Chuyện quanh ta

Bài test DISC là gì, tổng hợp những nhóm tính cách phổ biến

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Hiện nay, bài test DISC đã trở thành một bài test phổ biến, được rất nhiều người chọn lựa để kiểm tra cho những người xung quanh mình. Vậy, bài test này có gì đặc biệt, nó sẽ giúp ích cho bạn trong những mặt nào? Mời bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết về bài kiểm tra tính cách DISC phổ biến, được mô tả chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bài test DISC là gì?

Bài test DISC là từ viết tắt của DISC assessment. Đây chính là là một công cụ đánh giá tính cách cũng như hành vi của con người. Bài kiểm tra này được dùng chủ yếu để phân tích tính cách, cách tiếp cận với công cũng như những mối quan hệ xung quanh bạn. 

Bài test DISC thường được sử dụng trong nhiều hoạt động, bao gồm tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự. Đồng thời, bài test này cũng giúp cho nhà quản lý có thể hiểu rõ hơn về nhân viên của mình, và đưa ra các biện pháp đào tạo cũng như quản lý sao cho phù hợp.

Bài test DISC là gì
Bài test DISC là gì? Tổng hợp những thông tin cơ bản về bài test DISC

2. Bài test DISC sẽ giúp gì cho bạn

Bài test DISC là một trong những bài kiểm tra tính cách phổ biến, giúp cho bạn có thể dựa theo để cải thiện bản thân của mình. Dưới đây là tổng hợp những lợi ích vượt trội mà bài test này mang lại, bạn hãy cùng khám phá chi tiết nhé!

2.1. Bài test DISC giúp nâng cao nhận thức về bản thân

Kết quả của bài test DISC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tính cách cũng như hành vi của mình. Đồng thời, bạn cũng có thể nhìn nhận được những đặc điểm của mình, lợi thế và nhược điểm của mình. Từ đó, bạn có tận dụng những ưu điểm cũng như nâng cao, cải thiện để bản thân mình phát triển hơn.

2.2. Bài test DISC giúp cải thiện tinh thần đồng đội

Trong trường hợp cả nhóm cùng làm bài test DISC và chia sẻ kết quả với nhau thì sẽ giúp cho mọi người hiểu nhau hơn. Nhờ đó, mọi người sẽ biết cách tôn trọng lẫn nhau, góp phần tạo nên một môi trường làm việc đầy tích cực, hiệu quả.

lợi ích của bài test DISC
Bài test DISC sẽ giúp bạn hiểu hơn về đồng đội của mình, từ đó có thể làm việc hiệu quả

2.3. Bài test DISC giúp phát triển kỹ năng bán hàng

Một trong những lợi thế đặc biệt của bài test DISC chính là giúp bạn hoàn thiện kỹ năng bán hàng cũng như tương tác với khách hàng một cách hiệu quả. Bởi vì, qua bài test, bạn có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, tính cách của họ ra sao, để có thể đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của họ.

2.4. Bài test DISC giúp quản lý được hiệu quả

Bài test DISC cũng giúp cho người quản lý có thể hiểu rõ hơn về tính cách của các thành viên trong team. Khi bạn hiểu rõ được tính cách của họ, thì bạn có thể điều chỉnh được cách thức giao tiếp, trình bày, quản lý phù hợp với từng đối tượng nhân viên.

Nhờ vào khả năng quản lý tốt, người quản lý sẽ tạo ra được một môi trường làm việc nhóm hiệu quả, tích cực. Từ đó, góp phần nâng cao năng suất làm việc, đảm bảo tiến độ luôn được hoàn thành một cách tốt nhất.

Kết quả của bài test DISC
Kết quả của bài test DISC sẽ giúp người quản lý hiểu hơn về nhân viên của họ

3. Những nhóm tính cách phổ biến của bài test DISC

Sau khi hoàn tất kiểm tra test DISC, bạn cần xác định xem mình đang ở nhóm tính cách nào nhằm có thể trau dồi và cải thiện nhiều hơn. Dưới đây là tổng hợp những nhóm tính cách phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

3.1. Nhóm đại bàng

Đây chính là một trong những nhóm tính cách thu hút bởi sự mạnh mẽ, tự tin, quyết đoán và năng nổ. Theo như bài test DISC thì nhóm tính cách đại bàng chỉ chiếm khoảng 15% dân số thế giới. Hầu như, những người sở hữu nhóm tính cách này đều nằm ở cấp quản lý.

Những người thuộc nhóm tính cách đại bàng rất phù hợp với các ngành nghề bao gồm bán hàng, cảnh sát và luật sư. Họ luôn đại diện cho chú chim đại bàng mạnh mẽ, có tầm nhìn xa rộng, luôn hành động một cách dứt khoát và tự tin. Đó cũng chính là những ưu thế vượt trội của nhóm tính cách này.

3.2. Nhóm chim công

Nếu kết quả bài test DISC của bạn là nhóm chim công thì bạn luôn được biết đến là người cởi mở, lạc quan, vui vẻ, sôi nổi và hoạt bát. Hiện nay, chỉ có 30% dân số thế giới mới sở hữu tính cách của nhóm chim công. Họ luôn là những người yêu thích và say mê với nhiều điều mới mẻ, luôn muốn mọi thứ phải sáng tạo.

Những người thuộc nhóm tính cách chôm công là người phù hợp với các công việc sáng tạo, chẳng hạn như copywriter, diễn viên, biên kịch, tổ chức sự kiện, thiết kế hay marketing. Chính vì thế, khi ở gần họ, bạn sẽ luôn cảm nhận được những tư duy mới mẻ, ấn tượng.

Nhóm tính cách của bài test disc
Nhóm tính cách chim công luôn thu hút người khác bởi sự vui vẻ, lạc quan

3.3. Nhóm bồ câu

Nhắc đến nhóm tính cách bồ câu, mọi người thường nghĩ đến những người hoà nhã, tận tâm, trách nhiệm và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. Đa phần, họ là những người thích ổn định, rất ít nói, không thích môi trường cạnh tranh và rất dễ để thoả hiệp với người khác.

Qua bài test DISC cho thấy, hiện nay có khoảng 40% dân số thế giới sở hữu nhóm tính cách bồ câu. Họ rất thích hợp với các ngành nghề như nhân viên chăm sóc khách hàng, y tá hay bác sĩ bởi vì họ luôn thân thiện, luôn yêu mến người khác.

3.4. Nhóm cú mèo

Nhóm cú mèo tượng trưng cho những người cẩn trọng, kỷ luật, cầu toàn, luôn có một lý luận logic và có khả năng tập trung cao. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 15% dân số thuộc nhóm tính cách cú mèo.

Những người có nhóm tính cách này thường phù hợp với các công việc đòi hỏi độ tỉ mỉ, độ chính xác cao như IT, tài chính, kế toán. Họ là người rất thông minh và nhanh nhạy trong từng công việc.

4. Bài test DISC thường được ứng dụng vào thực tế ra sao?

Bài test DISC thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm tuyển dụng, đào tạo, phát triển cá nhân, lãnh đạo và quản lý nhóm. Kết quả từ bài test DISC có thể giúp các nhà quản lý và nhân viên có hiểu biết sâu hơn về tính cách của mình và của đồng nghiệp, từ đó giúp tăng cường sự hiểu biết và tương tác giữa các thành viên trong nhóm.

Bài test DISC cũng có thể giúp các cá nhân hiểu rõ hơn về mình và phát triển các kỹ năng cần thiết để cải thiện sự nghiệp và cuộc sống cá nhân của mình.

ứng dụng của bài test DISC
Những ứng dụng phổ biến, thường gặp của bài test DISC

5. Cần lưu ý gì khi sử dụng bài test DISC

Khi sử dụng bài test DISC, cần lưu ý một số điều sau:

  • Bạn không nên sử dụng hoàn toàn kết quả của bài test DISC để đánh giá tính cách của một người.
  • Kết quả của bài test DISC chỉ là một phần nhỏ trong tính cách của con người, mang tính chất tương đối nên không áp dụng hoàn toàn trong tuyển dụng hoặc thăng chức. Bởi vì nó cần được kết hợp thêm các yếu tố khác như kinh nghiệm làm việc, học vấn, tư duy nhằm tạo một cái nhìn tổng quát và toàn diện.
  • Bạn cần hiểu kỹ về mục đích sử dụng của bài test DISC và đảm bảo mình luôn sử dụng bài test này đúng cách.
  • Để test và đưa ra kết quả cần được thực hiện bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm nhằm đảm bảo độ chính xác và độ tin cậy cao.

XEM THÊM:

Trên đây là tổng hợp những thông tin quan trọng và cần thiết về bài test DISC. Hy vọng, qua những thông tin này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về tính cách của mình. Đồng thời, cũng có thể đưa ra những biện pháp học tập, cải thiện hiệu quả nhằm giúp bản thân có thể tiến bộ mỗi ngày nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên