Chuyên gia nệm

So sánh nệm foam và nệm memory foam chi tiết nhất

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Mỗi khi bạn mua sắm, lựa chọn một chiếc nệm cho mình và gia đình, bạn có thể bắt gặp rất nhiều loại nệm được làm từ nhiều loại nguyên vật liệu khác nhau như cao su, foam, memory foam, gel,…cũng như một số loại nguyên liệu độc quyền ở các thương hiệu. Chính điều này khiến việc lựa chọn trở nên khó khăn hơn. 

Mục đích của bài viết này chính là so sánh nệm foam và nệm memory foam cũng như phân tích sự khác biệt giữa hai loại nệm này. 

1. Tìm hiểu về nệm foam 

1.1. Nệm foam là gì? 

Nệm foam là loại nệm có phần lõi được làm từ các loại foam (Mút hay bọt xốp). Nhiều người vẫn thường gọi sản phẩm này với cái tên nệm mút. Chất liệu foam có độ bền cao, trọng lượng nhẹ, có nhiều độ cứng đa dạng. Vậy nên nó được sử dụng nhiều nhất trên thị trường để làm vật liệu sản xuất nệm. 

 Nệm foam là sản phẩm nệm được làm bằng chất liệu phổ biến nhất hiện nay

Nệm foam là sản phẩm nệm được làm bằng chất liệu phổ biến nhất hiện nay

Nệm có độ êm ái, thoải mái và giúp hỗ trợ nâng đỡ cơ thể một cách tự nhiên. Nệm khá lý tưởng cho những ai nằm ngủ nghiêng vì khả năng giảm áp lực lên vùng tỳ đè  

1.2. Ưu nhược điểm của nệm foam

1.2.1. Ưu điểm

Vật liệu foam mang những đặc tính nổi trội, nhờ thế mà nó được ứng dụng nhiều trong sản xuất nệm, cải thiện chất lượng giấc ngủ của người sử dụng. Một số ưu điểm của nệm foam mà bạn có thể tham khảo để hiểu thêm. 

  • Giảm áp lực: Chất liệu foam có độ đàn hồi cao, giúp giảm thiểu áp lực mà cơ thể tác động vào một cách đáng kể. Nệm foam thường dày và cao hơn hẳn so với các loại nệm mút khác. Bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu khi sử dụng. Đồng thời, lưng, vai, cổ cũng được giữ ở vị trí cố định, giảm tình trạng đau nhức, cải thiện tuần hoàn máu
  • Trọng lượng nhẹ: Foam có khối lượng siêu nhẹ nên nệm foam cũng có kích thước gọn nhẹ cùng trọng lượng tối ưu. Giúp người dùng dễ dàng trong việc vệ sinh, bảo quản định kỳ. 
  • Êm ái, mềm mại: Đây là ưu điểm nổi trội ở sản phẩm nệm này. Bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái dễ chịu, nhanh chóng chìm vào giấc ngủ trên chiếc nệm này.  

 Nệm foam có trọng lượng nhẹ, dễ di chuyển

Nệm foam có trọng lượng nhẹ, dễ di chuyển

1.2.2.Nhược điểm: 

  • Nhìn chung, nhược điểm của nệm foam đó là tuổi thọ thấp, độ bền không cao. Nếu nệm cao su thiên nhiên có tuổi thọ lên tới 20 năm nếu được bảo quản, vệ sinh đúng cách thì nệm foam chỉ có tuổi thọ từ 5-7 năm. 
  • Sản phẩm không phù hợp khi sử dụng vào mùa hè vì khá nóng, khả năng thoáng khí thấp.
  • Nệm foam là sản phẩm được làm bằng các vật liệu tổng hợp nên có mùi khá khó chịu trong thời gian đầu sử dụng

 Nệm khá nóng khi nằm vào mùa hè

Nệm khá nóng khi nằm vào mùa hè

2. Tìm hiểu về nệm memory foam 

2.1.Nệm memory foam là gì? 

Memory foam là vật liệu biến thể của foam. Chất liệu này được các nhà khoa học của NASA nghiên cứu và phát minh ra vào năm 1966. Chất liệu này được sử dụng để làm giảm thiểu áp suất trong không gian, bảo vệ sức khỏe của các phi hành gia. 

 Nệm memory foam là sản phẩm cải tiến từ nệm foam

Nệm memory foam là sản phẩm cải tiến từ nệm foam

Nệm memory foam với lớp mút hoạt tính được làm từ polyurethane cùng với các chất phụ gia khác để làm tăng độ dẻo dai và đàn hồi hơn cho sản phẩm. Chính nhờ đặc điểm vượt trội đó mà vật liệu này được xem là vật liệu tiềm năng để thay thế cao su thiên nhiên ngày càng khan hiếm hiện nay. 

Foam hoạt tính là một vật liệu tuyệt vời trong ngành công nghệ sản xuất nệm. Chất liệu đánh giá là thân thiện với môi trường và an toàn với sức khỏe hơn nệm làm từ vật liệu foam truyền thống. 

 Nệm có những đặc tính nổi bật, với chất liệu đặc biệt

Nệm có những đặc tính nổi bật, với chất liệu đặc biệt

Ngoài áp dụng trong ngành sản xuất chăn ga gối nệm, thì foam hoạt tính cũng được sử dụng trong bệnh viện để giữ cho bệnh nhân bất động được thoải mái và nó cũng dần trở thành bộ phận không thể thiếu trên ghế xe lăn. 

Nệm memory foam khá phù hợp với những người có thói quen ngủ nghiêng với khả năng giảm áp lực lên các khung xương. 

2.2.Ưu nhược điểm của nệm memory foam 

2.2.1.Ưu điểm:

  • Giảm đau, nhức mỏi xương khớp: Chất liệu memory foam được biết tới với tác dụng giảm đau. Đây là sản phẩm nệm hoàn hảo cho những người bị viêm khớp hay đau cơ xơ hóa. Nệm ôm trọn lấy đường cong cơ thể, giúp giữ cho cơ thể luôn ở vị trí cố định, giảm áp lực lên khung xương. 
  • An toàn với sức khỏe: Với những người hay bị dị ứng với nấm mốc, bụi, lông động vật ẩn náu trong lớp nệm dày, nệm memory foam sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Việc vệ sinh định kỳ sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn nấm mốc tấn công ở nệm. Còn với các loại nệm lò xo, thường có các túi khí thừa và khoảng trống giữa các cuộn dây trong nệm, tạo điều kiện để nấm mốc tích tụ. 

 Nệm memory foam giúp hỗ trợ, giảm đau nhức lưng, cổ vai gáy rất tốt

Nệm memory foam giúp hỗ trợ, giảm đau nhức lưng, cổ vai gáy rất tốt

  • Giảm áp lực: Áp lực cơ thể tác động lên nệm sẽ được phân bổ đều, giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn
  • Hỗ trợ điều chỉnh cột sống và lưng: Các đường viền quanh nệm giúp cột sống được duy trì ở hình dạng tự nhiên. 
  • Phù hợp với mọi tư thế ngủ: Đây là sản phẩm nệm phù hợp với mọi tư thế ngủ của người sử dụng. Với người hay ngủ nghiêng, phần hông và vai được hỗ trợ một cách tối đa. Và kể cả ngủ nghiêng, ngủ ngửa hay ngủ sấp. 
  • Hạn chế chuyển động: Khả năng hấp thụ chuyển động của nệm khiến bạn sẽ không bị đánh thức giữa đêm bởi người bên cạnh trở mình hay di chuyển. 
  • Độ bền cao: Tuổi thọ của nệm memory foam lên tới 10 năm nếu được bảo quản và vệ sinh đúng cách. 

 Sản phẩm có tuổi thọ và độ bền cao

Sản phẩm có tuổi thọ và độ bền cao

2.2.2.Nhược điểm: 

  • Hấp thụ nhiệt, độ thoáng khí thấp: Nệm memory foam có độ thoáng khí thấp, dễ khiến bạn cảm thấy nóng nực và đổ mồ hôi. Nệm chỉ phù hợp khi sử dụng vào mùa đông hoặc trong phòng có điều hòa
  • Không phù hợp với người nặng cân: Những người nặng cân khi sử dụng nệm sẽ dễ bị sụt lún, khiến họ cảm thấy khó chịu và mất ngủ
  • Giá thành cao: Nệm memory foam so với nệm foam có giá thành cao hơn hẳn. Đặc biệt với một số sản phẩm từ thương hiệu cao cấp có giá khá đắt đỏ
  • Cũng giống như nệm foam, nệm memory foam có mùi khá khó chịu trong những ngày đầu sử dụng.

 Nệm có mùi khó chịu do được làm bằng vật liệu tổng hợp

Nệm có mùi khó chịu do được làm bằng vật liệu tổng hợp

3. Kết luận

Nệm foam là sự kết hợp của yếu tố nhiệt và chất liệu poly. Trong khi đó, nệm memory foam là sản phẩm cải tiến hơn của nệm foam, khi được sử dụng vật liệu độc quyền để tạo ra một chiếc nệm. 

Nệm memory foam khác hơn một chút so với nệm foam. Cụ thể, khả năng giảm áp lực (đặc biệt phù hợp với người có thói quen nằm nghiêng) và có độ bền cao hơn. Tuy nhiên, nệm memory foam lại có trọng lượng nặng hơn, khó di chuyển hơn và nó có thể khiến cho người dùng cảm thấy khó chịu vì cơ thể dễ bị lún trên nệm. 

 So sánh nệm foam và nệm memory foam

So sánh nệm foam và nệm memory foam

Khi so sánh nệm foam và nệm memory foam với những thông tin ở trên, hy vọng bạn có thể dễ dàng nhận thấy rõ được ưu nhược điểm và đặc tính nổi bật riêng của từng loại nệm. Để lựa chọn được một sản phẩm nệm phù hợp, ngoài việc xem xét kĩ lưỡng về đặc điểm của nệm thì bạn cũng cần lựa chọn các cơ sở uy tín để mua.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team