Nhà hay

Làm thế nào để trang trí phòng khách đẹp? Một số bí quyết trang trí phòng khách bắt mắt hơn

CẬP NHẬT 01/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Phòng khách được xem là linh hồn của cả ngôi nhà. Đây là nơi thể hiện phong cách chủ đề của cả ngôi nhà. Theo một phép ví von, có thể nói phòng khách chính là đoạn mở bài trong một bài văn, giúp giữ mạch văn xuyên suốt cả bài. Cũng như vậy, phòng khách là nơi giữ lửa cho ngôi nhà, giữ mạch cho tất cả thành viên cũng như các căn phòng luôn ấm cúng, thân thương.

Vì sự quan trọng của phòng khách, gia chủ thường rất đầu tư công sức, tiền bạc để xây dựng, và trang trí không gian phòng này. Vậy làm thế nào để trang trí phòng khách trở nên đẹp và bắt mắt hơn? Cùng Vua Nệm tìm hiểu một số bí quyết trang trí phòng khách cho căn nhà tâm huyết của bạn nhé!

1. Các nguyên tắc trang trí phòng khách đẹp

Đa số người Việt thường có thói quen xây dựng và bày trí ngôi nhà theo cảm quan, kinh nghiệm và thẩm mỹ của cá nhân. Tuy nhiên, cách thiết kế này không khiến ngôi nhà nói chung và phòng khách nói riêng trở nên thu hút và bắt mắt. Nó chỉ dừng lại ở việc dễ nhìn và ngăn nắp.

Vậy làm sao để có thể trang trí phòng khách thật đẹp? Dưới đây là một số nguyên tắc mà bạn nên áp dụng để trang trí phòng khách.

1.1 Diện tích phòng khách

Phòng khách không chỉ là nơi để tiếp khách mà còn là không gian chung để sinh hoạt hay tụ họp gia đình. Tùy theo diện tích của ngôi nhà mà chúng ta có thể thiết kế diện tích phòng khách sao cho hợp lý, phù hợp với không gian tổng thể.

nguyên tắc trang trí phòng khách
Chú ý đến diện tích phòng khách

Thông thường, phòng khách có diện tích trung bình từ 15 – 40 mét vuông. Các ngôi nhà ở thành phố lớn hầu hết có diện tích nhỏ, vậy nên không gian phòng khách vì đó mà cũng hẹp lại. Diện tích phòng khách từ 12 – 15 mét vuông phù hợp với nhà phố nhỏ nhắn cho các cặp vợ chồng trẻ. Từ 20 – 25 mét vuông thích hợp cho biệt thự loại nhỏ, và 30 – 40 mét vuông cho biệt thự loại lớn.

Gia chủ cũng nên xây dựng phòng khách ở vị trí trung tâm ngôi nhà để đón các vượng khí tốt trong phong thủy. Phòng khách ở vị trí trung tâm thường rộng rãi, mát mẻ, giúp thu hút tài lộc và may mắn cho gia đình.

1.2 Cách bố trí nội thất trong phòng khách

Theo phong cách hiện đại ngày nay, phòng khách thường ít bố trí đồ nội thất dày đặc, mà để không gian thoáng đãng để sinh hoạt gia đình cũng như đón khách nhiều hơn. 

Bạn nên bố trí nội thất trong phòng khách sao cho phù hợp với thói quen và các hoạt động của gia đình. Đặc biệt, phải chú ý vị trí cửa ra vào, không để đồ nội thất che khuất hoặc gây cản trở lối ra vào ở cửa.

Với các gia đình có em bé nhỏ nên lưu ý mua sắm đồ nội thất không có các cạnh sắc nhọn để tránh những rủi ro có thể xảy ra với bé.

1.3 Sàn trong phòng khách

Trong đa số các ngôi nhà ở Việt Nam, sàn nhà đều được lót gạch men. Gạch men rất dễ dàng trong lau chùi cũng như có độ bền lâu dài theo năm tháng.

trang trí phòng khách đẹp
Sàn nhà vô cùng quan trọng trong trang trí phòng khách

Vài năm gần đây, sàn gỗ cũng bắt đầu trở nên phổ biến và được nhiều gia đình lựa chọn cho ngôi nhà của mình. Sàn gỗ có độ bám nhất định giúp giảm trơn trượt cho người già và trẻ nhỏ. Ngoài ra, sàn gỗ còn giúp làm mát không gian ngôi nhà vào mùa lạnh, và làm ấm không gian vào mùa đông.

1.4 Ánh sáng trong phòng khách

Nếu bạn là người yêu thích không gian thiên nhiên, hãy thiết kế phòng khách với phong cách đón ánh sáng tự nhiên vào nhà. Bạn có thể thiết kế một số cửa sổ ở khu vực phòng khách hoặc lắp kính cho không gian này để ngôi nhà tươi sáng hơn.

Bên cạnh đó, gia chủ cũng có thể lắp đặt thêm một số đèn phòng khách với ánh sáng vừa phải để thắp sáng không gian phòng vào thời điểm chiều tối. Tránh lắp quá nhiều đèn hoặc đèn quá sáng, gây ảnh hưởng đến mắt của trẻ em.

1.5 Yếu tố phong thủy khi trang trí phòng khách

Vì được xem là linh hồn của ngôi nhà nên hầu hết các gia chủ thường rất cẩn trọng khi bắt tay vào xây dựng và trang trí phòng khách. Các yếu tố phong thủy như: hướng phòng, vị trí của các vật dụng nội thất hay hướng cửa…đều là những yếu tố vô cùng quan trọng. 

Nếu phòng khách được xây dựng và bày trí đúng phong thủy sẽ thu hút tài lộc, và vượng khí cho gia đình. Ngoài ra, còn giúp không khí trong nhà vui vẻ hơn, các thành viên yêu thương nhau nhiều hơn.

phong thủy phòng khách
Không nên bỏ qua yếu tố phong thủy khi trang trí phòng khách

2. Một số bí quyết để trang trí phòng khách bắt mắt hơn

Dưới đây là một số bí quyết trang trí phòng khách thích hợp với từng ngôi nhà, từng bố cục phòng. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

2.1 Phòng khách nhỏ với diện tích hẹp

Các ngôi nhà ở thành phố lớn như Sài Gòn hay Hà Nội đều có diện tích khá nhỏ, dao động từ 20 đến 40 mét vuông. Với những căn nhà nhỏ hẹp như thế, phòng khách nên được trang trí đơn giản với các vật dụng nội thất đơn sắc, tạo cảm giác thoáng đãng cho căn phòng.

mẫu trang trí phòng khách nhỏ
Cách trang trí phòng khách nhỏ với diện tích hẹp

Ngoài ra, những phòng khách với diện tích nhỏ nên được phủ những tông màu sáng, để đánh lừa thị giác, giúp căn phòng trông rộng rãi hơn.

trang trí phòng khách nhỏ
Trang trí phòng khách nhỏ với diện tích hẹp

2.2 Phòng khách của nhà ống

Nhà ống là các ngôi nhà có chiều ngang hẹp và chiều dài lại khá dài. Chính đặc điểm này khiến chúng ta càng đi sâu vào nhà ống càng có cảm giác gò bó, bí bách. Để khắc phục nhược điểm này, phòng khách của nhà ống nên được trang trí thêm nhiều cây xanh, để tạo không gian thoáng đãng cho gian phòng.

Đặc biệt, ở các ngôi nhà ống thường có nhiều góc cạnh, gia chủ nên tận dụng sắp xếp nội thất cho những góc này để tiết kiệm diện tích. Hãy sử dụng các vật dụng nội thất nhỏ gọn và đơn giản để tránh làm căn phòng trở nên rườm rà hoặc chật chội.

mẫu trang trí phòng khách nhà ống
Mẫu trang trí phòng khách nhà ống

2.3 Phòng khách có cầu thang

Ngày nay, có rất nhiều ngôi nhà có cầu thang gắn liền với phòng khách. Bạn có thể tận dụng mặt ngoài của cầu thang để làm kệ sách, kệ giày hoặc một mảng tường trang trí thêm cho không gian phòng khách.

Ngoài ra, gia chủ cũng nên lưu ý màu sắc của cầu thang để mua sắm các đồ dùng nội thất phù hợp cho căn phòng. 

mẫu trang trí phòng khách có cầu thang
Mẫu trang trí phòng khách có cầu thang

2.4 Phòng khách theo phong cách tối giản

Rất nhiều người, đặc biệt là người trẻ hiện nay theo đuổi phong cách tối giản, và đưa lối thiết kế này vào căn phòng khách nhà mình. Phong cách tối giản không chỉ giúp bạn có thêm nhiều không gian để sinh hoạt với gia đình mà còn tôn lên nét đẹp tinh tế và sang trọng của ngôi nhà.

trang trí phòng khách tối giản
Phòng khách theo phong cách tối giản

Với phong cách này, phòng khách nhà bạn chỉ nên bày trí các vật dụng cần thiết, như: bàn, ghế…Ngoài ra, các đồ nội thất cũng có tông màu đơn giản, nhẹ nhàng, tiết chế tối đa các hoạ tiết khiến căn phòng trở nên rườm rà, màu mè.

phòng khách tối giản
Mẫu trang trí phòng khách tối giản

3. Tổng kết

Phòng khách là nơi trung tâm của ngôi nhà. Đây không chỉ là nơi đón khách mà còn là nơi sum vầy của cả gia đình. Đó là lí do vì sao mọi người thường bỏ rất nhiều công sức để đầu tư và chăm sóc cho không gian phòng khách. 

Vua Nệm đã cung cấp cho bạn các bí quyết vô cùng bổ ích để trang trí cho căn phòng khách của mình đấy. Chắc chắn, dù với bất kỳ diện tích nào, bạn cũng có thể biến hóa căn phòng khách của mình trở nên thật đẹp và bắt mắt. 

Hy vọng chúng tôi đã giúp bạn một số gợi ý cần thiết trước khi bắt tay vô trang trí cho căn phòng khách đầy yêu thương của mình. Chúc bạn sẽ có một ngôi nhà thật đẹp, với một căn phòng khách thật ấn tượng cho gia đình của mình nhé! Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón chờ nhiều thông tin bổ ích nha.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều