Sức khỏe giấc ngủ

10 thói quen sai lầm khiến bạn mất ngủ đêm đông

CẬP NHẬT 12/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Vào mùa đông, mọi người thường có nhiều thói quen xấu làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Khi giấc ngủ không được đảm bảo, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi, mọi thứ trong cuộc dần trở nên hỗn độn. Do đó, để có được những đêm đông an giấc, bạn nên tránh xa 10 thói quen sai lầm sau

1. Thói quen sai lầm trong mùa đông: ngủ nướng

Trong thời tiết se lạnh của mùa đông, mọi người thường có xu hướng kéo dài thời gian ngủ của mình bằng cách ngủ nướng. Tuy nhiên đây là một thói quen không tốt cho sức khỏe. Việc ngủ nướng sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học, dẫn đến tình trạng khó ngủ vào buổi tối.

Ngoài ra, theo một số nghiên cứu khoa học, việc ngủ nướng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thừa cân, béo phì, tim mạch, đau đầu…Do đó, dẫu biết rằng cảm giác ngủ nướng vào mùa đông vô cùng thoải mái, bạn cũng nên từ bỏ thói quen có hại này. Cố gắng thiết lập một lịch trình đi ngủ cố định, ngủ đúng giờ, dậy đúng giấc.

ngủ nướng là gì
Việc ngủ nướng sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thừa cân, béo phì, tim mạch

2.Ngủ trong phòng quá kín

Vào mùa đông, người ta thường đóng chặt tất cả các cửa để tránh không khí lạnh ùa vào phòng. Song, việc này có thể là thói quen sai lầm khiến cho không khí không được lưu thông ra vào, từ đó khiến lượng oxy trong phòng bị sụt giảm. Ngủ trong phòng quá kín, bạn sẽ cảm thấy rất khó thở, thậm chí còn hay thức giấc giữa đêm vì cảm giác bí bách, ngột ngạt. 

3. Thói quen sai lầm khi  ngủ: Trùm chăn kín đầu

Để giảm đi cái lạnh đêm đông, mọi người thường trùm chăn kín đầu khi ngủ. Thói quen sai lầm này sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Khi trùm chăn kín đầu, không khí sẽ không được lưu thông, khả năng cao bạn sẽ tự hít phải khí CO2 do chính mình thải ra trong quá trình hô hấp.

Ngoài ra, khi trùm chăn kín đầu, cơ thể sẽ không được cung cấp đủ khí Oxi trong lúc ngủ. Bạn sẽ cảm thấy ngạt thở, mệt mỏi, đau đầu, uể oải sau khi thức dậy.

ngủ nướng có tốt không
Để giảm đi cái lạnh đêm đông, mọi người thường trùm chăn kín đầu khi ngủ.

4. Mặc quần áo hầm bí

Mặc nhiều quần áo để giữ ấm cho cơ thể là một việc cần thiết. Tuy nhiên, bạn nên tránh mặc các loại quần áo quá hầm bí và không thấm hút mồ hôi. Thói quen sai lầm này sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó chịu và bí bách.

Ngoài ra, mồ hôi thải ra trong quá trình ngủ nếu không thể thoát ra ngoài sẽ rất dễ thấm ngược vào trong và khiến cho bạn bị cảm lạnh. Do đó, tốt nhất bạn nên chọn các loại quần áo có độ dày vừa phải, chất liệu thông thoáng để có những giấc ngủ thoải mái nhất

5. Một thói quen sai lầm khi ngủ là dùng các loại chăn hầm bí

Tương tự như quần áo, mọi người không nên dùng các loại chăn quá dày và hầm bí, chúng sẽ không tốt cho giấc ngủ của bạn. Chăn lông vũ tự nhiên, chăn bông, chăn đông cotton sẽ là lựa chọn sáng giá cho ngày đông lạnh lẽo.

chăn mùa đông
Chăn lông vũ tự nhiên, chăn bông, chăn đông cotton sẽ là lựa chọn sáng giá cho ngày đông lạnh lẽo.

Bên cạnh việc giữ ấm cho cơ thể, các chất liệu này đều có khả năng thoáng khí cao và hút ẩm tốt. Bạn sẽ không phải thức giấc nửa đêm vì sự ngột ngạt và bí bách khi đắp các loại chăn này

Xem thêm: Top 5 chăn mùa đông đáng mua nhất 2020

6.  Thói quen sai lầm: Ăn tối quá no

Cảm giác se lạnh mùa đông sẽ khiến bạn thường xuyên đói bụng và thèm ăn khuya. Tuy nhiên, thói quen sai lầm này rất có hại cho sức khỏe. Ăn quá khuya sẽ làm bạn cảm thấy đầy bụng và khó đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, ăn khuya còn là nguyên nhân của nhiều căn bệnh khác như béo phì, trào ngược dạ dày, tiểu đường, xơ vữa động mạch…

Do đó, bạn nên hạn chế thói quen ăn vặt ban đêm. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn tối quá trễ. Bữa tối nên cách giờ đi ngủ ít nhất 2 tiếng. Đồng thời, trong buổi ăn tối, bạn nên hạn chế ăn nhiều dầu mỡ hoặc các loại thức ăn quá nhiều đạm. Thay vào khó, bạn nên ăn nhiều rau xanh để dạ dày thảnh thơi hơn.

 không nên ăn tối quá trễ
Bạn cũng không nên ăn tối quá trễ.

7. Không mang vớ khi ngủ

Chân là một bộ phận rất dễ bị lạnh trong mùa đông. Đặc biệt, ta khó có thể làm ấm bàn chân của mình bằng việc đắp chăn thông thường. Một đôi vớ ấm áp sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng thức giấc giữa đêm vì cảm giác ê buốt ở chân

8. Đi ngủ với thú cưng

Vào mùa đông lạnh lẽo, các bé thú cưng thường chui vào giường và cuộn tròn cạnh bạn để đi tìm hơi ấm. Việc ngủ chung với thú cưng sẽ tạo cảm giác an toàn và ấm áp với nhiều người, nhưng đây lại là một thói quen không tốt cho sức khỏe.

Lông của thú cưng có thể khiến bạn mắc phải các bệnh hen suyễn. Ngoài ra, sự cựa quậy của chúng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Vì thế, để giấc ngủ được trọn vẹn, bạn không nên ngủ chung với thú cưng dù có yêu thương chúng đến cỡ nào.

không nên ngủ cùng thú nuôi
Bạn không nên ngủ chung với thú cưng dù có yêu thương chúng đến cỡ nào.

9. Say xỉn khi ngủ

Mùa đông là mùa của tiệc tùng, và tiệc tùng sẽ thường gắn liền với bia rượu. Chất kích thích này không hề tốt cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt, chúng còn có thể gây nên hiện tượng rối loạn giấc ngủ.

Ban đầu khi mới uống rượu bia, cơ thể sẽ tiết ra adenosine với liều lượng cao làm cơ thể bạn buồn ngủ nhanh chóng, nhưng khi bạn bắt đầu chìm vào giấc ngủ, lượng adenosine bị sụt giảm đột ngột sẽ khiến bạn rất dễ bị thức giấc nửa đêm. Đồng thời, khi thức giấc sau cơn say, cơ thể bạn sẽ cảm thấy chệnh choạng, chóng mặt và mất tập trung.

10. Nằm trên nệm quá cũ

Nệm là một loại vật dụng quen thuộc trong phòng ngủ của mình. Tuy đóng vai trò trong việc kiến tạo giấc ngủ, nhưng mọi người thường quên rằng nệm cũng có tuổi thọ và cần được thay mới sau một khoảng thời gian.

tăng tuổi thọ cho nệm
Nệm cũng có tuổi thọ và cần được thay mới sau một khoảng thời gian.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, bạn chỉ nên sử dụng một tấm nệm từ 8 – 10 năm. Nệm trên 10 năm sẽ rất dễ xuất hiện hiện tượng xẹp lún tại các khu vực nằm nhiều. Xương sống của bạn sẽ khó được giữ ở trạng thái tự nhiên nếu cứ cố gắng nằm trên những chiếc nệm cũ. Về lâu dài sẽ rất dễ dẫn đến các căn bệnh đau lưng, nhức mỏi cơ thể.

Ngoài ra, nệm có tuổi thọ trên 10 năm tồn tại rất nhiều loại vi khuẩn và nấm mốc độc hại. Chúng là nguyên nhân khiến bạn mắc phải các căn bệnh như dị ứng, hắt hơi, ho, sổ mũi, nổi mẩn ngứa… Bạn sẽ khó lòng có được những giấc ngủ ngon trên chiếc nệm đã cũ.

Nếu chiếc nệm nhà bạn có tuổi thọ trên 10 năm, đã đến lúc bạn nên tìm cho mình một sản phẩm tốt hơn

—–

10 thói quen sai lầm trên là thủ phạm âm thầm khiến giấc ngủ đêm đông bị gián đoạn. Hãy cố gắng thay đổi các thói quen trên để giấc ngủ được cải thiện. Chúc bạn có những đêm đông ấm áp và say giấc.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team