Tình yêu - Gia đình

Tiệc cưới Eco-Friendly là gì và cách tổ chức đám cưới xanh

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Tiệc cưới Eco-Friendly đang là xu hướng trong những năm gần đây được nhiều cặp đôi lên kế hoạch thực hiện trong ngày trọng đại. Không gian tiệc cưới xanh như thổi một làn gió mới giúp cho ngày vui thêm phần đặc biệt. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về tiệc cưới Eco – friendly này nhé!

1. Tiệc cưới Eco-Friendly là gì?

Tiệc cưới Eco-Friendly (Eco-Friendly Wedding) là xu hướng tổ chức đám cưới thân thiện với môi trường. Thông thường, những đám cưới này được lên ý tưởng từ những cặp đôi yêu thích lối sống xanh và muốn tạo điểm nhấn đặc biệt cho ngày chung đôi. 

Tất cả các khâu từ lên ý tưởng, lựa chọn chất liệu, thực đơn đều hướng đến mục đích bảo vệ môi trường. Ví dụ như tổ chức đám cưới tại không gian thiên nhiên ngoài trời mát mẻ, sử dụng vật liệu có thể tái chế, sản phẩm hữu cơ, vẽ tranh cát, tưới cây thay cho hoạt động cắt bánh…

Xu hướng tổ chức tiệc cưới Eco-Friendly
Xu hướng tổ chức tiệc cưới Eco-Friendly được hưởng ứng tại nhiều quốc gia trên thế giới

2. Nguồn gốc của tiệc cưới Eco-Friendly

Sự phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã kéo theo tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng gây ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống, đặc biệt là sức khỏe con người.

Trước tình trạng đáng báo động trên, chung tay bảo vệ môi trường là giải pháp tốt nhất để “cứu” sự sống trên Trái Đất. Và cũng từ đó mà nhiều trào lưu sống xanh ra đời như sử dụng sản phẩm Eco-Friendly thay thế cho đồ dùng bằng nhựa, nilon hay thay đổi lối sống, cách sinh hoạt lành mạnh góp phần bảo vệ thiên nhiên như tiết kiệm nước, chuyển sang đi các phương tiện công cộng, trồng cây xanh…. Và tiệc cưới Eco-Friendly cung là một phần trong xu hướng sống xanh đó. 

3. Tại sao nên tổ chức tiệc cưới Eco-Friend?

Có thể nói, tiệc cưới Eco-Friendly đem lại vô vàn lợi ích như:

3.1. Bảo vệ môi trường

Lợi ích đầu tiên khi tổ chức đám cưới Eco-Friendly chính là bạn đã góp phần chung tay thực hiện sứ mệnh bảo vệ môi trường sống của chúng ta. Đây chính là lối sống mà cả thế giới đang hướng về vì những lợi ích lâu dài cho các thế hệ trong tương lai.

Không gian tiệc cưới Eco-Friendly
Không gian tiệc cưới Eco-Friendly lãng mạn giữa rừng

3.2. Lan tỏa lối sống xanh

Đám cưới sẽ là nơi giúp cô dâu chú rể lan truyền tỏa tình yêu thiên nhiên và lối sống xanh tới tất cả quan khách. Điều này góp phần định hình trong tâm thức của mỗi người rằng bảo vệ môi trường không phải khái niệm trừu tượng. Và mỗi chúng ta đều có thể chung tay thực hiện sứ mệnh cao cả với môi trường bằng rất nhiều cách thức khác nhau. 

3.3. Thể hiện tính cách của cặp đôi

Trong cuộc sống, mỗi người đều có rất nhiều mối quan hệ với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, khách hàng…Tuy nhiên không phải mối quan hệ nào cũng đủ thân để biết rõ tính cách, quan điểm sống, sở thích của nhau. 

Vì thế, khi tổ chức một buổi tiệc cưới Eco-Friendly, cặp đôi cũng đã phần nào giúp khách mời hiểu được rằng họ là người quan tâm tới các vấn đề nóng của xã hội và thể hiện tình yêu thiên nhiên qua hành động cụ thể, thực tế thay vì chỉ nói suông. Và đương nhiên, cái nhìn của mọi người về bạn cũng thay đổi theo hướng tích cực hơn.

3.4. Tạo nên tính độc đáo cho đám cưới

tiệc cưới Eco-Friendly Wedding tại nên sự độc đáo
Eco-Friendly Wedding tạo nên bản sắc độc đáo cho cặp đôi.

Eco-Friendly vẫn là một xu hướng tổ chức đám cưới mới mẻ, nhờ đó khi lên ý tưởng tiệc cưới theo phong cách này bạn đã sở hữu một đám cưới độc lạ, tạo ấn tượng cho mọi người. Và trong tương lai, dù cho Eco-Friendly có phát triển rộng rãi thì bạn vẫn có thể lên kế hoạch cho một đám cưới “độc nhất vô nhị” một cách dễ dàng.

4. 5 tips tổ chức tiệc cưới Eco-Friendly độc đáo

Nếu bạn yêu thích lối sống xanh và đang lên ý định tổ chức một buổi tiệc cưới theo phong cách Eco-Friendly thì hãy bỏ túi 5 mẹo cực hay được Vua Nệm gợi ý dưới đây nhé!

4.1. Chọn không gian tổ chức tiệc cưới xanh mát

Khi nhắc đến tiệc cưới Eco-Friendly, hình ảnh đầu tiên hiện lên trong tâm trí của nhiều người là một buổi tiệc ngoài trời với không gian rộng rãi, hòa mình với thiên nhiên. Vì thế, các cặp đôi có thể cân nhắc các địa điểm tổ chức tiệc cưới như ở một khu vườn nhỏ hay trên bãi biển nào đó để khách mời cùng tận hưởng bầu không khí thoáng đãng.

Bạn biết không, một buổi tiệc ngoài trời cũng giúp bạn tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió từ tự nhiên. Hơn thế, bạn cũng sẽ tiết kiệm được chi phí khi không cần phải trang trí quá nhiều bởi không gian ngoài trời vốn đã lãng mạn, bạn chỉ cần điểm xuyết thêm hoa, nến, hay những dàn bóng đèn treo lấp lánh để tô điểm thêm cho đám cưới cổ tích.

Để tránh những rủi ro khi tổ chức đám cưới Eco-Friendly ngoài trời là bạn hãy lên kế hoạch chi tiết và theo dõi tình hình dự báo thời tiết tại thời điểm đám cưới diễn ra nhé.

4.2. Chọn váy cưới thân thiện với môi trường

chọn váy cưới thân thiện môi trường trong tiệc eco-friendly
Bạn có thể chọn một chiếc váy cưới từ chất liệu thân thiện với môi trường

Với nhiều cô dâu, khoảnh khắc khoác lên mình bộ váy cưới sánh bước cùng người thương bước vào lễ đường là khoảnh khắc đẹp nhất đời người. Và để tô điểm cho giây phút ấy thêm phần ý nghĩa, bạn có thể chọn một chiếc váy cưới từ chất liệu thân thiện với môi trường như vải lụa, vải lanh thay cho những mẫu váy đính cườm đá đắt đỏ.

Ngoài ra, nhiều cô dâu cũng lựa chọn thuê váy cưới vừa tiết kiệm chi phí vừa góp phần bảo vệ môi trường sống.

4.3. Thiết kế thiệp cưới dạng điện tử

Chúng ta đều biết thiệp cưới là vật không thể thiếu trong phong tục cưới hỏi của người Việt Nam. Không chỉ đơn thuần là vật thông báo thời gian, địa điểm tổ chức hôn lễ, tấm thiệp cưới còn thể hiện cho sự tôn trọng của cô dâu và chú rể gửi tới quan khách.

Tuy nhiên thực tế đáng buồn là sau khi nắm bắt thông tin liên quan tới đám cưới xong thì những tấm thiệp cưới này sẽ hầu như không còn giá trị và nhanh chóng chuyển mình thành rác thải giấy gây hại cho môi trường. 

Vậy thì tại sao bạn không thử chuyển từ mẫu thiệp cưới bằng giấy truyền thống sang thiết kế những mẫu thiệp cưới điện tử nhỉ?

Tấm thiệp này vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin về đám cưới của bạn tới khách mời. Hơn thế còn giúp bạn tiết kiệm chi phí in ấn và tạo điểm nhấn trong mắt mọi người đấy!

4.4. Trang trí không gian cưới bằng đồ handmade

trang trí tiệc cưới eco-friendly bằng đồ handmade
Vật dụng trang trí đám cưới handmade.

Trong trường hợp cần trang trí cho đám cưới Eco-Friendly, các cặp đôi có thể tham khảo một số ý tưởng như trưng bày cây xanh và tự tay chuẩn bị những món đồ trang trí handmade như hoa giấy, trang trí bàn Gallery bằng những khung ảnh giấy, thùng đựng tiền cưới bằng giấy, nến thơm, hay sử dụng ống hút giấy thay cho ống hút nhựa trong buổi tiệc nhé!

4.5. Sử dụng hoa giấy Confetti phiên bản “xanh”

Khoảnh khắc cặp đôi bước vào lễ đường sẽ trở nên lãng mạn hơn rất nhiều khi xuất hiện những màn tung hoa giấy lấp lánh. Tuy nhiên những loại hoa sử dụng trong đám cưới truyền thống đều được làm từ kim tuyến hay nilon tổng hợp gây ảnh hưởng tới môi trường. Để giây phút này diễn ra trọn vẹn thì bạn có thể chuyển qua sử dụng vật liệu thân thiện hơn như hoa làm từ giấy nhé!

Trên đây là những chia sẻ của Vua Nệm về tiệc cưới Eco-Friendly và những vấn đề liên quan. Mong rằng bạn đã hiểu hơn về tầm quan trọng của hình thức tổ chức đám cưới xanh này và bắt tay thực hiện trong ngày vui của mình nhé!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng