Chuyện quanh ta

Phân tích nhóm tính cách Người lý trí trong Enneagram (The Investigator)

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Nhóm Người lý trí (The Investigator) là một nhóm người khá đặc biệt trong Enneagram. Vậy bạn đã hiểu tính cách của nhóm tính cách Người lý trí trong Enneagram chưa? Cùng Vua Nệm tìm câu trả lời ngay bên dưới nhé!

1. Khám phá về Enneagram

Enneagram đã được áp dụng rộng rãi bởi các nhà tâm lý học từ đầu thập kỷ 70 của thế kỷ XX. Trắc nghiệm Enneagram cũng được áp dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, việc sử dụng Enneagram để tư vấn về nghề nghiệp đã trở thành một trào lưu phổ biến.

Trắc nghiệm Enneagram là gì
Trắc nghiệm Enneagram cũng được áp dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau

So với các công cụ đánh giá tính cách và sự phù hợp nghề nghiệp khác như trắc nghiệm MBTI, trắc nghiệm Holland và DISC, Enneagram đã được công nhận với mức độ chính xác và độ tin cậy tương đối cao.

Mặc dù cách Enneagram hoạt động có độ phức tạp, tuy nhiên, các bài kiểm tra của Enneagram vẫn được thiết kế để tiếp cận và sử dụng dễ dàng, nhằm thân thiện đối với người sử dụng.

2. Tìm hiểu nhóm tính cách Người lý trí (The Investigator) trong Enneagram

2.1. Ưu điểm

The investigator – người lý trí, là những cá nhân đam mê sự học hỏi và thúc đẩy bản thân vượt xa hơn so với nhiều nhóm tính cách khác. Đối với họ, tri thức luôn phải xuất phát từ những tư duy logic với độ chính xác tuyệt đối. Điều này giúp người thuộc nhóm này có thể  tích luỹ một khối lượng kiến thức phong phú, cho phép họ có thể tự mình nghiên cứu và đưa ra những sáng chế mới phục vụ cho công việc và cuộc sống.

Ưu điểm của Nhóm tính cách Người lý trí trong Enneagram
Người lý trí có niềm đam mê tìm hiểu tri thức

Sự tò mò và sự quan sát tinh tế là hai yếu tố giúp cho người số 5 luôn khám phá ra những thông tin mới mẻ mà những người khác thường bỏ qua. Bên cạnh đó, những người thuộc nhóm này cũng tỏ ra xuất sắc trong việc làm việc độc lập và thể hiện sự sáng suốt của mình trong mọi hoàn cảnh. Đồng thời, họ có sự kiên nhẫn và mục tiêu rõ ràng trong việc tìm hiểu và học hỏi liên tục.

Một điểm mạnh tiêu biểu khác của người số 5 chính là khả năng suy nghĩ thấu đáo. Trước mọi tình huống, The investigator luôn tiếp nhận và xử lý thông tin một cách cẩn thận, có tính logic. Họ suy xét và phân tích mọi tình huống một cách đầy cân nhắc, giúp họ giải quyết các vấn đề hiệu quả, kể cả những thách thức phức tạp.

2.2. Nhược điểm 

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật đã được đề cập, những người có tính cách số 5 cũng tồn tại một số yếu điểm có thể khiến cuộc sống của họ đôi khi trở nên khó cân bằng.

Với sự tích luỹ kiến thức sâu rộng, họ có thể trở nên tự cao và tự hào về khả năng cũng như tài năng của mình thái quá. Đôi khi, họ có thể tỏ ra hơi kín đáo và không muốn chia sẻ thông tin một cách rộng rãi, điều này cũng là một trong những điểm yếu của họ.

The investigator – người nghiên cứu luôn suy nghĩ thấu đáo trước mọi tình huống và có thể cảm thấy rằng suy nghĩ của họ là đủ logic và hoàn hảo. Vì vậy, đôi khi họ có thể trở nên cố chấp và khó tính khi tiếp nhận ý kiến hoặc góp ý từ người khác, thậm chí còn chỉ trích một cách không tế nhị.

nhược điểm của Nhóm tính cách Người lý trí trong Enneagram
Người lý trí dễ trở nên tự cao và tự hào về khả năng cũng như tài năng của mình

Họ cũng thường thể hiện sự ngần ngại trong việc biểu lộ cảm xúc, có thể trở nên dè dặt và không thân thiện với những người xung quanh. Điều này có thể khiến cho họ sống kín đáo và bí ẩn hơn so với người khác.

2.3. Nhóm Người lý trí khi làm việc nhóm như thế nào?

Môi trường làm việc theo nhóm hoặc giữa các nhóm đôi khi có thể là thách thức đối với tính thích độc lập của người thuộc loại nhóm này. Người số 5 cần nhận biết khi nào họ nên tham gia một cách tích cực hơn trong các dự án hoặc sáng kiến của nhóm.

Một gợi ý thực tế là khi họ đảm nhận trách nhiệm cho một khía cạnh cụ thể của dự án nhóm, người số 5 có thể thể hiện bản thân bằng việc thường xuyên cập nhật thông tin trong quá trình thực hiện để đảm bảo họ luôn được kết nối với dự án và mục tiêu chung của nhóm.

Trong những trường hợp khác, người số 5 là những người sâu sắc, nhiệt tình với công việc và có khả năng cung cấp đánh giá khách quan cho những quyết định có vẻ khó khăn. Họ có khả năng phân tích và tổng hợp các giải pháp cho những vấn đề phức tạp.

Bên cạnh đó, người số 5 thường cảm thấy thoải mái khi làm việc với những con số đòi hỏi sự tính toán, thay vì dựa vào cảm xúc hoặc trực giác. Đồng thời, khi họ cảm thấy rằng người khác tôn trọng sự đóng góp của họ, họ sẽ làm việc chăm chỉ để đạt được kết quả xuất sắc cho nhóm của họ.

2.4. Lời khuyên dành cho nhóm Người lý trí

Dựa trên các phân tích trình bày ở trên, nếu bạn thuộc nhóm số 5, hãy xem xét những gợi ý dưới đây để phát triển bản thân hàng ngày:

lời khuyên cho Nhóm tính cách Người lý trí trong Enneagram
Lời khuyên dành cho nhóm Người lý trí
  • Hãy học cách đưa ra quyết định không chỉ dựa trên lý thuyết và suy nghĩ cá nhân, mà còn dựa trên sự kết hợp của trực giác và trái tim. Đôi khi, việc lắng nghe ý kiến của người khác có thể giúp bạn đưa ra quyết định thông minh hơn.
  • Thử mở cửa trái tim và chia sẻ nhiều hơn với mọi người xung quanh. Điều này sẽ giúp bạn thoát khỏi sự khó khăn trong giao tiếp và tạo ra ý nghĩa sâu sắc hơn trong cuộc sống của bạn. Cho phép mọi người hiểu sâu hơn về bạn, về tài năng của bạn và cả những lo lắng của bạn.
  • Ưu tiên làm việc nhóm và tương tác nhiều hơn với cộng đồng để chia sẻ kiến thức mà bạn đã tích luỹ. Điều này sẽ gia tăng giá trị của kiến thức đó và mang lại lợi ích lớn cho cả nhóm.

3. Xác định nhóm Enneagram của bản thân

Khám phá nhóm tính cách của bạn là một phần quan trọng trong việc định hướng sự nghiệp sau này. Tuy nhiên, Enneagram có đến 9 nhóm tính cách khác nhau, và việc xác định mình thuộc nhóm nào có thể là một thử thách đối với nhiều người. Hãy cùng Vua Nệm khám phá 3 công cụ giúp xác định Nhóm Enneagram của bạn một cách chính xác hơn dưới đây!

Công cụ xác định nhóm tính cách của bản thân
Công cụ xác định nhóm tính cách của bản thân

3.1. Truity

Truity là một công cụ trực tuyến hữu ích giúp bạn xác định đúng Nhóm Tính Cách Enneagram của mình. Trang web này cung cấp một loạt câu hỏi và các tùy chọn để bạn có thể trả lời.

Dựa trên những câu trả lời của bạn, hệ thống sẽ phân tích và đưa ra kết quả Enneagram phù hợp với bạn. Nhiệm vụ của bạn chỉ là cung cấp những câu trả lời chân thành nhất về bản thân. Điều này giúp hệ thống đưa ra kết quả chính xác hơn.

3.2. Sakinorva

Sakinorva cung cấp cho bạn kết quả kiểm tra Enneagram chi tiết và tỷ lệ. Trang web này bao gồm hai bài kiểm tra Enneagram, bao gồm cả Rohde và Rowe.

Dựa trên kết quả từ bài kiểm tra, bạn có thể xác định loại tính cách (nhóm tính cách trong Enneagram), cánh (ảnh hưởng của một hoặc hai nhóm tính cách liền kề đối với tính cách của bạn) và cả ba hướng sử dụng năng lượng (Tự bảo vệ, Tình dục và Xã hội). Điều đặc biệt là tất cả các bài kiểm tra trên trang Sakinorva đều miễn phí hoàn toàn.

3.3. 123test

123test là một trang web chuyên cung cấp các bài kiểm tra và công cụ phân tích tính cách, bao gồm cả bài kiểm tra Enneagram. Trang web này cho phép bạn xác định tính cách của mình dựa trên hệ thống Enneagram tiêu chuẩn.

công cụ phân tích tính cách bản thân
Ngoài kiểm tra tính cách Enneagram, bạn cũng có thể thực hiện 26 bài kiểm tra khác trên 123test.

Bài kiểm tra thường tập trung vào quan điểm, hành vi và cảm xúc của bạn trong các tình huống khác nhau. Ngoài kiểm tra tính cách Enneagram, bạn cũng có thể thực hiện 26 bài kiểm tra khác trên 123test. Mỗi bài kiểm tra sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách của mình và định hướng sự nghiệp phù hợp.

Trên đây là những thông tin chi tiết về Nhóm tính cách Người lý trí (The Investigator) trong Enneagram. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp mọi băn khoăn của mình về nhóm người này.

XEM THÊM: Nhóm tính cách Người theo chủ nghĩa cá nhân trong Enneagram (The Individualist)

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng