Trấn trạch là gì? Khi nào cần thực hiện lễ trấn trạch?

CẬP NHẬT 07/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Trong xây dựng nhà ở mới, trấn trạch là một thủ tục quan trọng cần thực hiện để đảm bảo nhà xây dựng được ổn định, mang tới sự bình yên cho gia chủ cùng gia đình về sau. Vậy, trấn trạch là gì? Khi nào cần thực hiện trấn trạch và cách thực hiện ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

lễ trấn trạch là gì
Tìm hiểu trấn trạch là gì?

1. Trấn trạch là gì?

Trấn trạch là gì được không ít người quan tâm và muốn tìm hiểu. Đây là một thủ tục quan trọng và cần thực hiện khi xây dựng mới. Có thể hiểu một cách đơn giản rằng trấn trạch chính là canh giữ cửa nhà, giúp cho ngôi nhà được ổn định, có thể tránh khỏi tà khí và mang tới cho gia chủ cũng như các thành viên sinh sống trong nhà vượng khí, bình an, may mắn, sức khỏe.

2. Khi nào cần trấn trạch?

Ngoài thắc mắc trấn trạch là gì nhiều người còn đặt ra câu hỏi khi nào cần phải trấn trạch? Về cơ bản, khi thực hiện các hoạt động sau thì bạn cần phải làm thủ tục trấn trạch:

2.1. Xây nhà mới 

Khi xây dựng nhà mới bạn cần phải làm thủ tục trấn trạch để giúp ngôi nhà tránh bị các năng lượng xấu, tà khí xâm nhập. Có như vậy ngôi nhà mới vững chãi, ổn định và mang tới may mắn, thịnh vượng, để cả gia đình có thể yên tâm an cư lạc nghiệp.

trấn trạch nhà là g
Nhà mới xây xong cần làm lễ trấn trạch

2.2. Xung quanh nhà xuất hiện nhiều âm khí

Nếu nhà cửa bạn được xây dựng tại những khu vực có nhiều âm khí, ví dụ như nghĩa địa, bãi chiến trường xưa, hố chôn tập thể, khu vực thường xuất hiện tai nạn chết người,… thì cũng nên làm lễ trấn trạch. Như vậy có thể tránh âm khí từ bên ngoài xâm nhập vào ngôi nhà, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, thậm chí là con đường làm ăn, công danh sự nghiệp của gia chủ.

2.3. Long mạch bị tổn thương

Nếu long mạch bị tổn thương có thể gây ra nhiều tác động xấu tới cho gia đình, nhất là con đường làm ăn, công danh sự nghiệp. Bên cạnh đó, gia đình cũng thường xuyên mâu thuẫn, lục đục, khó mà hòa thuận với nhau. Vì vậy, nếu thấy long mạch bị tổn thương gia chủ nên nhanh chóng làm thủ tục trấn trạch.

3. Các biện pháp trấn trạch hiệu quả

3.1. Dùng bùa trấn trạch

Có khá nhiều biện pháp để trấn trạch và một trong số đó là sử dụng bùa trấn trạch. Bùa này được xin từ các pháp sư có tiếng. Các pháp sư sẽ vẽ bùa và bái lạy, cầu xin với các vị thần để xin được trấn trạch cho nhà nào, gia chủ tên gì,…

trấn trạch chi bảo là gì
Có thể sử dụng bùa để trấn trạch

Lưu ý: Khi xin bùa trấn trạch bạn nên tìm đến những vị pháp sư lớn, có tên tuổi và uy tín để đảm bảo xin được bùa linh nghiệm, tránh mất tiền oan cũng như gặp phải tai họa không đáng.

3.2. Sử dụng linh vật, vật phẩm phong thủy

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các linh vật hoặc vật phẩm phong thủy để trấn trạch. Vậy linh vật, vật phẩm phong thủy trấn trạch là gì? Đó là các linh vật hoặc vật phong thủy có đủ sức mạnh để trấn áp được những năng lượng xấu, âm khí, tà khí xâm nhập từ bên ngoài. Ví dụ như:

  • Rồng: Đây là linh vật đứng đầu trong tứ linh, có thể giúp trấn trạch, bảo vệ cho ngôi nhà và sự bình an của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình
  • Rùa đầu rồng: Còn có tên gọi là long quy. Linh vật này là biểu tượng cho trí tuệ, trường thọ và sức mạnh, có thể xua đuổi được tà khí
  • Sư tử đá, chó đá: Nếu để ý bạn sẽ thấy trong các tòa nhà lớn thời xưa, đặc biệt là ở Trung Quốc đều đặt sư tử đá hoặc chó đá trước cổng. Mục đích là để giúp canh cửa, xua đuổi tà khí và các vong hồn tìm tới quấy phá
  • Hồ lô: Bạn cũng có thể sử dụng vật phẩm phong thủy là hồ lô đặt trong nhà, vừa có thể bảo vệ cho gia đình tránh hỏi bệnh tật lại có thể mang tới nguồn sinh khí
  • Gương bát quái: Rất nhiều gia đình Việt hiện đều có treo gương bát quái trong nhà để xua đuổi tà khí và nguồn năng lượng xấu
  • Tỳ hưu: Đây cũng là một vật phẩm phong thủy có thể giúp trấn trạch và mang tới nhiều thuận lợi trong công việc cũng như con đường kinh doanh
  • 8 vật phú quý: Gồm có Liên hoa, bảo bình, song ngư, như ý kết, bảo tản, pháp la, bạch cát và pháp luân. Cùng đặt cả 8 vật phú quý này trong nhà sẽ giúp trấn trạch và mang lại may mắn, tiền tài, sự giàu sang, đủ đầy cho gia chủ
trấn trạch nghĩa là gì
Trấn trạch bằng gương bát quái

4. Các lễ vật cần chuẩn bị để làm lễ trấn trạch

4.1. Lễ vật trấn trạch

Trường hợp gia chủ theo đạo Phật thì chỉ cần chuẩn bị một mâm cúng chay là có thể làm lễ trấn trạch rồi. Còn nếu không theo đạo Phật thì có thể chuẩn bị mâm cúng với đồ ăn mặn. Tuy nhiên, đồ ăn mặn phải là đồ được mua từ ngoài về. Trong ngày tổ chức lễ trấn trạch gia đình không được sát sinh. 

Bên cạnh đó còn phải chuẩn bị thêm 1 lọ hoa với hoa tươi. Số lượng hoa tươi có thể là 5, 7 hoặc 9 bông.

4.2. Linh vật, bùa chú trấn trạch

Ngoài ra bạn cũng cần phải chuẩn bị cả linh vật hoặc bùa chú để trấn trạch. Vị trí đặt linh vật, bùa chú trấn trạch phải đảm bảo phù hợp. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến từ người bạn thỉnh linh vật hoặc bùa chú trấn trạch để chọn được vị trí đặt tốt nhất.

Tổ chức cúng trấn trạch
Tổ chức cúng trấn trạch cho nhà mới xây

4.3. Văn khấn trấn trạch

Sau khi chuẩn bị đầy đủ lễ vật, linh vật hoặc bùa chú trấn trạch thì tiếp theo sẽ tới khâu làm lễ. Khi làm lễ cần phải đọc văn khấn trấn trạch. Nội dung văn khấn như sau:

“Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, con lạy mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Ngài đương niên Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần

Con kính lạy Ngài Thành Hoàng Bản Thổ chư vị đại vương

Con kính lạy đức Hoàng Thiên Hậu Thổ, chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy ngài Bản gia Thổ Địa Long Mạch Tôn Thần

Con kính lạy nhị thập tứ khí thần quan, 24 long mạch thần quan, 24 địa mạch quan cùng nhị thập bát tinh tú thần quang.

Con kính lạy Thanh Long Bạch Hổ, Thổ Trạch, Thổ Khảm, Thủy Bá, Thổ Hầu, Thổ Tú, Thổ Tôn, Thần Quan.

Con kính lạy gia Tiên tiền tổ nội ngoại họ ……..gia, cùng phần âm khuất mày khuất mặt hiện tiền nơi đây.

Tên con là:……………………………………………………..Sinh năm: …………………….

Cùng các các thành viên gia đình: (Họ tên……………………. Năm sinh………………….)

Hôm nay, ngày…… Tháng ….. năm….. ( m lịch) Tại địa chỉ:…………………………..

Nhân ngày lành tháng tốt chúng con nhất tâm xin phép lễ Trấn trạch trên đất này để xây vách dựng nhà. Kính cẩn sắm biện hương hoa đăng trà quả thực lòng thành tấu lên các chư vị Tiên gia, Tôn Thần cùng Gia tiên họ…….

Chúng con kính mời ngài Kim Niên Đương Cai Quản Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần, Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương, ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo phủ Thần Quân, ngài Bản Gia Thổ Địa Long Mạch Tôn Thần. Các ngài Ngũ Phương Ngũ Thổ Phúc Đức chính thần, các chư vị Tôn Thần cai quản trong xứ này. Cúi xin các ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật. Chúng con nhờ có duyên lành mà đến an cư lạc nghiệp ở xứ này, hôm nay con xin phép các Ngài chứng giám lòng thành cho phép chúng con được phép trấn trạch linh vật để trạch đất được an định. Xin các Ngài che chở, hộ mệnh hộ trạch để thợ thuyền thi công thuận may an toàn, căn nhà xây xong thì sinh khí tràn đầy, người tươi cảnh ấm, cho gia đình chúng con sau này cư ngụ nơi đây phong thủy yên lành, sức khỏe dồi dào, tài lộc vượng tiến.

Chúng con kính mời các các cụ Hội đồng Gia tiên nội ngoại họ………………. nghe lời khẩn cầu của con cháu hiển linh, chứng giám tâm thành, thụ hưởng tiếp dẫn lễ vật phù hộ cho con cháu công việc được thuận may mọi nhẽ.

Tín chủ con lại kính mời vong linh Ông bà Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà này đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, phù hộ cho gia chung chúng con được vạn sự tốt lành, tâm cầu sở đắc, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con nguyện năng tu phước thiện, tránh dữ làm lành, giúp đỡ người hoạn nạn khó khăn.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì. Toàn thể gia đình chúng con thành kính cảm tạ!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!”

Như vậy chắc hẳn qua bài viết này bạn đã hiểu rõ trấn trạch là gì cũng như tầm quan trọng của nghi thức này. Hãy tổ chức trấn trạch đúng cách để giúp bạn và gia đình được bình an, gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong cuộc sống.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM