Nhựa Polycarbonate là gì? Đặc điểm nổi bật và những ứng dụng trong đời sống

CẬP NHẬT 20/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhựa polycarbonate là loại nhựa được sử dụng phổ biến trong đời sống và sản xuất, được ứng dụng để tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu của người dùng. Để hiểu rõ hơn về các đặc điểm cùng những ứng dụng của loại nhựa này, mời bạn tham khảo thông tin trong bài viết của Vua Nệm dưới đây nhé.

1. Nhựa polycarbonate là gì?

Nhựa polycarbonate là một loại nhựa nguyên sinh, được ký hiệu là PC. Nhựa polycarbonate không có mã nhận dạng nhựa mà được ký hiệu là loại khác, kí hiệu là số 7. Nhựa polycarbonate có một số đặc tính nổi bật dưới đây:

Nhựa polycarbonate là gì
Nhựa polycarbonate có khả năng chịu lực, chống va đập tốt
  • Độ bền cao, chống va đập tốt: Nhựa polycarbonate có khả năng chống va đập tốt, khó bị vỡ và đứt gãy. Hầu như không thể phá vỡ nhựa polycarbonate, do đó chúng có tuổi thọ khá cao.
  • Khả năng truyền sáng: Tấm nhựa PC có độ trong suốt, khả năng truyền sáng đạt 90% – gần như tương đương với kính và thủy tinh. Tùy theo nhu cầu lấy sáng mà người dùng có thể lựa chọn tấm nhựa PC với những màu sắc khác nhau.
  • Trọng lượng nhẹ: Trọng lượng nhẹ giúp cho việc vận chuyển, sử dụng nhựa polycarbonate trở nên dễ dàng, không tốn nhiều thời gian và công sức.
  • Chống tia UV: Nhựa PC có khả năng truyền sáng tốt nhưng đồng thời lại có khả năng chống được tia UV, do đó có thể bảo vệ con người khỏi những tác động có hại của ánh sáng mặt trời.
  • Bản chất quang học: Nhựa PC có cấu trúc vô định hình, cung cấp đặc tính quang học rất tốt với chiết xuất nhựa PC màu trong suốt là 1,584, trong khi đó chiết xuất kính thường dao động từ 1,5-1,75.
  • Kháng hóa chất: Nhựa polycarbonate có khả năng chống axit pha loãng, hydrocarbon béo, rượu; khả năng kháng vừa phải với dầu mỡ. Nhựa polycarbonate dễ bị hư hại bởi kiềm loãng, halogen hóa, hydrocacbon thơm. Khi tẩy rửa nhựa polycarbonate, bạn nên chọn chất tẩy rửa phù hợp, hạn chế những chất có tính kiềm ăn mòn.
  • Khả năng chịu nhiệt tốt: Nhựa polycarbonate chịu được nhiệt độ lên đến 135 độ C, để tăng khả năng chịu nhiệt của nhựa PC, nhà sản xuất có thể pha thêm các chất chống cháy mà các đặc tính của vật liệu vẫn được giữ nguyên.
đặc điểm của Nhựa polycarbonate
Nhựa polycarbonate chịu được nhiệt độ lên đến 135 độ C
  • Kết hợp với phụ gia: Để tăng khả năng chống rão của nhựa, nhà sản xuất có thể cho thêm các chất phụ gia như thủy sinh, sợi carbon. Ngoài ra, có thể cho thêm các chất phụ gia khác để tăng khả năng chống cháy, ổn định nhiệt, tăng độ bền màu, kháng hóa chất, chống chọi với thời tiết…

2. Ưu, nhược điểm của nhựa polycarbonate

Hiện nay, nhựa polycarbonate được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực đời sống, điều này là bởi nhựa sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật dưới đây:

  • Dễ dàng chế tác: Nhựa polycarbonate có tính dẻo, do đó có thể dễ dàng chế tác thành các hình dáng mong muốn. Ngoài bề mặt thẳng và phẳng, nhựa poly cũng có thể uốn cong hoặc tạo hình theo nhiều hình dạng khác nhau.
  • Chịu lực tốt, độ bền cao: Khả năng chịu lực của nhựa PC cao gấp 200 lần so với kính và cao gấp 10 lần so với nhựa thông thường.
  • Truyền sáng tốt: Khả năng truyền sáng của nhựa polycarbonate đạt đến 90%, do đó nhựa polycarbonate thường được ứng dụng để sản xuất tấm nhựa polycarbonate lấy sáng hoặc làm cửa kính ô tô.
  • Chống tia UV: Khả năng chống tia UV giúp bảo vệ tốt cho sức khỏe của người dùng. Ưu điểm này giúp cho nhựa poly được sử dụng rộng rãi để làm mái che, mái sảnh, cửa kính ô tô…
  • Trọng lượng nhẹ: Trọng lượng nhẹ nên việc vận chuyển, thi công, lắp đặt các tấm nhựa PC rất đơn giản, không tốn nhiều công sức và không lo bị vỡ như kính.
 Ưu, nhược điểm của nhựa polycarbonate
Nhựa polycarbonate dễ dàng chế tác thành nhiều hình dáng khác nhau
  • Đa dạng về màu sắc: Nhựa polycarbonate có nhiều màu sắc để lựa chọn: trong suốt, xanh lá cây, xanh dương, nâu khói…
  • Khả năng chịu nhiệt và chống hấp thụ nhiệt tốt: Khả năng chịu nhiệt độ lên đến 135 độ C.
  • An toàn khi sử dụng: Nhựa polycarbonate an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm, do đó chúng được sử dụng để sản xuất bình sữa, hộp đựng thực phẩm, cốc nước và nhiều vật dụng khác.
  • Nhựa PC có khả năng tái chế: Nhựa Polycarbonate có khả năng tái chế 100%, nhựa có mã tái chế số 7.

Nhược điểm

  • Dễ bị trầy xước, để hạn chế khả năng trầy xước thì nhà sản xuất sẽ phủ lên bên trên một lớp chống trầy xước nhưng chi phí khá cao.
  • Nếu tiếp xúc với nước trên 60 độ C trong một thời gian dài thì các đặc tính cơ học của nhựa polycarbonate sẽ bị suy giảm.
  • Khả năng chống lại bazo và các hydrocacbon kém, do đó cần cẩn thận khi cho nhựa polycarbonate tiếp xúc với các chất này.
  • Trước khi gia công cần sấy khô nhựa để đảm bảo hiệu quả gia công cao nhất.
  • Sau một thời gian tiếp xúc với tia UV thì nhựa polycarbonate có xu hướng bị ố vàng, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của sản phẩm/công trình.

3. Ứng dụng của nhựa polycarbonate trong đời sống

Nhựa polycarbonate được ứng dụng rộng rãi trong đời sống nhờ tính chất nhẹ, bền, dễ dàng tạo hình. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của nhựa polycarbonate hiện nay:

ứng dụng của Nhựa polycarbonate sản xuất kính ô tô
Nhựa polycarbonate được ứng dụng để sản xuất cửa kính ô tô
  • Giao thông vận tải/ ô tô: Nhựa polycarbonate được dùng trong ô tô nhằm giảm trọng lượng của xe mà không gây ảnh hưởng đến độ bền và tính động học của xe. Nhựa PC có thể được dùng để làm vỏ đèn, viền đèn pha, thấu kính, cửa kính…
  • Thiết bị gia dụng: tủ lạnh, điều hòa, máy giặt, máy sấy, két nước bàn là hơi nước… Các vật dụng làm từ nhựa PC có sự đa dạng về hình dáng, chịu lực tốt, bền bỉ với thời gian.
  • Ứng dụng trong xây dựng: Trong xây dựng, nhựa polycarbonate được sử dụng để làm cửa kính, cửa sổ an ninh, cửa sổ trần, ô thoáng, nhà kính trồng rau/hoa… nhờ khả năng truyền sáng tốt, chịu được thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt, nhựa polycarbonate được ứng dụng rộng rãi để sản xuất mái che như: mái che nhà xe, mái che hiên nhà, mái che sân thượng, mái che lối đi cầu thang, giếng trời…
  • Ứng dụng sản xuất các sản phẩm tiêu dùng: Nhựa polycarbonate được sử dụng để sản xuất các loại đĩa CD/DVD. Bên cạnh đó, nhựa polycarbonate còn được dùng để sản xuất các loại kính bảo hộ, thấu kính nhãn khoa, chai nước với thể tích lớn, kính râm chống vỡ, kính che mặt, kính bảo vệ, thành phần của cửa sổ chống đạn…
  • Ứng dụng trong lĩnh vực điện/điện tử: Nhựa polycarbonate được sử dụng để sản xuất nhiều thiết bị điện và điện tử trong gia đình như: cầu dao, công tắc, phích cắm, ổ cắm, đầu nối, rơ le, phim PC chống trầy xước cho màn hình các thiết bị điện tử…
ứng dụng của nhựa polycarbonate sản xuất ổ cắm
Ổ cắm được sản xuất bằng nhựa polycarbonate
  • Ứng dụng trong lĩnh vực y tế: Với đặc tính trong suốt, chịu nhiệt tốt, có độ dẻo dai và ổn định về kích thước nên nhựa polycarbonate có thể được khử trùng bằng bức xạ năng lượng cao, ethylene oxide mà không hề bị hư hại. Chính vì vậy, nhựa polycarbonate thường được sử dụng để sản xuất các dụng cụ phẫu thuật, màng lọc máu, bộ lọc máu, bể chứa máu, hệ thống phân phối thuốc…
  • Ứng dụng trong công nghiệp đóng gói thực phẩm: Nhờ khả năng chịu nhiệt và chống va đập tốt, tính an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm nên nhựa polycarbonate thường được sử dụng để sản xuất các loại hộp đựng thực phẩm, có thể bảo quản trong tủ lạnh hoặc có thể quay trong lò vi sóng.

Nhựa polycarbonate là loại nhựa sở hữu nhiều ưu điểm, có nhiều đặc tính hữu ích để ứng dụng trong đời sống và sản xuất, thậm chí chúng có thể thay thế chất liệu kính thông thường trong nhiều trường hợp. Mong rằng bài viết của Vua Nệm đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nhựa polycarbonate và có thể sử dụng chúng một cách phù hợp, phục vụ hiệu quả cho cuộc sống, công việc sản xuất kinh doanh của mình.

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM