Tôm mũ ni là gì? Cách chế biến tôm mũ ni hấp dẫn

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vài năm trở lại đây, tôm mũ ni đã trở thành món hải sản phổ biến và được nhiều người yêu thích. Với giá thành đắt đỏ, người dùng có thể mua tôm mũ ni về chế biến tại nhà, vừa đảm bảo vệ sinh, lại vừa tiết kiệm chi phí. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về tôm mũ ni là gì và cách chế biến loại tôm này nhé!

Cách chế biến tôm mũ ni
Tôm mũ ni là gì? Cách chế biến tôm mũ ni

1. Tôm mũ ni là gì? Đặc điểm của tôm mũ ni

Sinh sống ở vùng đại dương ấm, tôm mũ ni hay còn gọi là tôm vỗ, là loại động vật giáp xác, có 10 chân. Chúng thường trú ẩn ở địa hình biển cạn, gần các khu vực có san hô. Một số vùng biển ở Việt Nam có tôm mũ ni, có thể kể đến như: Phan Rang, Phan Thiết, Quy Nhơn…

Đặc điểm ấn tượng nhất của tôm mũ ni chính là bộ xúc giác to ở phần đầu, thoạt nhìn như những chiếc đĩa lớn. Tôm mũ ni có hình dạng thuôn dài với phần đầu to gấp đôi so với thân mình. Chúng có bộ vỏ cứng màu nâu đỏ, trông rất bắt mắt.

 Đặc điểm của tôm mũ ni
Tôm mũ ni là gì? Đặc điểm của tôm mũ ni

Tôm mũ ni thường có trọng lượng nặng, trung bình từ nửa ký đến 1 ký 2 hoặc 1 ký 3/ 1 con tôm. Với những con tôm mũ ni lớn, trọng lượng có thể lên đến 2 ký/ con.

Tôm mũ ni có thịt rất thơm, dai và ngọt thịt. Không chỉ vậy, loài Hải sản này còn cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng bổ ích cho cơ thể như: chất béo, omega 3, omega 6

2. Các loại tôm mũ ni

Dựa vào màu sắc của vỏ tôm mà tôm mũ ni được chia thành 3 loại khác nhau: tôm mũ ni  vỏ trắng, đỏ và đen. Tôm mũ ni có vỏ trắng và đỏ thường chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn, vì vậy giá thành của hai loại tôm mũ ni này cũng cao hơn hẳn so với 2 loại còn lại. Tôm mũ ni trắng và đỏ dễ dàng tìm thấy ở các nhà hàng, quán ăn chuyên về hải sản biển.

Các loại tôm mũ ni
Các loại tôm mũ ni

3. Các cách chế biến tôm mũ ni thơm ngon và hấp dẫn

Với thịt tôm dai, ngọt và thơm, các món ăn được chế biến từ tôm mũ ni thường rất ngon và khó quên ngay từ mùi vị đầu tiên. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các cách chế biến tôm mũ ni nhé!

3.1 Tôm mũ ni hấp (hoặc hấp bia)

Mặc dù là món ăn với cách thức chế biến đơn giản, tôm mũ ni hấp vẫn có mùi vị cực bắt với nước hấp ngọt mùi tôm, còn thịt tôm thì thơm và dai, rất khó cưỡng lại. Ngoài ra, bạn có thể hấp tôm mũ ni với bia hoặc nước dừa để giúp hương vị thêm đặc trưng và đậm đà hơn.

Cách thức chế biến món này rất đơn giản với 3 bước: sơ chế tôm mũ ni, tiếp đến cho nước dừa hoặc bia vào hấp cùng với tôm khoảng 10 đến 15 phút, bước cuối cùng chính là lấy tôm mũ ni ra khỏi nồi hấp. Bạn đã có một món ăn thật thơm ngon và giàu dưỡng chất rồi đấy.

Tôm mũ ni hấp
Tôm mũ ni hấp (hoặc hấp bia)

3.2 Tôm mũ ni cháy tỏi

Tôm mũ ni cháy tỏi là món ăn cực bắt, phù hợp với cả bữa cơm thông thường hoặc như một món đồ nhắm, một món ăn chơi, để uống cùng bia hoặc các loại thức uống khác.

Tôm mũ ni cháy tỏi có đặc trưng là mùi thơm ngào ngạt cùng màu sắc rất đẹp mắt, hài hòa. Cách thức chế biến món tôm mũ ni cháy tỏi khá đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian hoặc công sức. Món ăn này phổ biến ở các nhà hàng hải sản và được nhiều thực khách ưa chuộng. 

Để làm món tôm mũ ni cháy tỏi, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: bơ, tỏi, xà lách, tôm…Trước hết, bạn phải sơ chế tôm thật sạch và chần tôm sơ qua nước nóng. Sau đó, chuẩn bị tỏi và bơ, cho vào chảo phi thơm, rồi tiếp tục cho tôm vào. Đảo đều tay đến khi tỏi vàng thơm và tôm chín đều thì tắt bếp.

Vậy là bạn đã hoàn thành món tôm mũ ni cháy tỏi vô cùng thơm ngon chỉ trong 1 phút 30 giây thôi đấy!

Tôm mũ ni cháy tỏi
Tôm mũ ni cháy tỏi

3.3 Tôm mũ ni nướng

Tôm mũ ni nướng là một trong những món khoái khẩu của các tín đồ hải sản. Sau này, món tôm mũ ni nướng còn được biến tấu thành nhiều phiên bản đặc sắc và hấp dẫn hơn như: tôm mũ ni nướng phô mai, tôm mũ ni nướng mỡ hành, tôm mũ ni nướng bơ…

Món tôm mũ ni nướng đòi hỏi quy trình chế biến và chuẩn bị kỳ công hơn so với các món kể trên. Sau khi sơ chế tôm, bạn cần chẻ dọc tôm nhưng lưu ý không tách rời. Tiếp đến thực hiện tẩm ướp với các gia vị và nguyên liệu chính để thấm vào thịt tôm. Sau đó, nướng tôm mũ ni đã ướp trên bếp than. Cách nướng này giúp tôm có mùi thơm lừng, cực kỳ hấp dẫn.

Tôm mũ ni nướng
Tôm mũ ni nướng

Nếu không thể nướng trên bếp than, bạn có thể nướng tôm trong lò nướng hoặc bếp nướng. Những cách thức này sẽ tiện lợi và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, mùi thơm của tôm sẽ không thơm nồng và hấp dẫn như nướng trên lò than.

3.4 Tôm mũ ni rang muối

Tôm mũ ni rang muối có cách chế biến khá đơn giản. Trước hết, bạn cần sơ chế tôm thật sạch, lấy đường chỉ đen ở phần lưng tôm. Sau đó, chuẩn bị các loại gia vị cần thiết như: muối, tỏi, tiêu, dầu hào…Để món tôm mũ ni rang muối thêm giòn và ngon hơn, bạn nên chiên tôm sơ trước khi thực hiện rang.

Sau khi chiên, cho hết gia vị và tôm vào chảo rang đều đến khi nghe mùi thơm và thịt tôm chín tươm màu vàng đẹp mắt. Vậy là bạn đã hoàn thành xong món tôm mũ ni rang muối rồi đó.

Tôm mũ ni rang muối
Tôm mũ ni rang muối

Món tôm mũ ni này thường được chế biến tại nhà, trong các dịp lễ hội hoặc sum vầy vì sự dễ dàng trong cách chế biến cũng như giá trị dinh dưỡng dồi dào mà nó mang lại. 

3.5 Tôm mũ ni rang me

Tôm mũ ni rang me là món ăn mang hương vị độc đáo, khiến nhiều thực khách mê mẩn. Tôm mũ ni rang me không chỉ có hương thơm đặc trưng, mà còn có mùi vị ngon ngất ngây nhờ vào sự kết hợp hài hòa giữa me chua ngọt cùng thịt tôm dai, thơm.

Món tôm mũ ni rang me có cách chế biến phức tạp và kỳ công hơn những cách chế biến khác. Để món ăn có mùi vị hòa quyện, nước sốt me đóng vai trò trọng yếu, góp phần lớn vào mùi vị tổng thể. 

Các bước chế biến món tôm mũ ni rang me:

  • Sơ chế tôm sạch và để cho tôm khô ráo
  • Chiên sơ tôm trước khi thực hiện rang me
  • Chuẩn bị sốt me với các nguyên liệu: me, nước, đường, tương ớt…
  • Cho sốt me vào chảo và quấy đều đến khi nước me sôi thì cho tôm vào.
  • Đảo đều đến khi tôm chính và nếm lại vị của món ăn trước khi tắt bếp.

Vậy là bạn đã hoàn thành món tôm mũ ni rang me vô cùng hấp dẫn rồi đấy!

4. Các lưu ý khi mua tôm mũ ni

Để có thể chế biến những món ăn ngon, bạn cần lưu ý các đặc điểm sau khi mua tôm mũ ni:

mua tôm mũ ni
Các lưu ý khi mua tôm mũ ni
  • Tôm mũ ni phải có phần đầu cứng chắc cùng lớp màng bụng căng để đảm bảo độ tươi ngon của tôm
  • Khi mua, người dùng nên bấm nhẹ vào bụng tôm để kiểm tra. Màng bụng của tôm mỏng và dễ rách là dấu hiệu của các con tôm cũ, không còn giữ được độ tươi ngon nhất định.
  • Một số nơi bày bán các con tôm mũ ni mất đầu hoặc có mùi khai với giá rẻ hơn để thu hút người mua. Tuy nhiên, những con tôm này khi chế biến sẽ không đem lại mùi vị thơm ngon, hấp dẫn cho món ăn.

XEM THÊM:

Trên đây là hướng dẫn của Vua Nệm về cách chế biến tôm mũ ni cũng như bí quyết lựa tôm sao cho tươi ngon và giàu giá trị dinh dưỡng. Hy vọng chia sẻ của Vua Nệm sẽ giúp bạn có những bữa ăn tôm mũ ni ngon và chất lượng hơn.

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở các bài viết tiếp theo nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM