Tháng 3 có ngày lễ gì? Tổng hợp một số ngày lễ lớn vào tháng 3

CẬP NHẬT 02/03/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Những ngày lễ lớn thường là dịp nhiều người sum vầy, ôn lại kỷ niệm cùng người thân, người thương. Và đây cũng là dịp để chúng ta bày tỏ tình cảm, cùng nhau vun đắp và gìn giữ những mối quan hệ thật bền lâu. Mỗi một tháng trong năm chúng ta đều có những ngày lễ đặc biệt. Vậy tháng 3 có ngày lễ gì? Sau đây, Vua Nệm sẽ cùng bạn điểm qua một số ngày lễ quan trọng trong tháng 3 tại Việt Nam và trên toàn thế giới. 

Tìm hiểu các ngày lễ trong tháng 3
Tìm hiểu các ngày lễ trong tháng 3

1. Tháng 3 tại Việt Nam có ngày lễ gì theo dương lịch? 

Tại Việt Nam, tháng 3 rộn ràng với rất nhiều ngày lễ lớn. Tính theo dương lịch, chúng ta có một số ngày lễ quan trọng trong tháng 3 như sau:

1.1. Ngày truyền thống Bộ Đội Biên Phòng (03/03) 

Nếu bạn thắc mắc tháng 3 có ngày lễ gì quan trọng tại Việt Nam thì câu trả lời đầu tiên chính là Ngày truyền thống Bộ Đội Biên Phòng 3/3. Đây là ngày lễ vô cùng ý nghĩa đối với lực lượng bộ đội biên phòng. Vào ngày 3/3/1959, Bộ Đội Biên Phòng Việt Nam đã được chính thức thành lập. Đến nay, lực lượng này đã không ngừng lớn mạnh và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác an ninh quốc phòng của nước ta. 

Bộ Đội Biên Phòng là lực lượng vũ trang quan trọng của nước ta
Bộ Đội Biên Phòng là lực lượng vũ trang quan trọng của nước ta

1.2. Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày thành lập Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh 26/3 được Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Bác Hồ cùng Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định tại Đại hội toàn quốc lần thứ 3. Kể từ đó, đây chính là ngày kỷ niệm hàng năm của Đoàn TNCS Hồ Chính Minh. Vào ngày lễ này, có rất nhiều hoạt động ý nghĩa do các đoàn viên của Đoàn TNCS Hồ Chính Minh khởi xướng và tham gia. 

1.3. Ngày Quốc tế Phụ Nữ (08/03) 

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 là một ngày lễ vô cùng quan trọng và quen thuộc đối với tất cả mọi người trên khắp thế giới. Tại các quốc gia, ngày lễ này thường được kỷ niệm bằng các hoạt động như liên hoan, diễu hành để đòi quyền bình đẳng cho nữ giới. Ngày 8/3 cũng là dịp để mọi người gửi những lời chúc và tình cảm tốt đẹp nhất đến với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời mình như mẹ, vợ, chị em gái,… 

Ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03 là ngày lễ đặc biệt quan trọng của phái nữ
Ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03 là ngày lễ đặc biệt quan trọng của phái nữ

Tại Việt Nam, ngày Quốc tế Phụ nữ còn được biết đến là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, những người phụ nữ đã dũng cảm đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, bảo vệ bờ cõi nước Nam. Ý chí, sự kiên cường và tinh thần yêu nước của phụ nữ Việt Nam luôn là niềm tự hào và là một phần cội nguồn của truyền thống dân tộc ta. 

1.4. Ngày Thể Thao Việt Nam (27/3) 

Tiếp tục chủ đề “tháng 3 có ngày lễ gì?” tại Việt Nam, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về Ngày Thể thao Việt Nam 27/3. Ngày lễ này có ý nghĩa rất quan trọng đối với những yêu thể thao tại nước ta. Đây chính là ngày mà tất cả các tầng lớp nhân dân đều tham gia các hoạt động rèn luyện thân thể và nhiều hoạt động văn hóa thể thao lành mạnh khác. Ngày Thể thao Việt Nam cũng được kỷ niệm với rất nhiều chương trình hấp dẫn nhằm khuyến khích mọi người chú trọng tập thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. 

2. Một số ngày lễ trong tháng 3 âm lịch tại Việt Nam

Ngoài các ngày lễ dương lịch đã kể trên thì theo lịch âm tháng 3 có ngày lễ gì? Nếu bạn đang thắc mắc với câu hỏi này thì hãy tiếp tục theo dõi nội dung bên dưới nhé. Chúng tôi sẽ tổng hợp và gửi đến bạn đọc một số ngày lễ quan trọng trong tháng 3 âm lịch tại Việt Nam. 

2.1. Tết Hàn Thực (3/3) 

Trong lịch âm, ngày 3/3 chính là Tết Hàn Thực. Ngày lễ này có ý nghĩa tưởng nhớ những người đã khuất. Ngày Tết Hàn Thực có nguồn gốc từ Trung Quốc và gắn liền với cái chết thương tâm của vị hiền sĩ Giới Tử Thôi. Để thể hiện niềm tiếc thương đối với vị hiền sĩ này, nhà vua thời bấy giờ đã cho lập đền thờ và ban lệnh kiêng đốt lửa trong 3 ngày, lấy ngày 3/3 âm lịch làm ngày tưởng niệm Tử Thôi. 

Bánh trôi nước trọng tết Hàn Thực ở Việt Nam
Bánh trôi nước trọng tết Hàn Thực ở Việt Nam

Tại Việt Nam, Tết Hàn Thực lại mang một nét đặc trưng riêng. Vào ngày này, mọi người không hề kiêng lửa mà còn chuẩn bị bánh trôi nước để dâng lên bàn thờ tổ tiên nhằm tỏ lòng biết hơn đối với ông bà. Đây cũng là dịp để các thành viên sum vầy bên nhau cùng ôn lại những kỷ niệm đẹp trong gia đình. 

2.2. Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3) 

Tháng 3 có ngày lễ gì? Câu trả lời tiếp theo cho bạn đọc chính là Giỗ Tổ Hùng Vương. Đây chính là ngày lễ truyền thống lớn của toàn thể người dân Việt Nam. Vào ngày lễ này, những người con đất Việt sẽ tưởng nhớ đến công lao dựng nước của vua Hùng Vương. Các hoạt động tưởng nhớ sẽ được tổ chức tại Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ngoài ra, vào ngày này toàn bộ người dân Việt Nam sẽ được nghỉ học, nghỉ làm và hưởng nguyên lương. 

Giỗ Tổ Hùng Vương (10/03) là ngày lễ quan trọng của nước ta
Giỗ Tổ Hùng Vương (10/03) là ngày lễ quan trọng của nước ta

3. Tháng 3 có ngày lễ gì quan trọng trên thế giới?

Ngoài Việt Nam thì trên thế giới tháng 3 có ngày lễ gì? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn cùng theo dõi nội dung tiếp theo do Vua Nệm mang đến nhé!

3.1. Ngày Quốc tế Không phân biệt đối xử (01/03)

Ngày 01/03 hàng năm chính là ngày mà Liên Hợp Quốc đã chọn là Ngày quốc tế Không phân biệt đối xử. Tên tiếng Anh của ngày lễ này là Zero Discrimination Day. Ngày lễ này có ý nghĩa dùng để tôn vinh quyền được sống, quyền bình đẳng và có phẩm giá của con người. Từ đó, hướng đến chấm dứt mọi hình thức phân biệt đối xử, vươn đến mục tiêu đoàn kết toàn cầu. 

Ngày Quốc tế Không phân biệt đối xử diễn ra vào ngày 01/03
Ngày Quốc tế Không phân biệt đối xử diễn ra vào ngày 01/03

3.2. Ngày Sinh giới Hoang dã Thế giới (03/03)

Ngày Sinh giới Hoang dã Thế giới còn có tên gọi quốc tế là World Wildlife Day. Đây là ngày kỷ niệm được Liên Hợp Quốc lựa chọn với mục đích nâng cao nhận thức về hệ động thực vật hoang dã trên toàn thế giới. Ngày lễ này cũng có ý nghĩa khẳng định vai trò và những đóng góp của giới hoang dã đối với hệ sinh thái, di truyền, kinh tế và xã hội,… 

3.3. Ngày Valentine Trắng (14/03)

Ngày 14/3 hàng năm được thế giới biết đến là ngày Valentine Trắng. Ngày lễ này có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào Nhật Bản và sau đó dần lan rộng ra toàn châu Á và thế giới. Vào ngày Valentine Trắng, các chàng trai sẽ đưa ra câu trả lời hồi đáp cho tình cảm mà các cô gái đã bày tỏ vào ngày 14/2 (Valentine Đỏ). Và đây cũng là ngày lễ rất phổ biến và dễ tìm thấy các thông tin khi tìm kiếm thông tin “tháng 3 có ngày lễ gì?”.

Ngày Valentine Trắng được biết có nguồn gốc từ Nhật Bản
Ngày Valentine Trắng được biết có nguồn gốc từ Nhật Bản

3.4. Ngày quốc tế Hạnh Phúc (20/3) 

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3) là ngày lễ khá đặc biệt diễn ra vào tháng 3. Đây chính là ngày mà mặt trời nằm ngang đường xích đạo, do đó độ dài ngày và đêm bằng nhau. Điều này cũng biểu trưng cho sự cân bằng giữa âm và dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa hiện thực và mơ ước,… Đó cũng chính là lí do vì sao ngày 20/3 được chọn là Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Ngày lễ này được tổ chức nhằm thúc đẩy mọi người chú trọng phát triển và nâng cao nhu cầu sống, nâng cao sức khỏe tinh thần cho toàn nhân loại. 

3.5. Ngày Thơ Thế giới (21/03)

Vào ngày 21/3 hàng năm, UNESCO đã quyết định chọn ngày này làm Ngày Thơ Thế Giới. Tên tiếng Anh còn gọi là World Poetry Day. Ngày lễ này có ý nghĩa nhấn mạnh vai trò và giá trị của thơ ca đối với xã hội. Đồng thời, các hoạt động trong Ngày Thơ Thế Giới cũng có vai trò thúc đẩy con người, đặc biệt là các thế hệ trẻ tìm về những giá trị cội nguồn sâu trong tâm hồn. 

Ngày Thơ Thế giới diễn ra vào 21/03
Ngày Thơ Thế giới diễn ra vào 21/03

3.6. Ngày Hội chứng Down Thế giới (21/03)

Ngày Hội chứng Down Thế giới được tổ chức hàng năm vào ngày 21/3. Ngày lễ này đã được Liên Hợp Quốc công nhân trong Nghị quyết A/RES/66/149. Vào ngày lễ này, các tổ chức hội chứng Down tại các quốc gia trên thế giới sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng khác nhau. Ý nghĩa của các hoạt động này chính là nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cộng đồng về hội chứng Down. 

3.7. Ngày Quốc tế về Rừng (21/03)

Ngày Quốc tế về Rừng diễn ra vào 21/3 hàng năm. Ngày lễ này đã được Hồi đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua dựa theo Nghị quyết A/RES/67/200. Tên tiếng Anh của ngày lễ này là International Day of Forests. Vào ngày này, các hoạt động và sự kiện sẽ được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về rừng. Ngoài ra, Ngày Quốc tế về Rừng (21/3) còn giúp mọi người hiểu hơn về tầm quan trọng của rừng đối với sự sống trên toàn thế giới. 

21/03 là Ngày Quốc tế về Rừng
21/03 là Ngày Quốc tế về Rừng

3.8. Ngày Nước Thế giới (22/03)

Theo thông lệ thế giới, tháng 3 có ngày lễ gì? Câu trả lời tiếp theo chính là Ngày Nước Thế giới (22/3). World Water Day được Liên Hợp Quốc thành lập với mục đích nhấn mạnh tầm quan trọng của nước đối với người dân trên khắp thế giới. Vào ngày lễ này, các quốc gia sẽ phối hợp cùng Liên Hợp Quốc tổ chức các sự kiện tiết kiệm và bảo vệ tài nguyên nước hiệu quả. 

3.9. Ngày Thế giới phòng chống Lao (24/03)

Dựa theo đề xuất của WHO, ngày 24/03 đã được Liên Hợp Quốc chọn làm Ngày Thế giới phòng chống Lao. Đây chính là ngày lễ nhằm nhắc nhở cộng đồng về tác hại của bệnh lao và cách bảo vệ sức khỏe bản thân. Vào ngày lễ này, rất nhiều hoạt động ý nghĩa để cộng đồng hiểu hơn về bệnh Lao đã được tổ chức trên khắp thế giới.

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau giải đáp cho câu hỏi tháng 3 có ngày lễ gì? Hy vọng rằng bài viết của Vua Nệm đã mang đến cho bạn đọc thật nhiều thông tin bổ ích. Để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác, mời bạn đọc cùng chờ đón những bài viết mới nhất của chúng tôi nhé!

>>>>Đọc thêm:

Đánh giá post