Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách massage đầu hiệu quả tức thì

CẬP NHẬT 28/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Massage đầu là phương pháp đơn giản giúp nâng cao tinh thần và cải thiện sức khỏe. Không chỉ đem lại cảm giác sảng khoái, massage đầu còn giúp giảm đau đầu và tăng cường mọc tóc. Bài viết sau của Vua Nệm sẽ hướng dẫn bạn cách massage đầu tại nhà vô cùng hiệu quả.

cách massage đầu giảm stress
Massage đầu là giúp nâng cao tinh thần và cải thiện sức khỏe

1. Lợi ích của việc massage đầu

Massage đầu là kỹ thuật xoa bóp nhẹ nhàng, tác động vào hệ thống thần kinh trung ương của đầu, cột sống lưng và xương cùng. Loại massage đầu này thường được mọi người sử dụng nhằm giải tỏa căng thẳng, giảm đau nửa đầu và đau đầu.

1.1. Massage đầu giúp kích thích mọc tóc

Nếu mái tóc của bạn đang có dấu hiệu mỏng đi và không còn bồng bềnh như trước thì hãy thử cân nhắc đến biện pháp massage đầu nhé. Đây là một trong những cách thúc đẩy mọc tóc tại nhà vô cùng hiệu quả.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người kiên trì massage đầu mỗi ngày trong vòng 24 tuần có sự cải thiện rõ rệt về độ dày của tóc.

cách massage đầu giảm đau đầu
Massage đầu giúp thư giãn và kích thích mọc tóc

1.2 Massage đầu giúp điều hòa huyết áp

Bạn có thể tự mình cảm nhận sự thay đổi của cơ thể sau khi massage đầu. Các thao tác nhẹ nhàng sẽ nhanh chóng giúp bạn cảm thấy thư giãn và sảng khoái hơn.

Nghiên cứu thực tế đã chứng minh, massage da đầu trong khoảng 15 đến 25 phút có thể làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Đồng thời, nghiên cứu này cũng chứng minh được việc massage đầu giúp cải thiện tuần hoàn máu, thư giãn các mạch máu và các cơ ở vùng cổ.

1.3 Massage đầu giúp giảm stress

Căng thẳng, áp lực kéo dài có thể dẫn đến đau đầu, căng cơ ở vùng cổ và vùng sau mắt. Các cơn co thắt khiến tình trạng đau đầu trở nên trầm trọng hơn. Thực hiện các cách massage đầu là giải pháp hữu hiệu giúp giảm stress hiệu quả.

Hiệp hội Liệu Pháp Massage Hoa Kỳ đã công bố massage đầu có thể giúp giảm cường độ, thời gian và cả tần suất của những cơn đau đầu do căng thẳng. Điều này có thể do các thao tác massage đầu tác động gián tiếp lên các cơ ở cổ, giúp bạn thư giãn hơn.

Bên cạnh massage đầu, bạn cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh. Hãy uống đủ lượng  nước cần thiết mỗi ngày, bổ sung nước điện giải, cung cấp thêm Carbohydrates cho cơ thể, ăn các món ăn giàu dinh dưỡng như hạnh nhân, thịt gà, cá ngừ, cá hồi, đậu phộng, lúa mạch,…

2. Cách massage đầu đúng cách tại nhà

Các bạn hoàn toàn có thể tự massage đầu tại nhà. Tất cả những gì bạn cần là đầu ngón tay của bạn và dầu xoa bóp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng dụng cụ massage đầu thay cho đầu ngón tay nếu thích. Những dụng cụ này thường có dạng bàn chải hoặc máy massage cao su cầm tay.

2.1. Cách massage đầu cho bản thân

Để tự massage đầu đúng cách, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Ngồi thả lỏng trên một chiếc ghế thoải mái. Nếu bạn sử dụng dầu massage, hãy quàng thêm một chiếc khăn quanh cổ và trên ghế để dầu massage không làm bẩn ghế và áo của bạn.
  • Bước 2: Dùng đầu ngón tay (hoặc dụng cụ massage) tạo áp lực vừa phải lên đầu. Nếu bạn massage đầu với dầu thì hãy nhúng các đầu ngón tay của bạn vào dầu, sau đó tiến hành massage nhẹ nhàng.
  • Bước 3: Di chuyển các đầu ngón tay xung quanh da đầu của bạn theo những vòng tròn nhỏ.
  • Bước 4: Massage tối thiểu 5 phút, đảm bảo massage toàn bộ vùng đầu.
  • Bước 5: Bạn có thể gội sạch dầu massage bằng dầu gội.
cách massage mặt đầu
Hướng dẫn cách massage đầu bằng các đầu ngón tay

2.2. Cách massage đầu cho người khác

Massage đầu cũng là một cách tốt để kết nối tình cảm giữa người thân, bạn bè. Bạn có thể massage đầu cho người khác theo các bước sau:

  • Bước 1: Yêu cầu đối tác nằm xuống hoặc ngồi thả lỏng trên một chiếc ghế. Nếu bạn sử dụng tinh dầu, hãy bắt đầu với một lượng nhỏ bằng cách nhúng đầu ngón tay vào dầu.
  • Bước 2: Tập trung vào việc massage, vuốt ve chậm rãi, nhẹ nhàng trên đầu đối tác và thực hiện các chuyển động tròn nhẹ.
  • Bước 3: Dùng ngón tay cái để xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ của họ.
cách massage hết nhức đầu
Massage đầu cho người thân để gắn kết tình cảm

3. Nên sử dụng loại dầu nào để massage đầu

Massage đầu bằng dầu bạn có thể cảm thấy thư giãn hơn bởi mùi thơm nhẹ nhàng và các lợi ích của tinh dầu mang lại. Thực tế, bạn có thể sử dụng bất kỳ loại dầu nào tùy thuộc vào sở thích. Tuy nhiên cũng nên để tâm một số loại dầu phù hợp với việc massage thư giãn.

Thông thường chuyên gia massage thích sử dụng tinh dầu hơn. Hai loại tinh dầu được các chuyên gia ưa chuộng để massage đầu là dầu oải hương và dầu bạc hà. Ngoài ra, dầu jojoba hoặc dầu hạnh nhân cũng là những lựa chọn tốt để massage đầu vì chúng không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.

massage da đầu đúng cách
Cần lựa chọn loại dầu massage phù hợp với bản thân

Một lưu ý khi massage đầu với tinh dầu là hãy đảm bảo rằng bạn đã pha loãng dầu trước khi sử dụng trên da để tránh tình trạng bị kích ứng. Bạn hãy pha một vài giọt tinh dầu với dầu vận chuyển, như dầu  jojoba hoặc dầu dừa trước khi sử dụng để massage đầu.

Trước khi sử dụng tinh dầu trên một vùng da rộng, bạn nên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ để xem bạn có bị kích ứng không. Bạn có thể thử nghiệm theo các bước sau:

  • Bước 1: Rửa sạch cẳng tay bằng xà phòng dịu nhẹ, không mùi, sau đó lau khô.
  • Bước 2: Thoa đều một vài giọt tinh dầu đã pha loãng trên một vùng da nhỏ ở cánh tay của bạn.
  • Bước 3: Băng kín vùng da đó và giữ khô trong vòng 24 giờ.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của việc dị ứng, như phát ban, kích ứng, ngứa hoặc khó chịu thì hãy tháo băng ngay lập tức và rửa sạch vùng da đó bằng xà phòng. Đồng thời ngừng sử dụng loại tinh dầu này. Nếu không xuất hiện biển hiện dị ứng trong vòng 24 giờ, thì bạn có thể sử dụng loại tinh dầu này..

Nếu bạn đang trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú thì cần lựa chọn loại dầu massage phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

4. Massage đầu chuyên nghiệp khác tự massage như thế nào?

Bạn có thể tự massage đầu theo cách massage đầu ở trên vì nó vừa dễ thực hiện lại không tốn kém. Tuy nhiên hiệu quả mang lại thì chắc chắn không bằng liệu pháp massage đầu chuyên nghiệp.

Massage đầu chuyên nghiệp là liệu pháp massage rất nhẹ nhàng và thư giãn. Trong suốt buổi trị liệu của bạn, chuyên viên massage sẽ tập trung vào việc thực hiện các động tác vuốt nhẹ, xoáy tròn lên toàn bộ phần đầu và vùng cổ của bạn.

cách massage đầu thư giãn
Massage đầu chuyên nghiệp tại spa

Các nhà trị liệu cũng có thể áp dụng các thao tác vận động nhẹ nhàng phần xương hộp sọ và cột sống của bạn nhằm bình thường hóa dòng chảy của dịch não tủy trong hệ thần kinh trung ương. Với tuần hoàn tốt hơn, dịch não tủy sẽ giúp tăng cường khả năng tự chữa lành của cơ thể bạn.

Một buổi massage đầu chuyên nghiệp thường kéo dài khoảng 45 phút đến 1 giờ. Trong suốt buổi trị liệu, bạn có thể trao đổi với chuyên viên massage về cảm giác của mình để đảm bảo luôn thoải mái và nhu cầu của bạn đang được giải quyết một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Tùy thuộc vào nơi bạn ở, chi phí dịch vụ massage đầu chính xác có thể khác nhau. Bạn nên nhờ tư vấn về giá cả trước khi đặt lịch hẹn.

XEM THÊM:

Có thể thấy, massage đầu đem lại nhiều lợi ích khác nhau, có thể giúp bạn giảm căng thẳng, làm dịu chứng đau nửa đầu, giảm huyết áp, cải thiện lưu thông máu và thúc đẩy sự phát triển của tóc. Hy vọng với cách massage đầu tại nhà đơn giản chúng tôi giới thiệu ở trên, bạn có thể tận hưởng những phút giây thật thư thái.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân