Nhà hay

Cua hoàng đế là gì? Top 4 món ăn chế biến từ cua hoàng đế bạn nên thử

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Vài năm trở lại đây, cua hoàng đế trở nên phổ biến tại Việt Nam như một món ăn cao cấp, chất lượng với mức giá vô cùng đắt đỏ. Vậy cua hoàng đế là gì? Nó có thực sự giá trị và hấp dẫn như lời đồn? 

Hàng ngàn câu hỏi xuất hiện khi nhắc đến loại cua khá mới mẻ này. Cùng Vua Nệm tìm hiểu về cua hoàng đế cũng như các món ăn có thể chế biến từ giống cua này nhé!

1. Cua hoàng đế là gì?

Thuộc dòng họ cua biển, cua hoàng đế còn được gọi là cua Alaska, và tên tiếng Anh là King crab. Đây được xem là giống cua cao cấp, thượng hạng với giá thành và chất lượng đắt đỏ nhất trong tất cả các loại cua biển. 

Vì sao giống cua này lại có tên hoàng đế và sở hữu giá trị kinh tế cao đến vậy?

Lý giải cho điều này chính là do tính chất tự nhiên, đặc biệt của cua hoàng đế. Loại cua này có kích thước to hơn các loại cua bình thường rất nhiều lần. Trọng lượng của cua hoàng đế có thể lên đến 10 kí và to dài đến hơn 2m. 

Cua hoàng đế là gì?
Cua hoàng đế là gì?

Cua hoàng đế thường có hình dáng rất đẹp và cân đối. Sở hữu 6 chân và 2 càng, giá trị của giống cua này tập trung nhiều nhất ở phần chân. Chân cua hoàng đế là bộ phận chứa nhiều thịt cua nhất trong toàn bộ cơ thể. Vỏ cua rất dày và cứng, bao bọc toàn bộ phần thịt thơm ngon bên trong. Trên mai và chân cua thường có nhiều gai nhọn.

Cua hoàng đế ưa chuộng môi trường sống ở những vùng biển lạnh, như các khu vực: Alaska (Mỹ), vùng Viễn Đông (Nga)…

2. Phân loại cua hoàng đế

Là giống cua cao cấp, cua hoàng đế có nhiều loại với các đặc điểm khác nhau. Hiện nay, trên thị trường thủy hải sản ở Việt Nam, có ba loại cua hoàng đế phổ biến, gồm: cua hoàng đế đỏ, cua hoàng đế xanh và cua hoàng đế vàng.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu đặc tính của từng loại cua nhé!

2.1 Cua hoàng đế đỏ (Red King crab)

Là loại cua có màu sắc nổi bật nhất, cua hoàng đế đỏ khoác lên mình chiếc áo đỏ rực, vô cùng cứng cáp. Cua hoàng đế đỏ trưởng thành thường có cân nặng trung bình từ 10 đến 14 kí. Kích thước phần mai cua khoảng 28 cm và chân cua dài đến tận 1 mét 8.

Cua hoàng đế đỏ
Cua hoàng đế đỏ

Bên cạnh vẻ ngoài rực rỡ, cua hoàng đế đỏ cũng là loại cua có phần thịt nhiều và chất lượng nhất. Thịt cua trắng phau, mềm mịn với hương vị thơm ngon, đem đến hàm lượng dinh dưỡng cao cho người dùng.

Cua hoàng đế là loại cua ưa chuộng nước ấm, thường sống ở các khu vực như: Bristol hay Vịnh Norton Sound…

2.2 Cua hoàng đế xanh (Blue King crab)

Cua hoàng đế xanh hay còn được gọi là Blue King Crab, là loại cua ưa chuộng môi trường sống ở các vùng biển lạnh, chẳng hạn như: Point Hope, Bering…

Cua hoàng đế xanh sở hữu vẻ ngoài vô cùng thu hút và bắt mắt. Khoác lên mình chiếc áo nâu với nhiều đốm nhỏ xanh lam, người dùng chắc chắn bị thu hút bởi lớp vỏ với màu sắc vô cùng ma mị này. Ngoài ra, cua hoàng đế xanh cũng sở hữu những chiếc càng với móng vuốt sắc nhọn.

Cua hoàng đế xanh
Cua hoàng đế xanh

So với cua hoàng đế đỏ, loại cua này có kích thước nhỏ hơn cũng như chất lượng thịt cua không xuất sắc như cua hoàng đế đỏ. Tuy nhiên, độ chắc của thịt cua cũng như hương vị thơm ngon, mọng nước vẫn là những đặc trưng nổi bật của cua hoàng đế xanh. 

2.3 Cua hoàng đế vàng (Golden King crab)

Với giá thành phải chăng, hợp lý, cua hoàng đế vàng được nhiều người biết đến và ưa chuộng. Loại cua này sống chủ yếu ở các vùng biển như: vùng biển Nhật Bản, Thái Bình Dương, hay quần đảo Aleut…

Cua hoàng đế vàng được bao bọc bởi lớp vỏ màu vàng nâu vô cùng xinh xắn và độc đáo. Thoạt nhìn trông rất bắt mắt, nhưng bạn nên cẩn thận, chúng có nhiều gai nhọn lắm đấy.

Cua hoàng đế vàng
Cua hoàng đế vàng

Cua hoàng đế vàng có kích thước nhỏ hơn so với hai loại cua kể trên. Mặc dù vậy, hương vị thơm ngon cùng thịt cua săn chắc vẫn là những đặc điểm nổi bật, thu hút mọi người đến với loài cua xinh đẹp này.

3. Giá thành và cách lựa chọn cua hoàng đế tươi ngon

Cua hoàng đế là loại cua thượng hạng, cao cấp. Do đó, giá thành của loại cua này cũng rất cao và thay đổi liên tục theo thời giá.

Từng loại cua hoàng đế có mức giá trung bình khác nhau:

  • Cua hoàng đế đỏ: Với cua tươi sống, giá dao động khoảng 2 triệu đến hơn 3 triệu cho 1 ký. Với cua đông lạnh, giá động khoảng 1 triệu/ 1 ký.
  • Cua hoàng đế xanh: Với cua tươi sống, giá dao động khoảng 1 triệu rưỡi đến 2 triệu rưỡi cho 1 ký. Với cua đông lạnh hoặc cua ngộp, giá vào khoảng 1 triệu đến 1 triệu rưỡi/ 1 ký.
  • Cua hoàng đế vàng: Với cua tươi sống, giá dao động khoảng 1 triệu 3 đến 1 triệu 8 cho 1 ký. Với cua đông lạnh hoặc cua ngộp, giá vào khoảng 9 trăm đến 1 triệu 3/ 1 ký.

Chính vì giá trị kinh tế cao, người dùng nên lưu ý một số điều sau khi lựa chọn mua cua hoàng đế:

  • Khác với các loại cua thông thường, cua hoàng đế có thịt cua nằm tập trung ở phần chân mà không phải phần thân. Chính vì vậy, khi chọn mua cua, bạn nên lựa quan sát và lựa chọn kỹ ở phần chân cua. Cua hoàng đế có chân to và càng dài là những con cua tươi, thơm ngon.
  • Ngoài kích thước cua, bạn cũng nên lưu ý đến độ linh hoạt ở phần chân cua hoàng đế. Chân càng linh hoạt, cua càng tươi.
mua cua hoàng đế
Những điều lưu ý khi mua cua hoàng đế
  • Khi mua cua, phải so sánh, cân nhắc giữa kích thước và trọng lượng cua. Cua hoàng đế có kích thước lớn thì cân nặng cua phải tương xứng với kích thước. Những con cua có trọng lượng nhẹ hơn so với kích thước thường có phần thịt bị bở hoặc không chắc thịt. 
  • Với cua đông lạnh, người mua phải chú ý màu sắc của vỏ cua để tránh mua nhầm cua để lâu quá lâu ngày hoặc cua có mùi ôi thiu, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như món ăn chế biến.

4. Các món ăn chế biến với cua hoàng đế

Với cua hoàng đế, bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon với cách chế biến vô cùng đơn giản, dễ dàng.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu các món ăn hấp dẫn được chế biến từ cua hoàng đế nhé!

4.1 Cua hoàng đế rang me

Cua hoàng đế rang me được xem là món ăn thượng hạng với chất lượng và hương vị vô cùng đặc biệt. Sốt me chua ngọt ăn cùng với thịt cua trắng phau, mềm mịn, khiến người ăn một lần sẽ nhớ mãi. 

Cua hoàng đế rang me
Cua hoàng đế rang me

Cua hoàng đế đỏ thường được dùng để chế biến món ăn này. Với lớp vỏ đỏ rực, món ăn cua hoàng đế rang me còn có vẻ ngoài vô cùng bắt mắt và hấp dẫn.

4.2 Cua hoàng đế sốt bơ tỏi

Có xuất xứ từ phương Tây, món cua hoàng đế sốt bơ tỏi ngày càng được ưa chuộng tại các nhà hàng Việt Nam bởi hương vị hài hòa cùng tính thẩm mỹ cao, thu hút người dùng.

Cua hoàng đế sốt bơ tỏi
Cua hoàng đế sốt bơ tỏi

4.3  Cua hoàng đế nướng phô mai

Vừa nhắc đến tên món ăn, bụng bạn đã réo lên rồi phải không? Đây là lựa chọn hoàn hảo cho các tín đồ phô mai đấy.

Thịt cua săn chắc kết hợp với phô mai béo ngậy, sền sệt, chắc chắn là hương vị khó quên đối với tất cả người dùng.

Cua hoàng đế nướng phô mai
Cua hoàng đế nướng phô mai

Cua hoàng đế còn có thể chế biến rất nhiều các món hấp dẫn khác như: hấp bia, nướng mọi, rang muối, hấp nước dừa….

Xem thêm: 6 địa chỉ bán Cua Hoàng Đế TPHCM ngon, chất lượng

Hi vọng bài viết của Vua Nệm đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cua hoàng đế cũng như các thông tin liên quan đến loài cua cao cấp này. Tiếp tục theo dõi chúng tôi để đón đọc nhiều bài viết hấp dẫn hơn nữa nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân