Chuyện quanh ta

Tháng 3 là mùa hoa gì? Điểm danh những mùa hoa đẹp ‘ngất ngây’ trong tháng 3

CẬP NHẬT 02/03/2023 | BỞI Minh Anh

Đi qua mỗi mùa Xuânhạthuđông, đất nước Việt Nam lại có dịp khoác lên mình một vẻ đẹp riêng đầy thi vị, gắn liền với từng khung cảnh, vùng miền. Đặc biệt, dấu ấn lộng lẫy của thiên nhiên đã được phô diễn hoàn hảo thông qua những mùa hoa vô cùng độc đáo. Vậy tháng 3 là mùa hoa gì? Hãy cùng Vua Nệm điểm danh những mùa hoa đẹp ngất ngây sẽ ‘lên ngôi’ trong tháng 3 này nhé!

Tháng 3 là mùa hoa gì?
Tháng 3 là mùa hoa gì?

1. Tại sao tháng 3 có nhiều mùa hoa nở rộ?

Được mệnh danh là một trong những quốc gia nhiệt đới xinh đẹp nhất, Việt Nam chúng ta không chỉ nổi tiếng bởi những danh lam kỳ vĩ mà còn gây ấn tượng nhờ cảnh sắc thiên nhiên đa dạng, hút hồn. Trong số đó, những mùa hoa đầy hương sắc chính là một điểm nhấn du lịch độc đáo mà du khách trong và ngoài nước chớ nên bỏ lỡ. 

Là giai đoạn chuyển tiếp giữa mùa xuân và hạ, tháng 3 dương lịch chính là thời điểm hoàn hảo nhất cho các loại hoa đua nhau khoe sắc. Đây cũng là lúc khí hậu tương đối thuận lợi – khi miền Bắc bắt đầu ấm áp hơn, trong khi các tỉnh miền Trung & Nam chưa quá nóng bức – rất phù hợp với quá trình sinh trưởng tự nhiên của các loại hoa.

Với sự giúp sức của các yếu tố thời tiết, những mùa hoa quyến rũ nhất đã bắt đầu bước vào giai đoạn chớm nở, tạo nên những tấm ‘áo choàng hoa’ bao phủ cả một vùng rộng lớn xung quanh.

Tháng 3 là thời điểm lý tưởng để các loài hoa đua nở
Tháng 3 là thời điểm lý tưởng để các loài hoa đua nở

Đáng chú ý, do sự phân hóa địa hình và những khác biệt về điều kiện thời tiết nên mỗi vùng miền sẽ có những mùa hoa đặc trưng khác nhau. Trong đó, mỗi loại hoa lại mang đến âm sắc và cảm nhận riêng biệt, qua đó thu hút một lượng lớn khách tham quan trong và ngoài nước đổ về chiêm ngưỡng.

Từ những phân tích trên, có thể thấy việc nắm được tháng 3 là mùa hoa gì sẽ giúp bạn chủ động hơn trong khâu lên kế hoạch cũng như chuẩn bị cho những chuyến đi thưởng ngoạn ý nghĩa cùng người thân, gia đình & bạn bè đúng như mong muốn.

2. Tổng hợp những mùa hoa đẹp trong tháng 3

2.1 Mùa hoa ban

Hút hồn du khách gần xa bởi nét đẹp đơn sơ, thuần khiết, mùa hoa ban chính là một món quà đặc biệt mà tạo hóa đã ưu tiên dành tặng cho các tỉnh miền Bắc nước ta.

Được ví như ‘nàng thơ’ của chốn núi rừng, hoa ban không chỉ hàm ẩn sắc điệu nguyên sơ mà còn gợi nên những liên tưởng về sự ngọt ngào và đầy hoang dại. Trong ánh nắng vàng ấm áp của mùa xuân, những bông hoa ban đã bắt đầu rục rịch tỏa hương tự lúc nào, nhẹ nhàng ôm trọn những cánh rừng bằng sắc hoa mỏng manh mà sinh động. 

Mùa hoa ban trong trẻo và nguyên sơ
Mùa hoa ban trong trẻo và nguyên sơ

Thông thường, mùa hoa ban sẽ chính thức ‘khởi động’ vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 dương lịch hàng năm. Hoa gồm 4 hoặc 5 cánh mỏng, với phần nhụy màu hồng và những đường gân tím hài hòa nơi mỗi cánh hoa. Hương thơm của hoa ban ngọt và tương đối dịu, thoảng bay trong gió khiến bạn không thể nào quên. Bên cạnh hoa ban Tây Bắc, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng sắc hoa thơ mộng tại một số địa danh thuộc Hà Nội, Đà Lạt hoặc khu vực Tây Nguyên.

2.2 Mùa hoa gạo

Cứ đến độ tháng 3 mỗi năm, những cây hoa gạo (hay còn gọi là cây mộc miên hoặc cây Pơ lang) lại bước vào thời kỳ nhuận sắc, vẽ nên một bức tranh rực rỡ trải dọc khu vực các tỉnh miền Bắc như Hà Giang, Bắc Giang, Ninh Bình, Thái Bình,…

Theo Wikipedia, cây gạo vốn là một loài thực vật nhiệt đới, với phần thân cao, thẳng, tán rộng và rụng lá vào mùa đông. Mùa hoa gạo thường bắt đầu vào tháng 3 hoặc 4 hàng năm và chỉ kéo dài trong khoảng một tháng. Bông hoa gạo có màu đỏ thắm, với 5 cánh xòe rộng, nhìn từ xa trông như những đốm lửa nhỏ đang chen chúc trên cành. Trong thời gian hoa nở, lá trên cây gần như rụng hết, tạo nên một khung cảnh sống động và độc đáo vô cùng. 

Mùa hoa gạo gắn liền với hình ảnh làng quê bình yên và gần gũi
Mùa hoa gạo gắn liền với hình ảnh làng quê bình yên và gần gũi

Đối với người dân Việt Nam, cây hoa gạo được xem là một biểu tượng muôn thuở gắn liền với lối sống bình dị ở làng quê, mang đến cảm giác gần gũi, thân quen và mộc mạc. Bên cạnh đó, sắc đỏ của loài hoa này còn được ví von với tình yêu lứa đôi son sắt và những mối quan hệ nhiệt huyết, lâu bền.

2.3 Mùa hoa sữa

Bên cạnh hoa ban và hoa gạo, đường đua tháng 3 còn chứng kiến sự ‘lên ngôi’ của hoa sữa – một trong những ‘đặc sản’ độc quyền của thủ đô văn hiến.

Cây hoa sữa là một loài thực vật nhiệt đới thường xanh với thân thẳng, có thể cao đến hơn 50m. Hoa có màu trắng muốt đến vàng nhạt, bông nhỏ và kết thành từng cụm, phủ kín cả tán cây như những bông tuyết đầu mùa. Mùa hoa sữa Hà Nội thường bắt đầu từ cuối tháng 2 và nở rộ vào đầu tháng 3. Tuy nhiên, không như những loài hoa khác, hoa sữa rất nhanh tàn và có thể ‘lụi’ đi chỉ sau một đêm.

Mùa hoa sữa là dấu ấn đặc trưng gắn liền với thủ đô Hà Nội
Mùa hoa sữa là dấu ấn đặc trưng gắn liền với thủ đô Hà Nội

Bên cạnh sắc hoa tinh tế, hoa sữa còn hấp dẫn người ta bởi nốt hương đậm đà và ủ lâu trong không khí. Để ‘săn’ được những tấm hình đẹp nhất, bạn có thể rảo bước qua hồ Giảng Võ và một số tuyến đường như Trần Hưng Đạo, đường Thanh Niên, Hoàng Hoa Thám, Phan Chu Trinh,…

2.4 Hoa phượng tím

Cứ đến độ tháng 3 hàng năm, người dân Đà Lạt nói riêng và những tín đồ du lịch nói chung lại hướng ánh nhìn về thành phố ngàn hoa, trông chờ mùa phượng tím ngọt ngào, lãng mạn.

Du nhập vào Đà Lạt từ những năm 1960, hoa phượng tím từ lâu đã trở thành một điểm nhấn ‘màu sắc’ mang tính đặc trưng, tiếp nối những mùa mimosa và mai anh đào tuyệt đẹp. Đây là loại cây thân gỗ với kích thước tương đối lớn, chiều cao trung bình từ 10 – 15m, với phần tán rộng và cành lá thưa. Nhìn chung, hình dáng của cây tương tự như phượng vĩ nhưng trổ hoa nhiều hơn. Hoa phượng tím có dạng hình chuông (hình ống), thường mọc thành từng cụm một. Mùa hoa này thường bắt đầu vào tháng 3 và kéo dài lên đến vài tháng.

Mùa hoa phượng tím vô cùng lãng mạn
Mùa hoa phượng tím vô cùng lãng mạn

Khi vào mùa cao điểm, hoa phượng tím thường nở rộ và phủ tím cả một khoảng trời. Loài hoa này được trồng tập trung quanh khu vực hồ Xuân Hương, Thiền viện Trúc Lâm, lối vào chợ Đà Lạt và dọc theo mọi phố phường trong thành phố. Trong đó, địa điểm được các tín đồ ‘săn hoa’ yêu thích nhất chính là cung đường Nguyễn Thị Minh Khai – nơi quy tụ những gốc phượng tím cổ thụ với tuổi thọ hàng chục năm.

3. Những lưu ý khi đi ngắm hoa vào mùa cao điểm

Sau khi giải đáp được thắc mắc tháng 3 là mùa hoa gì, bạn cũng đừng quên ghi chú lại những lưu ý dưới đây để ngắm hoa an toàn trong mùa cao điểm nhé. Cụ thể:

  • Chuẩn bị sẵn các loại thuốc chống muỗi và kem bôi chống côn trùng. Đặc biệt cẩn thận nếu có tiền sử dị ứng phấn hoa hoặc côn trùng, không quên mang theo thuốc uống (sau khi tham khảo ý kiến của bác sĩ/dược sĩ)
  • Chuẩn bị các loại trang phục phù hợp với thời tiết địa phương và đúng với ý muốn để có được những bức hình sống ảo vừa ý
  • Tìm hiểu về thời gian, địa điểm thích hợp để đi ngắm hoa (nơi chốn cụ thể, buổi sáng, trưa hay tối là lúc hoa đẹp nhất,…)
  • Nếu đến vườn hoa, hãy tuân thủ quy định chung: không chen lấn, gây mất trật tự, mất vệ sinh và bẻ, ngắt hoa tùy ý

Lời kết

Trong không khí mùa xuân dịu dàng và lãng mạn, có lẽ việc được đắm chìm vào một không gian tràn ngập sắc hương của các loài hoa sẽ là một gợi ý không thể tuyệt vời hơn dành cho bạn. Hi vọng rằng bài viết của Vua Nệm về chủ đề ‘Tháng 3 là mùa hoa gì? Điểm danh những mùa hoa đẹp ngất ngây trong tháng 3’ sẽ là kim chỉ nam để bạn và những người thân yêu có thêm gợi ý cho hành trình ‘săn hoa’ trong dịp đầu năm mới.

>>>Xem thêm: Tháng 3 là mùa rau gì? Tổng hợp những loại rau ngon vào tháng 3

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh