Sức khỏe giấc ngủ

Hướng dẫn nhận biết và xử lý rệp giường, mạt giường

CẬP NHẬT 10/01/2022 | BỞI Tiến Kiều

Rệp giường là loại côn trùng thường ký sinh tại giường hoặc các vật dụng gần khu vực ngủ. Khi bị chúng cắn, bạn sẽ có cảm giác ngứa ngáy, thường xuyên nổi các nốt đỏ, dù không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe cộng đồng. Việc  tìm hiểu thêm các cách xử lý, loại bỏ rệp giường, mạt giường góp phần giúp giảm thiểu tình trạng đau rát, viêm da, đồng thời cải thiện giấc ngủ một cách hiệu quả!

1. Rệp giường, mạt giường là gì?

Rệp giường, mạt giường là loài côn trùng ký sinh có thân hình nhỏ, màu nâu đỏ. Chúng thường cắn vào người cũng như động vật để hút máu. 

rệp giường mạt giường
Rệp, mạt giường là loài côn trùng ký sinh chuyên hút máu

Với kích thước rất nhỏ, loại côn trùng này rất dễ để ẩn náu trong các khe hở của giường hoặc các vật dụng nhỏ xung quanh giường. Bạn rất dễ để bắt gặp loại côn trùng này tại khách sạn, bệnh viện hoặc là nhà tạm trú.

2. Rệp giường, mạt giường thường ẩn náu ở đâu?

Nơi sống của rệp giường, mạt giường chính là vị trí có thể tiếp cận được với con người vào giờ ngủ. Vị trí ẩn náu của chúng thường là các vết nứt, các khe hở của nệm, hộp lò xo, khung giường, đầu giường và các vật dụng ở gần giường ngủ.

rệp giường mạt giường nơi ẩn náu
Rệp, mạt giường thường bám trên các khe của nệm

Đồng thời, bạn cũng có thể tìm thấy loài vật này nằm dưới các lớp sơn bị bong tróc hoặc tại các bức ảnh treo không sát tường. Rệp giường cũng có thể bám vào các tấm thảm gần chân tường hay trong các đường chỉ may để bọc nội thất. Ngoài ra, phía dưới các tấm công tác, ổ cắm điện cũng là nơi ẩn náu lý tưởng của loài vật này.

3. Làm sao để nhận biết rệp giường, mạt giường?

Khi bị rệp giường, mạt giường cắn, cơ thể bạn sẽ xuất hiện những đốm đỏ gây ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên, để nhận biết chính xác, cũng nên kiểm tra kỹ các khe hở trên tường, nệm và đồ nội thất vào ban đêm để xem có rệp bám trong nhà hay không.

Dưới đây là những dấu hiệu chứng tỏ sự tồn tại của rệp giường trong nhà, bạn có thể kiểm tra như:

  • Đốm đen: Nếu như bạn tìm thấy các đốm đen dọc theo những đường nối của nệm thì đây thường là phân của rệp, mạt giường
  • Lớp vỏ sau lột xác: Thông thường, các loài rệp sẽ lột xác khoảng 5 lần trước khi chúng trưởng thành. Do đó, nếu bạn tìm thấy lớp vỏ lột xác màu vàng nhạt thì chắc chắn trong nhà có rệp giường, mạt giường
  • Các vết gỉ sét hoặc đỏ: Nếu như tìm thấy các vệt màu đỏ trên ga trải giường thì rất có thể bạn đã vô tình đè nát một con rệp, mạt giường

4. Cách xử lý rệp giường, mạt giường hiệu quả

Dưới đây là các cách diệt rệp giường, mạt giường hiệu quả nhất, bạn hãy thử áp dụng để có thể diệt chúng một cách tự nhiên nhé!

4.1. Thường xuyên giặt giũ chăn ga gối nệm

Đầu tiên, để diệt rệp giường, mạt giường bạn cần phải thay toàn bộ chăn drap trải giường cũng như vỏ gối, màn cửa hay quần áo đã để trên giường. Bởi vì rệp rất dễ để di chuyển trong một không gian rộng do đó bạn cần đảm bạo giặt sạch những món đồ ở cạnh giường ngủ.

vệ sinh giường rệp giường mạt giường
Giặt giũ, vệ sinh phòng ngủ thường xuyên giúp loại trừ rệp, mạt giường

Sau khi đã giặt sạch chăn ga gối nệm, bạn cũng nên sử dụng chế độ sấy khô để có thể tiêu diệt các loại rệp. Đồng thời, bạn cũng có thể phơi dưới ánh nắng mặt trời để diệt khuẩn, giúp cho vải khô hoàn toàn. Cần lưu ý tuyệt đối không để vải ẩm vì vải ẩm sẽ là môi trường thuận lợi giúp cho các loài sinh vật ký sinh này sinh sôi trở lại.

4.2. Hút bụi, làm sạch bụi trên giường

Sau khi giặt sạch chăn ga gối nệm bạn cũng nên làm sạch bụi bẩn trong phòng để có thể loại bỏ được sự sinh sôi của loài rệp. Đồng thời, bạn cũng cần chắc chắn rằng mình không quên vệ sinh sạch sẽ tại các khu vực như kẻ giường, gầm giường.

Rệp giường là loài vật có thể ẩn nấp tại bất cứ vị trí nào trong phòng ngủ. Kể cả các khu vực có góc tối hay cả bàn ghế trong phòng, tại các khu vực ổ điện. Do đó, bạn cần hút bụi, làm sạch tất cả khu vực trung phòng, đặc biệt là các ngóc ngách nhé!

rệp giường mạt giường hút bụi
Thường xuyên hút bụi phòng ngủ, giường nệm

Để tiêu diệt được rệp giường, mạt giường, cần vệ sinh phòng ngủ ít nhất mỗi lần một tuần. Đừng quên sử dụng máy hút bụi để có thể hút sạch bụi bẩn, vi khuẩn, rệp một cách hiệu quả nhất nhé!

4.3. Là hơi nước để diệt rệp giường, mạt giường

Nếu như việc giặt sạch chăn ga gối nệm cũng như sử dụng máy hút bụi mà vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn loài rệp này thì nên cân nhắc áp dụng cách vệ sinh bằng hơi nước. Với lực hút mạnh cùng độ nóng cao, phương pháp là hơi nước sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng diệt rệp, mạt giường một cách đáng kể.

Các nhà khoa học đã chứng minh, loài rệp giường, mạt giường rất dễ bị tiêu diệt ở nhiệt độ từ 60 độ. Do đó, khi sử dụng hơi nước ở nhiệt độ cao sẽ giúp cho bạn có thể tiêu diệt một cách nhanh chóng các loài rệp giường, mạt giường cũng như ấu trùng của chúng

Ngoài ra, các loại bàn là hơi nước còn có thể đẩy hơi nước len lỏi vào sâu trong các khu vực rất nhỏ, những nơi mà các thiết bị vật dụng thông thường không thể tiếp cận được. Từ đó, giúp cho quá trình loại bỏ rệp, mạt giường trở nên hiệu quả hơn.

4.4. Sử dụng baking soda để diệt rệp giường, mạc giường

Baking soda là một trong những nguyên liệu có tính kiềm, có khả năng hút ẩm cao. Loại bột baking soda này thường hoạt động bằng cách hút nước từ con rệp. Từ đó khiến cho chúng trở nên khô đi và chết từ từ.

rệp giường mạt giường với baking soda
Rải baking soda tại các khe hở rệp có thể xuất hiện

Do đó, để có thể diệt rệp giường, mạt giường, bạn chỉ cần rải một lớp bột baking soda lên xung quanh những vị trí mà con rệp thường xuất hiện. Hãy rải từ khu vực tường cho đến góc cửa hoặc bất kỳ nơi nào bạn nghĩ rằng rệp, mạt giường có thể trú ngụ.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên để bột baking soda ở tại các vị trí đó trong vòng một tuần. Sau đó, hãy dùng máy hút bụi để hút sạch chúng. Đồng thời, bạn cũng nên lặp lại toàn bộ quy trình này trong một vài lần để có thể loại bỏ chúng một cách hoàn toàn nhé!

4.5. Sử dụng tinh dầu trà trị rệp giường

Tinh dầu tràm trà thường có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, diệt virus một cách hiệu quả. Ngoài ra, loại tinh dầu này còn có khả năng ức chế, tiêu diệt được nhiều loại côn trùng, trong đó có rệp giường, mạt giường.

Để có thể diệt rệp và mạt giường, đầu tiên bạn hãy pha loãng 20 giọt tinh dầu trà nguyên chất với nước lạnh và xịt đều khắp cả phòng. Bạn cũng nên sử dụng loại tinh dầu này từ sớm để hạn chế sự sinh sôi và tấn công của loài rệp.

Khi xịt, bạn cần chú ý xịt nhiều dung dịch tại khu vực xung quanh giường ngủ, tường, tủ quần áo, rèm cửa cũng như là tại các vật liệu được làm từ vải. Đồng thời, bạn cũng nên áp dụng cách này mỗi tuần một lần cho đến khi rệp bị tiêu diệt hoàn toàn.

Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý nếu như chăn ga gối nệm của phòng ngủ đã quá cũ, sử dụng quá lâu bạn cũng nên thay mới nhằm hạn chế tình trạng rệp ẩn náu và sinh sôi nảy nở. Nếu như bạn cần chọn lựa các loại chăn ga gối nệm có khả năng khử khuẩn hiệu quả, hãy liên hệ Vua Nệm để được tư vấn hướng dẫn chọn lựa phù hợp nhé!

Trên đây là những thông tin về rệp giường, mạt giường và cách diệt chúng hiệu quả nhất. Hy vọng, qua bài viết, bạn sẽ có thể loại bỏ hoàn toàn loại côn trùng này nhằm mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu giúp cho giấc ngủ ngon hơn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều