Tình yêu - Gia đình

Thiệp Save The Date là gì? Có gì khác với thiệp cưới?

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Tại nước ta, thiệp Save The Date chưa được sử dụng quá phổ biến nhưng ở các quốc gia khác trên thế giới loại thiệp này đã có từ lâu. Cũng vì vậy mà có rất nhiều người Việt chưa hiểu rõ thiệp Save The Date là gì và có điểm nào khác với thiệp cưới? Để hiểu rõ hơn về thiệp Save The Date hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây!

 thiệp Save The Date là thiệp gì
Tìm hiểu thiệp Save The Date là gì và có gì khác với thiệp cưới

1. Thiệp Save The Date là gì?

Save The Date được biết tới là một mẫu thiệp được sử dụng rất phổ biến tại các đám cưới ở những quốc gia phương Tây. Cô dâu và chú rể sẽ gửi một tấm thiệp Save The Date cho các khách mời với lời nhắn “Hãy để dành ngày đó cho chúng tôi nhé!” vừa là để thông báo về ngày trọng đại của mình, vừa là một cách lịch sự nhưng cũng không kém phần đáng yêu, mong khách mời sẽ dành thời gian tới cùng cặp đôi chung vui.

Những tấm thiệp Save The Date thường chỉ được thiết kế theo dạng một tấm postcard nên khá là nhỏ gọn. Cô dâu chú rể sẽ gửi những tấm thiệp này cho bạn bè, họ hàng, những người thân yêu mà họ mong muốn sẽ có mặt trong hôn lễ của mình.

Do có kích thước khá nhỏ gọn nên khách mời có thể dễ dàng cất thiệp trong ví tiền, túi xách, đồng thời họ vẫn biết được chính xác ngày và nơi tổ chức lễ cưới để sắp xếp thời gian tới chung vui. Thường cô dâu chú rể sẽ gửi thiệp Save The Date tới khách mời từ khá sớm.

2. Sự khác nhau giữa thiệp Save The Date với thiệp cưới – Wedding Invitations

 thiệp Save The Date khác gì thiệp cưới
Nhiều người bị nhầm lẫn giữa thiệp Save The Date với thiệp cưới

Mặc dù đã hiểu thiệp Save The Date là gì nhưng cũng vẫn có khá nhiều người bị nhầm lẫn giữa thiệp Save The Date với thiệp cưới. Thực tế, đây là 2 loại thiệp hoàn toàn khác nhau về cả hình thức, thời gian gửi thiệp, đối tượng nhận và ý nghĩa của thiệp. Cụ thể: 

2.1. Ý nghĩa 

Ý nghĩa chính của thiệp Save The Date đó là dùng để nhắc nhở khách mời về thời gian tổ chức hôn lễ. Qua đó giúp khách mời có thể chủ động sắp xếp thời gian, lịch trình của mình sao cho phù hợp để có thể góp mặt trong hôn lễ, chung vui với cô dâu, chú rể.

Trong khi đó, thiệp cưới Wedding Invitations lại như lời mời chính thức mà cô dâu chú rể muốn gửi tới các khách mời. Trong thiệp sẽ có đầy đủ các thông tin liên quan tới hôn lễ như: Họ tên cô dâu, chú rể, địa điểm tổ chức hôn lễ, thời gian tổ chức,…

XEM THÊM: Top 20+ mẫu thiệp cưới sang trọng dành cho các cặp đôi

2.2. Đối tượng 

Đối tượng được nhận thiệp Save The Date và thiệp Wedding Invitations cũng khác nhau. Thường cô dâu chú rể chỉ gửi thiệp Save The Date cho những người thân thiết, ví dụ họ hàng, bạn bè hoặc các trường hợp đặc biệt như người thân đang đi du học, định cư ở nước ngoài hay ở nơi xa, có lịch trình bận rộn. Mục đích là giúp họ có thể dễ dàng thu xếp công việc, lịch trình hơn để tham dự đám cưới.

Đối tượng được nhận thiệp Save The Date và thiệp Wedding Invitations
Đối tượng được nhận thiệp Save The Date và thiệp Wedding Invitations cũng khác nhau.

Còn thiệp cưới sẽ được gửi cho tất cả các khách mời, từ họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác,… Bên cạnh đó, thiệp cưới còn chia thành nhiều loại khác nhau. Ví dụ như thiệp mời khách của cô dâu, thiệp mời khách của chú rể, thiệp mời khách của cha mẹ 2 bên,…

2.3. Thời gian gửi thiệp

Như đã nói trong phần thiệp Save The Date là gì thì do đây chỉ là thiệp dùng để thông báo trước cho những người thân biết về thời gian diễn ra hôn lễ của mình. Do đó, thiệp sẽ được gửi đi từ khá sớm, thường là trước ngày diễn ra hôn lễ có thể từ 4 – 6 tháng.

Do đó, khách mời sẽ có đủ thời gian để sắp xếp, xử lý công việc và dành ra một ngày tham dự hôn lễ, chung vui với cô dâu, chú rể. Nếu cặp đôi có ý định tổ chức lễ đính hôn thì có thể gửi thiệp Save The Date sau lễ đính hôn.

Thiệp cưới thì sẽ được gửi muộn hơn, sau khi đã gửi thiệp Save The Date. Thường người ta sẽ gửi thiệp cưới cho khách mời sau lễ ăn hỏi hoặc là trước ngày tổ chức lễ cưới từ 7 – 10 ngày. Trường hợp cặp đôi dự định tổ chức chung lễ ăn hỏi và lễ cưới vào cùng một ngày thì cũng sẽ gửi thiệp cưới trước lễ ăn hỏi 7 – 10 ngày cho các khách mời.

2.4. Hình thức 

Thông qua hình thức thiệp bạn cũng có thể nhận biết đâu là thiệp Save The Date và đâu là thiệp cưới. Cụ thể, thiệp Save The Date sẽ được thiết kế khá đơn giản, nhỏ gọn. Còn thiệp cưới thường có kích thước lớn hơn và được thiết kế cầu kỳ, sang trọng. 

Hình thức của thiệp Save The Date và thiệp cưới
Hình thức của thiệp Save The Date rất đơn giản

Trông các tấm thiệp Save The Date không khác gì tấm postcard nhỏ với các họa tiết trang trí độc đáo hoặc trang trí theo chủ đề của lễ cưới. Nhưng thiệp cưới sẽ được thiết kế cầu kỳ hơn, có thể là hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn, bên ngoài có phong bao tone sur tone, thậm chí là thắt nơ, đính hoa.

Các thông tin trên thiệp Save The Date không nhiều do kích thước thiệp khá nhỏ, chỉ gồm: Họ tên cô dâu chú rể, ngày và địa điểm tổ chức hôn lễ. Còn thiệp cưới cung cấp nhiều thông tin hơn do có kích thước lớn hơn nhiều, bao gồm: Thông tin cô dâu chú rể, cha mẹ 2 bên, thời gian, địa điểm tổ chức lễ cưới, in hình cô dâu chú rể (nếu muốn), bản đồ dẫn đường, dresscode cho khách mời.

3. Cách ghi thiệp Save The Date

Thông tin trên thiệp Save The Date đều là các thông tin cơ bản nên việc ghi thiệp cũng không khó và không mất nhiều thời gian. Bạn chỉ cần đảm bảo trên thiệp có các thông tin: Tên cô dâu, tên chú rể, địa điểm, ngày tổ chức lễ cưới và lời mời trân trọng tới người nhận thiệp.

4. Cách gửi thiệp Save The Date 

Có khá nhiều cách gửi thiệp Save The Date khác nhau cho bạn lựa chọn. Nếu bạn không có quá nhiều thời gian thì có thể gửi thiệp thông qua Email hay Messenger, Telegram,… Còn nếu có thời gian dư dả, khoảng cách đi lại không quá xa hay muốn gửi thiệp cho những người lớn tuổi, ít sử dụng mạng xã hội thì bạn hãy hẹn gặp trực tiếp khách mời để gửi thiệp. 

Cách thiết kế thiệp Save The Date đẹp
Cách thiết kế thiệp Save The Date đẹp không khó

Tuy nhiên, cần lưu ý, không nên gửi thiệp Save The Date vào các ngày lễ tết vì có khả năng thiệp của bạn sẽ bị thất lạc hoặc người nhận nhận được quá nhiều thiệp trong những ngày này nên bị quên. Còn nếu buộc phải gửi thiệp vào ngày lễ tốt nhất sau đó bạn nên nhắn tin, gọi điện với khách mời để xác nhận xem họ đã nhận được thiệp chưa và gửi lời mời thêm lần nữa.

Nếu bạn muốn thay đổi ngày tổ chức hôn lễ vì một lý do nào đó thì nên gửi lại cho khách mời thiệp Change The Date để thông báo cho họ. Đây là thiệp dùng để thông báo về sự thay đổi thời gian hoặc địa điểm tổ chức hôn lễ vừa lịch sự lại không quá cầu kỳ. Thiết kế thiệp Change The Date cũng tương tự thiệp Save The Date.

5. Làm sao để thiết kế thiệp Save The Date đẹp?

Nếu bạn muốn thiết kế thiệp Save The Date đẹp thì có thể liên hệ với các đơn vị chuyên thiết kế và in ấn thiệp cưới để được hỗ trợ. Hoặc bạn cũng có thể tự mình thiết kế nếu muốn. Chỉ cần có chút khiếu thẩm mỹ và kỹ năng thiết kế cơ bản là bạn đã có thể tự làm được.

Đầu tiên, bạn sẽ chọn màu sắc và phong cách thiệp Save The Date. Nên chọn màu sắc, phong cách thiệp phù hợp với concept hôn lễ. Giả sử, nếu bạn quyết định tổ chức hôn lễ theo phong cách ngọt ngào, lãng mạn thì nên chọn thiệp Save The Date có màu pastel nhẹ nhàng với các hoa văn tinh tế.

làm sao để Thiết kế thiệp Save The Date
Thiết kế các tấm thiệp Save The Date theo phong cách khác nhau để gửi tới những khách mời khác nhau

Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết kế các tấm thiệp Save The Date theo phong cách khác nhau để gửi tới những khách mời khác nhau. Ví dụ, khách mời lớn tuổi thì nên chọn thiệp phong cách truyền thống, bạn bè của cô dâu chú rể thì chọn thiệp phong cách hiện đại,…

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã biết thiệp Save The Date là gì và có tác dụng như thế nào. Thiệp Save The Date hoàn toàn khác với thiệp cưới nên bạn cần phân biệt rõ để tránh bị nhầm lẫn.

XEM THÊM: Cách viết thiệp cưới chuẩn không cần chỉnh năm 2023

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng