20+ thực phẩm tốt cho mắt, thực phẩm kiêng kị cho mắt cần lưu ý

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh
Flash Sale

Mắt là bộ phận vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Chính vì vậy, bộ phần này luôn cần được chăm sóc, bảo vệ kỹ càng. Không chỉ xây dựng chế độ sinh hoạt, làm việc sao hợp lý, để đôi mắt khỏe mạnh mỗi ngày chúng ta cũng cần phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mắt thông qua việc ăn uống hàng ngày. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp các loại thực phẩm tốt cho mắt, thực phẩm kiêng kị cho mắt, giúp bạn có được đôi mắt sáng, khỏe dài lâu!

1. 11 thực phẩm tốt cho mắt nên bổ sung ngay

Các chất dinh dưỡng như vitamin, omega-3, beta-caroten, lutein,… rất cần thiết cho đôi mắt. Vì vậy, bạn có thể bổ sung một số thực phẩm sau để giúp mắt khỏe hơn mỗi ngày: 

1.1. Cá hồi

Trong cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3 nên rất tốt cho mắt. Bởi vì, omega-3 là dưỡng chất giúp phòng ngừa các bệnh về mắt rất hiệu quả như khô mắt, thoái hóa điểm vàng (hoàng điểm). Trong đó, thoái hóa điểm vàng là bệnh về mắt phổ biến hàng đầu hiện nay, bệnh này khiến cho khả năng đọc, nhận dạng màu sắc hay lái xe bị suy yếu nghiêm trọng.

những thực phẩm tốt cho mắt
Cá hồi giàu axit béo omega-3

Bạn nên ăn cá hồi 2 bữa một tuần để có thể hấp thu tốt nhất lượng omega-3 có trong thực phẩm này.

1.2. Cà rốt

Mặc dù ai cũng biết và đã từng ăn cà rốt nhưng không phải ai cũng biết những công dụng tuyệt vời của cà rốt dành cho mắt.

Ăn cà rốt sẽ hỗ trợ bạn bảo vệ giác mạc, phòng ngừa quáng gà, giúp các tế bào mắt sáng, khỏe hơn bởi vì thực phẩm này chứa rất nhiều beta-carotene (tiền thân của vitamin A). Không chỉ vậy, trong cà rốt còn chứa lutein đảm nhận chức năng tăng mật độ sắc tố võng mạc, đồng thời làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Bạn có thể chế biến cà rốt theo nhiều cách khác nhau như nấu cùng với các thực phẩm khác, luộc hoặc tốt nhất bạn có thể xay tươi uống giống như một loại sinh tố.

1.3. Rau xanh, rau chân vịt

Rau chân vịt (rau bina) có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A giúp bảo vệ giác mạc, chất lutein có khả năng bảo vệ mắt khỏi ánh sáng tia cực tím, zeaxanthin hỗ trợ phát triển thị giác. Do đó, để cải thiện sức khỏe đôi mắt, bạn nên ăn rau bina thường xuyên hơn, hoặc có thể ăn thêm các loại rau xanh như cải xoăn, cải lá.

Để cơ thể hấp thu tốt nhất các dưỡng chất trong rau bina, bạn nên xay tươi rau và uống vào buổi sáng trước khi ăn sáng.

các thực phẩm tốt cho mắt
Rau chân vịt chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe thị lực

1.4. Khoai lang

Khoai lang là thực phẩm vô cùng tốt cho mắt, giúp cải thiện nhiều chứng bệnh về thị lực khác nhau chẳng hạn như: tăng nhãn áp, khô mắt, giảm thị lực, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, đồng thời bảo vệ mắt khỏi các sự tấn công của vi khuẩn, virus.

Sở dĩ khoai lang có nhiều công dụng đến như vậy là do thực phẩm này có rất nhiều vitamin A và beta-caroten (2 dưỡng chất không thể thiếu cho mắt) cùng với lượng vitamin D dồi dào, kali, vitamin B6.

1.5. Việt quất

Quả việt quất chứa anthocyanoside cùng với nhóm chất chống oxy hóa mạnh như flavonoid (resveritrol, rutin, quercetin), carotenoid (Zeaxanthin, lutein) và các vitamin A, C, E cùng selen, phốt pho, kẽm… 

Đây đều là các chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho sức khỏe thị lực, có thể giúp làm chậm hoặc phòng ngừa quá trình suy giảm thị lực liên quan đến tuổi tác như: cận thị, viễn thị, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm.

Ngoài ra, các loại trái cây khác như quả mâm xôi, dâu tây, dâu tằm cũng mang đến các tác dụng tương tự quả việt quất.

1.6. Quả óc chó

Không chỉ tốt cho bà bầu và thai nhi, quả óc chó còn được biết đến là loại quả dồi dào dinh dưỡng giúp cải thiện sức khoẻ mắt cũng như bảo vệ mắt khỏi các vấn đề về thị lực vô cùng hiệu quả.

Bởi vì, trong quả óc chó có chứa một lượng lớn axit béo omega-3, kẽm, vitamin A và chất chống oxy hoá đóng vai trò quan trọng để duy trì sức khoẻ của mắt. Chỉ cần ăn một ít quả óc chó hằng ngày, thị lực của bạn sẽ được cải thiện lên trông thấy.

Ngoài óc chó bạn có thể tham khảo các loại hạt khác cũng có chức năng tương tự như: hạnh nhân, đậu phộng, hạt lanh.

các loại thực phẩm tốt cho mắt
Ăn quả óc chó thường xuyên rất tốt cho sức khỏe của mắt

1.7. Bơ

Bơ có rất nhiều vitamin tốt cho mắt như: vitamin A, C, B6, E  cùng với chất lutein giúp thị lực tốt hơn và đồng thời giúp bảo vệ mắt khỏi những tổn thương do oxy hóa gây suy giảm thị lực.

1.8. Bông cải xanh

Bông cải xanh cung cấp một lượng lớn vitamin B2, giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể hoặc tình trạng trì hoãn đục thủy tinh thể do tuổi tác. Nếu thiếu vitamin B2 mắt của bạn có thể nhạy cảm với ánh sáng, gây viêm, mờ và mệt mỏi cho mắt. 

Không chỉ dồi dào vitamin B2, bông cải xanh cũng chứa vitamin A thiết yếu để có thị lực khỏe mạnh và các chất chống oxy hoá như lutein, zeaxanthin. 

Ăn bông cải xanh sống là cách tốt nhất để cơ thể hấp thu toàn vẹn dinh dưỡng từ thực phẩm này nên bạn hãy ăn bông cải xanh sống bằng cách trộn salad hay xay sinh tố.

những loại thực phẩm tốt cho mắt
Bông cải xanh giúp hỗ trợ ngăn ngừa một số vấn đề về thị lực

1.9. Bắp

Bắp chứa 4 chất bao gồm: beta-carotenoid, folat, zeaxanthin và lutein. Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì cho thấy ăn bắp thường xuyên sẽ giúp giảm tình trạng đục thủy tinh thể, phòng ngừa sự tiêu hủy các sắc tố màu vàng trong mắt. 

1.10. Cà chua

Cà chua chứa nhiều lycopene. Lycopene có thể giúp bảo vệ võng mạc cùng với mắt khỏi tác động có hại của tia cực tím mặt trời. Đặc biệt, dưỡng chất này còn có thể giúp bảo vệ sự toàn vẹn của tế bào khác, phòng ngừa ung thư.

Ngoài lycopene, trong cà chua còn chứa rất nhiều vitamin C, vô cùng tốt cho mắt.

1.11. Ớt chuông đỏ

Đa số các loại rau, củ, quả và trái cây có màu đỏ đều rất tốt cho mắt và ớt chuông đỏ là một trong số đó.

Trong ớt chuông chứa rất nhiều vitamin C,chất chống oxy hóa, và các loại vitamin khác giúp cho thị lực luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, ớt chuông cũng rất tốt cho các mạch máu trong mắt của bạn, có thể làm giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể cho mắt. Bạn có thể chế biến ớt chuông bằng cách ăn sống kèm với món salad, ăn kèm với bánh mì, nấu kèm với các món xào, làm nước sốt… 

thực phẩm nào tốt cho mắt
Ăn ớt chuông đỏ giúp phòng tránh tình trạng đục thủy tinh thể cho mắt

2. 10 thực phẩm kiêng kị cho mắt 

Bên cạnh các thực phẩm tốt cho mắt, thực phẩm kiêng kị cho mắt cũng là điều rất nhiều người quan tâm. Vậy, để tốt cho sức khỏe đôi mắt, chúng ta không nên ăn những thực phẩm nào?

2.1. Thực phẩm có tính cay nóng 

Hành, tỏi, ớt mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là tiêu hóa. Nhưng nếu chúng ta ăn thực phẩm này quá nhiều và liên tục trong một thời gian dài sẽ có thể gây hại cho cơ thể. Đặc biệt là đối với những người đã mắc hoặc đang mắc các bệnh về mắt, sẽ có thể làm cho bệnh tiến triển nặng hơn, đối với những ai chưa có vấn đề về mắt có thể gây nhìn mờ, suy giảm thị lực.

Bởi vì, theo Y học cổ truyền Trung Quốc thì gan huyết không ổn định sẽ khiến cho mắt bị khô, gây hại cho mắt. Trong khi đó, các thức ăn cay nóng sẽ có thể gây hại cho gan, dẫn đến ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe đôi mắt. 

2.2. Rượu, bia, thức uống có cồn

Khi uống các thức uống có cồn, các thức uống này sẽ được hấp thu nhanh tại dạ dày 20%, ruột non 80% và gan thực hiện chức năng đào thải chất độc.

Tuy nhiên, khả năng thải độc của cơ thể có mức giới hạn riêng. Nếu nồng độ cồn vượt quá mức cho phép sẽ làm cho lượng cồn trong máu tăng lên. Lượng cồn trong máu cao trong thời gian dài và liên tục có thể gây viêm loét đường tiêu hoá, có hại cho gan… đặc biệt dẫn đến ngộ độc dây thần kinh thị giác làm suy giảm thị lực.

Chính vì vậy, bạn nên hạn chế uống rượu, bia, các thức uống có cồn để bảo vệ sức khỏe thị lực cũng như bảo vệ sức khỏe toàn diện.

2.3. Thực phẩm chiên rán

Không nên ăn quá nhiều thực phẩm chiên rán vì nó rất hại cho cơ thể, đặc biệt là đôi mắt. Bởi vì, khi thường xuyên ăn đồ ăn chiên rán sẽ có thể làm gia tăng lượng gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do này có thể gây rối loạn mắt, đẩy nhanh quá trình lão hóa mắt dẫn đến suy giảm thị lực.

thực phẩm không tốt cho mắt
Ăn nhiều thực phẩm chiên rán có thể tăng lượng gốc tự do cho cơ thể, gây hại cho mắt cũng như sức khỏe

2.4. Bơ thực vật 

Theo nhiều người cho rằng, bơ thực vật chứa chất béo tốt, không bão hòa vì nó được làm bằng dầu thực vật. Chính vì vậy, họ thường sử dụng bơ thực vật để thay thế các thực phẩm khác được làm từ bơ để tốt cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, một số loại bơ thực vật sẽ phải trải qua quá trình hydro hóa để chuyển từ dạng lỏng thành dạng rắn. Điều này sẽ làm tăng cholesterol, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, cũng như các vấn đề về mắt. Bơ thực vật nếu càng rắn thì lại càng có nhiều chất béo chuyển hóa, các vitamin, khoáng chất có lợi sẽ chuyển thành các chất béo bão hòa gây hại đến sức khỏe của mắt. 

Vì thế nên, bạn nên sử dụng bơ thực vật dạng kem phết, dạng lỏng thay vì dạng que hoặc có thể dùng các loại bơ thực vật có 0 gam chất béo chuyển hóa.

2.5. Đồ ngọt

Khi ăn quá nhiều đồ ngọt (bánh ngọt, kẹo) sẽ có thể gây ra thoái hóa điểm vàng, suy giảm thị lực. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh tiểu đường và có thể dẫn đến nhiều biến chứng ở võng mạc, hơn thế nữa là có thể gây mất thị lực rất cao.

những thực phẩm không tốt cho mắt
Ăn quá nhiều đồ ngọt không tốt cho thị lực

2.6. Thực phẩm đóng gói, ăn liền

Các đồ ăn liền, đóng gói sẵn chẳng hạn như đồ hộp (thịt nguội, xúc xích,…), nước sốt cà chua, súp,… thường chứa lượng natri rất cao, lên đến 75% so với lượng khuyến cáo. Chính vì vậy, bạn cần hạn chế sử dụng các thực phẩm này để giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cũng như các bệnh về mắt. 

2.7. Một số loại cá biển

Một số loài cá biển như là cá ngừ, cá kiếm, cá thu,… chứa rất ít chất béo, giàu Omega-3, vitamin và các khoáng chất, nhưng đồng thời các loại cá này lại chứa nồng độ thủy ngân cao. 

Vì thế, nếu ăn với lượng vừa phải sẽ rất tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu ăn các loại cá này quá nhiều, tần suất cao thì có thể gây tích tụ thủy ngân gây ảnh hưởng đến mắt cũng như ảnh hưởng sức khỏe. Theo các chuyên gia y tế thì phụ nữ mang thai hay đang cho con bú và trẻ em chỉ nên ăn khoảng 227-340 gam/1 tuần cá và động vật có vỏ.

2.8. Nước ngọt

Các loại nước ngọt, nước tăng lực, nước có gas,… đều chứa rất nhiều đường nhân tạo, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch. Từ đó có thể dẫn đến một số bệnh về mắt như bệnh võng mạc đái tháo đường và thoái hóa điểm vàng. Chính vì thế, hãy hạn chế sử dụng những đồ uống này.

2.9. Cà phê

Lượng caffeine có trong cà phê có thể là nguyên nhân gây tăng áp suất bên trong mắt, hay gọi là tăng nhãn áp. Tăng nhãn áp có thể dẫn đến mất thị lực và gây mù lòa. Do đó, bạn không nên uống quá nhiều cà phê để bảo vệ sức khỏe đôi mắt của mình.

thực phẩm kiêng kị cho mắt
Cà phê không hề tốt cho mắt

2.10. Bánh quy

Trong bánh quy chứa chất béo thực vật, không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Những chất này có thể gây tắc nghẽn động mạch, tăng áp lực cho các tế bào trong mắt, có thể dẫn đến đột quỵ mắt, suy giảm hoặc mất kiểm soát thị lực.

>> Xem thêm: Thực phẩm giúp mắt con ngày càng sáng đẹp & 5 thực phẩm tốt cho mắt

Hy vọng với những lưu ý các thực phẩm tốt cho mắt, thực phẩm kiêng kị cho mắt để bổ sung cũng như hạn chế cho bữa ăn hàng ngày trong bài viết trên sẽ giúp bạn xây dựng cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý để đôi mắt thêm khỏe mạnh.

Đánh giá post
Hoàng Trinh

TÁC GIẢ: Hoàng Trinh

Xin chào! Mình là Hoàng Trinh - Chuyên viên tư vấn giấc ngủ tại Vua Nệm, với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực nệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ. Mình hy vọng những kiến thức được chia sẻ trên blog Vua Nệm sẽ mang đến giá trị thực sự hữu ích dành cho quý khách hàng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM