Tình yêu - Gia đình

Phóng sự cưới – cách để cặp đôi lưu giữ trọn vẹn ngày cưới

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Ngày cưới được xem là thời điểm vô cùng quan trọng đối với các cặp đôi, đánh dấu 2 người yêu nhau chính thức trở thành vợ chồng trước sự chứng kiến và làm chủ của họ hàng đôi bên. Để lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ trong một dịp trọng đại như ngày cưới, từ xưa, ông bà bố mẹ chúng ta cũng đã biết chụp lại những bức ảnh để sau này cho con cháu có cái để xem, để biết đám cưới ngày xưa là như thế nào. 

Trước sự phát triển của công nghệ và truyền thông, các cặp đôi không chỉ chi nhiều hơn cho việc thuê một thợ chụp hình để có album ảnh cưới, mà còn mời hẳn một ê-kíp để quay phóng sự cưới. Vậy phóng sự cưới là gì và làm thế nào để có một phóng sự cưới hoành tráng? Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ với các bạn cách để làm phóng sự cưới đẹp, ý nghĩa và tiết kiệm nhất. 

Phóng sự cưới là gì
Phóng sự cưới là gì? khác biệt như thế nào với chụp ảnh cưới?

1. Phóng sự cưới là như thế nào?

Chụp phóng sự cưới về cơ bản là chụp ảnh cưới. Đó là những bức ảnh đẹp cả về nội dung vẫn hình thức, thỏa mãn yêu cầu của cô dâu – chú rể và lưu giữ những gì đã diễn ra trong ngày cưới của họ. Phóng sự cưới sẽ ghi lại toàn bộ hình ảnh trong đám cưới từ khâu trang điểm cho cô dâu đến khâu chuẩn bị của chú rể, có thể xuyên suốt từ hôm ăn hỏi cho đến ngày cưới.

Tuy nhiên, không phải cứ bức ảnh đẹp nào chụp trong đám cưới cũng là ảnh phóng sự cưới. Bởi từ lâu, mọi người vẫn quen cách chụp ảnh truyền thống cụ thể nhiếp ảnh gia sẽ đến hướng dẫn cô dâu – chú rể và họ hàng người thân phải làm gì, tạo dáng như thế nào và đứng ở đâu cho đẹp “đội hình”. 

Chụp phóng sự cưới không phải như vậy, vì nó chịu ảnh hưởng của tính báo chí phóng sự. Nhiếp ảnh gia chụp phóng sự cưới sẽ tập trung khai thác các khoảnh khắc, cảm xúc và sự kiện diễn ra trong đám cưới một cách chân thật nhất. Do đó mà nội dung mỗi album ảnh kiểu phóng sự cưới sẽ khác nhau, tạo nên sự riêng biệt của từng cặp đôi trong ngày trọng đại. 

Một phóng sự cưới được đánh giá đẹp và thành công nếu bắt được những khoảnh khắc đáng giá diễn ra trong ngày cưới. Đó là những hình ảnh đẹp, ấn tượng, đáng nhớ mà cô dâu – chú rể, họ hàng 2 bên đều muốn nhìn lại trong mỗi dịp kỷ niệm ngày hai bạn trẻ về chung một nhà.

Phóng sự cưới ghi lại những hình ảnh chân thật
Phóng sự cưới ghi lại những hình ảnh chân thật và tự nhiên nhất

2. Chụp phóng sự cưới thì khác gì so với chụp ảnh đám cưới truyền thống?

Có thể khi nghe đến chụp ảnh phóng sự cưới, nhiều người sẽ khá phân vân và tự hỏi phóng sự cưới thì khác gì so với phong cách chụp ảnh đám cưới truyền thống. Thực tế, phóng sự cưới không có nhiều khác biệt so với chụp ảnh đám cưới theo phong cách truyền thống nhưng phần nào bị ảnh hưởng bởi phong cách báo chí trong khâu quay, chụp ảnh. Ảnh hay clip phóng sự cưới sẽ phản ánh lại toàn bộ diễn biến trong lễ cưới một cách chân thực và tự nhiên đúng chất của báo chí. 

Dễ dàng nhận thấy, khi chụp ảnh cưới truyền thống, thợ ảnh sẽ thường có kịch bản trước với những đội hình được sắp xếp ngay ngắn, trật tự và nghiêm túc. Thợ ảnh sẽ chỉ chụp khi nào họ thấy hàng ngũ đã nghiêm chỉnh và mọi người đều cười thật tươi. Hình chụp phải đầy đủ cả người. Hiếm khi có bức nào chụp mặt hoặc một nửa cơ thể. Ngoài mâm quả, hoa cưới, xe hoa thì rất ít có chi tiết đồ vật nào trong đám cưới được phép lọt vào ống kính vì nó khá thừa. 

Chụp ảnh cưới truyền thống là ghi lại những gì quan trọng nhất bao gồm những ai tham dự, bước lễ …

Phóng sự cưới có phong cách đa dạng
Phóng sự cưới có phong cách đa dạng, có người có vật, cận mặt hay ở khoảng cách xa

Ngược lại, phóng sự cưới lại đề cao cảm xúc của nhân vật hơn là ghi lại quá trình diễn ra đám cưới. Hình chụp có phong cách đa dạng gồm người, cảnh, đồ vật, có,…Phong cách này đang là xu hướng được nhiều giới trẻ lựa chọn. Tùy vào sở thích, bạn và người ấy có thể chọn lựa phong cách chụp ảnh đám cưới nào cũng được, miễn là bạn thấy thích và hợp với phong cách đó.

Một số điểm khác nhau giữa phóng sự cưới và chụp ảnh truyền thống có thể thấy đó là:

  • Chênh lệch về giá: Giá chụp và quay phóng sự cưới thường cao gấp đôi so với giá chụp quay đám cưới truyền thống.
  • Khác về sản phẩm: Ảnh phóng sự cưới sẽ có cả những bức hình chụp đồ vật hoặc đặc tả cảm xúc của cô dâu – chú rể. Còn ảnh truyền thống ít khi có những concept này. 
  • Đòi hỏi tay nghề thợ chụp: Đối với chụp ảnh đám cưới truyền thống, thợ ảnh không cần phải có trình độ quá cao và cũng không cần phải quá sáng tạo về góc chụp và bố cục. Đơn giản là chụp ảnh lưu niệm đầy đủ quan khách với biểu cảm tươi vui là được. Còn với chụp phóng sự cưới, thợ ảnh luôn phải hoạt động suy nghĩ, quan sát và sáng tạo liên tục để tìm ra những góc chụp mới, bắt được những khoảnh khắc đáng giá của đám cưới dưới con mắt nghệ thuật của mình.
bắt trọn những khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ
Phóng sự cưới đòi hỏi thợ chụp hình nhanh tay nhanh mắt để bắt trọn những khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ

3. Những điểm mạnh của chụp hình phóng sự cưới

3.1. Ảnh phóng sự cưới cho nét tự nhiên và nghệ thuật hơn

Không phải bắt buộc đứng theo đội hình hay tạo những dáng mà ai đứng cũng “đẹp”, cô dâu – chú rể và quan khách được thoải mái làm những công việc quan trọng trong lễ cưới mà không bị gián đoạn hay chờ người này người kia vì đội hình chưa “chuẩn”. Thợ chụp ảnh cũng được thỏa trí sáng tạo và cảm hứng nghệ thuật của mình đối với mỗi đám cưới để có những bức ảnh đẹp – độc – chân thực. 

Có thể thấy mỗi bức hình phóng sự cưới đều tự nhiên, tạo dáng nhân vật chính không bị thô cứng và đặc biệt còn có những khoảnh khắc cực “nghệ” mà chắc chắn cô dâu – chú rể sẽ rất thích để “sống ảo”.

3.2. Lưu giữ được trọn vẹn cảm xúc và khoảnh khắc ý nghĩa nhất trong cuộc đời

Lễ cưới là chuyện cả đời, đa số đều chỉ cưới một lần hoành tráng trong đời. Việc thợ ảnh không can thiệp quá sâu vào khâu sắp xếp đội hình lễ cưới sẽ giúp cho buổi lễ được diễn ra trơn tru, cảm xúc của người tham dự cũng được gìn giữ trọn vẹn. Thợ ảnh có thể vừa bắt được góc hình đẹp, vừa lưu giữ được cả cái hồn của nhân vật vào tấm ảnh. 

Nhiều năm sau khi xem lại những bức ảnh phóng sự cưới, chắc chắn bao kỷ niệm lại ùa về. Và còn có gì tuyệt vời hơn khi con cháu của bạn có thể xem và thấu hiểu được những cảm xúc của bố mẹ, ông bà chúng ta khi ấy để học tập cho cuộc sống hôn nhân sau này.

khoảnh khắc đáng nhờ và cảm xúc trọn vẹn
Phóng sự cưới lưu lại những khoảnh khắc đáng nhờ và cảm xúc trọn vẹn

3.3. Ảnh phóng sự cưới như người kể chuyện cho những người xem

Chụp đám cưới truyền thống với phong cách cứng nhắc, đầy ắp sự dàn dựng sẽ khiến người xem chỉ thấy được những gì cơ bản nhất của đám cưới hôm đó. Tuy nhiên chụp phóng sự cưới lại khác. Ảnh phóng sự cưới không chỉ ghi lại sự kiện quan trọng nhất trong lễ cưới, mà còn là mạch cảm xúc của cô dâu – chú rể và 2 bên gia đình trong dịp tác thành cho cặp đôi được về chung một nhà. 

Nhìn vào những tấm ảnh phóng sự cưới, người xem sẽ có cảm giác như được nghe kể lại câu chuyện về hôn lễ hôm đó. Điều này giúp cho ảnh phóng sự cưới không bị nhàm chán như ảnh chụp truyền thống.

4. Kinh nghiệm chụp phóng sự cưới đẹp, ý nghĩa và tiết kiệm nhất cho cặp đôi

Một bộ ảnh phóng sự cưới lý tưởng giúp ghi lại được những cảm xúc thăng hoa của đôi uyên ương, cùng niềm vui rạng rỡ của 2 bên gia đình. Bên cạnh những gương mặt rạng rỡ thì đám cưới cũng không thể thiếu những giọt nước mắt xúc động của phụ huynh trong thời khắc đưa con gái về nhà chồng. 

Để có được một bộ ảnh phóng sự cưới hoàn hảo các cung bậc cảm xúc của mọi người trong lễ cưới cũng như đáp ứng được tính nghệ thuật cao, cặp đôi cần biết một số kinh nghiệm chụp ảnh phóng sự cưới dưới đây.

4.1. Lựa chọn nhiếp ảnh gia phải là người chuyên nghiệp, có kinh nghiệm chụp phóng sự cưới dày dặn

Để bắt được những khoảnh khắc đẹp và nghệ thuật, thợ chụp phóng sự cưới phải là thợ nháy chuyên nghiệp, có con mắt thẩm mỹ tốt và giàu kinh nghiệm khi chụp ảnh trong lĩnh vực này. Vì nhiều đám cưới vẫn bắt buộc phải tiến hành theo chuẩn khung giờ. Do đó, thợ ảnh không có nhiều thời gian để yêu cầu người chụp “diễn lại” được. 

Chụp phóng sự cưới cũng phải bắt kịp với tiến độ của lễ cưới mà không có kịch bản sẵn trước. Vì vậy, nhiếp ảnh gia phải luôn luôn quan sát, suy nghĩ, phân tích, tư duy và sáng tạo để bắt được những khung hình đắt giá nhất.

Lựa chọn nhiếp ảnh có kinh nghiệm
Lựa chọn nhiếp ảnh có kinh nghiệm chụp ảnh phóng sự cưới

4.2. Có ít nhất 2 nhiếp ảnh gia trở lên khi chụp phóng sự cưới

Chụp kiểu phóng sự cưới cần ghi lại rất nhiều khoảnh khắc ở những góc độ khác nhau trong cùng 1 thời điểm, nên chắc chắn việc chỉ có 1 nhiếp ảnh gia là không đủ. Bạn cần phải có ít nhất 2 thợ chụp ảnh trở lên thì mới có được một bộ album phóng sự cưới mỹ mãn. 

Bên cạnh đó, các cô dâu – chú rể thường chuẩn bị hôn lễ ở cả nhà trai và nhà gái. Nên nếu không muốn bỏ lỡ khoảnh khắc nào thì cần phải có 2 thợ ảnh ở cả 2 nơi. Một vấn đề nữa là với lượng khách mời thường khá đông trong lễ cưới thì cũng cần phải có 2 tay nháy máy cừ khôi thì mới kịp chụp đầy đủ các cảm xúc. 

4.3. Nên đặt trọn gói phóng sự cưới

Việc chụp ảnh theo kiểu phóng sự cưới thường đòi hỏi nhiếp ảnh gia phải lao động sáng tạo nghệ thuật vất vả hơn, chưa kể đến phần chỉnh sửa phía sau để có một album ảnh màu đẹp hoàn hảo. Do đó, giá chụp ảnh phóng sự cưới cũng sẽ cao hơn hẳn so với chụp ảnh truyền thống. Vì thế mà một lời khuyên cho các cặp đôi là nên yêu cầu trọn gói phóng sự cưới. 

Trước khi thuê nhiếp ảnh gia, bạn nên lên kế hoạch cụ thể cho đám cưới, muốn chụp ảnh không hay muốn cả quay phim, muốn nhiếp ảnh gia bắt đầu từ nhà cô dâu hay nhà chú rể hay muốn cả 2. Từ đó, bạn sẽ biết mình cần phải thuê bao nhiêu thợ chụp ảnh, quay phim và tham khảo các gói phóng sự cưới đã bao gồm cả sản phẩm sau in ấn để có mức giá tốt nhất. 

Việc chụp ảnh theo kiểu phóng sự cưới
Việc chụp ảnh theo kiểu phóng sự cưới thường đòi hỏi nhiếp ảnh gia phải lao động sáng tạo nghệ thuật vất vả hơn

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng đã giúp cho các cặp đôi sắp tiến hành lễ cưới có thêm những tham khảo để quyết định chọn phong cách chụp ảnh theo kiểu phóng sự cưới hay kiểu truyền thống. Nếu lựa chọn theo kiểu phóng sự cưới, hãy tự mình lên kế hoạch để đám cưới của mình diễn ra thật hoành tráng. 

Xem thêm: Checklist 30 công việc cần chuẩn bị cho một đám cưới hoàn hảo

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân