Chuyện quanh ta

Sinh năm 2005 mệnh gì? Tuổi Ất Dậu hợp màu gì, kỵ màu gì?

CẬP NHẬT 07/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Người phương Đông luôn đề cao vai trò của 12 con giáp và quy luật ngũ hành trong đời sống hàng ngày. Do đó việc tin và làm theo phong thủy sẽ giúp bạn tránh đi những điều xui xẻo, nắm bắt cơ hội và hướng đến những điều tốt đẹp, may mắn. Mỗi người sinh vào năm khác nhau sẽ có cách chọn màu sắc, hướng nhà khác nhau, tương ứng với bản mệnh từng người. Vậy sinh năm 2005 mệnh gì?  Tuổi Ất Dậu sinh năm con gì? Tuổi Ất Dậu hợp màu gì kỵ với màu gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu chủ đề này tại bài viết dưới đây nhé!

1. Người sinh năm 2005 thuộc mệnh gì?

Để giải đáp cho câu hỏi người sinh năm 2005 thuộc mệnh gì, bạn sẽ cần liên hệ giữa quy luật ngũ hành âm dương. Trong đó, phong thủy sẽ là yếu tố xác định cuộc đời bạn có thuận lợi, bình an, thuận lợi và có thuận buồm xuôi gió hay không?

Theo đó, ngũ hành âm dương gồm có 5 mệnh Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ – Mỗi năm sinh sẽ tương ứng với một vận mệnh khác nhau.

Dựa vào quy luật này, nam nữ sinh năm 2005 (năm Ất Dậu) thuốc xướng Ngọ Chi Kê với ý nghĩa là gà gáy ban trưa. Tuổi Ất Dậu thuộc mệnh Thủy, là Tuyền Trung Thủy, tức là nước trong suối. Đây là dòng nước thuộc con suối ở thượng nguồn sâu trong rừng ngọt lành và tinh khiết. Vậy nên, tính cách của người Ất Dậu 2005 khá tính lặng, khó nhìn thấu bởi họ mâng vẻ ngoài trầm lặng, rất hiền lành nhưng bên trong lại như dòng suối chảy róc rách, khéo léo và tinh tế.

  • Mệnh: Tuyền Trung Thủy
  • Tương sinh: Kim và Mộc
  • Tương khắc: Thổ và Hỏa
Người sinh năm 2005 thuộc mệnh Thủy
Người sinh năm 2005 thuộc mệnh Thủy

2. Người sinh năm 2005 tuổi con gì?

Nếu để giải đáp cho câu hỏi người sinh năm 2005 mệnh gì, chúng ta sẽ vào quy luật ngũ hành thì đến với thắc mắc người sinh năm 2005 tuổi con gì, ta cần tìm hiểu về quy luật thiên can – địa chi. Không chỉ riêng gì năm 2005 mà tất cả các năm sinh khác chúng ta xem tuổi dựa trên khái niệm trên.

  • Sinh năm 2005 là tuổi con Gà
  • Năm sinh dương lịch: Từ 09/02/2005 đến 28/01/2006
  • Năm sinh âm lịch: Ất Dậu
  • Thiên can: Ất
  • Tương hợp: Canh
  • Tương hình: Kỷ, Tân
  • Địa chi: Dậu
  • Tam hợp: Tỵ – Dậu – Sửu
  • Tứ hành xung: Tý – Ngọ – Mão – Dậu

Chi tiết hơn người sinh năm 2005 là tuổi Ất Dậu, Ất thuộc hành Mộc, Dậu thuộc hành Kim. Tuy nhiên, dựa trên quy luật tương khắc, ta thấy rằng hành Kim và hành Mộc có mối quan hệ tương khắc với nhau. Vậy nên, người sinh vào năm 2005 Ất Dậu sẽ gặp nhiều thử thách, khó khăn trong cuộc sống. Dù vậy, nếu bạn nỗ lực cố gắng và phấn đấu thì chắc chắn sẽ vượt qua được những vất vả trên. Đôi lúc bế tắc, bạn sẽ có quý nhân phù trợ.

nữ sinh năm 2005 mệnh gì
Sinh năm 2005 mệnh gì là câu hỏi của rất nhiều người hiện nay

3. Sinh năm 2005 thuộc cung gì?

Chúng ta dễ dàng xác định được tuổi Dậu 2005 mệnh gì nhờ vào quy luật ngũ hành âm dương. Nhưng khi đến với thắc mắc sinh năm 2005 thuộc cùng gì, chúng ta sẽ dựa vào hai yếu tố là giới tính và bát quái để giải đáp chuẩn xác nhất. Do đó, cung của nam 2005 và cung của nữ 2005 mang ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Theo quy tắc bát quái:

  • Nữ Ất Dậu thuộc cung Khôn
  • Nam Ất Dậu thuộc cung Tốn

Nữ cung mệnh Khôn thuộc hành Thổ có ý nghĩa là khiêm tốn, nhún nhường. Người thuộc cung này có tính cách rất dịu dàng, suy nghĩ sâu xa cùng tấm lòng vị tha, bao dung với người khác.

Nam cung mệnh Tốn thuộc hành Mộc, tức là thuận chiều và rất tươi tốt. Người cung Tốn được mọi người yêu quý bởi sự hòa đồng, vui vẻ, thích giao tiếp. Nhưng đôi lúc hay không có chính kiến với quyết định, lựa chọn của mình.

4. Tính cách của nữ Ất Dậu sinh năm 2005

Hình ảnh Tuyền Trung Thủy khi chuyển động lúc nhẹ nhàng, sâu lắng, lúc lại trở nên mạnh mẽ mãnh liệt. Chính nhờ bản mệnh nước ở trong suối, nữ sinh năm 2005 có tính cách hay thay đổi như dòng suối biến động không ngừng. Vậy nên họ rất tháo vác, dễ dàng thích nghi trong mọi hoàn cảnh và khó khăn.

Đi sâu hơn, nữ Ất Dậu mang một tâm hồn khéo léo và tinh tế, sống biết nghĩ xa lo toan, cho toàn cho mọi công việc trong cuộc sống. Trong công việc hay học tập, nhờ sự tỉ mỉ, cẩn thận mà họ thường đạt kết quả cao.

Đọc thêm:

5. Tính cách Nam Ất Dậu sinh năm 2005 

Như đã đề cập ở trên, dòng suối tuy mang vẻ ngoài trầm lắng, bên trong cũng chảy róc rách mạnh mẽ. Vậy nên tính cách của nam sinh năm 2005 rất phóng khoáng và thiện lương. Họ sẽ không bao giờ thích so đo, tính toán bất cứ điều gì, đồng thời luôn sẵn sàng hỗ trợ người khác khi cần thiết.

Chưa dừng lại đó, nam sinh năm 2005 sở hữu tư duy học cao hiểu rộng, hay dự định trước, lo xa trong học tập và công việc. Tuy tốt nhưng họ lại thường dễ bỏ lỡ cơ hội tốt đẹp trước mắt mình.

6. Sự nghiệp người tuổi Ất Dậu

Tiền vận và trung vận của nam giới tuổi Ất Dậu 2005 sẽ gặp những vất vả, cực khổ về thể xác. Công danh chỉ phát triển mạnh từ tuổi 28 trở đi. Con đường sự nghiệp có thể vượt lên cao hơn mức trung bình. Đặc biệt, sẽ có kết quả sự nghiệp vào thời điểm giữa năm 27 tuổi. Bên cạnh đó, nam tuổi này cũng có nhiều cơ hội để tạo ra tiền bạc nhưng lại bị sụp. Nói chung, mạng số nam tuổi này không giữ được tiền bạc thuở nhỏ.

Còn nữ tuổi Ất Dậu 2005 thì sẽ có cuộc sống sung sướng về vật chất khi còn nhỏ. Đường công danh của nữ tuổi này cũng rất tốt đẹp. Thế nhưng tới thời kỳ trung vận thì họ lại phải lo lắng về vật chất lẫn tinh thần. Tiền và trung vận con đường công danh vẫn có nhiều triển vọng nhưng không còn phụ thuộc vào sự sáng suốt của họ nữa. Gia đạo của nữ Ất Dậu 2005 thời hậu vận có nhiều khó khăn, trắc trở, hẩm hiu. Phải mãi tới cuối đời mới được sống sung sướng, thoải mái.

7. Tình duyên người tuổi Ất Dậu

Con đường tình duyên của người tuổi Ất Dậu 2005 sẽ có nhiều kết quả, gặp không ít may mắn nhưng tiếc là không duy trì được lâu dài. Giống như dòng nước, tình duyên người tuổi này có khi êm đềm nhưng cũng có khi mạnh mẽ, cuộn trào, rất khó đoán định.

Các chuyên gia về tướng số và chiêm tinh học cho biết, tình duyên của nam, nữ Ất Dậu 2005 cụ thể như thế nào, trải qua mấy lần thay đổi còn tùy thuộc tháng sinh của họ:

  • Nếu sinh vào tháng 8 và 12 Âm lịch, năm 2005 thì tình duyên phải trải qua 3 lần thay đổi
  • Nếu sinh vào tháng 1, 2, 3, 4, 5, 9 và 10 Âm lịch, năm 2005 thì tình duyên phải trải qua 2 lần thay đổi
  • Nếu sinh vào tháng 6, 7 và 11 Âm lịch, năm 2005 thì tình duyên trọn vẹn, không trải qua thay đổi, có thể sống hạnh phúc một vợ một chồng

8. Tuổi Ất Dậu 2005 hợp màu gì? Kỵ với màu gì?

Theo ngũ hành thì những người tuổi Ất Dậu, sinh năm 2005 thuộc mệnh Thủy – Tuyền Trung Thủy. Do đó, những màu thuộc về hành Kim như màu trắng, xám, ghi sẽ là màu tương sinh. Vì Kim sinh Thủy. Những màu thuộc mệnh Thủy là màu màu đen, xanh nước biển sẽ tương hợp với những người tuổi Ất Dậu. 

  • Màu đen: là màu thuộc hành Thủy – đây là màu tương hợp với những người tuổi Ất Dậu. Khi sử dụng màu này góp phần cho tinh thần của bạn trở nên mạnh mẽ, mọi việc luôn suôn sẻ và thuận lợi hơn.
  • Màu trắng, ghi: là những màu thuộc hành Kim – màu tương sinh với người sinh tuổi Ất Dậu. Nếu gia chủ tuổi này muốn thu hút tài lộc, may mắn, con đường kinh doanh ngày càng phát triển, buôn may bán đắt thì có thể sử dụng màu trắng.
  • Màu xanh da trời, xanh nước biển: Đây là những màu sắc cũng thuộc hành Thủy, tương hợp với tuổi Ất Dậu. Khi gia chủ kết hợp với những màu này sẽ giúp cho cuộc sống sẽ êm đềm, gia đình thuận hòa và ngày càng may mắn.
  • Màu vàng chanh (vàng nhạt): Khi sử dụng màu vàng thuộc hành Kim góp phần mang đến sự ấm áp, bao dung. Từ đó các mối quan hệ về tình cảm, mối quan hệ ngoại giao cũng ngày càng tốt đẹp và phát triển lâu bền hơn.

Đồng thời, những người sinh năm 2005, tuổi tuổi Ất Dậu kỵ với màu sắc thuộc hành Thổ như màu vàng, nâu bởi Thổ khắc Thủy. Ngoài ra, để tránh suy giảm năng lượng tốt, gia chủ cũng không nên sử dụng màu sắc thuộc hành Mộc như xanh lá cây, xanh lục vì Thủy sinh Mộc.

Màu sắc phong thủy cho người sinh năm 2005
Màu sắc phong thủy cho người sinh năm 2005

9. Nam mạng Ất Dậu hợp màu gì trong năm 2022?

Theo Ngũ hành thì những người sinh năm 2005 tuổi Ất Dậu thuộc mệnh Thủy. Do đó, những màu thuộc hành Kim như màu trắng, xám, ghi sẽ là màu tương sinh. Bởi Kim sinh Thủy. Ngoài ra, những người sinh năm này cũng có những màu tương hợp thuộc hành Thủy như màu đen, xanh nước biển, và các màu chế ngự của nam tuổi Ất Dậu sẽ là đỏ, hồng, tím, cam của hành Hỏa. Vì Thủy khắc Hỏa.

