Tự lập là gì? Tại sao chúng ta phải học cách sống tự lập?

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Tự lập là đức tính mà trong chúng ta ai cũng cần phải có. Bởi lẽ, nó không chỉ khiến bản thân trở nên vững vàng mà cuộc sống và công việc cũng suôn sẻ, thuận lợi hơn. Vậy tự lập là gì? Để sống tự lập có khó không? Để độc giả hiểu hơn về khái niệm này, Vua Nệm sẽ chia sẻ kĩ hơn qua bài viết dưới đây!

tại sao chúng ta nên có tính tự lập
Ai trong chúng ta cũng nên có tính tự lập

1. Tự lập là gì?

Trong cuộc sống, có lẽ chúng ta đã được nghe qua rất nhiều về tính tự lập. Thậm chí ngay khi còn nhỏ, cha mẹ, ông bà của chúng ta đã dạy dỗ, uốn nắn rằng phải biết tự lập. Vậy, tự lập là gì?

Tự lập thực chất là sự tự giác giải quyết những vấn đề của bản thân mình mà không để ai phải phàn nàn hay nhắc nhở. Người tự lập thường tự làm lấy, tự lo liệu, dựng xây cuộc sống của riêng mình. Họ không có thói quen trông chờ, dựa dẫm hay phụ thuộc vào bất cứ ai, kể cả gia đình.

Hay nói cách khác, tự lập chính là khi bạn tự bước đi trên đôi chân của mình theo kế hoạch đã được chuẩn bị sẵn từ trước. Điều này thể hiện rõ nhất qua cách mà bạn suy nghĩ, hành động cũng như sự quyết tâm.

Khi chúng ta trau dồi, rèn luyện tính tự lập thì sẽ không còn ích kỷ hay phụ thuộc vào người khác. Mặt khác, ta sẽ nhìn nhận cuộc sống theo chiều hướng tích cực hơn và sống một cách có ý nghĩa.

Tự lập nghĩa là gì
Tự lập là tự mình giải quyết mọi vấn đề

2. Tại sao chúng ta phải trang bị tính tự lập?

Tự lập là một đức tính vô cùng quan trọng đối với bất cứ lứa tuổi nào, đặc biệt là tuổi trưởng thành. Bởi lẽ, đây là thời điểm chúng ta phải đối mặt với nhiều biến cố và phải tự mình lựa chọn con đường đúng đắn cho bản thân.

Vậy khi nào cần hình thành tính tự lập? Tốt nhất thì cha mẹ nên dạy tính tự lập cho trẻ từ nhỏ. Điều này hình thành nên thói quen để con được phát triển trí tuệ của như biết cách vượt qua những thử thách trong cuộc sống mà không cần đến sự giúp đỡ của người lớn. Mặt khác, nó cũng giúp trẻ tự tin hơn khi giao tiếp với người lớn và đồng thời cũng trưởng thành hơn.

Khi lớn lên, tính tự lập còn giúp chúng ta nhanh thích nghi với cuộc sống dù ở bất cứ nơi đâu. Chúng ta không còn e ngại việc phải rời khỏi vòng tay cha mẹ hay phải tự lực kiếm tiền,…Do đó, cơ hội việc làm cũng sẽ rộng mở hơn đối với chúng ta.

XEM THÊM: 3 thói quen mẹ nên làm để giúp trẻ tạo được tính tự lập

Tại sao chúng ta phải trang bị tính tự lập
Trẻ được rèn tự lập ngay khi còn nhỏ

3. Biểu hiện của tự lập

Có nhiều biểu hiện của sự tự lập trong cuộc sống. Nó thể hiện rõ nét ở bất cứ độ tuổi nào từ người già đến người trẻ, cụ thể:

  • Đối với trẻ em: Tự dọn vệ sinh cá nhân, tự gấp dọn đồ, chủ động giúp bố mẹ vệ sinh nhà cửa, giặt đồ, nấu cơm phụ mẹ,…
  • Đối với học sinh: Chủ động học bài, làm bài tập không cần cha mẹ nhắc nhở; tự thức dậy mỗi sáng; có ý thức học bài, ôn bài nghiêm túc; không sao chép hay sử dụng tài liệu; tự soạn bài giảng trước khi vào học; tự chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập;…
  • Trong những hoạt động mang tính tập thể: Không trông chờ, ỷ lại vào người khác.
biểu hiện của tính tự lập
Tự lập được thể hiện ở mọi độ tuổi, từ người lớn đến trẻ em

4. Ý nghĩa của việc sống tự lập

Sau khi biết khái niệm tự lập là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của nó. Trong cuộc sống, tự lập sẽ giúp chúng ta học được cách suy nghĩ và sống hoàn toàn độc lập, qua đó tự chịu trách nhiệm cho những việc mình làm. Biết cách sống tự lập, con người sẽ trở nên chủ động hơn, từ đó biết lên kế hoạch và định hướng cuộc sống của mình.

Mặt khác, những người sống độc lập thích sáng tạo cuộc sống của họ cũng như sở hữu tư duy sáng tạo vượt trội. Qua đó, họ có thể nhận ra được giá trị và những năm lực tiềm ẩn của bản thân. Bởi lẽ, lối sống tự lập thúc đẩy não bộ suy nghĩ tích cực, vạch ra những bản vẽ chi tiết cho cuộc sống.

Hơn nữa, khi biết sống tự lập thì chúng ta có thể tận hưởng cuộc sống trọn vẹn mà không cần đến sự trợ giúp của bất cứ ai. Việc hiện thực hóa mong muốn cũng trở nên dễ dàng hơn khi chúng ta đã quen với việc một mình vượt qua những khó khăn.

Mặt khác, tự lập cũng là yếu tố được nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên khi phỏng vấn ứng viên. Lý do là vì nhiều doanh nghiệp hiện nay đa số đều hoạt động và làm việc độc lập. Họ cũng đánh giá cao những nhân viên chủ động, tự giác trong công việc và luôn có ý thức học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ người khác.

ý nghĩa của việc sống tự lập
Người tự lập có suy nghĩ và lối sống không phụ thuộc ai

5. Làm gì để sống tự lập?

5.1. Có mục đích riêng

Để sống tự lập, trước hết chúng ta phải xác định rõ ràng mục tiêu của bản thân. Khi đã có mục đích cụ thể, ta sẽ không bị lạc đường trong chính cuộc sống của mình. Tuy nhiên, chúng ta cần phải định hướng vững vàng về tài chính, công việc, học tập hay các mối quan hệ.

5.2. Tự làm mọi việc, không ỷ lại ai

Khi chúng ta vẫn còn ở chung với gia đình thì không có quá nhiều vấn đề phải lo lắng vì mọi việc đều đã được ba mẹ lo liệu. Tuy nhiên sống tự lập thì lại khác, lúc này ta phải học cách làm mọi thứ một mình mà không có sự trợ giúp từ bất cứ ai. Ta phải học cách tự chăm sóc bản thân, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn,…

5.3. Học cách tiết kiệm tiền

Trừ khi bạn đã quá dư dả còn không thì bạn phải luôn đặt vấn đề tài chính lên hàng đầu. Việc tiết kiệm tiền lúc này sẽ đề phòng những trường hợp không mong muốn như đau ốm, thiên tai,…để còn đủ sức xoay sở.

làm gì để sống tự lập
Cần tiết kiệm tiền để trang trải cho cuộc sống tự lập

5.4. Tự chủ tài chính, công việc

Bạn sẽ hiểu được sống tự lập là gì khi phải tự mình quyết định cuộc sống. Tự lập ở đây là bạn phải hoàn toàn tự chủ về công việc lẫn tài chính. Nếu bạn vẫn còn đang đi học thì có thể kiếm một công việc ngoài giờ để có thêm thu nhập.

5.5. Tự lập không phải là cố gắng làm mọi thứ một mình

Mặc dù trong tất cả chúng ta ai cũng nên rèn luyện cho mình tính tự lập nhưng không phải tự lập là cố gắng để làm mọi thứ một mình. Trong công việc hay trong cuộc sống vẫn còn tồn tại khái niệm là làm việc nhóm. Đối với những nhiệm vụ đòi hỏi phải thực hiện với tập thể để đưa ra cách giải quyết chung, bạn đừng cố gắng tách biệt với mỗi người chỉ để làm phần việc của mình. 

Thay vì mất 3 ngày để hoàn thành xong công việc cá nhân, bạn có thể rút ngắn lại chỉ còn 1 ngày khi làm việc nhóm. Bạn có thể không dựa dẫm họ để không gây ảnh hưởng tiêu cực cho những người xung quanh, tuy nhiên hãy nhiệt tình hợp tác trong công việc nhóm để đạt được kết quả tốt nhất.

5.6. Chi tiêu hợp lý

chi tiêu một cách tự lập
Khi đã xác định sống tự lập, bạn phải chấp nhận việc có phương án chi tiêu hợp lý.

Bạn có thể tiêu xài thỏa thích khi còn ở bên cha mẹ, nhưng khi đã xác định sống tự lập, bạn phải chấp nhận việc có phương án chi tiêu hợp lý. Lúc này, bạn có rất nhiều thứ phải lo chẳng hạn như tiền nhà, tiền điện nước, tiền học,…Nếu cứ ăn chơi, mua sắm quá đà, bạn rất dễ rơi vào tình trạng “cháy túi” và phải cầu cứu bạn bè, người thân.

XEM THÊM:

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc “Tự lập là gì?” cũng như ý nghĩa của việc tự lập trong cuộc sống. Vua Nệm hy vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết sẽ là hành trang tiếp sức cho các bạn trẻ đỡ bỡ ngỡ khi bắt đầu cuộc sống tự lập!

Đánh giá post