Tình yêu - Gia đình

Mách phụ huynh phương pháp dạy con trai tuổi dậy thì

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Bước vào giai đoạn dậy thì, trẻ sẽ có những thay đổi nhất định về mặt tâm sinh lý. Do đó việc chọn đúng phương pháp dạy con trai tuổi dậy thì đóng vai trò rất quan trọng, góp phần định hướng phát triển nhân cách của con trong tương lai. Vua Nệm xin mách nhỏ quý phụ huynh những tips đồng hành cùng giai đoạn “ẩm ương” này của con tại bài viết!

1. Đặc điểm độ tuổi dậy thì của con trai

Tuổi dậy thì ở các bé trai thường bắt đầu từ 10 – 14 tuổi và kết thúc trong khoảng 16 – 18 tuổi. Tuy nhiên, dấu mốc dậy thì của mỗi trẻ không giống nhau, còn tùy thuộc vào điều kiện sống, chế độ sinh hoạt… Để hiểu rõ tâm tư và có cách giáo dục con hợp lý, ba mẹ cần nắm rõ những thay đổi về mặt tâm tư, sinh lý của con. Đa phần các bé trai trong độ tuổi dậy thì sẽ có những đặc điểm nổi bật như sau:

dấu hiệu dậy thì ở bé trai
Dấu mốc dậy thì của mỗi bé trai không giống nhau
  • Phát triển chiều cao vượt trội, trung bình khoảng 12cm mỗi năm. Trong khi đó cân nặng sẽ tùy thuộc vào khả năng và tần suất vận động của từng trẻ, nhưng cũng giao động ở mức khoảng 5-7kg.
  • Hầu và xương quai hàm phát triển, bể giọng (giọng khàn, trầm và vỡ), cơ bắp vạm vỡ hơn.
  • Da xuất hiện tình trạng có nhiều mụn trứng cá, tóc và móng tay nhanh dài hơn.
  • Trẻ có xu hướng muốn tự lập và thích đưa ra những quyết định cá nhân. 
  • Bắt đầu có tình cảm với các bạn khác giới.
  • Tò mò, tìm hiểu về các vấn đề liên quan tới tình dục.
  • Tâm lý thất thường hơn với nhiều biến đổi về mặt cảm xúc. Điều này vô tình gây ra những mâu thuẫn với phụ huynh.

XEM THÊM: Tiết lộ 8 cách giáo dục giới tính cho trẻ đầy tinh tế, hiệu quả

2. Phương pháp dạy con trai tuổi dậy thì

Nhiều ba mẹ tỏ ra hoang mang trước sự thay đổi chóng mặt của con. Nếu bạn đang trong tình huống này thì hãy thử áp dụng các cách dạy con cực hay dưới đây nhé!

2.1. Dạy con cách chăm sóc bản thân

Không chỉ các bạn nữ mà con trai trong độ tuổi dậy thì cũng cần quan tâm tới vấn đề vệ sinh cá nhân. Thực tế cho thấy, các bé trai thường có xu hướng ít quan tâm tới bản thân, thích thức khuya, chơi game nhiều giờ liền, lười vận động cơ thể và thích những món ăn nhanh. Kéo theo đó là các vấn đề về sức khỏe tuổi dậy thì như mụn trứng cá, tăng cân nhanh, cơ thể có mùi…

dạy con trai tuổi dậy thì cách vệ sinh cá nhân
Con trai trong độ tuổi dậy thì cũng cần quan tâm tới vấn đề vệ sinh cá nhân

Do đó, nhiệm vụ đầu tiên của ba mẹ là hãy cung cấp cho con những thông tin về lợi ích của việc chăm sóc, vệ sinh cơ thể đúng cách và hướng dẫn con thực hiện đều đặn mỗi ngày!

2.2. Đặt ra những quy tắc

Với độ tuổi dậy thì, ba mẹ nên đặt ra những quy tắc, giới hạn nhất định về các vấn đề liên quan tới cuộc sống của trẻ như thời gian chơi game là bao nhiêu, giờ giấc đi ngủ mỗi ngày, những việc được phép và không được phép thực hiện như không uống rượu bia, không hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích…

Tốt nhất là cả gia đình hãy cùng thảo luận, thay vì áp đặt phụ huynh đặt bản thân vào vị trí của con và phân tích những mặt tích cực và hậu quả của sự việc. Trong một vài trường hợp, bạn có thể cho bé tự quyết định vấn đề trong khả năng và đề nghị cho trẻ tự chịu trách nhiệm về quyết định đó.

Có quy định thì đương nhiên sẽ có xử phạt nếu bé vi phạm. Độ tuổi dậy thì thường dễ bị bạn bè lôi kéo, các bé cần phải học các giữ được cái đầu lạnh để tránh xa những tệ nạn.

đặt ra quy tắc cho con trai tuổi dậy thì
Với độ tuổi dậy thì, ba mẹ nên đặt ra những quy tắc, giới hạn nhất định

2.3. Nâng cao tinh thần trách nhiệm

Để trở thành một chàng trai mạnh mẽ và là chỗ dựa vững chắc cho cả gia đình thì bé trai cần phải học cách chịu trách nhiệm về những quyết định của bản thân. Không những thế, trẻ còn cần chuẩn bị tâm lý vững chắc để chịu trách nhiệm trong vấn đề công việc và bảo vệ những người thương. 

Ba mẹ cần lý giải cho bé hiểu trách nhiệm ở đây không chỉ đơn thuần là hoàn thành công việc cho có mà phải cố gắng hết sức để đạt kết quả cao nhất.

2.4. Dạy con tính tự lập

Thay vì bao bọc và làm hết mọi việc cho con thì ba mẹ hãy tạo cơ hội để bé phụ công việc nhà từ sớm như gấp quần áo, quét nhà, lau nhà, rửa chén, giặt đồ, nấu ăn. Bởi chỉ có như vậy thì bé mới không gặp phải nhiều bỡ ngỡ trong trường hợp sống xa gia đình. Đặc biệt, những ông bố có thể trao đổi thẳng thắn với con về những công việc bản thân cần phải gánh vác trong tương lai. 

Và ba mẹ cũng đừng quên dành những lời khen khi con hoàn thành công việc để bé cảm thấy được động viên và hứng thú hơn nhé!

XEM THÊM: Dạy con tự lập từ nhỏ – Những điều cha mẹ cần biết

dạy con trai tự lập trong độ tuổi dậy thì
Thay vì bao bọc và làm hết mọi việc cho con thì ba mẹ hãy tạo cơ hội để bé phụ công việc nhà từ sớm

2.5. Rèn luyện đạo đức cho con

Một trong những đức tính vô cùng quan trọng mà ba mẹ cần dạy cho trẻ là tình yêu thương, quan tâm mọi người xung quanh. Đầu tiên, hãy dạy con bắt đầu bằng sự lễ phép, kính trên nhường dưới, luôn yêu thương những người thân trong gia đình và sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Bạn có thể động viên bé tham gia các chương trình công ích để bé học cách sống bao dung, cách sống tử tế hơn.

Ngoài ra, bé cũng cần học cách nói lời cảm ơn và xin lỗi khi cần, đồng thời dũng cảm thừa nhận cái sai và thay đổi theo hướng tích cực hơn. 

2.6. Dạy con trở thành người tinh tế

Tinh tế thể hiện ở việc giỏi quan sát, lắng nghe và luôn biết cách quan tâm tới cảm xúc của mọi người xung quanh. Một người đàn ông tinh tế sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chắc của gia đình và rất được lòng mọi người. 

Để rèn luyện đức tính này cho con, ba mẹ hãy dạy con cách quan sát tâm trạng người khác và đưa ra lời an ủi đúng thời điểm. Ví dụ như nếu bạn bè hoặc người thân gặp chuyện không vui thì hãy dành thời gian lắng nghe, động viên và không nên trêu chọc họ. 

dạy con trai tuổi dậy thì cách quan sát tâm trạng người khác
Ba mẹ hãy dạy con cách quan sát tâm trạng người khác

2.7. Dạy con cách bảo vệ quan điểm

Ở tuổi dậy thì, trẻ rất thích trình bày quan điểm cá nhân, và đôi khi những ý kiến này sẽ đi trái lại quan điểm của bậc phụ huynh. Khoảng cách về tuổi tác có thể tạo ra những cách biệt trong lối tư duy, suy nghĩ, vì thế ba mẹ cần tạo cơ hội cho con bày tỏ trọn vẹn quan điểm.

Những buổi tranh luận sẽ giúp các thành viên trong gia đình hiểu nhau hơn, xóa tan những hiểu lầm. Đồng thời thông qua đó ba mẹ có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích và nhắn nhủ với con rằng gia đình vẫn luôn đồng hành cùng con.

3. Lưu ý về phương pháp dạy con trai tuổi dậy thì

Ba mẹ cần bỏ túi những lưu ý sau trong hành trình dạy con cách trở thành người lớn:

  • Không áp đặt con phải làm theo ý mình hoặc tham gia quá sâu vào chuyện đời tư của con. 
  • Hãy dành thời gian ở bên và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con như một người bạn.
  • Tôn trọng quyết định của con và đưa ra những lời khuyên, người động viên đúng lúc. 
  • Tạo không gian riêng để con học các tự lập và tự chịu trách nhiệm về hành vi của bản thân, miễn là các việc làm đó không đi quá những giới hạn đã đề ra trước đó.
  • Cởi mở trao đổi với con về các vấn đề liên quan tới tình dục, có thể là qua thông tin trên sách báo hoặc trải nghiệm thực tế của ba mẹ.
  • Quan sát những thay đổi tâm sinh lý của con và trò chuyện mỗi ngày với con. 
cách dạy con trai tuổi dậy thì
Lưu ý về phương pháp dạy con trai tuổi dậy thì

Trên đây là những chia sẻ của Vua Nệm về phương pháp dạy con tuổi dậy thì. Tuổi trẻ không thể tránh khỏi những sai lầm, điều ba mẹ cần làm là định hướng đúng đắn cho con và hãy mở rộng lòng vị tha, cho con những lời khuyên đúng lúc, đặc biệt là tạo cho trẻ cơ hội sửa những sai lầm.

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng