Chuyện quanh ta

Ăn tôm hùm có tốt không? Các loại tôm hùm nên biết

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Ngọc Hân

Tôm hùm được xếp vào danh sách những món ăn đắt đỏ tại Việt Nam. Giá trị dinh dưỡng của tôm hùm cũng được đánh giá cao và thường xuất hiện trong menu của ở các nhà hàng 5 sao. Vậy ăn tôm hùm có tốt không? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu xem ăn tôm hùm tốt như thế nào và các loại tôm hùm phổ biến nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của tôm hùm

Tôm hùm được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon và hương vị hấp dẫn của chúng cũng khiến chúng ta không thể nào cưỡng lại. Bên cạnh đó, ăn tôm hùm còn sở hữu hàm lượng chất dinh dưỡng đa dạng tốt cho sức khỏe. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong 145 gam tôm hùm đã nấu chín chứa:

  • 129 calo
  • 1.25 gam chất béo
  • 27.55 gam protein
  • 3% vitamin A
  • 9% canxi
  • 3% sắt
  • Một số khoáng chất như kẽm, magie, phốt pho và một lượng nhỏ axit béo omega-3

2. Ăn tôm hùm có tốt không?

2.1. Cải thiện bệnh tuyến giáp

Selen là một vi chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để duy trì hoạt động của tuyến giáp. Chất này có khả năng chống oxy hóa, đồng thời hỗ trợ tuyến giáp trong quá trình hấp thụ và chuyển hóa hormone.

tôm hùm có tốt không
Ăn tôm hùm mang lại lợi ích cho tuyến giáp

Để làm rõ tác dụng của selen đến hoạt động của tuyến giáp, người ta đã tiến hành một cuộc phân tích tổng hợp. Kết quả cho thấy phần lớn bệnh nhân tuyến giáp đều bị thiếu hụt lượng selen cần thiết. Nếu tăng lượng vi chất này lên, sức khỏe của họ lại được cải thiện rõ rệt.

Bên trong tôm hùm chứa nhiều selen nên việc ăn tôm hùm giúp bổ sung chất này vào cơ thể một cách tự nhiên. Tuy vậy chúng ta cũng không nên ăn quá nhiều tránh tình trạng quá tải khiến cơ thể có thêm gánh nặng.

2.2. Có lợi cho hệ thần kinh

Ăn tôm hùm được chứng minh là có tác dụng tích cực đến thần kinh, cụ thể như sau: 

  • Omega-3 trong tôm hùm có thể làm giảm sự bốc đồng, hay nổi nóng và chứng trầm cảm ở người trưởng thành.
  • Selen không chỉ có lợi cho tuyến giáp mà còn hạn chế nguy cơ bị mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ.

2.3. Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Thành phần cấu tạo của tế bào hồng cầu có sự kết hợp của đồng và sắt. Nếu số lượng hồng cầu bị thiếu hoặc không hoạt động, điều này có nghĩa là bạn đang rơi vào tình trạng thiếu máu. Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng xấu đến hồng cầu chính là thiếu đồng.

Trong số các loại thực phẩm tự nhiên, tôm hùm chứa hàm lượng đồng rất cao. Vì vậy, hải sản này cực kỳ phù hợp để chúng ta bồi bổ thêm lượng đồng cần thiết cho cơ thể.

công dụng tôm hùm
Tôm hùm giúp tế bào hồng cầu phát triển khỏe mạnh

3. Các loại tôm hùm phổ biến

3.1. Tôm hùm Alaska (tôm hùm Canada)

Đúng như tên gọi, tôm hùm Canada phần lớn được đánh bắt trên vùng biển Alaska thuộc Canada. Loài tôm này có đặc điểm nhận dạng là cặp càng lớn, phần thân dài cùng phần đuôi cơ bắp. Do đó mà trọng lượng của tôm hùm Alaska khá lớn, khoảng từ 1 – 3 kg, thậm chí đã từng có con nặng đến 6kg.

Nếu so với tôm hùm Việt Nam thì thịt của tôm hùm Alaska không ngon và chắc bằng. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm thấy giống thịt cua hơn. Tuy nhiên, cũng chính bởi lý do đó mà giá của tôm hùm Canada không quá cao nên sẽ phù hợp với đại đa số thực khách.

Trên thị trường hiện nay, tôm hùm Alaska có giá khoảng 900.000 – 1.200.000 VND/kg.

các loại tôm hùm
Tôm hùm Alaska có mức giá khá hợp lý

3.2. Tôm hùm bông (tôm hùm sao)

Bạn có thể tìm thấy tôm hùm bông ở vùng biển Nam Trung Bộ, Nha Trang, Bình Thuận hoặc Ninh Thuận. Loài tôm này có kích thước lớn, đã từng có cá thể dài tới 50cm. Trọng lượng trung bình của tôm hùm bông giao động từ 1.5 – 1.8 kg.

Phần vỏ của tôm hùm bông có màu xanh nước biển kết hợp với xanh lá cây vô cùng đặc biệt. Sở dĩ loài tôm này có cái tên ấn tượng là vì phần đầu và gai có những đốm màu cam, phần lưng có một dãy màu đen cùng nhiều đốm màu kem hoặc trắng.

Trong tôm hùm bông chứa nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp canxi và omega 3 cho cơ thể. Nhờ vậy mà khi ăn chúng bạn sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến huyết áp và tim mạch. Bên cạnh đó, thịt tôm hùm bông cũng được đánh giá là ngon nhất. 

Hiện tại, giá tôm hùm bông tươi sống giao động từ 1.600.000 – 2.500.000 triệu VNĐ/kg.

3.3. Tôm hùm baby (tôm hùm mini)

Nghe tên thôi thì hẳn mọi người cũng đoán được phần nào về ngoại hình của tôm hùm baby đúng không. Một con tôm hùm loại này có kích cỡ khá nhỏ, khoảng 3 – 8 con gộp lại mới được 1 kg. Bù lại thịt tôm rất dai và chắc, phần gạch màu vàng béo ngậy vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng.

Trên thị trường hiện nay tôm hùm baby có giá trong khoảng từ 500.000 – 800.000 VND/kg.

các loại tôm hùm trên thế giới
Tôm hùm baby nhỏ nhắn nhưng lại thịt lại chắc và ngọt

3.4. Tôm hùm xanh (tôm hùm sen)

Tôm hùm sen cũng nhỏ nhắn giống tôm hùm baby nhưng xét về chất lượng thịt thì ít ngon hơn. Trên lớp vỏ màu xanh đậm của tôm hùm xanh cónhững đường viền màu trắng đặc sắc. Vì sở hữu phần xúc tu có màu hồng cánh sen lạ mắt nên loài tôm này còn được gọi là tôm hùm sen. Với kích thước vừa phải và màu sắc bắt mắt mà tôm hùm xanh còn được nuôi làm cảnh.

Hiện nay nếu muốn thử qua thịt của tôm hùm sen bạn sẽ phải chi khoảng 700.000 VND/kg.

3.5. Tôm hùm tre

Sở dĩ gọi là tôm hùm tre vì màu lớp vỏ của loài động vật này khá tương đồng với màu tre ngà. Trong thịt tôm hùm tre có nhiều canxi, axit béo và vitamin B12 mang đến tác dụng tốt cho sức khỏe. Đồng thời người ta còn tin rằng ăn tôm hùm tre sẽ giúp nam giới tăng cường sinh lực.

Tôm hùm tre có trọng lượng trung bình khoảng 0.4 – 1.2 kg/con và giá giao động từ 800.000 – 1.200.000 VND/kg.

các loại tôm hùm ở việt nam
Tôm hùm tre chứa nhiều dưỡng chất và tốt cho sinh lý nam

3.6. Tôm hùm đất

Tôm hùm đất có kích thước gần giống với các loại tôm bình thường. Chúng vẫn sở hữu đôi càng cứng cáp nhưng không hề to lớn. Thịt tôm hùm đất ngọt và săn chắc nên được lòng nhiều thực khách. Loài tôm này có môi trường sinh sống chủ yếu là ở vùng nước ngọt hoặc các khe suối. 

Nếu so sánh với các loại tôm hùm khác trên thị trường hiện nay thì tôm hùm đất có giá khoảng 350.000 VND/kg.

4. Tổng hợp các món ngon từ tôm hùm

4.1. Tôm hùm nướng phô mai

Những ngày mưa sẽ còn chill hơn nữa nếu bạn được thưởng thức món tôm hùm nướng phô mai bên gia đình. Vị béo ngậy của phô mai và độ chắc của thịt tôm hùm sẽ tạo nên một bữa ăn vô cùng đặc sắc. Hơn thế nữa, hương thơm của các nguyên vật liệu khi được nướng lên sẽ khiến bạn không thể nào quên được.

4.2. Tôm hùm nướng bơ tỏi

Không chỉ nướng với phô mai mà bạn cũng có thể bổ sung vào thực đơn món tôm hùm nướng bơ tỏi. Khi nhắc đến món này thì điều đầu tiên thu hút mọi người chính là hương thơm. Bên cạnh đó, sốt bơ tỏi đậm vị, béo ngậy cộng với độ dai của thịt tôm sẽ đánh thức vị giác ngay lập tức. Để món này thêm ngon hơn thì bạn nên chấm với một ít muối tiêu chanh nhé.

các loại tôm hùm việt nam
Tôm hùm nướng bơ tỏi là món ăn có hương vị hấp dẫn

4.3. Tôm hùm hấp bia

Nếu bạn không có quá nhiều thời gian hoặc đã cảm thấy nhàm chán với những món nướng, hãy thử chế biến món tôm hùm hấp bia xem sao. Khi hấp với bia, tôm sẽ giữ lại được độ ngọt và thịt không bị mềm quá. Món này đơn giản và rất thích hợp để làm tại nhà với số lượng lớn.

5. Những chú ý khi ăn tôm hùm

Tôm hùm chứa nhiều dưỡng chất và sở hữu hương vị thơm ngon là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, bạn vẫn cần phải lưu ý một vài điều trước khi thưởng thức món ăn làm từ loài động vật này:

  • Không ăn tôm hùm nếu bạn có tiền sử dị ứng với tôm nói chung.
  • Trong tôm hùm có chứa thủy ngân, dù nhỏ nhưng vẫn không tốt cho phụ nữ đang mang thai.
  • Chọn tôm hùm còn đủ độ tươi ngon và bảo quản đúng cách để đảm bảo sức khỏe.
  • Nên rã đông tôm hùm ở ngăn mát tủ lạnh thay vì bên ngoài hoặc trong bồn rửa.
  • Tôm hùm chỉ nên nấu chín ở nhiệt độ cao nhất là 63 độ C.

>> Xem thêm: Cua hoàng đế là gì? Top 4 món ăn chế biến từ cua hoàng đế bạn nên thử

Tôm hùm là thực phẩm mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu được chế biến và thường thức đúng cách. Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng và những món ngon từ tôm hùm.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân