuộng bởi sự hài hòa, chân thực và sinh động của nó.

Từ đó, giúp căn nhà trở nên sống động và năng lượng hơn, không còn buồn chán, tẻ nhạt như trước đây nữa. 

4.6. Tranh phong cảnh về cánh đồng hoa

Tranh treo tường về cánh đồng hoa

Tranh treo tường về cánh đồng hoa

Những cánh đồng hoa màu sắc tươi tắn, rạng rỡ sẽ làm bừng sáng lên không gian sống cho gia đình bạn. Nó vừa tạo ra nguồn năng lượng tích cực, vừa tạo nên sự phóng khoáng và bình yên, đặc biệt phù hợp với những chủ nhân là nữ giới.

4.7. Tranh phong cảnh về chốn thành thị

Nếu bạn là người yêu thích lối sống hiện đại, yêu thích những gì xảy ra xung quanh mình mỗi ngày và muốn biết nó qua lăng kính nghệ thuật sẽ thế nào thì tranh phong cảnh về chốn thành thị là gợi ý tuyệt vời.

Bộ tranh này sẽ rất phù hợp với những không gian sống được thiết kế theo lối hiện đại, năng động.

Tranh treo tường về chốn thành thị

Tranh treo tường về chốn thành thị

Xem thêm: 5 phong cách trang trí nội thất trendy nhất hiện nay

5. Tổng kết

Như vậy, Vua Nệm vừa gửi đến bạn đọc cách chọn tranh phong cảnh treo tường đồng thời giới thiệu những bức tranh, chủ đề đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Hy vọng với lượng thông tin này, bạn đã có đủ kiến thức để chọn cho mình những mẫu tranh như ý. Đừng quên tiếp tục theo dõi Vua Nệm để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay nữa nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team