Sức khỏe giấc ngủ

Những tác hại của việc xem tivi quá nhiều khiến bạn không ngờ đến!

CẬP NHẬT 25/10/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Xem Tivi giúp chúng ta giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, việc xem tivi quá nhiều có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy những tác hại của việc xem tivi quá nhiều là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu thông tin này thông qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu những tác hại của việc xem tivi quá nhiều
Tìm hiểu những tác hại của việc xem tivi quá nhiều

1. Những tác hại của việc xem tivi quá nhiều: Tăng nguy cơ béo phì

Béo phì là một trong những tác hại phổ biến của việc xem tivi. Năm 2003, một nhóm các nhà khoa học từng nghiên cứu trên hơn 50.000 phụ nữ trung niên trong thời gian 6 năm. Kết quả cho thấy, cứ mỗi 2 giờ xem tivi trong ngày thì nguy cơ béo phì sẽ cao hơn 23%.

Tương tự, nghiên cứu cũng cho thấy những đứa trẻ có tivi trong phòng ngủ thường có nguy cơ béo phì cao hơn. Ngoài ra, việc để tivi trong phòng ngủ còn khiến chúng ta tăng thời gian xem tivi nhiều hơn, vì vậy mà dẫn đến tình trạng mất ngủ. 

Do đó để tránh nguy cơ béo phì, cứ mỗi sau 30 phút xem ti vi, bạn có thể đứng dậy vận động để giãn cơ. Đồng thời, chúng ta cũng nên hạn chế ăn nhiều thức ăn có chứa nhiều calo khi xem tivi như là: bánh kẹo ngọt, nước ngọt có ga, thức ăn nhanh,…

Xem tivi quá nhiều tăng nguy cơ béo phì
Xem tivi quá nhiều tăng nguy cơ béo phì

2. Xem tivi nhiều tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một trong những tác hại của việc xem tivi quá nhiều đó là tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard đã chỉ ra rằng, nếu xem tivi hơn 2 giờ mỗi ngày, cơ thể sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Chưa hết, khi ngồi quá nhiều, quá trình trao đổi chất sẽ rất thấp, cộng với đường huyết tăng cao có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vậy nên nếu thấy cơ thể đang có những dấu hiệu của bệnh tiểu đường thì bạn cần đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Đồng thời bạn cũng nên hạn chế tinh bột và đường, mỡ động vật hấp thụ vào cơ thể, tăng cường thể dục thể thao để tăng đề kháng và phòng bệnh.

3. Ảnh hưởng đến não bộ khi xem tivi quá nhiều

Năm 2013, người ta đã thực hiện một nghiên cứu và rút ra kết luận rằng, trẻ em và thanh thiếu niên xem tivi càng nhiều, càng làm tăng nguy cơ bị rối loạn nhân cách và tăng khả năng phạm tội. Ước tính rằng thông qua màn ảnh tivi, thanh thiếu niên có thể thấy hơn 200.000 hành vi bạo lực. Những hình ảnh này có thể khiến trẻ em bị ảnh hưởng xấu, học cách uống rượu, hút thuốc, thậm chí là sử dụng chất cấm và thực hiện hành vi phạm pháp.

Xem tivi quá nhiều có thể ảnh hưởng đến não bộ, gây suy giảm trí nhớ
Xem tivi quá nhiều có thể ảnh hưởng đến não bộ, gây suy giảm trí nhớ

Xem tivi nhiều cũng khiến chúng ta dễ bị suy giảm trí nhớ, suy giảm sức khỏe thể chất và tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Vậy nên để tránh tình trạng này, chúng ta cần tham gia các hoạt động thể chất như chơi các trò chơi giúp phát triển thể chất, trò chơi trí tuệ, giải câu đố, học một kỹ năng mới như là học múa, học nhảy, học vẽ, học đàn… xen kẽ xem tivi để giải trí. 

Bên cạnh xem tivi, có rất nhiều cách để thư giãn vào buổi tối như là nghe nhạc, đắp mặt nạ, massage hoặc ra ngoài gặp gỡ bạn bè. Đây đều là những cách giúp chúng ta xả stress hiệu quả mà không gây ảnh hưởng đến não bộ.

4. Làm tăng nguy cơ tử vong

Một tác hại của việc xem tivi quá nhiều không thể bỏ qua đó là làm tăng nguy cơ tử vong. Theo các chuyên gia, nếu xem tivi hơn 3 giờ mỗi ngày thì nguy cơ cơ tử vong sẽ tăng lên do ngồi quá lâu. Tờ The Independent cho biết, khi cơ thể ít vận động sẽ tăng khả năng hình thành các cục máu đông. Theo thời gian, những cục máu đông này có thể di chuyển đến phổi và gây ra bệnh nghẽn mạch phổi.

Xem tivi quá nhiều tăng nguy cơ tử vong do tắc nghẽn mạch phổi
Xem tivi quá nhiều tăng nguy cơ tử vong do tắc nghẽn mạch phổi

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Osaka Nhật Bản cũng đã cho biết, nếu chúng ta xem Tivi thêm 2 giờ/ngày, nguy cơ tắc nghẽn mạch phổi, gây tử vong sẽ tăng thêm 40%. Trong thực tế, số người tử vong còn cao hơn nhiều so với con số thống kê này.

5. Những tác hại của việc xem tivi quá nhiều – Khiến bạn bị mỏi mắt

Việc ngồi hàng giờ đồng hồ liền để xem tivi chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn. Tình trạng dễ gặp nhất đó là mỏi mắt và khô mắt, hơn nữa, việc tập trung quá nhiều vào màn hình có thể khiến chúng ta bị nhức các hốc mắt và đau đầu.

Khi xem tivi, mắt của chúng cũng chúng ta cũng phải hoạt động rất “căng thẳng”, về lâu về dài sẽ suy giảm đáng kể. Vậy nên để hạn chế tác hại này, bạn cần đảm bảo xem tivi trong điều kiện đủ ánh sáng, thường xuyên chớp mắt, đảo mắt xung quanh phòng và nhìn ra xa sau mỗi 30 phút xem tivi để giảm tình trạng mỏi mắt.

Trường hợp cảm thấy đau đầu và phải nheo mắt lại mới nhìn rõ màn hình tivi thì bạn cần đến bệnh viện mắt để kiểm tra thị lực. Có thể bạn đã mắc một số bệnh về mắt như cận thị, loạn thị.

Xem tivi quá nhiều tăng nguy cơ mắc các bệnh về thị giác
Xem tivi quá nhiều tăng nguy cơ mắc các bệnh về thị giác

6. Làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới

Trong những tác hại của việc xem tivi quá nhiều thì việc làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới khá nguy hiểm. Thậm chí nhiều người còn bị giảm khả năng sinh sản do xem tivi quá nhiều. Đây là kết luận của Trường Y tế Công cộng Harvard vào năm 2013, sau khi thực hiện một cuộc nghiên cứu về thói quen xem tivi và tập thể dục trên 189 nam giới từ 18 – 22 tuổi.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người xem tivi trên 20 giờ mỗi tuần có lượng tinh trùng chỉ còn một nửa so với những người có thời gian xem tivi ít hơn. Mặt khác, với những người tập thể thao trên 15 giờ mỗi tuần có thể tăng chất lượng tinh trùng lên đến 73% so với những người tập thể dục ít hơn.

Để bảo vệ sức khỏe bạn thân, thay vì xem tivi hàng giờ liền, bạn có thể ra ngoài giao lưu, chơi thể thao với bạn bè. Những bộ môn như chạy bộ, đạp xe, tập gym… không chỉ tăng cường hoạt động thể chất cho nam giới, cải thiện sức khỏe mà còn tăng chất lượng tinh trùng và sức khỏe sinh lý nam. 

Chất lượng tinh trùng ở nam giới có thể bị suy giảm do xem tivi quá nhiều
Chất lượng tinh trùng ở nam giới có thể bị suy giảm do xem tivi quá nhiều

7. Xem tivi quá nhiều gây hại khôn lường cho người bị ung thư ruột già

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 cho thấy, việc những bệnh nhân bị ung thư ruột già xem tivi quá nhiều có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót. Dựa trên dữ liệu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ trên 3.800 bệnh nhân mắc ung thư ruột già, các chuyên gia nhận định rằng, bệnh nhân xem tivi trên 5 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 22% so với những bệnh nhân khác không xem tivi quá 2 giờ mỗi tuần.

Đặc biệt, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những người tham gia hoạt động giải trí lành mạnh hơn 7 giờ mỗi tuần sẽ có nguy cơ tử vong thấp hơn 20% so với những người không tham gia. Vậy nên để bảo vệ sức khỏe và phòng tránh, hỗ trợ điều trị bệnh thì bạn nên tăng cường thể dục thể thao, tham gia các bộ môn lành mạnh như đánh goft, bơi lội, chơi cầu lông,…

Nhìn chung, những tác hại của việc xem tivi quá nhiều có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tăng nguy cơ bệnh tật. Vậy nên thay vì sử dụng tivi quá nhiều trong một ngày, bạn có thể chọn những hình thức giải trí khác đan xen. Để từ đó vừa có thể giải trí, vừa bảo vệ sức khỏe hiệu quả bạn nhé! 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team