Năm 2022, nam mạng tuổi Ất Dậu, sinh năm 2005 được sao Mộc Đức, một phúc tinh, thuộc hành Mộc chiếu mệnh. Theo ngũ hành, thì những người tuổi này trong năm 2022 sẽ có quan hệ tương sinh với Thủy, bình hòa với mệnh Mộc, tương khắc với mệnh Thổ, Kim, và sinh xuất với Hỏa. Vì vậy, nếu muốn giảm bớt những tiêu cực mà sao này mang đến thì bạn cần:

  • Sao Mộc Đức sẽ kỵ với màu màu trắng, bạc, ánh kim… thuộc hành Kim; và những màu thuộc Hỏa là màu đỏ, hồng,tím…
  • Sao Mộc Đức hợp với màu đen, xanh nước biển của hành Thủy và màu xanh lá cây của mệnh Mộc.
nam sinh năm 2005 mệnh gì
Những màu hợp và kỵ với nam sinh năm 2005, Ất Dậu

Tóm lại, nam sinh năm 2005 tuổi Ất Dậu trong năm 2022 nên sử dụng màu đen, xanh nước biển,… để mang đến may mắn. Đồng thời làm giảm bớt năng lượng tiêu cực của sao Mộc Đức. Qua đó, giúp bạn thành công và có được cuộc sống hạnh phúc hơn trong năm nay.

10. Nữ mạng Ất Dậu hợp màu gì trong năm 2022?

Theo Ngũ hành thì những người sinh năm 2005 tuổi Ất Dậu thuộc mệnh Thủy, cụ thể là Tuyền Trung Thủy. Do đó, những màu thuộc hành Kim như màu trắng, xám, ghi sẽ là màu tương sinh. Bởi Kim sinh Thủy. Ngoài ra, những người sinh năm này cũng có những màu tương hợp thuộc hành Thủy như màu đen, xanh nước biển, và các màu chế ngự của nam tuổi Ất Dậu năm nay sẽ là đỏ, hồng, tím, cam của hành Hỏa. Vì Thủy khắc Hỏa.

Năm 2022, nữ mạng tuổi Ất Dậu, sinh năm 2005 được sao Thủy Diệu, một phúc tinh, thuộc hành Thủy chiếu mệnh. Theo ngũ hành, thì những người tuổi này trong năm 2022 sẽ có quan hệ tương sinh với hành Kim, bình hòa với mệnh Thủy, tương khắc với mệnh Thổ, Hỏa, và sinh xuất với Mộc. Vì:

  • Sao Thủy Diệu sẽ kỵ với màu vàng đất, nâu…… thuộc hành Thổ; và những màu thuộc Hỏa là màu đỏ, hồng,tím…
  • Sao Mộc Đức hợp với màu trắng, bạc, vàng ánh kim của hành Kim và màu  màu đen, xanh da trời của mệnh Thủy.
con trai sinh năm 2005 mệnh gì
Những màu hợp và kỵ với nữ sinh năm 2005, Ất Dậu

Tóm lại, nữ sinh năm 2005 tuổi Ất Dậu trong năm 2022 nên sử dụng màu màu đen, trắng, xám, ghi, xanh nước biển,… để hướng đến may mắn. Đồng thời làm giảm bớt năng lượng tiêu cực của sao Thủy Diệu. Từ đó, con đường thành công cũng trở nên rộng mở hơn với bạn trong năm nay.

11. Người sinh năm Ất Dậu 2005 hợp với tuổi gì? 

Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét thêm khía cạnh mới là 2005 hợp tuổi gì? Từ đó, chúng ta sẽ tìm được câu trả lời cho thắc mắc nam nữ 2005 hợp với tuổi nào nhằm giúp ích trong công việc làm ăn và cuộc sống…

Về sự nghiệp, ở khía cạnh công danh, Ất Dậu 2005 khi hợp tác chung với người hợp tuổi làm nên việc lớn, thuận lợi dễ dàng thăng tiến trong công việc.

Về tình duyên, yêu người hợp tuổi sẽ khiến cho người tuổi Ất Dậu 2005 có hạnh phúc, bền vững và ấm êm. Hai người cũng không hay cãi vã, gia đình hòa thuận êm ấm.

Tương hợp giữa Thiên ca và Địa chi, người có Thiên can năm Canh rất hợp với nam nữ tuổi Ất Dậu 2005:

  • Nhị hợp: nam nữ Ất Dậu 2005 hợp với người mang tuổi Thìn.
  • Tam hợp: những ai mang tuổi Tỵ – Dậu – Sửu khi kết hợp cùng nhau sẽ mang lại nhiều thuận lợi, tài lộc và may mắn.

Cụ thể:

Nam mạng sinh năm 2005: 

  • Trong làm ăn: Bính Tuất, Kỷ Sửu, Nhâm Thìn
  • Lựa chọn vợ chồng: Bính Tuất, Kỷ Sửu, Nhâm Thìn, Quý Mùi
  • Tuổi kỵ: Canh Dần, Giáp Ngọ, Bính Thân, Nhâm Dần, Giáp Thân, Nhâm Ngọ và Mậu Dần

Nữ mạng sinh năm 2005: 

  • Trong làm ăn: Kỷ Sửu, Tân Mão và Nhâm Thìn
  • Lựa chọn vợ chồng: Bính Tuất, Kỷ Sửu, Nhâm Thìn và Quý Mùi
  • Tuổi kỵ: Canh Dần, Giáp Ngọ, Bính Thân, Nhâm Dần, Giáp Thân, Nhâm Ngọ và Mậu Dần

Người xưa thường chọn người hợp tuổi để dựng vợ gả chồng hoặc cùng làm ăn. Tuy nhiên bên cạnh tử vi phong thủy, yếu tố con người cũng rất quan trọng.

12. Tuổi Ất Dậu 2005 xây nhà hợp với hướng gì? 

Vấn đề xây dựng tổ ấm xưa nay vốn đã được ông bà ta rất coi trọng. Bởi vì họ quan niệm rằng khi muốn toàn tâm phát triển sự nghiệp trước hết phải có nền móng vững chắc và an toàn. Vậy người sinh năm 2005 xây nhà hợp với hướng nào?

  • Nam 2005 hợp hướng: Đông, hướng Bắc, hướng Nam, Đông Nam
  • Nữ 2005 hợp hướng: Tây, hướng Đông Bắc, Tây Nam và Tây Bắc.

Lựa chọn hướng nhà hợp tuổi sẽ mang đến cho gia chủ sinh năm 2005 nhiều may mắn, tài lộc và tránh xa những xui xẻo. Hơn nữa, ta có thể ứng dụng trong vấn đề đặt bàn làm việc, giường ngủ, đèn… theo hướng tốt, phù hợp trong ngôi nhà mình.

Hướng nhà cho người sinh năm 2005
Lựa chọn hướng nhà cho người sinh năm 2005 rất quan trọng

13. Người sinh năm 2005 hợp với con số nào? 

Khi biết cách sử dụng những con số may mắn, gia chủ tuổi Ất Dậu sẽ sớm nhận được tài lộc, tiền bạc cũng như của cải vật chất. Một số hình thức khi áp dụng con số là mua sim phong thủy hoặc mở số tài khoản ngân hàng. Theo đó, người sinh năm 2005 hợp với những con số:

  • Nam hợp các số: 1, 3, 4
  • Nữ hợp các số: 2, 5, 8, 9

14. Vật phẩm hộ mệnh cho tuổi Ất Dậu 2005

Trong phong thủy ngũ hành, những vật phẩm hộ mệnh sẽ như lá bùa hộ mệnh cầu bình an cho gia chủ. Sở hữu vật phẩm này sẽ giúp bạn xua tan rủi ro, phiền toái, mang đến nhiều thuận lợi và may mắn trong cuộc sống:

  • Đá Aquamarine: Hay còn có tên gọi là Ngọc xanh biển – viên ngọc của đại dương. Viên đa này tượng trưng cho sự can đảm, bình an, và giảm thiểu nỗi lo khi gặp những vấn đề khó khăn.
  • Đá Thạch Anh Trắng: Đây là loại đá tượng trưng cho sự bảo hộ của thần linh, chúng còn giúp cải thiện trí nhớ, giảm bức xạ điện từ, tập trung tâm trí và cân bằng năng lượng của cơ thể.
  • Đá Topaz Trắng: Là loại đá hoàng ngọc mang đến sự che chở, bảo vệ và chống lại dịch bệnh, bùa chú. Hơn nữa, nó còn giúp gắn kết bản thân với tâm hồn, mang đến niềm vui, sự tự tin và lạc quan trong cuộc sống.
  • Đá Mặt Trăng: Biểu tượng cho viên đá này là ước mơ và hy vọng, giúp cho gia chủ xua tan đi tiêu cực, kìm hãm trong suy nghĩ và ước mơ của bạn. Từ đó khiến bạn cởi mở hơn trong tâm trí và sẵn sàng đón nhận nhiều thử thách mới.
Vật phẩm phong thủy cho người sinh năm 2005
Vật phẩm phong thủy cho người sinh năm 2005 – Đá Aquamarine

15. Tuổi Ất Dậu hợp với màu xe nào? 

  • Nam mạng (mệnh): Mệnh nam tuổi Ất Dậu 2005 thích hợp với các loại xe mang màu sắc đen, xanh dương, bởi những màu này vừa phù hợp phong thủy lại thể hiện được cá tính, quyền lực của bản thân. Ngoài ra, màu xe này còn mang đến sự thuận lợi trong làm ăn và đảm bảo an toàn khi di chuyển.
  • Nữ mạng (mệnh): Màu trắng, xám và ghi là những màu xe hoàn hảo dành cho nữ tuổi Ất Dậu 2005. Các màu xe này giúp mang đến sự may mắn, thể hiện được sự dịu dàng và nữ tính cho gia chủ.

16. Gợi ý cách chọn chăn ga gối cho người Ất Dậu trong năm 2022

Những người sinh năm 2005 tuổi Ất Dậu trong năm 2022 nên sử dụng màu chăn ga gối gì để mang đến tài lộc và sức khỏe cho bản thân mình. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn không nên bỏ qua:

16.1. Màu đen

Màu đen là màu sắc thuộc hành Thủy – màu tương hợp với người sinh năm 2005 tuổi Ất Dậu. Do đó, nếu sử dụng màu sắc này cho chăn ga gối nệm thì sẽ giúp gia chủ tuổi này trở nên mạnh mẽ hơn. Từ đó, mọi việc cũng được giải quyết một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn.

sinh năm 2005 mệnh gì hợp màu gì
Gợi ý một số mẫu chăn ga gối nệm màu đen cho tuổi Ất Dậu đẹp mắt

Một số mẫu chăn ga gối màu đen cho người Ất Dậu: 

16.2. Màu xanh da trời

Màu xanh da trời cũng thuộc hành Thủy, là màu sắc tương sinh với những người sinh năm 2005. Do đó, không ít gia chủ sử dụng màu sắc này cho chăn ga gối nệm của mình, nhằm hướng đến một cuộc sống êm đềm, gia đình được thuận hòa, gia đạo hạnh phúc, ấm no.

nữ sinh năm 2005 thuộc mệnh gì
Những mẫu chăn ga gối nệm màu xanh dương mà người tuổi Ất Dậu không nên bỏ qua

Một số mẫu chăn ga gối màu xanh cho người Ất Dậu: 

16.3. Màu trắng

Màu trắng thuộc hành Kim. Đây là màu sắc tương sinh với những gia chủ sinh năm 2005, Ất Dậu. Chính vì thế, việc sử dụng chăn ga gối màu trắng sẽ giúp cho tuổi này thu hút tài lộc, may mắn, sức khỏe. Đồng thời, việc làm ăn kinh doanh cũng sẽ ngày càng phát triển. Buôn may bán đắt, khiến gia đình êm ấm và hạnh phúc.

bé gái sinh năm 2005 mệnh gì
Màu trắng là một trong những màu sắc được tuổi Ất Dậu sử dụng nhiều nhất cho chăn ga gối hiện nay

Một số mẫu chăn ga gối màu trắng cho người Ất Dậu: 

 

Đọc thêm:

Qua bài viết trên của Vua Nệm bạn đã biết sinh năm 2005 mệnh gì? và tuổi Ất Dậu hợp màu gì 2022 hay chưa? Hy vọng từ những thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn đã biết tuổi này hợp và không hợp với màu gì trong năm nay, để từ đó lên phương án sử dụng thích hợp cho bản thân mình hoặc cho những người thân xung quanh.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều