Sống khỏe

5+ những thói quen lười biếng giúp bạn tăng tuổi thọ

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Khi nhắc đến kéo dài tuổi thọ, người ta thường nghĩ ngay đến các chế độ ăn uống lành mạnh và chế độ tập luyện bền bỉ đòi hỏi nhiều sự chăm chỉ. Thế nhưng không phải lúc nào bạn cũng nên gồng mình cố sức, đôi khi có thói quen lười biếng giúp bạn tăng tuổi thọ bất ngờ. Khám phá ngay những thói quen đó trong bài viết này nhé.

1. Ngủ đủ giấc và ngủ trưa giúp tăng tuổi thọ 

Người ta thường chê cười những người ngủ nhiều là lười biếng, nhưng có thể bạn chưa biết nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ rất dễ mắc phải các tình trạng sức khỏe xấu. 

Thiếu ngủ khiến cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn và bạn có thể già đi một cách nhanh chóng. Một cách dễ thấy nhất, chỉ cần 1 – 2 đêm khó ngủ là đầu óc bạn đã choáng váng, khó tập trung, da dẻ bị sạm khô trông thấy. 

Kết quả của một nghiên cứu được đăng tải trên National Library of Medicine choa thấy: “Thời gian ngủ ngắn có liên quan đến các dấu hiệu tồi tệ hơn về tính toàn vẹn của chất trắng ở tuổi trung niên. Những khác biệt ở tuổi trung niên về chất trắng này có thể là nguyên nhân dẫn đến mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và đột quỵ” Nghiên cứu này được tiến hành trên 613 người trưởng thành da đen và da trắng với tuổi trung bình là 45,4 tuổi. 

Một giấc ngủ đủ 8 tiếng đã trở thành ước mơ của nhiều người
Một giấc ngủ đủ 8 tiếng đã trở thành ước mơ của nhiều người

Ngoài việc ngủ đủ giấc vào ban đêm thì một giấc ngủ trưa cũng có tác động tích cực đến tuổi thọ. Một nghiên cứu dài hạn năm 2007 theo dõi hơn 20.000 người Hy Lạp trong thời gian 6 năm cho thấy sau khi kiểm soát các yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch (như hoạt động thể chất, chế độ ăn uống và tuổi tác) thì những người cho biết thường xuyên ngủ trưa khoảng 30 phút có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 37%.

Hơn thế nữa, một giấc ngủ trưa còn có thể làm giảm mức cortisol (từ đó giảm bớt cảm giác căng thẳng) mà còn có thể làm tăng tâm trạng tích cực, cải thiện khả năng kiểm soát cảm xúc, tăng cường khả năng tập trung, giảm mệt mỏi. Từ những điều đó mà chúng giúp kéo dài tuổi thọ của bạn.

Một giấc ngủ trưa ngắn có thể khiến bạn giảm mệt mỏi và tăng hiệu suất làm việc
Một giấc ngủ trưa ngắn có thể khiến bạn giảm mệt mỏi và tăng hiệu suất làm việc

Lý tưởng nhất, bạn nên đi ngủ vào khoảng 10h mỗi tối, sau đó thức dậy vào khoảng 6h sáng. Buổi trưa, vào thời gian trước 2h chiều, bạn ngủ trưa khoảng từ 20-30p. Ngủ trưa quá nhiều, ngủ trưa vào chiều muộn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm của bạn.

2. Lười gấp chăn sau khi ngủ dậy

Một thói quen lười biếng nữa giúp tăng tuổi thọ liên quan đến giấc ngủ đó là không gấp chăn sau khi ngủ dậy. Nguyên nhân là vì trong thời gian chúng ta ngủ, mồ hôi và những tế bào chết ở da sẽ bám vào chăn ga gối. Nếu bạn lập tức gấp chúng lại sau khi ngủ dậy, độ ẩm của chăn sẽ tăng lên và tạo môi trường thích hợp cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. 

Thay vì gấp chăn, bạn có thể trải chăn bằng phẳng trên giường, mở cửa sổ cho nắng chiếu vào hoặc đem chăn đi phơi. Điều này sẽ giúp bạn giữ được sự ngăn nắp của ngôi nhà và hình thành một thói quen tốt ngay sau khi thức dậy, bắt đầu một ngày mới kỷ luật nhưng sảng khoái. 

Giũ chăn và phơi chăn sau khi ngủ dậy là thói quen tốt bạn có thể duy trì hằng ngày
Giũ chăn và phơi chăn sau khi ngủ dậy là thói quen tốt bạn có thể duy trì hằng ngày

Thêm vào đó, việc sử dụng những loại nệm, chăn ga gối chất lượng từ Vua nệm như Nệm cao su 100% thiên nhiên bảo vệ cột sống Gummi Classic, Chăn chần AMD Erica tencel đa họa tiết, Gối lông vũ nhân tạo kháng khuẩn Doona Microfiber…cũng sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, giường ngủ sạch sẽ và vệ sinh hơn những loại chăn gối không rõ nguồn gốc.

3. Lười biếng ngáp cả ngày cũng giúp bạn tăng tuổi thọ

Ngáp là một hành động tự nhiên xảy ra khi bạn hít một luồng không khí sâu vào phổi và cùng lúc mở rộng mở miệng. Trung bình một người bình thường được cho là ngáp khoảng 240.000 đến 300.000 lần trong suốt đời. Mỗi cái ngáp sẽ giúp bạn:

  • Tăng máu lên não, cải thiện tập trung: Ngáp thường xảy ra khi cơ thể mệt mỏi hoặc khi bạn thiếu ý thức. Khi đó, cơ thể sẽ tạo ra một cái ngáp, giúp bạn nhận nhiều oxy hơn và bơm nó lên não, giúp tăng cường sự tỉnh táo và tăng cường trạng thái cảnh giác.
  • Điều chỉnh nhiệt độ: Ngáp cũng có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Khi ngáp, bạn hít một lượng không khí lớn vào phổi và cùng lúc mở miệng rộng. Điều này có thể giúp làm mát cơ thể và điều chỉnh nhiệt độ não.
  • Căng giãn cơ: Ngáp có thể giúp tạo độ căng cho cơ và khớp xương trong miệng và khu vực xung quanh. Điều này có thể giúp duy trì sự linh hoạt và mạnh mẽ của các cơ và xương trong khu vực này. Một số người còn vươn vai khi ngáp và điều này giúp giãn cơ vai, giảm nhức mỏi hiệu quả.
  • Cải thiện hệ miễn dịch: Một số nghiên cứu cho thấy ngáp có thể có vai trò trong việc loại bỏ các chất gây hại và tăng cường hệ thống miễn dịch. Khi ngáp, các chất dịch cơ thể trong mũi và miệng sẽ di chuyển, giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn và chất cặn.
Đến Barack Obama còn ngáp thì bạn đừng quá “ngại ngáp”
Đến Barack Obama còn ngáp thì bạn đừng quá “ngại ngáp”

Lần tới, bạn đừng quá khó chịu vì ngáp nữa. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chủ động tạo một cái ngáp khi mệt mỏi bằng cách há miệng và hít thở sâu đồng thời để tăng cường máu lên não.

4. Lười ăn giúp bạn làm chậm lão hóa

Một trong những thói quen lười biếng giúp bạn tăng tuổi thọ đó chính là lười ăn. Có thể nó sẽ rất kỳ lạ với bạn khi mà ai cũng nói rằng phải ăn uống mới có đủ chất dinh dưỡng và đủ sức khỏe. Các nghiên cứu trên chuột và gián, đã cho thấy rằng hạn chế calo có thể kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh tim mạch, ung thư và bệnh Alzheimer. 

Một số người tin rằng nhịn ăn gián đoạn (IF) làm tăng tuổi thọ
Một số người tin rằng nhịn ăn gián đoạn (IF) làm tăng tuổi thọ

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra việc giảm lượng calo tiêu thụ hàng ngày mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp kích hoạt các cơ chế chống lão hóa tự nhiên trong cơ thể. Nó có thể đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào, giảm sự tổn hại oxi hóa và vi khuẩn, và tăng khả năng sửa chữa và duy trì chức năng tế bào.

Bên cạnh đó, khi bạn ăn ít, đặc biệt là với các thực phẩm như rượu bia, thức ăn nhanh, đồ chiên rán, đồ ngọt từ đường tinh luyện, các chất béo không tốt cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh Parkinson và một số bệnh khác. Chế độ ăn này đồng thời cũng có thể cải thiện chức năng miễn dịch và sức khỏe tâm thần.

5. Lười tức giận, lười suy nghĩ quá nhiều

Tức giận và suy nghĩ quá mức (over thinking) cực kỳ có hại đối với cả cơ thể và tâm trí của bạn. Khi bạn tức giận và suy nghĩ tiêu cực, các cơ bắp sẽ căng cứng, tạo ra cảm giác mệt mỏi và thậm chí có thể dẫn đến các cơn đau đầu, đau lưng và mỏi khắp cơ thể.

Tức giận mạnh có thể gây ra tăng huyết áp và tăng nguy cơ bệnh tim. Khi bạn quá tức giận, nhịp tim và huyết áp sẽ tăng nhanh trong thời gian ngắn, gây ra các cơn đau thắt ngực, thậm chí là nhồi máu cơ tim. Các cảnh phim về người lớn tuổi giận dữ tới ngất xỉu, đột quỵ không nói dối bạn mà chúng thực sự có thể xảy ra. 

Căng thẳng, giận dữ thực sự làm giảm tuổi thọ của bạn
Căng thẳng, giận dữ thực sự làm giảm tuổi thọ của bạn

Bên cạnh đó, việc căng thẳng do suy nghĩ nhiều và tức giận trong thời gian dài cũng có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của bạn. Bạn sẽ cảm thấy dễ mệt mỏi và dễ bị ốm hơn. Chúng cũng có thể dẫn đến các vấn đề về tâm lý như lo âu, trầm cảm và rối loạn căng thẳng, rối loạn giấc ngủ

Lần tới, nếu bạn thấy mình đang có xu hướng gia tăng tức giận và suy nghĩ quá mức, hãy dừng lại một chút để nghỉ ngơi và điều chỉnh tâm trạng. Đây là một trong những thói quen lười biếng giúp bạn tăng tuổi thọ hữu ích đó.

>>> Mời bạn đọc: Lo âu mất ngủ: Tại sao lo lắng căng thẳng khiến bạn mất ngủ?

Ngoài những thói quen trên, việc bạn ăn chậm, ngồi khi uống nước (giúp giảm các bệnh tiêu hóa), không hoạt động mạnh ngay sau khi ăn, nằm trên giường một vài phút sau khi mở mắt, nghe điện thoại chậm (hạn chế bức xạ)… cũng là những thói quen lười biếng giúp bạn tăng tuổi thọ mà không ảnh hưởng đến ai. Chúc bạn luôn vui khỏe, yêu đời và sống lâu để tận hưởng những niềm vui trong cuộc sống.

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh